Pin thể rắn là chìa khóa cho xe điện giá rẻ hơn?

Khôi Nguyên
Mặc dù xe điện đã giúp ngành sản xuất ô tô thay đổi rất nhiều nhưng vẫn còn một số vấn đề cản trở. Việc áp dụng hàng loạt các phương tiện chạy bằng pin này khi khả năng chi trả vẫn là rào cản lớn nhất, nhưng những tiến bộ công nghệ sẽ sớm biến điều này thành dĩ vãng.
Nhiều nhà sản xuất ô tô đang hướng tới việc sử dụng pin thể rắn như một con đường phía trước, và Honda là hãng mới nhất đặt tên cho công nghệ đang phát triển.  
Nhiều nhà sản xuất ô tô đang hướng tới việc sử dụng pin thể rắn như một con đường phía trước, và Honda là hãng mới nhất đặt tên cho công nghệ đang phát triển.  

Trong một cuộc phỏng vấn với The Drive, Dave Gardner của Honda Mỹ đã mô tả nó như một người thay đổi cuộc chơi "cho thương hiệu”. Trên thực tế, Gardner tin rằng công nghệ pin thể rắn có thể đẩy giá xe điện giá mềm hơn.

Pin thể rắn có vô số lợi ích. Thay vì chất điện phân lỏng, pin thể rắn sử dụng vật liệu gốm rắn cho phép sạc nhanh hơn, tăng phạm vi di chuyển và giảm nguy cơ cháy nổ. Nhưng chúng ta vẫn còn một thời gian nữa để điều này trở thành hiện thực trong sản xuất. Trong thời gian chờ đợi, Honda sẽ đầu tư 310 triệu USD vào một chương trình thử nghiệm.

Nikkei Asia báo cáo dây chuyền sản xuất thử nghiệm sẽ sản xuất pin thể rắn từ năm 2024 tại trung tâm nghiên cứu Sakura của công ty. Các thành phần này sẽ không được sử dụng trong xe ngay bây giờ, nhưng dự án sẽ cho phép Honda đánh giá hiệu suất và khả năng sản xuất.

Hiện tại, Honda không cung cấp xe điện thuần túy tại Mỹ. Trong khi châu Âu và các thị trường khác bắt đầu quan tâm với chiếc Honda e thú vị, sản phẩm gần nhất mà chúng ta có là các mẫu xe hỗ trợ điện như Accord Hybrid. Tuy nhiên, tất cả sẽ thay đổi khi nhà sản xuất ô tô Nhật Bản chuẩn bị tung ra nhiều loại xe điện trong những năm tới.

Precision EV của Acura đã cho chúng ta một cái nhìn thoáng qua về tương lai điện của thương hiệu Nhật Bản, nhưng những chiếc xe chạy bằng pin của Honda đang tiến gần hơn đến thực tế. Nhà sản xuất đã hợp tác với General Motors và sẽ sử dụng nền tảng Ultium.

“Chúng tôi không tin rằng công nghệ lithium-ion hiện tại là giải pháp lâu dài. Tuy nhiên, hiện tại, chúng ta có thể dự đoán các model đầu tiên sẽ giữ lại loại pin này nhưng tương lai đầy hứa hẹn sẽ khác. Như đã đề cập, những chiếc xe này có thể sẽ ra mắt với giá khuyến nghị tương tự như của một chiếc xe chạy bằng ICE đẹp mắt”, Gardiner nói thêm.

Với suy nghĩ đó, hoàn toàn có khả năng một mẫu sedan điện cơ sở có thể có cùng mức giá với Accord hạng trung , mốc 30.000 USD. Tất nhiên, đây là suy đoán, nhưng nhiều người đang mong đợi sự ra đời của những chiếc xe điện thực sự giá cả phải chăng.

Thực tế, Honda không phải là nhà sản xuất ô tô duy nhất đầu tư vào pin thể rắn. Toyota, Ford và BMW chỉ là một vài trong số rất nhiều thương hiệu đi đầu trong công nghệ, với những thương hiệu trước đây nắm giữ phần lớn các bằng sáng chế toàn cầu về công nghệ này.

Tin mới

VinFast tung VF 3 với giá siêu rẻ, phân khúc xe điện mini Việt lên "cơn sốt"

VinFast tung VF 3 với giá siêu rẻ, phân khúc xe điện mini Việt lên "cơn sốt"

Nhà sản xuất ô tô điện Việt Nam, VinFast vừa bất ngờ thông báo giá bán chính thức của “tân binh” VF 3 chỉ từ 235 triệu đồng, khiến cộng đồng yêu xe cả nước “dậy sóng”. Nhiều ý kiến cho rằng, mức giá này đủ để VinFast “càn quét” cả phân khúc xe điện mini mới được khai phá cách đây 1 năm.
Bộ Công an đề xuất thay đổi hàng loạt phân hạng Giấy phép lái xe

Bộ Công an đề xuất thay đổi hàng loạt phân hạng Giấy phép lái xe

Trong dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ do Bộ Công an vừa hoàn thiện, Bộ Công an đề xuất phân hạng về các loại Giấy phép lái xe (GPLX) xe mô tô, ô tô. Cụ thể, GPLX mô tô có hạng A1, A, B1; trong khi đó ô tô có tới 12 hạng GPLX và đề xuất cấp GPLX cho người khuyết tật đảm bảo điều kiện sức khỏe.
Chờ giảm lệ phí trước bạ, người tiêu dùng đắn đo mua xe

Chờ giảm lệ phí trước bạ, người tiêu dùng đắn đo mua xe

Ngày 21/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã ký Chỉ thị 12 về các giải pháp trọng tâm phát triển kinh tế - xã hội. Trong đó, Thủ tướng giao Bộ Tài chính nghiên cứu, đề xuất với Chính phủ, Thủ tướng trong tháng 5 về gia hạn thời hạn nộp thuế, giảm lệ phí trước bạ ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước, giảm tiền thuê đất, mặt nước. Thông tin này đã tác động không nhỏ đến thị trường ô tô Việt những ngày qua vì điều này có nghĩa Chính phủ rất có thể sẽ đồng ý giảm 50% lệ phí trước bạ lần thứ tư. Thời gian có thể áp dụng từ ngày 01/7/2024 đến hết ngày 31/12/2024.
BYD thống trị thị trường xe điện Trung Quốc trong “bão giảm giá”

BYD thống trị thị trường xe điện Trung Quốc trong “bão giảm giá”

Khi BYD tham gia cuộc đua giảm giá xe điện (EV) tại Trung Quốc, các nhà sản xuất khác đã phải chịu thiệt hại nặng nề. Xe điện, bao gồm xe chạy bằng pin (BEV) và xe plug-in hybrid (PHEV), đã ghi nhận mức tăng trưởng mạnh mẽ ở Trung Quốc trong tháng 3 vừa qua. Thị trường Trung Quốc kết thúc tháng với số lượt đăng ký tăng 29% so với cùng tháng năm 2023, với 743.289 lượt giao hàng.