Pin thể rắn là chìa khóa cho xe điện giá rẻ hơn?

Khôi Nguyên
Mặc dù xe điện đã giúp ngành sản xuất ô tô thay đổi rất nhiều nhưng vẫn còn một số vấn đề cản trở. Việc áp dụng hàng loạt các phương tiện chạy bằng pin này khi khả năng chi trả vẫn là rào cản lớn nhất, nhưng những tiến bộ công nghệ sẽ sớm biến điều này thành dĩ vãng.
Nhiều nhà sản xuất ô tô đang hướng tới việc sử dụng pin thể rắn như một con đường phía trước, và Honda là hãng mới nhất đặt tên cho công nghệ đang phát triển.  
Nhiều nhà sản xuất ô tô đang hướng tới việc sử dụng pin thể rắn như một con đường phía trước, và Honda là hãng mới nhất đặt tên cho công nghệ đang phát triển.  

Trong một cuộc phỏng vấn với The Drive, Dave Gardner của Honda Mỹ đã mô tả nó như một người thay đổi cuộc chơi "cho thương hiệu”. Trên thực tế, Gardner tin rằng công nghệ pin thể rắn có thể đẩy giá xe điện giá mềm hơn.

Pin thể rắn có vô số lợi ích. Thay vì chất điện phân lỏng, pin thể rắn sử dụng vật liệu gốm rắn cho phép sạc nhanh hơn, tăng phạm vi di chuyển và giảm nguy cơ cháy nổ. Nhưng chúng ta vẫn còn một thời gian nữa để điều này trở thành hiện thực trong sản xuất. Trong thời gian chờ đợi, Honda sẽ đầu tư 310 triệu USD vào một chương trình thử nghiệm.

Nikkei Asia báo cáo dây chuyền sản xuất thử nghiệm sẽ sản xuất pin thể rắn từ năm 2024 tại trung tâm nghiên cứu Sakura của công ty. Các thành phần này sẽ không được sử dụng trong xe ngay bây giờ, nhưng dự án sẽ cho phép Honda đánh giá hiệu suất và khả năng sản xuất.

Hiện tại, Honda không cung cấp xe điện thuần túy tại Mỹ. Trong khi châu Âu và các thị trường khác bắt đầu quan tâm với chiếc Honda e thú vị, sản phẩm gần nhất mà chúng ta có là các mẫu xe hỗ trợ điện như Accord Hybrid. Tuy nhiên, tất cả sẽ thay đổi khi nhà sản xuất ô tô Nhật Bản chuẩn bị tung ra nhiều loại xe điện trong những năm tới.

Precision EV của Acura đã cho chúng ta một cái nhìn thoáng qua về tương lai điện của thương hiệu Nhật Bản, nhưng những chiếc xe chạy bằng pin của Honda đang tiến gần hơn đến thực tế. Nhà sản xuất đã hợp tác với General Motors và sẽ sử dụng nền tảng Ultium.

“Chúng tôi không tin rằng công nghệ lithium-ion hiện tại là giải pháp lâu dài. Tuy nhiên, hiện tại, chúng ta có thể dự đoán các model đầu tiên sẽ giữ lại loại pin này nhưng tương lai đầy hứa hẹn sẽ khác. Như đã đề cập, những chiếc xe này có thể sẽ ra mắt với giá khuyến nghị tương tự như của một chiếc xe chạy bằng ICE đẹp mắt”, Gardiner nói thêm.

Với suy nghĩ đó, hoàn toàn có khả năng một mẫu sedan điện cơ sở có thể có cùng mức giá với Accord hạng trung , mốc 30.000 USD. Tất nhiên, đây là suy đoán, nhưng nhiều người đang mong đợi sự ra đời của những chiếc xe điện thực sự giá cả phải chăng.

Thực tế, Honda không phải là nhà sản xuất ô tô duy nhất đầu tư vào pin thể rắn. Toyota, Ford và BMW chỉ là một vài trong số rất nhiều thương hiệu đi đầu trong công nghệ, với những thương hiệu trước đây nắm giữ phần lớn các bằng sáng chế toàn cầu về công nghệ này.

Tin mới

#AutoNews Weekly: Vi phạm nồng độ cồn tăng mạnh. Vì đâu đến nỗi?

#AutoNews Weekly: Vi phạm nồng độ cồn tăng mạnh. Vì đâu đến nỗi?

Chương trình AutoNews Weekly hôm nay gồm các nội dung đáng chú ý: Dàn xe điện Vinfast “khấy động” thị trường taxi. Toyota “khai tử” Camry tại quê nhà. Gian dối trong quản lý đào tạo lái xe ở Hòa Bình. Tiêu điểm: Vi phạm nồng độ cồn tăng mạnh. Vì đâu đến nỗi?
EU và Đức vẫn chưa tìm được tiếng nói chung về luật cấm xe động cơ đốt trong

EU và Đức vẫn chưa tìm được tiếng nói chung về luật cấm xe động cơ đốt trong

Hội nghị Thượng đỉnh các nhà lãnh đạo EU đã kết thúc vào thứ 6 (24/3) cuối tuần qua nhưng kết quả không như mong đợi bởi những bế tắc chưa tìm được cách giải quyết. Tranh cãi về kế hoạch cấm bán ô tô động cơ đốt trong mới của EU vào năm 2035 phụ thuộc vào việc liệu Ủy ban châu Âu và Đức có thể đồng ý về một thoả thuận có thể làm hài lòng cả hai bên hay không.
Các nhà sản xuất ô tô nước ngoài “đau đầu” trong cuộc chiến xe điện tại Trung Quốc

Các nhà sản xuất ô tô nước ngoài “đau đầu” trong cuộc chiến xe điện tại Trung Quốc

Sự cạnh tranh về giá trong ngành công nghiệp ô tô ở Trung Quốc đã biến thành một cuộc chiến căng thẳng giữa các hãng xe. Điều đó tạo thêm một thách thức nữa cho các nhà sản xuất ô tô nước ngoài vốn đã tụt hậu so với các đối thủ trong nước trong cuộc đua xe điện tại quốc gia tỷ dân này.
Singapore thúc đẩy phát triển xe điện nhưng gặp khó vì… dân giàu có

Singapore thúc đẩy phát triển xe điện nhưng gặp khó vì… dân giàu có

Nỗ lực khiến người dân ngừng mua ô tô động cơ đốt trong từ năm 2030 của Singapore đang vấp những khó khăn nhất định khi người dân giàu có đang khá đông trong khi tổng dân số chỉ khoảng gần 6 triệu người. Với mức thu nhập và tài sản hiện có, cư dân ở quốc gia này nhiều người có đủ thu nhập để sở hữu những chiếc siêu xe ở một trong những nơi đắt đỏ nhất thế giới. Vì vậy xe điện vẫn chưa đủ hấp dẫn.
Taxi điện ở Việt Nam: Xu hướng tất yếu trong kinh doanh vận tải

Taxi điện ở Việt Nam: Xu hướng tất yếu trong kinh doanh vận tải

Kể từ khi thuật ngữ “xe điện” được đề cập, nhiều người đã nghĩ ngay đến viễn cảnh những chiếc taxi chở khách hàng ngày cũng sử dụng năng lượng điện, thậm chí có khả năng tự lái như trong phim viễn tưởng. Điều đó đang dần trở thành hiện thực ở Mỹ, Châu Âu và Trung Quốc. Còn tại Việt Nam, hiện taxi điện đã bước đầu có những bước tiến để bắt kịp xu thế của thế giới. Mặc dù đã có chủ trương nhưng các doanh nghiệp taxi truyền thống vẫn khá thận trọng trước loại hình dịch vụ mới và cũng đầy rủi ro này.