Sau “nghỉ ngơi”, sức mua ôtô tăng vọt

Đức Thọ
Tổng sức mua ôtô tháng 3/2016 đã có cú tăng trưởng mạnh mẽ sau quãng thời gian tháng 2 “nghỉ ngơi”
Điểm nhấn của thị trường ôtô Việt Nam 3 tháng đầu năm nằm ở mối tương 
quan giữa nhóm xe nhập khẩu nguyên chiếc và xe sản xuất, lắp ráp 
trong nước.
Điểm nhấn của thị trường ôtô Việt Nam 3 tháng đầu năm nằm ở mối tương quan giữa nhóm xe nhập khẩu nguyên chiếc và xe sản xuất, lắp ráp trong nước.
Tổng sức mua ôtô tháng 3/2016 đã có cú tăng trưởng mạnh mẽ sau quãng thời gian tháng 2 “nghỉ ngơi” theo dư âm của Tết nguyên đán.

Báo cáo của Hiệp hội các Nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) cho biết, tổng sản lượng bán hàng trên toàn thị trường tháng 3 đạt 24.802 chiếc, tăng 51% so với cùng kỳ năm ngoái và tăng đến 112% so với tháng liền trước.

Trong đó, phân khúc xe du lịch đạt 13.246 chiếc, tăng 105% so với tháng liền trước; phân khúc xe thương mại đạt 9.206 chiếc, tăng 100%; và phân khúc xe chuyên dụng đạt 2.350 chiếc, tăng 249%.

Cộng dồn đến hết quý 1/2016, tổng sức mua ôtô trên toàn thị trường đạt 59.685 chiếc, tăng 23% so với cùng kỳ năm ngoái.

Xét theo phân phúc thì các loại xe du lịch đạt tỷ lệ tăng trưởng thấp nhất với vẻn vẹn 6%, đạt 33.782 chiếc; các loại xe thương mại tăng 55%, đạt 22.005 chiếc; phân khúc xe chuyên dụng có bước tăng trưởng cao hơn cả, tương ứng là 57% với 3.898 chiếc được bán ra.

Điểm nhấn của thị trường ôtô Việt Nam 3 tháng đầu năm nằm ở mối tương quan giữa nhóm xe nhập khẩu nguyên chiếc (CBU) và xe sản xuất, lắp ráp trong nước (CKD).

Cũng theo báo cáo của VAMA, tổng sản lượng bán hàng cộng dồn quý 1/2016 của các loại xe CKD đạt 46.617 chiếc, tăng 55%. Trong khi đó, tổng lượng xe CBU nhập khẩu đạt 13.068 chiếc, giảm 36% so với cùng kỳ 2015.

Cùng thời gian này năm ngoái, tỷ lệ tăng trưởng của sức mua ôtô CKD đạt 60% và xe CBU đạt 69%. Sự chênh lệch về tỷ lệ tăng trưởng giữa hai thị trường này càng về cuối năm càng giãn rộng. Tuy nhiên, sang năm 2016, tình thế lại bắt đầu có phần đảo ngược theo hướng bất lợi cho các loại xe CBU.

Cụ thể là ngay từ ngày 1/1/2016, giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt của các loại xe CBU bắt đầu được tính trên giá bán buôn cho đơn vị phân phối, bán lẻ thay vì được tính trên giá CIF + thuế nhập khẩu như trước đây. Thay đổi này đã khiến giá bán lẻ của xe CBU đội lên trên dưới 3% tùy loại.

Thậm chí, tình thế bất lợi của nhiều loại ôtô CBU sẽ còn tiếp tục gia tăng trong thời gian tới.

Mới đây, Quốc hội đã chính thức thông qua Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Thuế giá trị gia tăng, Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt và Luật Quản lý thuế.

Theo đó, từ ngày 1/7/2016, thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt đối với mặt hàng ôtô CBU chở người từ 9 chỗ ngồi trở xuống có dung tích xi-lanh động cơ từ 1.500 cm3 trở xuống sẽ giảm từ mức 45% hiện hành xuống còn 40%, sau đó giảm tiếp xuống còn 35% kể từ ngày 1/1/2018.

Thuế suất đối với xe có dung tích xi-lanh trên 1.500 cm3 đến 2.000 cm3 giữ nguyên mức 45% hiện hành đến ngày 31/12/2017, sau đó giảm xuống còn 40% từ ngày 1/1/2018. Các loại xe có dung tích xi-lanh trên 2.000 cm3 đến 2.500 cm3 sẽ giữ nguyên mức 50% hiện hành.

Đán chú ý là thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt áp dụng cho xe có dung tích xi-lanh trên 2.500 cm3 đến 3.000 cm3 sẽ tăng từ mức 50% hiện hành lên 55% kể từ ngày 1/7/2016, sau đó tăng tiếp lên 60% kể từ ngày 1/1/2018.

Từ mức thuế suất 60% hiện hành, thuế suất của các loại xe có dung tích xi-lanh trên 3.000 cm3 đến 4.000 cm3 sẽ tăng lên 90%, xe có dung tích xi-lanh trên 4.000 cm3 đến 5.000 cm3 tăng lên 110%, xe có dung tích xi-lanh trên 5.000 cm3 đến 6.000 cm3 tăng lên 130% và xe có dung tích xi-lanh trên 6.000 cm3 tăng lên 150%.

Nếu như các loại xe có dung tích động cơ nhỏ chỉ giảm nhẹ thuế suất thì các loại xe có dung tích lớn từ trên 2.500 cm3 chuẩn bị phải chịu mức thuế suất tăng mạnh. Đối với các loại xe nhập khẩu thì nhóm xe có động cơ dung tích từ 1.500 cm3 trở xuống chiếm tỷ lệ không đáng kể.

Do đó, tất cả các loại xe còn lại đều phải chịu bất lợi từ chính sách thuế kể từ ngày 1/7/2017 và bất lợi sẽ tỷ lệ thuận theo dung tích xi-lanh động cơ của từng loại xe.

Với những tác động trên của chính sách thuế, gần như chắc chắn thị trường ôtô nhập khẩu thời gian tới sẽ khó có thể lấy lại lợi thế so với xe CKD như năm ngoái, thậm chí sẽ ngày càng suy giảm. Những chuyến biến mới theo hướng tích cực hơn với xe CBU có lẽ sẽ chỉ có câu trả lời rõ ràng khi đồng hồ thời gian bước sang năm 2018.

Sản lượng bán hàng ôtô của VAMA các tháng gần đây
Phân khúcTháng 3/2016Tháng 2/2016
Xe du lịch12.2616.384
Xe thương mại8.8754.144
Xe chuyên dụng2.056640
Tổng23.19211.168

 

So sánh tháng3/20163/20152/20163/2016 so 3/20153/2016 so 2/2016
Xe du lịch12.2618.4886.38444%92%
Xe thương mại8.8755.5914.14459%114%
Xe chuyên dụng2.0561.12764082%221%
Tổng23.19215.20611.16853%108%

 

So sánh năm 2016 2015 Tăng/ giảm
Xe du lịch32.32025.16228%
Xe thương mại20.62513.55052%
Xe chuyên dụng3.3192.12453%
Tổng56.26440.83638%

Tin mới

Xe điện bùng nổ nhưng nguyên liệu chế tạo sẽ đến từ đâu?

Xe điện bùng nổ nhưng nguyên liệu chế tạo sẽ đến từ đâu?

Với sự thành công vang dội của Tesla và sự ra mắt nhanh chóng của các mẫu xe điện cạnh tranh từ các nhà sản xuất ô tô lớn trên toàn cầu, việc chuyển từ sử dụng nhiên liệu hóa thạch sang sử dụng các loại năng lượng sạch hơn là điều chắc chắn. Công nghệ ô tô đã sẵn sàng, cũng như công nghệ cần thiết để sạc điện an toàn cho phương tiện ở nhà và trên đường. Tuy nhiên, nguyên liệu để chế tạo xe điện, đặc biệt là pin EV là vấn đề còn nhiều dấu hỏi.
EU và Đức đạt thỏa thuận khí thải cho xe hơi năm 2035

EU và Đức đạt thỏa thuận khí thải cho xe hơi năm 2035

Sau căng thẳng leo thang những ngày qua, cuối cùng Đức đã đạt được được thỏa thuận với Liên minh châu Âu về một quy định mang tính bước ngoặt yêu cầu ô tô mới phải trung hòa carbon vào năm 2035, giải quyết tranh chấp có nguy cơ làm suy yếu kế hoạch chi tiết đầy tham vọng của khối này nhằm giảm lượng khí thải nhà kính trên toàn cầu.
EU và Đức vẫn chưa tìm được tiếng nói chung về luật cấm xe động cơ đốt trong

EU và Đức vẫn chưa tìm được tiếng nói chung về luật cấm xe động cơ đốt trong

Hội nghị Thượng đỉnh các nhà lãnh đạo EU đã kết thúc vào thứ 6 (24/3) cuối tuần qua nhưng kết quả không như mong đợi bởi những bế tắc chưa tìm được cách giải quyết. Tranh cãi về kế hoạch cấm bán ô tô động cơ đốt trong mới của EU vào năm 2035 phụ thuộc vào việc liệu Ủy ban châu Âu và Đức có thể đồng ý về một thoả thuận có thể làm hài lòng cả hai bên hay không.
Các nhà sản xuất ô tô nước ngoài “đau đầu” trong cuộc chiến xe điện tại Trung Quốc

Các nhà sản xuất ô tô nước ngoài “đau đầu” trong cuộc chiến xe điện tại Trung Quốc

Sự cạnh tranh về giá trong ngành công nghiệp ô tô ở Trung Quốc đã biến thành một cuộc chiến căng thẳng giữa các hãng xe. Điều đó tạo thêm một thách thức nữa cho các nhà sản xuất ô tô nước ngoài vốn đã tụt hậu so với các đối thủ trong nước trong cuộc đua xe điện tại quốc gia tỷ dân này.