Porsche Panamera Executive – xe cho những “ông chủ” ưa tốc độ

Đức Thọ
Panamera Executive là một lựa chọn cho cả nhu cầu hưởng thụ lẫn cảm giác tốc độ của một chiếc thể thao
Với Panamera, khái niệm đẹp lại gần như bất biến khi ít ai có thể chê được, cho dù đó là một tín độ của SUV, là những tay đua thể thao hay là những người hoài cổ.
Với Panamera, khái niệm đẹp lại gần như bất biến khi ít ai có thể chê được, cho dù đó là một tín độ của SUV, là những tay đua thể thao hay là những người hoài cổ.

Trong thế giới xe sang, Porsche Panamera Executive có lẽ là một trường hợp đặc biệt khi hội tụ cả phong cách của một chiếc sedan cao cấp lại vừa mang đậm chất thể thao truyền thống của hãng xe Đức.

Porsche vốn nổi tiếng với những mẫu SUV mạnh mẽ và cá tính như Cayenne hay Macan. Hãng xe Đức cũng là một tên tuổi trong thế giới xe thể thao với những huyền thoại 911, 918 hay 718. Cũng bởi vậy, khi Porsche cho ra đời chiếc sedan Panamera đầu tiên hồi năm 2009, đã có không ít nghi ngại về hình hài số phận của sản phẩm có phần "trái tay" này.

Thế nhưng, sau gần 11 năm ra đời, đến thế hệ mới nhất, Panamera đã xóa bỏ hoàn toàn những nghi ngại để thậm chí trở thành một huyền thoại mới của Porsche.

Panamera có danh mục phiên bản khá dày đặc từ tiêu chuẩn, 4 đến 4S và Turbo. Ở mỗi phiên bản, Porsche lại dành cho người tiêu dùng 2 tùy chọn là bản thường và bản Executive. Trong đó, các bản Executive có điểm khác biệt là trục cơ sở được kéo dài. Đây cũng chính là một lợi thế rất lớn để tạo nên chất riêng của Panamera Executive.

Đẹp hay xấu luôn là những khái niệm không có giá trị đong đếm bởi nó phụ thuộc vào cảm quan của từng cá nhân. Nhưng với Panamera, khái niệm đẹp lại gần như bất biến khi ít ai có thể chê được, cho dù đó là một tín độ của SUV, là những tay đua thể thao hay là những người hoài cổ. Cũng bởi vậy, kể từ thế hệ đầu tiên đến nay, thiết kế của Panamera có rất ít thay đổi.

Ở thế hệ mới, ngoại thất Panamera Executive chỉ có vài chi tiết được tinh chỉnh như cụm đèn pha LED 3D dạng ma trận và cụm đèn hậu kéo dài phía đuôi xe. Còn lại, hầu như mọi thiết kế vẫn vậy, uốn lượn và mượt mà.

Porsche Panamera Executive – xe cho những “ông chủ” ưa tốc độ - Ảnh 1.

Thiết kế ngoại thất của Panamera Executive vẫn không thay đổi nhiều. Điểm mới nằm ở cụm đèn pha LED 3D dạng ma trận.

Panamera Executive vững chãi với trọng tâm thấp và phần đầu xe dài khiến ai cũng có thể mường tượng được sức mạnh mà chiếc sedan này sở hữu. Porsche thuận theo xu hướng công nghệ khi áp dụng cho Panamera hệ thống điều khiển cảm ứng ngập tràn trong xe, từ vị trí lái phía trước cho đến hàng ghế hành khách phía sau. Sau khi làm quen, người dùng có thể biến không gian trong xe thành một màn trình diễn của cảm ứng.

Dù vậy, việc chuyển hoàn toàn sang phong cách cảm ứng cũng khiến không ít người cảm thấy nuối tiếc kiểu thiết kế dạng nút bấm như những chiếc điện thoại cao cấp Vertu ở thế hệ trước.

Như đã đề cập, điểm khác biệt của Panamera Executive là trục cơ sở kéo dài thêm 150 mm so với các bản tiêu chuẩn. Đáng chú ý là toàn bộ lợi thế của phần kéo dài đều được dành cho hàng ghế sau, nơi những "ông chủ" hưởng thụ trong mỗi cuộc hành trình.

Trong hình hài của một chiếc sedan hạng sang, hàng ghế sau của Panamera Executive cũng phụ vụ "ông chủ" theo đúng phong cách của một chiếc sedan hạng sang như Mercedes S-Class, Audi A8L hay BMW 7 Series.

panamera executive1
panamera executive1
panamera executive3
panamera executive3
panamera executive2
panamera executive2

Đồng hồ analog là nét cổ điển chìm trong ngập tràn hệ thống điều khiển bằng cảm ứng.


Một điểm nữa tạo nên sự khác biệt của Panamera Executive chính là sự chuyển đổi nhanh và thuần thục từ cảm giác hưởng thụ sang thú vui của tốc độ. Nhận được yêu cầu, người lái chuyển chiếc xe sang chế độ thể thao, ngay ở hàng ghế sau người ngồi cũng có thể cảm nhận ngay sự êm ái đã hoàn toàn biến mất, cả chiếc xe như gồng lên để nhắc nhở về một cú bứt tốc chuẩn bị xảy đến.

Có một chi tiết thiết kế khá nhỏ nhưng rất quan trọng là núm điều chỉnh gắn trên vô-lăng của gói kích hoạt thể thao Sport Chrono Package. Khi kích hoạt, đồng hồ bắt đầu đếm ngược 20 giây. Trong khoảng thời gian này, khi người lái nhấn mạnh chân ga, chiếc xe vọt lên với tốc độ chóng mặt, thậm chí đủ khiến người ngồi hàng ghế sau rơi vào cảm giác mất trọng lượng.

Porsche Panamera Executive – xe cho những “ông chủ” ưa tốc độ - Ảnh 3.

Cầm lái Panamera luôn đem lại cảm giác phấn khích ngay cả với những tín đồ của tốc độ.

Với những "ông chủ" đam mê tốc độ, gói kích hoạt thể thao Sport Chrono Package có lẽ phù hợp hơn khi tự tay cầm lái. Bởi không cần kích hoạt chế độ Sport Response mà chỉ với khối động cơ 3.0 lít V6 tăng áp kép có công suất 330 mã lực và mô-men xoắn cực đại 450 Nm, chiếc sedan thể thao có khả năng tăng tốc 0-100 km/h trong 5,6 giây cũng đủ khiến người ngồi sau rơi vào cảm giác hụt hẫng đầy phấn khích sau mỗi cú nhấn ga sát sàn.

Với dải giá bán lẻ rất rộng từ 5 tỷ đồng đến 12 tỷ đồng tùy phiên bản, Porsche Panamera không phải là mẫu xe dành cho số đông. Nhưng với những người có khả năng tài chính tốt và đặc biệt là đam mê tốc độ, Panamera lại là một lựa chọn thú vị khi vừa có thể đáp ứng nhu cầu hưởng thụ lại vừa thỏa mãn được cảm giác cầm lái một chiếc xe thể thao.

Tin mới

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Các nhà sản xuất Trung Quốc đang gửi nhiều xe điện đến châu Âu hơn mức họ có thể bán, dẫn đến hàng nghìn chiếc trong số đó phải “tạm trú” ở các bến cảng. Tình trạng này khiến các nhà khai thác cảng không hài lòng vì tình trạng dư thừa ô tô của Trung Quốc đang cản trở các hoạt động khác của cảng. Một số người nói rằng chúng không còn là cảng nữa mà là bãi đậu xe cho xe điện Trung Quốc mới đến.
Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang trải qua quá trình chuyển đổi cơ bản từ động cơ đốt trong sang hệ truyền động điện khí hóa. Quá trình này hiện đang trải qua một số khó khăn ngày càng tăng, nhưng sự phát triển của công nghệ pin xe điện (EV) thế hệ tiếp theo vẫn tiếp tục tiến triển không suy giảm.
Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thị trường ô tô Việt Nam được xác định đã “tạo đáy” trong ngắn hạn. Một số chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm phù hợp cân nhắc áp dụng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và gia tăng sản lượng. Trong đó, giảm lệ phí trước bạ luôn là chính sách được nhà sản xuất, đại lý phân phối và người tiêu dùng mong đợi.
Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Thị trường ô tô điện tại Việt Nam có thể gặp thách thức vào năm 2025, khi ưu đãi về lệ phí trước bạ giảm xuống một nửa. Khoảng thời gian còn lại chỉ vừa đủ để các nhà sản xuất ô tô ra mắt những mẫu xe mới, phát triển hệ thống đại lý phân phối và gia tăng nhận diện thương hiệu tới người tiêu dùng.