Nhập khẩu xe máy tháng 4: Giảm lượng, giữ “chất”

Đức Thọ
Kim ngạch nhập khẩu các loại xe máy nguyên chiếc trong tháng 4/2010 dự kiến giảm 14% về lượng, song vẫn giữ nguyên về giá trị
Nhu cầu sở hữu các loại xe máy có giá trị lớn ngày càng tăng - Ảnh: Đức Thọ.
Nhu cầu sở hữu các loại xe máy có giá trị lớn ngày càng tăng - Ảnh: Đức Thọ.
Kim ngạch nhập khẩu các loại xe máy nguyên chiếc trong tháng 4/2010 được dự tính sẽ giảm khoảng 14% về lượng song vẫn giữ nguyên về giá trị.

Cụ thể, Tổng cục Thống kê đã đưa ra con số ước tính khoảng 6.000 xe máy nhập khẩu trong tháng 4, giảm 1.000 chiếc so với tháng 3. Trong khi đó, giá trị kim ngạch nhập khẩu mặt hàng này vẫn giữ nguyên ở mức trên dưới 7 triệu USD.

Như vậy, ngoại trừ tháng 1 là thời điểm thị trường chạy đua trước Tết nguyên đán dẫn đến lượng xe máy nhập khẩu tăng vọt lên 12.000 chiếc và 14 triệu USD giá trị, thì trong vòng 5 tháng trở lại đây, kim ngạch nhập khẩu xe máy nguyên chiếc hầu như chỉ “loanh quanh” ở mức 6.000 - 7.000 chiếc/tháng.

Hiện tượng này đang gợi lên một thực tế là nhu cầu xe máy của người dân đang dần bước vào giai đoạn bão hòa về lượng. Theo dự báo của Cục Đăng kiểm Việt Nam, đến cuối năm nay, cả nước sẽ có khoảng 24 triệu xe máy, tức hơn 3 người sở hữu 1 xe.

Mặc dù chững dần về lượng, song nhu cầu sở hữu các loại xe cỡ lớn và sang trọng lại ngày càng tăng. Từ đó, giá trị kim ngạch nhập khẩu xe máy nguyên chiếc sẽ tăng theo.

Cũng theo Tổng cục Thống kê, tính đến hết tháng 4/2010, tổng kim ngạch nhập khẩu xe máy dự kiến đạt khoảng 30.000 chiếc về lượng và 35 triệu USD về giá trị. So với cùng kỳ 2009, kim ngạch nhập khẩu xe máy 4 tháng đầu năm 2010 giảm khoảng 29% về lượng và 39% về giá trị.

Kim ngạch nhập khẩu xe máy nguyên chiếc 4 tháng gần đây
  Lượng (nghìn chiếc)Giá trị (triệu USD)
Tháng 01/201012.10014
Tháng 02/20106.0006
Tháng 3/20107.0007
Tháng 4/2010 (ước tính) 6.0007
Nguồn: Tổng cục Thống kê

Tin mới

Tái chế lốp xe: Xu hướng xanh hoá ngành ô tô toàn cầu

Tái chế lốp xe: Xu hướng xanh hoá ngành ô tô toàn cầu

Tái chế lốp xe thời gian gần đây đã nổi lên như một giải pháp thay thế tiết kiệm năng lượng hơn cho sản xuất lốp xe truyền thống, nơi nguyên liệu thô được chiết xuất, chế biến và định hình thành lốp xe mới.
VinFast miễn phí sạc thêm 2 năm: Các đối thủ ngoại đối mặt thêm nhiều khó khăn

VinFast miễn phí sạc thêm 2 năm: Các đối thủ ngoại đối mặt thêm nhiều khó khăn

VinFast vừa công bố áp dụng chính sách miễn phí sạc pin cho tất cả khách hàng cá nhân đã và sẽ mua xe tới hết ngày 30/06/2027. Với “0 đồng nhiên liệu” trong vòng hơn 2 năm tới, người tiêu dùng Việt Nam sẽ có thêm nhiều động lực để chuyển đổi sang xe điện, góp phần kiến tạo môi trường xanh bền vững. “Nước cờ” mới này của VinFast cũng sẽ khiến các đối thủ ngoại đứng ngồi không yên.
Top 10 nhà sản xuất ô tô có giá trị vốn hoá lớn thế giới 2024

Top 10 nhà sản xuất ô tô có giá trị vốn hoá lớn thế giới 2024

Trong danh sách top 10 nhà sản xuất ô tô có giá trị vốn hoá lớn nhất thế giới do Forbes công bố, đó là những người tiên phong trong lĩnh vực xe điện đến các nhà sản xuất xe thể thao hạng sang, những công ty này đại diện cho hình mẫu của sự đổi mới, hiệu suất và sự xuất sắc trong thế giới ô tô.
“Gã khổng lồ” Geely sắp vào Việt Nam vượt mốc doanh số 3 triệu xe toàn cầu trong năm 2024

“Gã khổng lồ” Geely sắp vào Việt Nam vượt mốc doanh số 3 triệu xe toàn cầu trong năm 2024

Zhejiang Geely Holding (Tập đoàn Geely) vừa công bố báo cáo doanh số toàn cầu 11 tháng đầu năm 2024, trong đó tổng doanh số lũy kế của các hãng xe thuộc Tập đoàn này đã chính thức vượt mốc 3 triệu xe, tăng trưởng tới 20.7% so với cùng kỳ năm trước. Với thành tích này, Geely giữ vị thế nằm trong Top 10 nhà sản xuất ô tô hàng đầu trên thế giới.