Thua lỗ liên miên, Ford dừng sản xuất ô tô ở Ấn Độ

Điệp Vũ
Ford Motor sẽ dừng sản xuất ô tô tại Ấn Độ, đóng cửa hai nhà máy lớn ở nước này và sa thải hàng nghìn công nhân...
Trong một nhà máy của Ford ở Ấn Độ - Ảnh: NYT.
Trong một nhà máy của Ford ở Ấn Độ - Ảnh: NYT.

Đây là một phần trong kế hoạch tái cơ cấu của hãng xe Mỹ dưới sự lãnh đạo của CEO Jim Farley nhằm đạt tới mức lợi nhuận khả quan và bền vững hơn.

Theo tin từ CNBC, việc dừng sản xuất xe tại Ấn Độ sẽ tiêu tốn của Ford khoảng 2 tỷ USD, bao gồm các khoản chi phí đặc biệt khoảng 600 triệu USD trong năm 2021 và 1,2 tỷ USD trong năm 2022.

Ford hiện có hai nhà máy sản xuất xe và động cơ tại Ấn Độ, đặt ở Chennei và Sanand, sử dụng hàng nghìn công nhân. Ford cho biết dây chuyền lắp ráp xe tại Sanand sẽ dừng hoạt động vào cuối năm nay, tiếp đó là dây chuyền ở Chennei sẽ dừng hoạt động từ quý 2/2022.

Khoảng 4.000 người sẽ mất việc do kế hoạch trên, Ford cho hay. Dừng sản xuất xe ở Ấn Độ, nhưng Ford vẫn duy trì dấu ấn sản xuất ở nước này. Việc sản xuất động cơ xe pickup cỡ trung Ranger để xuất khẩu vẫn sẽ tiếp tục ở Sanand.

Ford cho biết quyết định dừng sản xuất xe ở Ấn Độ được đưa ra sau khi hãng thua lỗ tổng cộng hơn 2 tỷ USD ở nước này trong vòng 1 thập kỷ qua. CEO Farley, người nhậm chức vào ngày 1/10 năm ngoái, đã triển khai kế hoạch tái cơ cấu mang tên Ford+ nhằm củng cố lợi nhuận và chuẩn bị cho hãng một vị thế tốt hơn trong kỷ nguyên ô tô điện và xe tự lái.

Dù sa thải 4.000 công nhân, Ford vẫn còn 11.000 công nhân viên ở Ấn Độ. Đây là những công nhân viên trong mảng “Giải pháp doanh nghiệp” và sản xuất động cơ. Ngoài ra, hãng sẽ tiếp tục bán xe nhập khẩu tại thị trường Ấn Độ.

Theo kế hoạch Ford+, hãng đạt mục tiêu đạt tỷ suất lợi nhuận điều chỉnh trước thuế ở mức 8% vào năm 2023. Bên cạnh đó, hãng cũng đầu tư mạnh vào phát triển ô tô điện và ô tô tự lái.

Quyết định dừng sản xuất ô tô tại Ấn Độ của Ford được đưa ra 4 năm sau động thái tương tự của đối thủ đồng hương General Motors (GM). Các hãng xe Mỹ khó cạnh tranh ở Ấn Độ do các hãng xe châu Á mới là những nhà sản xuất được ưa chuộng tại quốc gia tỷ dân này.

Tin mới

Toyota đã đúng khi đặt cược vào xe hybrid?

Toyota đã đúng khi đặt cược vào xe hybrid?

Sau khi trải qua thập kỷ vừa qua với tư cách là “nhà vô địch ồn ào nhất” về xe hybrid trong ngành công nghiệp ô tô thế giới, các giám đốc điều hành của Toyota có thể sẽ khiến ngành ô tô phải nhìn lại về những gì mà họ đã làm.
Chuyên gia ô tô: “Xu hướng xe Hybrid tại Việt Nam đang ngày một rõ ràng hơn”

Chuyên gia ô tô: “Xu hướng xe Hybrid tại Việt Nam đang ngày một rõ ràng hơn”

Đó là khẳng định của PGS.TS Đàm Hoàng Phúc khi theo dõi sự vận động, phát triển của dòng xe Hybrid tại Việt Nam trong vài năm trở lại đây. Đặc biệt, từ năm 2024, hàng loạt mẫu Hybrid mới được du nhập thị trường và các hãng xe đã quan tâm hơn tới việc công khai những thông tin liên quan đến dòng xe này.
Apple bất ngờ huỷ dự án ô tô điện, chuyển hướng sang dự án AI

Apple bất ngờ huỷ dự án ô tô điện, chuyển hướng sang dự án AI

Động thái bất ngờ này đã đánh dấu sự kết thúc của Project Titan trị giá hàng tỷ USD của gã khổng lồ công nghệ hàng đầu của thế giới. Xe điện trước đó từng là một trong những nỗ lực đầy tham vọng nhất trong lịch sử của gã khổng lồ công nghệ này.
Nguyên nhân khiến doanh số thị trường Việt Nam sụt giảm mạnh đầu năm 2024

Nguyên nhân khiến doanh số thị trường Việt Nam sụt giảm mạnh đầu năm 2024

Theo số liệu thống kê từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) công bố, doanh số bán hàng của toàn thị trường xe Việt trong tháng 1/2024 đạt 19.243 xe. Nếu tính tổng doanh số của TC Motor và VAMA thì thị trường xe hơi trong nước tiêu thụ được toàn bộ 22.812 xe các loại, giảm tới 26.812 xe so với tháng 12/2023 đạt 49.624 xe.