Thua lỗ liên miên, Ford dừng sản xuất ô tô ở Ấn Độ

Điệp Vũ
Ford Motor sẽ dừng sản xuất ô tô tại Ấn Độ, đóng cửa hai nhà máy lớn ở nước này và sa thải hàng nghìn công nhân...
Trong một nhà máy của Ford ở Ấn Độ - Ảnh: NYT.
Trong một nhà máy của Ford ở Ấn Độ - Ảnh: NYT.

Đây là một phần trong kế hoạch tái cơ cấu của hãng xe Mỹ dưới sự lãnh đạo của CEO Jim Farley nhằm đạt tới mức lợi nhuận khả quan và bền vững hơn.

Theo tin từ CNBC, việc dừng sản xuất xe tại Ấn Độ sẽ tiêu tốn của Ford khoảng 2 tỷ USD, bao gồm các khoản chi phí đặc biệt khoảng 600 triệu USD trong năm 2021 và 1,2 tỷ USD trong năm 2022.

Ford hiện có hai nhà máy sản xuất xe và động cơ tại Ấn Độ, đặt ở Chennei và Sanand, sử dụng hàng nghìn công nhân. Ford cho biết dây chuyền lắp ráp xe tại Sanand sẽ dừng hoạt động vào cuối năm nay, tiếp đó là dây chuyền ở Chennei sẽ dừng hoạt động từ quý 2/2022.

Khoảng 4.000 người sẽ mất việc do kế hoạch trên, Ford cho hay. Dừng sản xuất xe ở Ấn Độ, nhưng Ford vẫn duy trì dấu ấn sản xuất ở nước này. Việc sản xuất động cơ xe pickup cỡ trung Ranger để xuất khẩu vẫn sẽ tiếp tục ở Sanand.

Ford cho biết quyết định dừng sản xuất xe ở Ấn Độ được đưa ra sau khi hãng thua lỗ tổng cộng hơn 2 tỷ USD ở nước này trong vòng 1 thập kỷ qua. CEO Farley, người nhậm chức vào ngày 1/10 năm ngoái, đã triển khai kế hoạch tái cơ cấu mang tên Ford+ nhằm củng cố lợi nhuận và chuẩn bị cho hãng một vị thế tốt hơn trong kỷ nguyên ô tô điện và xe tự lái.

Dù sa thải 4.000 công nhân, Ford vẫn còn 11.000 công nhân viên ở Ấn Độ. Đây là những công nhân viên trong mảng “Giải pháp doanh nghiệp” và sản xuất động cơ. Ngoài ra, hãng sẽ tiếp tục bán xe nhập khẩu tại thị trường Ấn Độ.

Theo kế hoạch Ford+, hãng đạt mục tiêu đạt tỷ suất lợi nhuận điều chỉnh trước thuế ở mức 8% vào năm 2023. Bên cạnh đó, hãng cũng đầu tư mạnh vào phát triển ô tô điện và ô tô tự lái.

Quyết định dừng sản xuất ô tô tại Ấn Độ của Ford được đưa ra 4 năm sau động thái tương tự của đối thủ đồng hương General Motors (GM). Các hãng xe Mỹ khó cạnh tranh ở Ấn Độ do các hãng xe châu Á mới là những nhà sản xuất được ưa chuộng tại quốc gia tỷ dân này.

Tin mới

Tái chế lốp xe: Xu hướng xanh hoá ngành ô tô toàn cầu

Tái chế lốp xe: Xu hướng xanh hoá ngành ô tô toàn cầu

Tái chế lốp xe thời gian gần đây đã nổi lên như một giải pháp thay thế tiết kiệm năng lượng hơn cho sản xuất lốp xe truyền thống, nơi nguyên liệu thô được chiết xuất, chế biến và định hình thành lốp xe mới.
VinFast miễn phí sạc thêm 2 năm: Các đối thủ ngoại đối mặt thêm nhiều khó khăn

VinFast miễn phí sạc thêm 2 năm: Các đối thủ ngoại đối mặt thêm nhiều khó khăn

VinFast vừa công bố áp dụng chính sách miễn phí sạc pin cho tất cả khách hàng cá nhân đã và sẽ mua xe tới hết ngày 30/06/2027. Với “0 đồng nhiên liệu” trong vòng hơn 2 năm tới, người tiêu dùng Việt Nam sẽ có thêm nhiều động lực để chuyển đổi sang xe điện, góp phần kiến tạo môi trường xanh bền vững. “Nước cờ” mới này của VinFast cũng sẽ khiến các đối thủ ngoại đứng ngồi không yên.
Top 10 nhà sản xuất ô tô có giá trị vốn hoá lớn thế giới 2024

Top 10 nhà sản xuất ô tô có giá trị vốn hoá lớn thế giới 2024

Trong danh sách top 10 nhà sản xuất ô tô có giá trị vốn hoá lớn nhất thế giới do Forbes công bố, đó là những người tiên phong trong lĩnh vực xe điện đến các nhà sản xuất xe thể thao hạng sang, những công ty này đại diện cho hình mẫu của sự đổi mới, hiệu suất và sự xuất sắc trong thế giới ô tô.
“Gã khổng lồ” Geely sắp vào Việt Nam vượt mốc doanh số 3 triệu xe toàn cầu trong năm 2024

“Gã khổng lồ” Geely sắp vào Việt Nam vượt mốc doanh số 3 triệu xe toàn cầu trong năm 2024

Zhejiang Geely Holding (Tập đoàn Geely) vừa công bố báo cáo doanh số toàn cầu 11 tháng đầu năm 2024, trong đó tổng doanh số lũy kế của các hãng xe thuộc Tập đoàn này đã chính thức vượt mốc 3 triệu xe, tăng trưởng tới 20.7% so với cùng kỳ năm trước. Với thành tích này, Geely giữ vị thế nằm trong Top 10 nhà sản xuất ô tô hàng đầu trên thế giới.