Porsche “đặt cược” 63 triệu USD vào pin cho… máy bay điện

Khôi Nguyên
Để giúp máy bay điện cất cánh, công ty pin Customcells của Đức cho biết họ đã nhận được khoản tài trợ Series A trị giá khoảng 63 triệu USD từ Porsche và một số nhà đầu tư công nghệ khí hậu.
Porsche “đặt cược” 63 triệu USD vào pin cho… máy bay điện - Ảnh 1

World Fund, một công ty đầu tư mạo hiểm mới một năm tuổi hỗ trợ các công ty khởi nghiệp về khí hậu ở châu Âu, đã dẫn đầu thỏa thuận này. Abacon Capital và Vsquared Ventures cũng tham gia.

Customcells phát triển và tái chế pin lithium-ion hiệu suất cao cung cấp năng lượng cho các sản phẩm như ô tô, thiết bị y tế và phát triển nhiên liệu hóa thạch. Công ty cũng sản xuất pin cho môi trường có nhiệt độ cao. Đối với vòng tài trợ này, Customcells có một mục tiêu cụ thể là đẩy nhanh quá trình đẩy mạnh "hàng không điện tử" cũng như mở rộng ra bên ngoài nước Đức, sang Mỹ và Châu Á.

Không có câu hỏi rằng du lịch hàng không có phải là một động lực thay đổi khí hậu đang nóng lên toàn cầu hay không. Tuy nhiên, lĩnh vực này còn một chặng đường dài để khử carbon.

Một bài báo năm 2020 của các nhà nghiên cứu tại Đại học Manchester Metropolitan, NOAA và Oxford đã phát hiện ra rằng hàng không chiếm 3,5% tổng số hoạt động của con người dẫn đến biến đổi khí hậu. Di chuyển bằng đường hàng không gần như hoàn toàn phụ thuộc vào dầu hỏa, thứ thải ra khí nhà kính (carbon dioxide và nitrogen oxide) và đầu độc con người bằng chì khi đốt cháy.

Một giải pháp thay thế cho mớ hỗn độn này có thể là máy bay chạy hoàn toàn bằng điện. Các máy bay điện nhỏ đã khả thi, nhưng các nhà nghiên cứu cho biết pin ngày nay quá nặng để tự cung cấp năng lượng cho các máy bay lớn hơn. Thách thức về trọng lượng pin giải thích lý do tại sao một số công ty khởi nghiệp hàng không đang khám phá các loại nhiên liệu thay thế, bao gồm cả hydro.

Đối tác của World Fund, Daria Saharova, gọi việc khử carbon bằng đường hàng không là "một trận chiến khó khăn lớn", nhưng lập luận trong một tuyên bố đã chuẩn bị sẵn rằng những lợi ích tiềm năng là xứng đáng. Giám đốc điều hành của công ty khởi nghiệp, Dirk Abendroth, đã gọi ngành hàng không là "thách thức khử carbon lớn tiếp theo" trong một tuyên bố riêng về vòng mới.

Customcells không chỉ thu hút các nhà đầu tư. Khách hàng hiện tại của nhà sản xuất này bao gồm nhà sản xuất máy bay phản lực nhỏ Lilium cũng như "hơn một nửa số công ty ô tô lớn của Đức", người phát ngôn của công ty khởi nghiệp nói cho biết.

Tin mới

Chuyên gia ô tô: “Xu hướng xe Hybrid tại Việt Nam đang ngày một rõ ràng hơn”

Chuyên gia ô tô: “Xu hướng xe Hybrid tại Việt Nam đang ngày một rõ ràng hơn”

Đó là khẳng định của PGS.TS Đàm Hoàng Phúc khi theo dõi sự vận động, phát triển của dòng xe Hybrid tại Việt Nam trong vài năm trở lại đây. Đặc biệt, từ năm 2024, hàng loạt mẫu Hybrid mới được du nhập thị trường và các hãng xe đã quan tâm hơn tới việc công khai những thông tin liên quan đến dòng xe này.
Apple bất ngờ huỷ dự án ô tô điện, chuyển hướng sang dự án AI

Apple bất ngờ huỷ dự án ô tô điện, chuyển hướng sang dự án AI

Động thái bất ngờ này đã đánh dấu sự kết thúc của Project Titan trị giá hàng tỷ USD của gã khổng lồ công nghệ hàng đầu của thế giới. Xe điện trước đó từng là một trong những nỗ lực đầy tham vọng nhất trong lịch sử của gã khổng lồ công nghệ này.
Nguyên nhân khiến doanh số thị trường Việt Nam sụt giảm mạnh đầu năm 2024

Nguyên nhân khiến doanh số thị trường Việt Nam sụt giảm mạnh đầu năm 2024

Theo số liệu thống kê từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) công bố, doanh số bán hàng của toàn thị trường xe Việt trong tháng 1/2024 đạt 19.243 xe. Nếu tính tổng doanh số của TC Motor và VAMA thì thị trường xe hơi trong nước tiêu thụ được toàn bộ 22.812 xe các loại, giảm tới 26.812 xe so với tháng 12/2023 đạt 49.624 xe.
Vì sao chi phí đào tạo, sát hạch lái xe ô tô tại Việt Nam ngày càng tăng?

Vì sao chi phí đào tạo, sát hạch lái xe ô tô tại Việt Nam ngày càng tăng?

Chi phí “trọn gói” cho hoạt động đào tạo, sát hạch và cấp giấy phép lái xe ô tô đã tăng gần gấp 3 lần so với 10 năm trước đây. Đại diện trung tâm đào tạo lái xe cho rằng, có ba nguyên nhân chủ yếu, đó là nhiều quy định mới, khấu hao máy móc và đặc biệt là “vật giá leo thang”.