Tăng phạt gấp nhiều lần khi vi phạm giao thông

An Nhi
Chính phủ ban hành nghị định sửa đổi, bổ sung một số quy định về xử phạt vi phạm giao thông đường bộ
Rất nhiều hành vi vi phạm an toàn giao thông bị tăng mức xử phạt lên mức cao - Ảnh minh họa.
Rất nhiều hành vi vi phạm an toàn giao thông bị tăng mức xử phạt lên mức cao - Ảnh minh họa.
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 71/2012/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ.

Trong đó đáng chú ý có 3 nhóm hành vi vi phạm giao thông bị tăng mức phạt lên rất cao là chở quá số người quy định, lái xe khi có nồng độ cồn trong người quá quy định và chạy xe vượt tốc độ cho phép.

Cụ thể, đối với xe chở người loại dưới 10 chỗ ngồi chở vượt quy định 2 người, xe 10-15 chỗ chở vượt 3 người, xe 16-30 chỗ chở vượt 4 người và xe trên 30 chỗ chở vượt 5 người sẽ bị tăng mức phạt từ 200.000 – 300.000 đồng hiện hành lên 300.000 – 500.000 đồng trên mỗi một người mà xe chở vượt quy định. Các loại xe khách chạy tuyến cố định có cự ly trên 300km sẽ phải chịu mức phạt trên mỗi người vượt quy định tăng từ 300.000 - 500.000 đồng hiện hành lên 800.000 - 1.000.000 đồng. Quy định này không áp dụng với xe buýt.

Đối với người điều khiển phương tiện khi có nồng độ cồn vượt quá quy định sẽ bị tăng phạt lên đến 300%. Chẳng hạn người điều khiển ôtô trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,4 miligam/1 lít khí thở thì bị phạt tiền với mức tiền từ 4 - 6 triệu đồng hiện hành lên mức 10 - 15 triệu đồng. Người điều khiển môtô, xe máy cũng có nồng độ cồn tương tự sẽ bị tăng phạt từ 500.000 – 1.000.000 đồng hiện hành lên mức 2 – 3 triệu đồng...

Hành vi chạy xe vượt quá tốc độ cho phép cũng bị xử lý nghiêm hơn với các mức phạt tăng cao. Cụ thể phạt tiền tăng từ 300.000 - 500.00 đồng hiện hành lên mức 600.000 - 800.000 với người điều khiển ôô chạy quá tốc độ quy định từ 5 km/h đến dưới 10 km/h. Tăng mức phạt từ 800.000 - 1.200.000 đồng hiện hành lên 2 – 3 triệu đồng với người điều khiển ôtô vượt tốc độ cho phép từ 10-20 km/h.

Đối với người điều khiển môtô, xe máy chạy quá tốc độ quy định từ 10 -20 km/h (hiện nay trên 20km/h) sẽ bị phạt tiền từ 500.000 - 1.000.000 đồng. Trường hợp người điều khiển xe chạy quá tốc độ quy định trên 20 km/h sẽ bị phạt tiền từ 2 - 3 triệu đồng (mức hiện nay là 500.000 - 1.000.000 đồng).

Ngoài ra, nghị định mới cũng sửa đổi, bổ sung một loạt quy định khác liên quan đến giao thông, từ hành vi bấm còi gây ồn ào, người đi bộ sai quy định trong các đô thị đến các vi phạm về giấy tờ, đăng kiểm...

Nghị định mới sẽ chính thức có hiệu lực thi hành kể từ ngày 10/11/2012.

Tin mới

Bị “nhấn chìm” trên sân nhà, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đổ xô ra nước ngoài

Bị “nhấn chìm” trên sân nhà, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đổ xô ra nước ngoài

Đợt giảm giá xe do Tesla khởi xướng vào năm 2022 đã phát triển thành một cuộc chiến về giá toàn ngành đang nhấn chìm gần như tất cả các nhà sản xuất ô tô đang hoạt động tại Trung Quốc. Sự cạnh tranh ngày càng gay gắt trong nước hiện đang thúc đẩy các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đẩy mạnh tìm kiếm các cơ hội tăng trưởng mới ở nước ngoài.
BMW đặt cược vào thiết kế và tái chế để giảm chi phí pin xe điện

BMW đặt cược vào thiết kế và tái chế để giảm chi phí pin xe điện

Giám đốc tài chính Nicolas Peter cho biết BMW đang đặt cược vào vấn đề thiết kế và tái chế hiệu quả để giảm chi phí pin và tránh đầu tư vào khai thác mỏ. Điều này khiến nhà sản xuất ô tô của Đức khác biệt với một số đối thủ hiện đang đào sâu vào chuỗi cung ứng.
THACO INDUSTRIES phát triển cơ khí chế tạo, tham gia sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu

THACO INDUSTRIES phát triển cơ khí chế tạo, tham gia sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu

Xác định tính tự chủ của một nền công nghiệp là từ công nghiệp hỗ trợ cùng với đó là cơ hội từ sự dịch chuyển chuỗi cung ứng về gia công, chủ yếu là gia công cơ khí, THACO INDUSTRIES đã tiên phong đầu tư phát triển cơ khí chế tạo công nghệ cao, đẩy mạnh liên doanh, liên kết với các đối tác nhằm nâng cao năng lực gia công cơ khí, thực hiện chiến lược tự chủ trong sản xuất, tham gia sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu.
Mỹ - Nhật Bản đạt được thỏa thuận thương mại về khoáng sản cho sản xuất pin xe điện

Mỹ - Nhật Bản đạt được thỏa thuận thương mại về khoáng sản cho sản xuất pin xe điện

Mỹ - Nhật Bản vừa công bố một thỏa thuận thương mại về khoáng sản phục vụ sản xuất pin xe điện. Đây là chìa khóa để củng cố chuỗi cung ứng pin của hai quốc gia và cấp cho các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản quyền tiếp cận rộng hơn với khoản tín dụng thuế EV theo Đạo luật Giảm lạm phát (IRA) mới trị giá 7.500 USD của Mỹ.