Ô tô Trung Quốc tiếp tục gây sốc vì giá bán

Thanh Minh
Sau “cơn sốt” Beijing X7 hồi năm ngoái, cộng đồng chơi xe ô tô Trung Quốc tại Việt Nam lại đang xôn xao với mẫu xe “chị em” Beijing X3...
Beijing X3 đã có mặt tại Hải Phòng. Ảnh: Facebook
Beijing X3 đã có mặt tại Hải Phòng. Ảnh: Facebook

Beijing X3 còn có tên gọi là BAIC Senova Zhidao X3 tại thị trường Trung Quốc. Nằm trong phân khúc B, chiếc crossover Beijing X3 có kích thước dài 4.325 mm, rộng 1.830 mm và cao 1.640 mm, chiều dài cơ sở ở mức 2.670 mm. Kích thước này tương đương đối thủ KIA Seltos đang được lắp ráp và phân phối tại thị trường Việt Nam.

Ô tô Trung Quốc tiếp tục gây sốc vì giá bán   - Ảnh 1

Động cơ trên Beijing X3 là động cơ 1.5L tăng áp mang mã A151, 4 xi lanh, công suất cực đại 116 mã lực, mô men xoắn tối đa 148 Nm. Xe sử dụng hộp số sàn hoặc tự động vô cấp CVT tùy phiên bản, dẫn động cầu trước tiêu chuẩn, không có tùy chọn dẫn động 2 cầu.

Giá bán của X3 tại Trung Quốc dao động từ 49.900 - 95.900 nhân dân tệ. Mức giá này có thể khiến người dùng Việt “sốc” khi quy ra tiền VND, do khởi điểm chỉ chưa đến 200 triệu đồng và cao nhất là hơn 338 triệu đồng. Tất nhiên, đó chỉ là mức giá bán tại quê hương của Beijing X3, khi về Việt Nam sẽ bị đội thêm nhiều loại chi phí khác. Theo thông tin, Beijing X3 hiện mới chỉ được một doanh nghiệp tư nhân ở Hải Phòng nhập về thử nghiệm, chưa bán đại trà nên cũng chưa có mức giá chính thức ở Việt Nam. Một số người dự đoán Beijing X3 sẽ có giá khoảng 400 triệu đồng.

Ô tô Trung Quốc tiếp tục gây sốc vì giá bán   - Ảnh 2

Beijing X3 thuộc phân khúc thấp hơn so với Beijing X7. Mẫu xe sẽ cạnh tranh với các đối thủ trong phân khúc như Hyundai Kona, Kia Seltos và cả MG ZS. Ngoài ra, phân khúc xe đô thị tại Việt Nam sắp tới được dự đoán khá sôi động, khi Toyota Raize và Kia Sonet ra mắt.

Nếu được bán ra tại Việt Nam, Beijing X3 dường như chưa có gì nổi bật so với các đối thủ cạnh tranh. Khác với Beijing X7 được quảng bá rầm rộ về các công nghệ hào nhoáng trên xe như phanh tự động hay trợ lý ảo AI, thì X3 hầu như vắng bóng những công nghệ này.

Tuy vậy, xe ô tô Trung Quốc thường có thế mạnh ở mức giá rẻ. Hiện tại, thị trường ô tô Trung Quốc khá mạnh về những mẫu xe ô tô đô thị cỡ nhỏ, giá thấp và thiết kế kiểu chiều ý khách hàng trẻ. Điển hình trong số đó là các mẫu xe ô tô điện của Wuling, với các mẫu xe như EV mini Wuling Hong Guang hay mới đây hơn là Wuling Nano.

Ô tô Trung Quốc tiếp tục gây sốc vì giá bán   - Ảnh 3

Trong thời gian gần đây, thị trường Việt Nam đón nhận khá nhiều mẫu ô tô Trung Quốc, mặc dù câu chuyện "chất lượng xe Trung Quốc" vẫn chưa có hồi kết. Có thể điểm qua một số mẫu xe Trung Quốc gây sốt thị trường Việt gần đây như: Beijing X7, Dongfeng T7 EVO, các mẫu xe của MG, và nay là Beijing X3.

Ngoài các mẫu xe MG được bán "chính thống", các mẫu xe Trung Quốc thường được đưa về Việt Nam qua đường nhập khẩu của doanh nghiệp tư nhân. Điều đáng nói nữa là dù gây sốt thị trường trong thời gian ra mắt, song các mẫu xe Trung Quốc này nhanh chóng trở nên "yên lặng" sau một thời gian.

Tin mới

Doanh số ô tô tại Việt Nam xác lập đỉnh mới trong tháng 10

Doanh số ô tô tại Việt Nam xác lập đỉnh mới trong tháng 10

Theo báo cáo từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), số lượng xe ô tô tiêu thụ tại Việt Nam trong tháng 10 đã lập kỷ lục mới với doanh số đạt mức cao nhất kể từ đầu năm. Số liệu toàn thị trường do VAMA tổng hợp bao gồm doanh số của 17 thành viên và số xe nhập khẩu của các hãng xe ngoài VAMA.
Tỷ phú Phạm Nhật Vượng “rót” thêm gần 2 tỷ USD cho VinFast

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng “rót” thêm gần 2 tỷ USD cho VinFast

Từ nay đến hết năm 2026, tập đoàn Vingroup và ông Phạm Nhật Vượng công bố cam kết hỗ trợ tài chính cho Công ty VinFast. Vingroup có kế hoạch cho VinFast vay mới tối đa 35.000 tỷ đồng, ông Phạm Nhật Vượng cũng cam kết tài trợ cho VinFast 50.000 tỷ đồng. Đồng thời, Vingroup sẽ đầu tư thêm vào VinFast Việt Nam thông qua việc chuyển đổi toàn bộ khoản cho vay hiện hữu khoảng 80.000 tỷ đồng thành cổ phần ưu đãi được hưởng cổ tức.