Sẽ đề nghị ngừng ưu đãi đặc biệt Hyundai Thành Công?

An Nhi
Tổng cục Hải quan đề xuất ngừng ưu tiên đối với linh kiện ôtô nhập khẩu của Hyundai Thành Công kể từ từ 1/12/2011
Mẫu xe Sonata do Hyundai Thành Công phân phối ra thị trường Việt Nam.
Mẫu xe Sonata do Hyundai Thành Công phân phối ra thị trường Việt Nam.
Tổng cục Hải quan đang hoàn thiện dự thảo tờ trình báo cáo Bộ Tài chính về vấn đề thuế nhập khẩu bộ linh kiện để lắp ráp ôtô của Công ty Cổ phần Ôtô Hyundai Thành Công (HTC), một doanh nghiệp thành viên của Công ty Cổ phần Tập đoàn Thành Công.

Tại bản dự thảo báo cáo, Tổng cục Hải quan cho biết từ tháng 7/2010 đến nay, Hyundai Thành Công đã nhập khẩu 156 bộ linh kiện ôtô không đạt mức độ rời rạc theo quy định của Quyết định 05 do Bộ Khoa học và Công nghệ ban hành ngày 11/5/2005, trong đó đáng chú ý là “phần thân xe đã được hàn và sơn tĩnh điện trước khi nhập khẩu”.

Đây là số bộ linh kiện được Hyundai Thành Công nhập khẩu để lắp ráp hai mẫu xe Santa Fe và Sonata. Hiện một số xe lắp ráp thử thành công đã được bán ra thị trường.

Ngày 18/11, Tổng cục Hải quan đã có công văn đề nghị Bộ Khoa học và Công nghệ cho ý kiến về mức độ rời rạc của những bộ linh kiện Hyundai Thành Công nhập khẩu có được coi là “trường hợp đặc biệt” để vượt qua quy định của Quyết định 05 hay không.

Hai tháng sau đó, Bộ Khoa học và Công nghệ đã có công văn phúc đáp, trong đó cho biết 156 bộ linh kiện xe Santa Fe và Sonata do Hyundai Thành Công nhập khẩu không đáp ứng độ rời rạc theo Quyết định 05 song vẫn thuộc 5.000 bộ kiện được ưu đãi.

Trước đó, như VnEconomy đã đưa tin, với mục đích lắp ráp thử, qua đó hoàn thiện dây chuyền, công nghệ nên Hyundai Thành Công đã xin phép và được Bộ Khoa học và Công nghệ chấp thuận cho nhập khẩu 5.000 bộ linh kiện ôtô không đáp ứng độ rời rạc quy định trong Quyết định 05 tại Công văn số 1610/BKHCN-ĐTG ngày 7/7/2010.

Để giải quyết dứt điểm chính sách thuế đối với 156 bộ linh kiện đã nhập khẩu, trong đó có 54 bộ của xe Santa Fe và 102 bộ của xe Sonata, Tổng cục  Hải quan đề xuất áp dụng ưu tiên để hưởng mức thuế suất thuế nhập khẩu đối với linh kiện đáp ứng độ rời rạc theo quy định.

Cũng theo dự thảo tờ trình báo cáo, cơ quan này đề xuất, kể từ thời điểm 1/12/2011 sẽ ngừng ưu tiên đối với Hyundai Thành Công. Tức toàn bộ linh kiện ôtô do Hyundai Thành Công nhập khẩu từ thời điểm này “phải được phân loại và tính thuế theo đúng quy định tại biểu thuế nhập khẩu ưu đãi hiện hành”.

Trước đó, Vụ Chính sách thuế (Bộ Tài chính) đã đề nghị Tổng cục Hải quan xác định trường hợp Hyundai Thành Công có đảm bảo tiêu chuẩn doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ôtô theo quy định của Bộ Công Thương hay không.

Đồng thời, theo báo cáo và kết quả làm việc tại nhà máy Hyundai Thành Công (Ninh Bình) của Bộ Khoa học và Công nghệ, “đến nay về cơ bản nhà máy đã hoàn thành việc lắp đặt, chạy thử dây chuyền và đào tạo kỹ thuật, có thể vận hành chính thức”. Vì vậy, những linh kiện nhập khẩu còn lại ngoài 156 bộ đã nhập khẩu nêu trên và vẫn nằm trong số 5.000 bộ được Bộ Khoa học và Công nghệ chấp thuận ưu tiên sẽ phải đáp ứng đầy đủ mức độ rời rạc theo Quyết định 05.

Tin mới

Vì sao robot không thể thay thế con người trong ngành công nghiệp ô tô?

Vì sao robot không thể thay thế con người trong ngành công nghiệp ô tô?

Trên toàn cầu, việc sử dụng robot công nghiệp tiếp tục tăng, với gần 3,5 triệu robot đang hoạt động trong các nhà máy tính đến năm 2021. Tuy nhiên, bất chấp sự tăng trưởng này, ngành công nghiệp ô tô vẫn dựa vào khả năng thích ứng và phán đoán của con người đối với các nhiệm vụ mà máy móc chưa được trang bị để xử lý hiệu quả.
Cơ hội tiếp cận xuyên biên giới của doanh nghiệp ngành ô tô Việt

Cơ hội tiếp cận xuyên biên giới của doanh nghiệp ngành ô tô Việt

Trong xu thế hội nhập mới, để khai thác tiềm năng xuất khẩu toàn cầu việc, tận dụng công nghệ số và các nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới là vấn đề đang được Chính phủ và cộng đồng doanh nghiệp nói chung, doanh nghiệp ngành ô tô nói riêng tập trung khai thác. Việc ứng dụng các nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới sẽ giúp doanh nghiệp chủ động trước các cơ hội trong chuỗi cung ứng toàn cầu.
Ra mắt robotaxi, Musk tiếp tục “hứa” khiến cổ phiếu Tesla sụt giảm

Ra mắt robotaxi, Musk tiếp tục “hứa” khiến cổ phiếu Tesla sụt giảm

Elon Musk đã tự đưa ra cho mình một danh sách việc cần làm vào ngày ra mắt robotaxi không người lái được mong đợi từ lâu. Vấn đề đáng nói là sau hàng loạt thông báo của ông trong bài thuyết trình dài 20 phút thiếu các chi tiết thực tế, khiến cổ phiếu của Tesla cùng ngày đóng cửa giảm gần 9% ở mức 217,80 USD vào thứ Sáu cuối tuần qua.