Nhập khẩu ôtô tiếp tục giảm mạnh

Đức Thọ
Ước tính kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc quý 1/2012 giảm mạnh cả về lượng lẫn giá trị so với cùng kỳ năm ngoái
Sự lo lắng của các nhà nhập khẩu và người tiêu dùng trước khả năng sẽ phải chịu thêm các loại phí mới - Ảnh: Đức Thọ.
Sự lo lắng của các nhà nhập khẩu và người tiêu dùng trước khả năng sẽ phải chịu thêm các loại phí mới - Ảnh: Đức Thọ.
Ước tính kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc quý 1/2012 giảm mạnh cả về lượng lẫn giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.

Báo cáo của Tổng cục Thống kê cho biết, tổng lượng ôtô nhập khẩu về nước ba tháng đầu năm chỉ đạt 7.000 chiếc, giảm 54% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, giá trị kim ngạch đạt 135 triệu USD, giảm 51,4%.

Riêng trong tháng 3, ước tính có khoảng 3.000 ôtô nguyên chiếc được đưa về nước, đạt giá trị kim ngạch nhập khẩu 53 triệu USD. Tháng 2, kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc đạt con số 2.000 về lượng và 40 triệu USD về giá trị, tiếp tục giảm đáng kể so với các tháng trước đó.

Có thể thấy, sau khi lệ phí trước bạ được điều chỉnh tăng mạnh tại Hà Nội và Tp.HCM, thị trường ôtô nhập khẩu vốn đã ảm đạm lại càng èo uột hơn. Minh chứng là trong liên tiếp 3 tháng đầu năm, kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc liên tục ở mức thấp, thậm chí tiếp tục bám xu hướng giảm.

Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc bắt đầu có dấu hiệu hồi phục. Tuy nhiên, nhiều khả năng khi có thống kê đầy đủ, kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc sẽ vẫn ở mức thấp như các tháng đã qua.

Một trong những nguyên nhân là sự lo lắng của các nhà nhập khẩu và người tiêu dùng trước khả năng sẽ phải chịu thêm các loại phí mới kể từ tháng 6 năm nay, dẫn đến sức mua ôtô trên thị trường bị hạn chế mạnh mẽ.

Kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc 4 tháng gần đây

Lượng (chiếc) Giá trị (triệu USD)
Tháng 12/20114.00072
Tháng 1/20122.80042
Tháng 2/2012
2.000
40
Tháng 3/2012 (ước tính)3.000
53
Nguồn: Tổng cục Thống kê

Tin mới

AI: Động cơ mới thúc đẩy tương lai ngành ô tô toàn cầu

AI: Động cơ mới thúc đẩy tương lai ngành ô tô toàn cầu

Ngành công nghiệp ô tô đang trải qua một sự chuyển mình mạnh mẽ. Trái tim của một chiếc xe từng là động cơ cơ khí, nhưng ngày nay, sức mạnh chuyển đổi nằm ở trí tuệ nhân tạo (AI). Khi AI được tích hợp vào mọi khía cạnh của thiết kế, sản xuất và trải nghiệm người dùng, nó nhanh chóng trở thành "động cơ" thúc đẩy sự đổi mới và lợi thế cạnh tranh.
Hãng xe lớn thứ 2 Trung Quốc và hành trình làm chủ công nghệ xe tự hành

Hãng xe lớn thứ 2 Trung Quốc và hành trình làm chủ công nghệ xe tự hành

Trong cuộc đua xe tự hành toàn cầu đang phát triển nóng, các đối thủ hàng đầu như Tesla, Waymo và Zoox dẫn đầu về đổi mới công nghệ và dịch vụ. Tuy nhiên, một trong những ông lớn của ngành ô tô Trung Quốc đã âm thầm tham gia thị trường này một cách kín tiếng và phát triển mạnh mẽ đó là Geely.
Các thành phố trên thế giới đang triển khai vùng phát thải thấp như thế nào?

Các thành phố trên thế giới đang triển khai vùng phát thải thấp như thế nào?

Nhiều thành phố trên khắp thế giới đang ngày càng triển khai hoặc quy hoạch các khu vực phát thải thấp (LEZ) và khu vực không phát thải (ZEZ), nhằm mục đích giảm thiểu ô nhiễm không khí, tắc nghẽn giao thông và phát thải carbon từ giao thông đường bộ, mang lại lợi ích đáng kể về sức khỏe và kinh tế cho các cộng đồng đang phải đối mặt với ô nhiễm từ các khu vực có lưu lượng giao thông cao...
Thách thức và cơ hội cho các hãng xe máy chạy xăng tại thị trường Việt trước những chính sách mới

Thách thức và cơ hội cho các hãng xe máy chạy xăng tại thị trường Việt trước những chính sách mới

Xe máy xuất hiện ở khắp mọi nơi ở các thành phố lớn đến các tỉnh thành khác trên khắp Việt Nam. Đây là phương tiện giao thông chủ đạo của người dân, đặc biệt là xe máy dùng năng lượng hoá thạch. Doanh số của xe máy chạy xăng vẫn tăng trưởng liên tục thời gian qua. Tuy nhiên, trước những chính sách quyết liệt trong quá trình chuyển đổi xanh của Việt Nam trong năm 2025, các hãng bán xe xăng sẽ buộc phải tìm ra những phương án để tồn tại hoặc mất thị phần.
Thị trường lớn nhất thế giới đã điện khí hoá ngành xe máy như thế nào?

Thị trường lớn nhất thế giới đã điện khí hoá ngành xe máy như thế nào?

Tại Washington, Brussels và nhiều nơi khác, các nhà hoạch định chính sách phương Tây đang tập trung cao độ vào mối đe dọa đối với việc làm trong ngành ô tô từ các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, khi xe hybrid và xe chạy bằng pin của họ đang vượt mặt các đối thủ cạnh tranh từ Mỹ và châu Âu. Trong khi đó, các công ty Trung Quốc đang củng cố một lĩnh vực xe điện khác, ít được biết đến hơn tại thị trường nội địa đó là xe máy điện hai bánh.