Thị trường ôtô: Xin chào… giảm giá!

Đức Thọ
Thị trường ôtô đang “nín thở” đợi một đợt giảm giá toàn diện, đồng thời cũng băn khoăn không biết giá sẽ giảm thế nào
Người dân đang hồi hộp chờ đợi đợt giảm giá ôtô sắp tới.
Người dân đang hồi hộp chờ đợi đợt giảm giá ôtô sắp tới.
Thị trường ôtô đang “nín thở” đợi một đợt giảm giá toàn diện, đồng thời cũng băn khoăn không biết giá sẽ giảm thế nào.

>>Loay hoay chuyện giảm giá xe

Lòng tin vào sự giảm giá bán xe trong nước đang vững chắc hơn bao giờ hết sau khi Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng vừa có công văn chỉ đạo Bộ Tài chính tính toán phương án giảm thuế nhập khẩu ôtô và linh kiện ôtô.

Theo dự đoán của một số chuyên gia tài chính, nhiều khả năng Bộ Tài chính sẽ tiến hành giảm mức thuế suất thuế nhập khẩu đối với cả ôtô nhập khẩu nguyên chiếc lẫn linh kiện, phụ tùng thêm khoảng 10%. Riêng đối với xe nhập khẩu nguyên chiếc, khả năng giảm thêm 20% xuống còn 50% cũng đã được tính đến. Tuy nhiên mức độ khả thi của phương án này chưa được đảm bảo.

Nhưng chỉ với mức giảm thêm 10%, nghĩa là thuế suất thuế nhập khẩu ôtô nguyên chiếc sẽ còn 60%, vượt xa so với lộ trình cam kết gia nhập WTO, giá ôtô nhập khẩu chắc chắn sẽ đủ tạo sức ép lên giá xe sản xuất và lắp ráp trong nước. Ở lần giảm thuế trước, nhiều chuyên gia cũng đã có nhận định đúng là mức giảm đó chưa đủ để điều chỉnh thị trường.

Hơn nữa, trong đợt điều chỉnh tới đây, thuế suất thuế nhập khẩu linh kiện và phụ tùng ôtô cũng sẽ được tính đến. Như vậy, các nhà sản xuất ôtô trong nước không còn lý do gì để né tránh động tác giảm giá bán. Thực tế đây cũng là đề nghị của đại diện một số hãng xe thuộc Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô trong nước (VAMA) trong cuộc họp trước đây với đại diện Bộ Tài chính liên quan đến vấn đề giá ôtô trong nước.

Quan điểm của các hãng xe nội địa là giá xe nhập khẩu có thể có sức ép nhất định lên xe trong nước, nhưng để có thể giảm giá, Chính phủ cần phải giảm cả thuế nhập khẩu linh kiện chứ không chỉ giảm thuế nhập khẩu xe nguyên chiếc. Bởi lẽ, thuế nhập khẩu linh kiện có giảm thì chi phí đầu vào mới giảm, giá thành của xe mới hạ. Sự thật là các nhà sản xuất không thể “móc hầu bao” của mình ra để giảm giá bán trước những thúc ép của ngành tài chính và thị trường xe nhập khẩu.

Giảm giá là rõ ràng. Vấn đề hiện nay dư luận quan tâm là khi nào và giảm giá ra sao.

Về cơ bản, nếu thuế suất thuế nhập khẩu giảm thêm khoảng 10% thì giá xe cả nhập khẩu lẫn nội địa cũng sẽ có mức giảm ít nhất 5-6%. Với phân tích này, theo một khảo sát nhỏ của VnEconomy, hiện tại lượng đơn đặt hàng gửi đến cả các công ty nhập khẩu lẫn hệ thống đại lý xe trong nước đã chững lại để chờ đợt giảm giá tới đây.

Tuy nhiên, cũng khó tránh khỏi một số lo ngại bởi trong trạng thái thị trường hiện nay, khi nhu cầu vẫn cao hơn khả năng cung cấp và thị trường đã bắt đầu bước vào chu kỳ tăng trưởng mạnh mẽ, các hãng xe hoàn toàn có thể tính toán và đưa ra những hình thức giảm giá khác nhau nhằm hạn chế tối đa mức “thiệt thòi”.

Các hãng xe hoàn toàn có lý do đưa ra những hình thức khác nhau mà vẫn “được tiếng” là giảm giá như giữ nguyên giá bán nhưng tăng các lựa chọn phụ kiện, giảm giá đồng thời cắt bớt một số phụ kiện, giảm giá với mức thấp hơn mức giảm thuế với một số lý do giá – lương - tiền…

Nhưng đó cũng chỉ là một số lo ngại khi phân tích cán cân cung - cầu trên thị trường ôtô hiện nay. Còn sự thật, một đợt giảm giá toàn diện đang đến gần, và thị trường đang hồi hộp chào đón nó.

Tin mới

Các nhà sản xuất ô tô của châu Âu lo ngại chiến tranh thương mại với Mỹ

Các nhà sản xuất ô tô của châu Âu lo ngại chiến tranh thương mại với Mỹ

Ngay cả khi các nhà sản xuất ô tô châu Âu thoát khỏi suy thoái kinh tế dự kiến, vượt qua cơn bão lạm phát và đối mặt với thách thức từ Trung Quốc, họ sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng gay gắt khi sản xuất thoát khỏi tình trạng thiếu hụt chất bán dẫn. Một cuộc chiến thương mại với Mỹ có thể gây ra những hậu quả tồi tệ.
Chủ tịch tiếp theo của Toyota: Koji Sato là ai?

Chủ tịch tiếp theo của Toyota: Koji Sato là ai?

Với tư cách là nhà lãnh đạo mới của nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới và tổ chức quan trọng của Nhật Bản, ông Koji Sato đã được giao nhiệm vụ “thay đổi hoàn toàn mô hình” Toyota Engine từ một nhà sản xuất ô tô thành một “tổ chức di động”.
Mate Rimac: “Cơn gió lạ” của ngành xe điện toàn cầu

Mate Rimac: “Cơn gió lạ” của ngành xe điện toàn cầu

Trên bản đồ xe điện toàn cầu, không có tên Croatia. Nhưng quốc gia nhỏ bé nằm cạnh biển Adriatic này lại có một công dân sở hữu tầm ảnh hưởng lớn tới sự phát triển của xe điện, đặc biệt là phân khúc xe hiệu suất cao. Ở tuổi 34, Mate Rimac là một trong những nhân vật quan trọng nhất của ngành công nghiệp xe hơi trên thế giới.
Nóng cuộc đua ô tô điện: Cạnh tranh nước rút, Tesla khó giữ ngôi đầu

Nóng cuộc đua ô tô điện: Cạnh tranh nước rút, Tesla khó giữ ngôi đầu

Trong khoảng 1,3 tỷ ô tô đang lưu thông trên toàn cầu, xe điện chỉ chiếm chừng 15%. Thị phần của xe điện dù đang ở mức thấp, nhưng tăng đều theo thời gian, và cái tên dẫn đầu vẫn là Tesla – nhà tiên phong trong cả ba lĩnh vực: thiết kế, sản xuất và kinh doanh. Tuy nhiên, nếu nhìn vào gương chiếu hậu, Tesla sẽ nhận ra, các đối thủ bám đuổi ngày càng đông hơn, và khoảng cách cũng dần được thu hẹp lại…
Trung Quốc xuất khẩu ô tô tăng mạnh, Hàn Quốc loay hoay tìm giải pháp

Trung Quốc xuất khẩu ô tô tăng mạnh, Hàn Quốc loay hoay tìm giải pháp

Theo báo cáo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc, trước tình hình ngành công nghiệp ô tô đang phát triển nhanh chóng của Trung Quốc, đứng thứ hai thế giới vào năm ngoái về xuất khẩu ô tô, chính phủ Hàn Quốc có “nhu cầu cấp thiết” là phải thực hiện các chính sách giúp các nhà xuất khẩu cạnh tranh với các nước láng giềng.