Sức mua ôtô tháng 3 “bật” mạnh

An Nhi
Việc giảm mức lệ phí trước bạ đã trở thành một cú hích lớn đối với thị trường
Theo nhận định, sức mua ôtô tháng 3 vẫn chưa thể hiện rõ khả năng hồi phục thật sự của thị trường.
Theo nhận định, sức mua ôtô tháng 3 vẫn chưa thể hiện rõ khả năng hồi phục thật sự của thị trường.
Tăng đến 97% so với tháng liền trước, sức mua ôtô tháng 3/2013 đã có một cú vọt mạnh mẽ.

Cụ thể, tháng vừa qua đã có tổng số 8.390 ôtô được bán ra, bao gồm 2.832 xe con (tăng 75%) và 5.558 xe tải, xe thương mại (tăng 111%). Trong đó, sản lượng bán hàng xe sản xuất, lắp ráp trong nước đạt 6.974 chiếc, tăng 103% so với tháng 2; lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc đạt 1.416 chiếc, tăng 74%.

Mặc dù đã có được cú bật mạnh mẽ so với mức thấp kỷ lục của tháng 2 song theo nhận định, sức mua ôtô tháng 3 vẫn chưa thể hiện rõ khả năng hồi phục thật sự của thị trường. Bởi thực tế, sản lượng bán hàng ôtô tháng 2 thấp có một nguyên nhân rất lớn là thị trường mất gần 1/3 quãng thời gian ngưng lại do rơi vào kỳ nghỉ Tết nguyên đán.

Khi so sánh với sản lượng của cùng kỳ năm ngoái, mức sản lượng của tháng 3/2013 vẫn giảm 4%. Điều này thậm chí khiến Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) nhận định thị trường năm nay vẫn còn rất nhiều khó khăn. Bởi theo cách gọi của VAMA, năm 2012 vừa qua đã thực sự là “một năm vô cùng khủng hoảng”.

Tuy nhiên, nhìn vào sức mua ôtô trên thị trường thời gian gần đây, cũng có thể dự báo khả năng tăng trưởng khá trong thời gian tới.

Nguyên do là kể từ tháng 4/2013, mức lệ phí trước bạ đối với xe chở người đăng ký lần đầu đã giảm xuống mức chung 10%, ngay thời điểm này tại Hà Nội đã giảm từ 20% xuống 15%, các địa phương khác tiếp tục chờ. Đây đã trở thành một cú hích lớn đối với thị trường, ít nhất là tại khu vực Hà Nội, một trong hai địa phương có lượng ôtô tiêu thụ lớn nhất cả nước.

Bên cạnh đó, mới đây Bộ Tài chính cũng đã có văn bản “gỡ rối” cho cơ quan thuế các địa phương trong công tác thu lệ phí trước bạ đối với mặt hàng ôtô bán tải. Theo văn bản này, các loại xe bán tải hiện có trên thị trường sẽ thống nhất ở mức lệ phí trước bạ 2% (tương đương xe tải thông thường). Đáng chú ý, xe bán tải đang là một phân khúc có mức tăng trưởng rất nhanh trong thời gian gần đây.

Cũng theo VAMA, tổng sản lượng bán hàng ôtô trong năm 2013 vẫn được dự báo sẽ đạt khoảng 100.000 chiếc, tăng 8% so với năm 2012.

Sản lượng bán hàng ôtô của VAMA 3 tháng gần đây
Tháng 3/2013Tháng 2/2013Tháng 1/2013
Xe du lịch2.1111.2862.282
Xe 2 cầu, đa dụng MPV/SUV1.7927831.563
Xe thương mại và xe khác3.6331.5192.385
Tổng7.6483.6797.363

So sánh tháng3/20133/20122/20133/2013 so 3/20123/2013 so 2/2013
Xe 2 cầu, đa dụng MPV/SUV1.7921.19778350%129%
Xe du lịch2.1112.2661.286-7%64%
Xe thương mại và xe khác3.6344.1311.519-12%139%
Tổng7.6487.7813.679-2%108%

So sánh năm20132012 Tăng/ giảm
Xe 2 cầu, đa dụng MPV/SUV4.1383.34724%
Xe du lịch6.6795.73916.4%
Xe thương mại và xe khác7.5398.719-14%
Tổng18.69018.1943%
Nguồn: VAMA

Tin mới

#Auto Hashtag: Những nhầm tưởng tai hại về xe Hybrid của người tiêu dùng

#Auto Hashtag: Những nhầm tưởng tai hại về xe Hybrid của người tiêu dùng

Cuộc cách mạng “xanh” hóa trong lĩnh vực giao thông vận tải dường như đang chia thành hai nhánh phát triển có tính khả thi nhất hiện nay, một là xe thuần điện, hai là xe Hybrid. Trong giai đoạn đầu, đa số các hãng ô tô đều tâm niệm rằng xe thuần điện mới là “chân ái” và họ bước vào một cuộc chạy đua đầy cam go, khốc liệt. Nhiều người từng cho rằng, xe Hybrid chỉ là giải pháp chuyển giao và sẽ sớm bị quên lãng. Thế nhưng, hai năm trở lại đây, một số hãng ô tô lại bắt đầu “bẻ lái” sang tập trung phát triển xe Hybrid, khiến cuộc so kè giữa hai dòng xe này đang ngày càng trở nên cân bằng.
Chiến thuật chia rẽ EU của Trung Quốc

Chiến thuật chia rẽ EU của Trung Quốc

Mặc dù sử dụng nhiều phương án hoạt động vận động hành lang nhằm chia rẽ các nước trong khối EU để chặn thuế quan EV mới nhưng EU vẫn áp mức thuế rất cao. Tuy nhiên, Trung Quốc cũng đã sẵn sàng tìm phương án để làm suy yếu EU.
Những lưu ý cần biết khi sử dụng tài khoản giao thông

Những lưu ý cần biết khi sử dụng tài khoản giao thông

Tài khoản giao thông là tài khoản mở cho chủ phương tiện giao thông đường bộ và kết nối với phương tiện thanh toán hợp pháp để thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt theo quy định của pháp luật về ngân hàng.