Nhật Bản giảm thuế trong 10 năm để thúc đẩy sản xuất xe điện, chip bán dẫn

Nam Nguyễn
Chính phủ Nhật Bản sẽ đưa ra các ưu đãi thuế trong một thập kỷ để thúc đẩy sản xuất trong 5 lĩnh vực bao gồm xe điện và chip công nghệ cao như một phần trong nỗ lực thu hút các công ty thực hiện đầu tư lớn.

Chuyển đổi xanh

Nhật Bản giảm thuế trong 10 năm để thúc đẩy sản xuất xe điện, chip bán dẫn - Ảnh 1

Chương trình này nhằm mục đích giúp các công ty đầu tư vào Nhật Bản dễ dàng hơn bằng cách cung cấp các lợi ích về thuế cho các dự án có rào cản lớn để đạt được lợi nhuận trong các lĩnh vực mà chính phủ Nhật coi là quan trọng về mặt chiến lược như chuyển đổi xanh.

Một nguồn tin cho biết Đảng Dân chủ Tự do cầm quyền của Nhật Bản và đảng liên minh Komeito sẽ đưa các khoản giảm thuế vào khuôn khổ cải cách thuế tài khóa 2024 dự kiến hoàn tất sắp tới.

Việc giảm thuế sẽ bao gồm 400.000 yên (2.755 USD) cho mỗi chiếc xe chạy bằng pin EV và pin nhiên liệu hydro. Kế hoạch này bao gồm các ưu đãi trị giá một nửa số tiền đó cho mỗi chiếc xe plug-in hybrid.

Đầu tư vào các lĩnh vực khác có thể nhận được ưu đãi thuế 10 năm là sản xuất chất bán dẫn, chẳng hạn như chip cacbua silic, cũng như nhiên liệu hàng không bền vững, thép xanh và hóa chất xanh. Danh mục EV cũng bao gồm pin xe điện.

Đối với chất bán dẫn, các doanh nghiệp sẽ được giảm thuế thu nhập doanh nghiệp lên tới 20% mỗi năm tài chính, trong khi đối với các danh mục khác, mức giảm thuế sẽ bị giới hạn ở mức 40%.

Chính phủ Nhật Bản thường sửa đổi mã số thuế vào mỗi mùa xuân hàng năm sau khi liên minh cầm quyền đồng ý về mặt chính trị với đề xuất của họ và đặt ra lộ trình tổng thể vào tháng 12.

Theo dự luật cải cách thuế năm 2009, Nhật Bản được Quốc hội thông qua vào ngày 27 tháng 3 năm 2009 và công bố chính thức trên công báo ngày 31 tháng 3 năm 2009, gánh nặng thuế tạm thời thấp hơn sẽ được áp dụng cho những ô tô đáp ứng các tiêu chuẩn môi trường cao hơn.

Theo Statista, vào năm 2023, thị trường EV ở Nhật Bản dự kiến ​​sẽ đạt doanh thu 6,9 tỷ USD.

Dự kiến ​​sẽ có tốc độ tăng trưởng hàng năm (CAGR 2023-2028) là 5,95%, dẫn đến khối lượng thị trường dự kiến là 9,2 tỷ USD vào năm 2028.

Doanh số bán hàng của thị trường EV tại Nhật Bản dự kiến sẽ đạt 126,30 nghìn xe vào năm 2028.

Giá trung bình theo khối lượng của thị trường EV ở Nhật Bản vào năm 2023 được dự đoán là 73,4 nghìn USD.

Cam kết mạnh mẽ của Nhật Bản đối với sự đổi mới và tiến bộ công nghệ hiện đã đưa nước này dẫn đầu thị trường xe điện, tập trung vào việc tạo ra các giải pháp giao thông tiên tiến và hiệu quả.

Lĩnh vực ô tô chiếm hơn 89% GDP của Nhật Bản. Trên thực tế, Nhật Bản là nhà sản xuất ô tô lớn thứ ba thế giới! Tuy nhiên, không giống như một số quốc gia châu Á khác, Nhật Bản chậm áp dụng các phương tiện không phát thải (ZEV).

Nhật Bản giảm thuế trong 10 năm để thúc đẩy sản xuất xe điện, chip bán dẫn - Ảnh 2

Khi quá trình chuyển đổi toàn cầu sang ZEV tăng tốc, sự thành công hay sụp đổ của ngành ô tô Nhật Bản sẽ ảnh hưởng đến sự ổn định kinh tế của đất nước này. Do đó, vai trò vẫn đang nổi lên của Nhật Bản trong bối cảnh xe điện toàn cầu đang phát triển sẽ có những tác động đáng kể.

Tại Nhật Bản, thuật ngữ “Phương tiện sử dụng năng lượng sạch” bao gồm nhiều công nghệ thân thiện với môi trường, bao gồm xe điện chạy bằng pin (BEV), xe điện hybrid (HEV), xe điện plug-in hybrid (PHEV), xe điện chạy bằng pin nhiên liệu hydro ( FCEV), phương tiện sử dụng khí đốt tự nhiên (NGV), phương tiện sử dụng nhiên liệu sinh học (BV) và phương tiện chạy bằng năng lượng mặt trời (SV). Cụm từ viết tắt gọi chung các phương tiện này và “ZEV” để biểu thị cụ thể các tùy chọn không phát thải như BEV, PHEV và FCEV.

Thị trường xe hơi Nhật Bản từ lâu đã cảnh giác với các loại xe không phát thải. Thay vào đó, họ lại ưa chuộng các loại xe hybrid, vốn kiểm soát 70% - 90% thị trường trong suốt những năm 2010. Ngoài ra, chính phủ, do cố Thủ tướng Abe Shinzo đứng đầu, ban đầu tập trung vào pin nhiên liệu hydro để điện khí hóa ô tô.

Do tập trung vào công nghệ hybrid và hydro, Nhật Bản đã chậm đáp ứng xu hướng xe điện toàn cầu. Vào năm 2021, mặc dù xEV chiếm khoảng 33,5% tổng doanh số bán ô tô tại Nhật Bản nhưng BEV chỉ chiếm 1,5% trong số này.

Tuy nhiên, gần đây hơn, cam kết của Nhật Bản về mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 và giảm 46% lượng phát thải vào năm 2030 đã bắt đầu phổ biến xe điện. Vào năm 2022, Nhật Bản đạt doanh số ZEV cao nhất mọi thời đại: 92.000, tăng 109% so với cùng kỳ năm trước. Các nghiên cứu dự đoán rằng, từ năm 2023 đến năm 2032, doanh số bán BEV sẽ tăng lên, cuối cùng đạt được tỷ trọng chia sẻ doanh thu là 37,8%.

Động lực đằng sau xu hướng này gồm hai phần: một mặt là nỗ lực tăng cường của các OEM nhằm nâng cao và giới thiệu lại các phiên bản điện khí hóa của ô tô thông thường hiện có và mặt khác là các chính sách của chính phủ nhằm khuyến khích áp dụng xEV.

Thị trường xe 2 bánh nội địa Nhật Bản đã giảm hơn 50% trong 30 năm qua. Các nhà sản xuất xe máy Nhật Bản hiện tạo ra phần lớn lợi nhuận từ thị trường nước ngoài. Mặc dù sự quan tâm đến xe máy điện ngày càng tăng nhưng nhu cầu của người tiêu dùng không đủ mạnh để doanh số bán xe điện 2 bánh trong nước trở thành một bộ phận quan trọng của thị trường.

Ưu đãi của Chính phủ và mục tiêu xe điện quốc gia

Nhật Bản giảm thuế trong 10 năm để thúc đẩy sản xuất xe điện, chip bán dẫn - Ảnh 3

Nhật Bản đang phải vật lộn để theo kịp xu hướng xe điện toàn cầu. Các chính sách về phương tiện sử dụng năng lượng sạch phải đối mặt với những thách thức bao gồm nguồn tài nguyên lithium hạn chế, nguồn năng lượng không ổn định, tốc độ tăng trưởng của ngành và giảm lượng CO2.

Việc ưu tiên quá mức cho HEV đã làm chậm tiến độ hơn nữa, cũng như quan điểm thay đổi của Nhật Bản đối với ZEV do xu hướng toàn cầu và nhu cầu địa phương. Khi tình hình ngày càng gia tăng, chính phủ Nhật Bản đang dần nhận ra sự cần thiết phải hành động và đang áp dụng các khoản giảm thuế, ưu đãi và thảo luận về thuế quãng đường. Tại thời điểm này, Nhật Bản phải lựa chọn giữa việc chủ động đình chỉ kế hoạch hydro hoặc hành động theo định hướng thị trường.

Nhật Bản đặt mục tiêu chuyển đổi tất cả các phương tiện do các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản sản xuất trên thị trường toàn cầu sang xe điện vào năm 2050. Mục tiêu dài hạn đầy tham vọng này nhằm đạt được hiệu quả môi trường hàng đầu thế giới và hỗ trợ phương pháp tiếp cận “Không phát thải từ bánh xe sang bánh xe”, loại bỏ khí thải một cách hiệu quả trong suốt vòng đời của xe, từ sản xuất nhiên liệu đến vận hành.

Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp (METI) đã đặt ra mục tiêu chính sách mới vào năm 2021, như một phần của Chiến lược tăng trưởng xanh: đạt được 100% doanh số bán xe xEV vào năm 2035. Điều này bao gồm cả HEV, nơi doanh số bán đã chiếm gần 30% trong tổng số ở Nhật Bản.

Chính phủ quốc gia Nhật Bản đã công bố kế hoạch tăng tỷ lệ xe điện và PHEV trong doanh số bán xe du lịch lên 20-30% và tỷ lệ xe FCV lên 3% vào năm 2030.

Trong khi đó, chính phủ Tokyo đang nỗ lực mở rộng mạng lưới các điểm sạc công cộng từ 30.000 hiện tại lên 150.000 vào năm 2030.

Nhật Bản hiện đang đầu tư vào R&D xe điện, tập trung vào pin và công nghệ sạc để cải thiện khả năng. Hỗ trợ của chính phủ bao gồm 2,2 tỷ USD cho sản xuất pin và trợ cấp 1 tỷ USD cho các nhà sản xuất như Toyota, nhằm tăng cường an ninh chuỗi cung ứng.

Để khuyến khích quá trình chuyển đổi từ ô tô chạy xăng sang ô tô điện/hybrid, việc giảm chi phí pin lithium-ion là chìa khóa. Theo đó, Nhật Bản đang xem xét thực hiện ưu đãi thuế đối với các doanh nghiệp đầu tư vào cơ sở sản xuất pin cắt giảm khí thải.

Chính phủ Nhật Bản đang cung cấp tổng cộng 12,5 tỷ Yên (85 triệu USD) cho phương tiện di chuyển điện tử trong ngân sách bổ sung cho năm 2021. Họ đã chỉ định ngân sách 6,5 tỷ Yên (59,5 triệu USD) để thiết lập các trạm sạc mới và 6 tỷ Yên (54,9 triệu USD) để phát triển các trạm nạp hydro mới.

Đạo luật Thúc đẩy Mua sắm Xanh của Nhật Bản đặt ra một khuôn khổ mua sắm xanh mạnh mẽ. Các cơ quan chính phủ được ủy quyền thực hiện nó trên các loại sản phẩm xEV, bao gồm ô tô chở khách, xe buýt và xe tải, là một phần của cơ sở dữ liệu mua sắm.

Vào năm 2021, Nikkei báo cáo khoản trợ cấp 25 tỷ yên (193 triệu USD) cho xe điện và pin nhiên liệu. Ưu đãi BEV đạt 800.000 Yên (5.460 USD) cho mỗi xe, nhưng để đủ điều kiện cần phải tiếp cận các nguồn sạc tái tạo, đây là thách thức đối với người dân thành thị.

Chính sách giảm thuế ô tô sinh thái đưa ra các khoản khấu trừ hoặc miễn thuế trọng tải xe cơ giới, thuế mua lại ô tô và thuế xe cơ giới đối với xe EV. Các loại phương tiện đủ điều kiện cũng bao gồm cả phương tiện sử dụng động cơ đốt trong hiệu quả.

Chính phủ Nhật Bản đặt mục tiêu thúc đẩy việc áp dụng xe điện và xe hybrid thông qua các quy định sửa đổi về thuế trọng lượng xe (VWT). Bắt đầu từ tháng 1 năm 2024, những phương tiện đạt 80% mục tiêu tiết kiệm nhiên liệu của Nhật Bản sẽ được giảm thuế 50%; xe đạt 70% sẽ được giảm thuế 25%. Các quy tắc này sẽ thay đổi vào tháng 5 năm 2025, yêu cầu các phương tiện phải đáp ứng 80% và 90% mục tiêu tiết kiệm nhiên liệu để được giảm lần lượt 25% và 50%.

Tin mới

#Auto Hashtag: Những nhầm tưởng tai hại về xe Hybrid của người tiêu dùng

#Auto Hashtag: Những nhầm tưởng tai hại về xe Hybrid của người tiêu dùng

Cuộc cách mạng “xanh” hóa trong lĩnh vực giao thông vận tải dường như đang chia thành hai nhánh phát triển có tính khả thi nhất hiện nay, một là xe thuần điện, hai là xe Hybrid. Trong giai đoạn đầu, đa số các hãng ô tô đều tâm niệm rằng xe thuần điện mới là “chân ái” và họ bước vào một cuộc chạy đua đầy cam go, khốc liệt. Nhiều người từng cho rằng, xe Hybrid chỉ là giải pháp chuyển giao và sẽ sớm bị quên lãng. Thế nhưng, hai năm trở lại đây, một số hãng ô tô lại bắt đầu “bẻ lái” sang tập trung phát triển xe Hybrid, khiến cuộc so kè giữa hai dòng xe này đang ngày càng trở nên cân bằng.
Chiến thuật chia rẽ EU của Trung Quốc

Chiến thuật chia rẽ EU của Trung Quốc

Mặc dù sử dụng nhiều phương án hoạt động vận động hành lang nhằm chia rẽ các nước trong khối EU để chặn thuế quan EV mới nhưng EU vẫn áp mức thuế rất cao. Tuy nhiên, Trung Quốc cũng đã sẵn sàng tìm phương án để làm suy yếu EU.
Những lưu ý cần biết khi sử dụng tài khoản giao thông

Những lưu ý cần biết khi sử dụng tài khoản giao thông

Tài khoản giao thông là tài khoản mở cho chủ phương tiện giao thông đường bộ và kết nối với phương tiện thanh toán hợp pháp để thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt theo quy định của pháp luật về ngân hàng.