Sức mua ôtô tháng 3 “bật” mạnh

An Nhi
Việc giảm mức lệ phí trước bạ đã trở thành một cú hích lớn đối với thị trường
Theo nhận định, sức mua ôtô tháng 3 vẫn chưa thể hiện rõ khả năng hồi phục thật sự của thị trường.
Theo nhận định, sức mua ôtô tháng 3 vẫn chưa thể hiện rõ khả năng hồi phục thật sự của thị trường.
Tăng đến 97% so với tháng liền trước, sức mua ôtô tháng 3/2013 đã có một cú vọt mạnh mẽ.

Cụ thể, tháng vừa qua đã có tổng số 8.390 ôtô được bán ra, bao gồm 2.832 xe con (tăng 75%) và 5.558 xe tải, xe thương mại (tăng 111%). Trong đó, sản lượng bán hàng xe sản xuất, lắp ráp trong nước đạt 6.974 chiếc, tăng 103% so với tháng 2; lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc đạt 1.416 chiếc, tăng 74%.

Mặc dù đã có được cú bật mạnh mẽ so với mức thấp kỷ lục của tháng 2 song theo nhận định, sức mua ôtô tháng 3 vẫn chưa thể hiện rõ khả năng hồi phục thật sự của thị trường. Bởi thực tế, sản lượng bán hàng ôtô tháng 2 thấp có một nguyên nhân rất lớn là thị trường mất gần 1/3 quãng thời gian ngưng lại do rơi vào kỳ nghỉ Tết nguyên đán.

Khi so sánh với sản lượng của cùng kỳ năm ngoái, mức sản lượng của tháng 3/2013 vẫn giảm 4%. Điều này thậm chí khiến Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) nhận định thị trường năm nay vẫn còn rất nhiều khó khăn. Bởi theo cách gọi của VAMA, năm 2012 vừa qua đã thực sự là “một năm vô cùng khủng hoảng”.

Tuy nhiên, nhìn vào sức mua ôtô trên thị trường thời gian gần đây, cũng có thể dự báo khả năng tăng trưởng khá trong thời gian tới.

Nguyên do là kể từ tháng 4/2013, mức lệ phí trước bạ đối với xe chở người đăng ký lần đầu đã giảm xuống mức chung 10%, ngay thời điểm này tại Hà Nội đã giảm từ 20% xuống 15%, các địa phương khác tiếp tục chờ. Đây đã trở thành một cú hích lớn đối với thị trường, ít nhất là tại khu vực Hà Nội, một trong hai địa phương có lượng ôtô tiêu thụ lớn nhất cả nước.

Bên cạnh đó, mới đây Bộ Tài chính cũng đã có văn bản “gỡ rối” cho cơ quan thuế các địa phương trong công tác thu lệ phí trước bạ đối với mặt hàng ôtô bán tải. Theo văn bản này, các loại xe bán tải hiện có trên thị trường sẽ thống nhất ở mức lệ phí trước bạ 2% (tương đương xe tải thông thường). Đáng chú ý, xe bán tải đang là một phân khúc có mức tăng trưởng rất nhanh trong thời gian gần đây.

Cũng theo VAMA, tổng sản lượng bán hàng ôtô trong năm 2013 vẫn được dự báo sẽ đạt khoảng 100.000 chiếc, tăng 8% so với năm 2012.

Sản lượng bán hàng ôtô của VAMA 3 tháng gần đây
Tháng 3/2013Tháng 2/2013Tháng 1/2013
Xe du lịch2.1111.2862.282
Xe 2 cầu, đa dụng MPV/SUV1.7927831.563
Xe thương mại và xe khác3.6331.5192.385
Tổng7.6483.6797.363

So sánh tháng3/20133/20122/20133/2013 so 3/20123/2013 so 2/2013
Xe 2 cầu, đa dụng MPV/SUV1.7921.19778350%129%
Xe du lịch2.1112.2661.286-7%64%
Xe thương mại và xe khác3.6344.1311.519-12%139%
Tổng7.6487.7813.679-2%108%

So sánh năm20132012 Tăng/ giảm
Xe 2 cầu, đa dụng MPV/SUV4.1383.34724%
Xe du lịch6.6795.73916.4%
Xe thương mại và xe khác7.5398.719-14%
Tổng18.69018.1943%
Nguồn: VAMA

Tin mới

Thuế của EU đối với xe điện từ Trung Quốc sẽ lên tới 45%

Thuế của EU đối với xe điện từ Trung Quốc sẽ lên tới 45%

Liên minh châu Âu đang có mục tiêu tổ chức bỏ phiếu về việc áp dụng thuế quan chính thức đối với xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc vào ngày 25 tháng 9 sắp tới. Cuộc bỏ phiếu sẽ mở đường cho các khoản thuế có hiệu lực từ tháng 11 trừ khi đủ điều kiện gồm 15 quốc gia thành viên đại diện cho 65% dân số EU.
Những nhóm người dự kiến không được lái xe ô tô từ tháng 1/2025

Những nhóm người dự kiến không được lái xe ô tô từ tháng 1/2025

Bộ Y tế hiện đang xây dựng Thông tư quy định về tiêu chuẩn sức khỏe và quy trình khám sức khỏe cho người lái xe ô tô, xe máy chuyên dùng, cũng như việc khám sức khỏe định kỳ cho tài xế. Theo Thông tư có 7 nhóm người sẽ không được lái xe ô tô và 5 nhóm người không được lái xe máy kể từ ngày 1/1/2025.
#Auto Hashtag: Kinh doanh trạm sạc tư nhân: Lĩnh vực mới đầy tiềm năng tại Việt Nam

#Auto Hashtag: Kinh doanh trạm sạc tư nhân: Lĩnh vực mới đầy tiềm năng tại Việt Nam

Dù bạn có vui vẻ hay cáu giận mỗi khi giá xăng, dầu biến động, bạn vẫn phải thường xuyên đến cây xăng để nạp nhiên liệu cho phương tiện của mình. Các cây xăng vẫn cứ đều đặn thu tiền và làm giàu. Đó là bởi vì thời đại của xe dùng động cơ đốt trong vẫn còn đang cường thịnh. Thế nhưng, theo dòng chảy của thời gian, các dòng xe năng lượng mới sẽ dần phổ biến, biến xe động cơ đốt trong trở thành lịch sử. Một ngành nghề kinh doanh năng lượng mới chuẩn bị nở rộ, và Việt Nam cũng không thể thoát khỏi vòng quay của thời đại, đó là kinh doanh trạm sạc xe điện.