Thua lỗ liên miên, Ford dừng sản xuất ô tô ở Ấn Độ

Điệp Vũ
Ford Motor sẽ dừng sản xuất ô tô tại Ấn Độ, đóng cửa hai nhà máy lớn ở nước này và sa thải hàng nghìn công nhân...
Trong một nhà máy của Ford ở Ấn Độ - Ảnh: NYT.
Trong một nhà máy của Ford ở Ấn Độ - Ảnh: NYT.

Đây là một phần trong kế hoạch tái cơ cấu của hãng xe Mỹ dưới sự lãnh đạo của CEO Jim Farley nhằm đạt tới mức lợi nhuận khả quan và bền vững hơn.

Theo tin từ CNBC, việc dừng sản xuất xe tại Ấn Độ sẽ tiêu tốn của Ford khoảng 2 tỷ USD, bao gồm các khoản chi phí đặc biệt khoảng 600 triệu USD trong năm 2021 và 1,2 tỷ USD trong năm 2022.

Ford hiện có hai nhà máy sản xuất xe và động cơ tại Ấn Độ, đặt ở Chennei và Sanand, sử dụng hàng nghìn công nhân. Ford cho biết dây chuyền lắp ráp xe tại Sanand sẽ dừng hoạt động vào cuối năm nay, tiếp đó là dây chuyền ở Chennei sẽ dừng hoạt động từ quý 2/2022.

Khoảng 4.000 người sẽ mất việc do kế hoạch trên, Ford cho hay. Dừng sản xuất xe ở Ấn Độ, nhưng Ford vẫn duy trì dấu ấn sản xuất ở nước này. Việc sản xuất động cơ xe pickup cỡ trung Ranger để xuất khẩu vẫn sẽ tiếp tục ở Sanand.

Ford cho biết quyết định dừng sản xuất xe ở Ấn Độ được đưa ra sau khi hãng thua lỗ tổng cộng hơn 2 tỷ USD ở nước này trong vòng 1 thập kỷ qua. CEO Farley, người nhậm chức vào ngày 1/10 năm ngoái, đã triển khai kế hoạch tái cơ cấu mang tên Ford+ nhằm củng cố lợi nhuận và chuẩn bị cho hãng một vị thế tốt hơn trong kỷ nguyên ô tô điện và xe tự lái.

Dù sa thải 4.000 công nhân, Ford vẫn còn 11.000 công nhân viên ở Ấn Độ. Đây là những công nhân viên trong mảng “Giải pháp doanh nghiệp” và sản xuất động cơ. Ngoài ra, hãng sẽ tiếp tục bán xe nhập khẩu tại thị trường Ấn Độ.

Theo kế hoạch Ford+, hãng đạt mục tiêu đạt tỷ suất lợi nhuận điều chỉnh trước thuế ở mức 8% vào năm 2023. Bên cạnh đó, hãng cũng đầu tư mạnh vào phát triển ô tô điện và ô tô tự lái.

Quyết định dừng sản xuất ô tô tại Ấn Độ của Ford được đưa ra 4 năm sau động thái tương tự của đối thủ đồng hương General Motors (GM). Các hãng xe Mỹ khó cạnh tranh ở Ấn Độ do các hãng xe châu Á mới là những nhà sản xuất được ưa chuộng tại quốc gia tỷ dân này.

Tin mới

Thị trường pin xe điện tái chế trên đà tăng trưởng bùng nổ

Thị trường pin xe điện tái chế trên đà tăng trưởng bùng nổ

Doanh số bán xe điện đã tăng nhanh chóng trong thập kỷ qua và nhiều xe điện đã qua sử dụng hiện đang đến cuối vòng đời. Có vẻ như một số xe trong số chúng sẽ kết thúc nhiệm vụ ở một bãi rác nào đó, nhưng xe điện không giống như xe chạy bằng xăng.
Việt Nam trước hành trình tự chủ trong chuỗi giá trị ngành công nghiệp EV

Việt Nam trước hành trình tự chủ trong chuỗi giá trị ngành công nghiệp EV

Ngành công nghiệp ô tô Việt Nam hiện đang bước vào một giai đoạn chuyển mình quan trọng trong giai đoạn mới sau nhiều năm xây dựng chiến lược. Trong giai đoạn chuyển đổi mạnh mẽ từ động cơ đốt trong sang các loại xe xanh toàn cầu, việc tự chủ chuỗi giá trị ngành xe điện (EV) để kiến tạo một hệ sinh thái xe điện mang tên Việt Nam là một hành trình đưa ngành công nghiệp ô tô Việt lên một tầm cao mới.
Tesla dần “lụi tàn” tại thị trường lớn nhất thế giới

Tesla dần “lụi tàn” tại thị trường lớn nhất thế giới

Tesla đang mất dần thị phần tại Trung Quốc khi các đối thủ địa phương giành được thị phần và động lực công nghệ. Đặc biệt mói đây Xiaomi cho biết mẫu SUV YU7 của hãng đã nhận được 200.000 đơn đặt hàng trong 3 phút, gây ra mối đe dọa nghiêm trọng đối với Model Y của Tesla.