Tại sao Apple không nên sản xuất iCar?

Khôi Nguyên
Ý tưởng về một chiếc xe hơi của Apple đã lan truyền kể từ khi Steve Jobs qua đời hơn một thập kỷ trước. Các giám đốc điều hành và thành viên hội đồng quản trị của công ty sau đó cũng tiết lộ tầm nhìn của người đồng sáng lập công ty đáng kính về việc bước vào lĩnh vực kinh doanh ô tô.
Tại sao Apple không nên sản xuất iCar? - Ảnh 1

Nhưng chính người kế nhiệm của ông và là Giám đốc điều hành hiện tại của Apple, Tim Cook, người nắm quyền điều hành công ty mới là người chỉ đạo sự phát triển của một chiếc xe.

Cook đã bật đèn xanh cho Dự án Titan vào năm 2014 để chế tạo xe điện và đưa những cựu chiến binh trong ngành công nghiệp ô tô tham gia như cựu giám đốc điều hành Ford Doug Field, kỹ sư Steve Zadesky và ông Johann Jungwirth.

Cook thậm chí đã bay sang Đức vào năm 2015 để gặp gỡ với BMW và các giám đốc điều hành của Apple đã đến Leipzig để xem xét kỹ lưỡng quá trình sản xuất i3 EV của nhà sản xuất ô tô này.

Tin đồn iCar đã đạt được động lực mới vào tuần trước khi có thông tin rằng Apple đã thuê Desi Ujkashevic, “cựu chiến binh” 31 năm của Ford, người mới nhất trong vòng xoay các giám đốc điều hành ô tô đã gia nhập công ty.

Mặc dù tuyển dụng và mất đi những tài năng hàng đầu trong ngành sản xuất ô tô, Apple vẫn… chưa sản xuất ô tô. Một số người tin rằng sẽ là một sai lầm lớn đối với Apple khi chế tạo một chiếc xe hơi hoặc thậm chí để người khác chế tạo nó cho họ.

Có những hạn chế rõ ràng khi tham gia vào một doanh nghiệp chi phí cao, tỷ suất lợi nhuận thấp liên quan đến chuỗi cung ứng phức tạp, nhu cầu hỗ trợ các sản phẩm cũ với các bộ phận và dịch vụ trong nhiều thập kỷ cùng quy định khó khăn nhất trong thực tế của bất kỳ ngành nào.

Ngược lại điều này với doanh nghiệp hái ra tiền hiện tại của Apple đang phát triển và bán các sản phẩm và dịch vụ có chuỗi cung ứng được kiểm soát chặt chẽ.

Với giá trị vốn hóa thị trường gần 2,5 nghìn tỷ USD và hơn 200 tỷ USD tiền mặt, Apple có đủ nguồn lực để tấn công các công ty ô tô đương nhiệm và thậm chí là đối đầu với Tesla.

Đúng thời điểm do sự thay đổi kiến ​​tạo đang diễn ra trong ngành công nghiệp ô tô, với việc chuyển đổi sang điện khí hóa đã viết lại các quy tắc tương tác và tầm quan trọng ngày càng tăng của phần mềm đối với sức mạnh của Apple.

Tại sao Apple không nên sản xuất iCar? - Ảnh 2

Nhưng đống tiền và kiến ​​thức chuyên môn về công nghệ không chuyển thành thành công trong lĩnh vực ô tô. Tấm gương có thể chỉ ra đó là chỉ cần hỏi Google, công ty đã cố gắng và không thành công khi tạo ra chiếc xe hơi của riêng mình vài năm trước.

Chiếc ô tô tự lái Firefly của Google không có vô lăng hoặc bàn đạp đã được ra mắt vào năm 2014 và cùng năm đó Google đã sắp xếp một danh sách tất cả các nhà cung cấp ô tô bao gồm Bosch, Continental, Nvidia và Roush để chế tạo 100 chiếc tại một cơ sở trong khu vực Detroit.

Trong khi Google gọi Firefly là "một nền tảng thử nghiệm" cho công nghệ tự lái của mình, bằng chứng cho thấy công ty đã lên kế hoạch sản xuất hàng loạt phương tiện này.

Samir Salman, Giám đốc điều hành của đơn vị Continental ở Bắc Mỹ, vào thời điểm đó cho biết nhà cung cấp lớn đang làm việc với Google để “cung cấp các dịch vụ và kiến ​​thức về mặt kỹ thuật trong các thành phần và trong hệ thống”.

“Chúng tôi đang cung cấp hệ thống phanh, lốp xe, bộ điều khiển thân xe và thiết bị điện tử nội thất”, Samir Salman cho hay.

Nhưng Waymo, công ty con về công nghệ xe tự hành mà Google thành lập vào cuối năm 2016, đã “hủy diệt” Firefly và sau đó mua hàng chục nghìn xe tải nhỏ Chrysler Pacifica PHEV và Jaguar I-Pace EV. Kể từ đó, hãng đã tích hợp công nghệ tự lái của mình vào các phương tiện và trở thành một trong những công ty đầu tiên vận hành dịch vụ chia sẻ xe tự hành hoàn toàn.

Quay trở lại câu chuyện của Apple, đến năm 2018, kế hoạch xây dựng iCar của Apple đã được rút gọn thành thỏa thuận với Volkswagen để chuyển xe tải T6 Transporter của nhà sản xuất ô tô thành xe đưa đón tự hành cho nhân viên tại khuôn viên Thung lũng Silicon mới của công ty.

Tại sao Apple không nên sản xuất iCar? - Ảnh 3

Nhưng ngay cả kế hoạch đó cũng thất bại vì VW đầu tư 2,6 tỷ USD vào Argo AI do Ford hậu thuẫn. Xe tải nhỏ chạy điện Buzz sau đó được thiết lập để trở thành một phương tiện cho công nghệ tự lái của Argo.

Với tất cả các mức cao và thấp của Project Titan của Apple, nhiều người ngạc nhiên khi công ty này không coi việc chế tạo ô tô như một hố cát lún, và tốt nhất là nên tập trung vào việc cung cấp các dịch vụ phần mềm cần thiết cho ngành công nghiệp ô tô như Apple CarPlay (!?).

Tin mới

Triển vọng FDI ngành ô tô Việt Nam năm 2023

Triển vọng FDI ngành ô tô Việt Nam năm 2023

Năm 2023 được nhiều chuyên gia dự báo là một năm đầy thử thách đối với nền kinh tế thế giới. Nhưng đối với ngành công nghiệp ôtô tại Việt Nam, dư địa tăng trưởng vẫn còn nhiều và là “miền đất hứa” cho các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (FDI).
Các nhà sản xuất ô tô của châu Âu lo ngại chiến tranh thương mại với Mỹ

Các nhà sản xuất ô tô của châu Âu lo ngại chiến tranh thương mại với Mỹ

Ngay cả khi các nhà sản xuất ô tô châu Âu thoát khỏi suy thoái kinh tế dự kiến, vượt qua cơn bão lạm phát và đối mặt với thách thức từ Trung Quốc, họ sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng gay gắt khi sản xuất thoát khỏi tình trạng thiếu hụt chất bán dẫn. Một cuộc chiến thương mại với Mỹ có thể gây ra những hậu quả tồi tệ.
Chủ tịch tiếp theo của Toyota: Koji Sato là ai?

Chủ tịch tiếp theo của Toyota: Koji Sato là ai?

Với tư cách là nhà lãnh đạo mới của nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới và tổ chức quan trọng của Nhật Bản, ông Koji Sato đã được giao nhiệm vụ “thay đổi hoàn toàn mô hình” Toyota Engine từ một nhà sản xuất ô tô thành một “tổ chức di động”.
Mate Rimac: “Cơn gió lạ” của ngành xe điện toàn cầu

Mate Rimac: “Cơn gió lạ” của ngành xe điện toàn cầu

Trên bản đồ xe điện toàn cầu, không có tên Croatia. Nhưng quốc gia nhỏ bé nằm cạnh biển Adriatic này lại có một công dân sở hữu tầm ảnh hưởng lớn tới sự phát triển của xe điện, đặc biệt là phân khúc xe hiệu suất cao. Ở tuổi 34, Mate Rimac là một trong những nhân vật quan trọng nhất của ngành công nghiệp xe hơi trên thế giới.
Nóng cuộc đua ô tô điện: Cạnh tranh nước rút, Tesla khó giữ ngôi đầu

Nóng cuộc đua ô tô điện: Cạnh tranh nước rút, Tesla khó giữ ngôi đầu

Trong khoảng 1,3 tỷ ô tô đang lưu thông trên toàn cầu, xe điện chỉ chiếm chừng 15%. Thị phần của xe điện dù đang ở mức thấp, nhưng tăng đều theo thời gian, và cái tên dẫn đầu vẫn là Tesla – nhà tiên phong trong cả ba lĩnh vực: thiết kế, sản xuất và kinh doanh. Tuy nhiên, nếu nhìn vào gương chiếu hậu, Tesla sẽ nhận ra, các đối thủ bám đuổi ngày càng đông hơn, và khoảng cách cũng dần được thu hẹp lại…