Pháp tính chỉ sản xuất ôtô chạy điện từ 2040

Minh Sơn
Động thái có thể gây áp lực cho Đức và các nước châu Âu khác
<font face="Arial, Verdana"><span style="font-size: 13.3333px;">Pháp tuyên bố sẽ hướng đến mục tiêu ngưng bán ôtô chạy nhiên liệu hóa thạch từ năm 2040</span></font>
<font face="Arial, Verdana"><span style="font-size: 13.3333px;">Pháp tuyên bố sẽ hướng đến mục tiêu ngưng bán ôtô chạy nhiên liệu hóa thạch từ năm 2040</span></font>
Theo New York Times, Pháp tuyên bố sẽ hướng đến mục tiêu ngưng bán xe hơi chạy nhiên liệu hóa thạch vào năm 2040.

Là một nước có ngành sản xuất ôtô tương đối lớn, tuyên bố này của Pháp  thể hiện nỗ lực ngăn chặn tình trạng biến đổi khí hậu, thúc đẩy người dân sử dụng xe điện. 

Thời điểm ra tuyên bố này của Pháp cũng rất đáng chú ý, một ngày sau khi hãng xe Thụy Điển Volvo thông báo sẽ hoàn toàn sản xuất xe điện và xe hybrid, theo đó, sẽ dừng chế tạo xe động cơ đốt trong từ năm 2019. 

Ông Nicolas Hulot, Bộ trưởng Bộ Môi trường Pháp cho rằng “Đây là một mục tiêu rất khó thực hiện. song các giải pháp cho mục tiêu này đã có sẵn”. 

Song song với thông cáo trên, Pháp sẽ dừng cấp phép khai thác dầu và ga vào năm nay, đồng thời ngừng sử dụng than để sản xuất điện vào năm 2022, bộ trưởng Hulot cho biết. 

Phát biểu của ông Hulot là tín hiệu mới nhất cho thấy xe động cơ đốt trong có thể sẽ bị khai tử dần dần. 

Hai hãng xe lớn của Pháp là Renault và PSA vẫn chưa phản ứng với thông cáo của chính phủ. Renault bắt đầu sản xuất xe chạy pin vào năm 2011 và là một trong những hãng xe lớn đầu tiên xuất xưởng dòng xe này. 

Mặc dù xe điện vẫn chỉ chiếm thị phần rất nhỏ song tốc độ xe bán ra trên thị trường đang tăng nhanh. Renault đã bán được 17.000 xe dòng compact Zoe vào sáu tháng đầu năm 2017, gần bằng với số lượng được bán ra trong cả năm 2016.

Với mốc thời gian là năm 2050, Pháp vẫn phải đối mặt với chỉ trích cho rằng kế hoạch của nước này chưa thể hiện đủ tham vọng. Nauy dự tính chỉ bán xe điện vào năm 2025 và tương tự, Ấn Độ sẽ thực hiện kế hoạch này vào năm 2030.  

Lý do cho những chỉ trích đó là tuổi thọ của xe ôtô thường khoảng 15 năm nên mục tiêu của Pháp sẽ đồng nghĩa rằng xe chạy xăng và diesel có thể lưu thông trên đường đến năm 2055. Đây là thời gian quá dài để đáp ứng các mục tiêu riêng về xử lý tình trạng biến đổi khí hậu của Pháp. Tuy nhiên, động thái của Pháp là một hướng đi hoàn toàn đúng đắn” , ông Greg Archer, Giám đốc phụ trách các vấn đề về xe sạch tại tổ chức tư vấn Transport & Environment đánh giá.

Theo ông Archer, Pháp cần phải bổ sung thêm các hình thức và quy định nhằm khuyến khích việc sử dụng xe điện. Bộ trưởng môi trường Hulot chưa đưa ra những biện pháp cụ thể để Chính phủ Pháp đạt được mục tiêu đã đề ra. 

Quyết tâm của Chính phủ Pháp là một thông điệp gửi đến các công ty, kêu gọi họ cung ứng nhiều nguồn lực hơn để phát triển xe điện, cũng như khuyến khích các nhà đầu tư rót tiền vào các công ty start-up chuyên về dịch vụ vận tải sạch. 

Động thái của Pháp cũng có thể gây áp lực cho nước Đức và các nước châu Âu khác, cùng đẩy mạnh sản xuất xe điện.

Tin mới

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Các nhà sản xuất Trung Quốc đang gửi nhiều xe điện đến châu Âu hơn mức họ có thể bán, dẫn đến hàng nghìn chiếc trong số đó phải “tạm trú” ở các bến cảng. Tình trạng này khiến các nhà khai thác cảng không hài lòng vì tình trạng dư thừa ô tô của Trung Quốc đang cản trở các hoạt động khác của cảng. Một số người nói rằng chúng không còn là cảng nữa mà là bãi đậu xe cho xe điện Trung Quốc mới đến.
Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang trải qua quá trình chuyển đổi cơ bản từ động cơ đốt trong sang hệ truyền động điện khí hóa. Quá trình này hiện đang trải qua một số khó khăn ngày càng tăng, nhưng sự phát triển của công nghệ pin xe điện (EV) thế hệ tiếp theo vẫn tiếp tục tiến triển không suy giảm.
Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thị trường ô tô Việt Nam được xác định đã “tạo đáy” trong ngắn hạn. Một số chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm phù hợp cân nhắc áp dụng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và gia tăng sản lượng. Trong đó, giảm lệ phí trước bạ luôn là chính sách được nhà sản xuất, đại lý phân phối và người tiêu dùng mong đợi.