Thị trường ôtô: Xin chào… giảm giá!

Đức Thọ
Thị trường ôtô đang “nín thở” đợi một đợt giảm giá toàn diện, đồng thời cũng băn khoăn không biết giá sẽ giảm thế nào
Người dân đang hồi hộp chờ đợi đợt giảm giá ôtô sắp tới.
Người dân đang hồi hộp chờ đợi đợt giảm giá ôtô sắp tới.
Thị trường ôtô đang “nín thở” đợi một đợt giảm giá toàn diện, đồng thời cũng băn khoăn không biết giá sẽ giảm thế nào.

>>Loay hoay chuyện giảm giá xe

Lòng tin vào sự giảm giá bán xe trong nước đang vững chắc hơn bao giờ hết sau khi Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng vừa có công văn chỉ đạo Bộ Tài chính tính toán phương án giảm thuế nhập khẩu ôtô và linh kiện ôtô.

Theo dự đoán của một số chuyên gia tài chính, nhiều khả năng Bộ Tài chính sẽ tiến hành giảm mức thuế suất thuế nhập khẩu đối với cả ôtô nhập khẩu nguyên chiếc lẫn linh kiện, phụ tùng thêm khoảng 10%. Riêng đối với xe nhập khẩu nguyên chiếc, khả năng giảm thêm 20% xuống còn 50% cũng đã được tính đến. Tuy nhiên mức độ khả thi của phương án này chưa được đảm bảo.

Nhưng chỉ với mức giảm thêm 10%, nghĩa là thuế suất thuế nhập khẩu ôtô nguyên chiếc sẽ còn 60%, vượt xa so với lộ trình cam kết gia nhập WTO, giá ôtô nhập khẩu chắc chắn sẽ đủ tạo sức ép lên giá xe sản xuất và lắp ráp trong nước. Ở lần giảm thuế trước, nhiều chuyên gia cũng đã có nhận định đúng là mức giảm đó chưa đủ để điều chỉnh thị trường.

Hơn nữa, trong đợt điều chỉnh tới đây, thuế suất thuế nhập khẩu linh kiện và phụ tùng ôtô cũng sẽ được tính đến. Như vậy, các nhà sản xuất ôtô trong nước không còn lý do gì để né tránh động tác giảm giá bán. Thực tế đây cũng là đề nghị của đại diện một số hãng xe thuộc Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô trong nước (VAMA) trong cuộc họp trước đây với đại diện Bộ Tài chính liên quan đến vấn đề giá ôtô trong nước.

Quan điểm của các hãng xe nội địa là giá xe nhập khẩu có thể có sức ép nhất định lên xe trong nước, nhưng để có thể giảm giá, Chính phủ cần phải giảm cả thuế nhập khẩu linh kiện chứ không chỉ giảm thuế nhập khẩu xe nguyên chiếc. Bởi lẽ, thuế nhập khẩu linh kiện có giảm thì chi phí đầu vào mới giảm, giá thành của xe mới hạ. Sự thật là các nhà sản xuất không thể “móc hầu bao” của mình ra để giảm giá bán trước những thúc ép của ngành tài chính và thị trường xe nhập khẩu.

Giảm giá là rõ ràng. Vấn đề hiện nay dư luận quan tâm là khi nào và giảm giá ra sao.

Về cơ bản, nếu thuế suất thuế nhập khẩu giảm thêm khoảng 10% thì giá xe cả nhập khẩu lẫn nội địa cũng sẽ có mức giảm ít nhất 5-6%. Với phân tích này, theo một khảo sát nhỏ của VnEconomy, hiện tại lượng đơn đặt hàng gửi đến cả các công ty nhập khẩu lẫn hệ thống đại lý xe trong nước đã chững lại để chờ đợt giảm giá tới đây.

Tuy nhiên, cũng khó tránh khỏi một số lo ngại bởi trong trạng thái thị trường hiện nay, khi nhu cầu vẫn cao hơn khả năng cung cấp và thị trường đã bắt đầu bước vào chu kỳ tăng trưởng mạnh mẽ, các hãng xe hoàn toàn có thể tính toán và đưa ra những hình thức giảm giá khác nhau nhằm hạn chế tối đa mức “thiệt thòi”.

Các hãng xe hoàn toàn có lý do đưa ra những hình thức khác nhau mà vẫn “được tiếng” là giảm giá như giữ nguyên giá bán nhưng tăng các lựa chọn phụ kiện, giảm giá đồng thời cắt bớt một số phụ kiện, giảm giá với mức thấp hơn mức giảm thuế với một số lý do giá – lương - tiền…

Nhưng đó cũng chỉ là một số lo ngại khi phân tích cán cân cung - cầu trên thị trường ôtô hiện nay. Còn sự thật, một đợt giảm giá toàn diện đang đến gần, và thị trường đang hồi hộp chào đón nó.

Tin mới

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Các nhà sản xuất Trung Quốc đang gửi nhiều xe điện đến châu Âu hơn mức họ có thể bán, dẫn đến hàng nghìn chiếc trong số đó phải “tạm trú” ở các bến cảng. Tình trạng này khiến các nhà khai thác cảng không hài lòng vì tình trạng dư thừa ô tô của Trung Quốc đang cản trở các hoạt động khác của cảng. Một số người nói rằng chúng không còn là cảng nữa mà là bãi đậu xe cho xe điện Trung Quốc mới đến.
Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang trải qua quá trình chuyển đổi cơ bản từ động cơ đốt trong sang hệ truyền động điện khí hóa. Quá trình này hiện đang trải qua một số khó khăn ngày càng tăng, nhưng sự phát triển của công nghệ pin xe điện (EV) thế hệ tiếp theo vẫn tiếp tục tiến triển không suy giảm.
Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thị trường ô tô Việt Nam được xác định đã “tạo đáy” trong ngắn hạn. Một số chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm phù hợp cân nhắc áp dụng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và gia tăng sản lượng. Trong đó, giảm lệ phí trước bạ luôn là chính sách được nhà sản xuất, đại lý phân phối và người tiêu dùng mong đợi.
Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Thị trường ô tô điện tại Việt Nam có thể gặp thách thức vào năm 2025, khi ưu đãi về lệ phí trước bạ giảm xuống một nửa. Khoảng thời gian còn lại chỉ vừa đủ để các nhà sản xuất ô tô ra mắt những mẫu xe mới, phát triển hệ thống đại lý phân phối và gia tăng nhận diện thương hiệu tới người tiêu dùng.