Toyota bất ngờ bị hạ bậc tín dụng

Tuệ Minh
Tổ chức định mức tín nhiệm Fitch Ratings vừa bất ngờ hạ bậc tín dụng của tập đoàn sản xuất xe hơi Toyota
Đồng Yên tăng giá mạnh thời gian qua đã bào mòn lợi nhuận của nhiều nhà xuất khẩu Nhật Bản, trong đó có hãng xe Toyota.
Đồng Yên tăng giá mạnh thời gian qua đã bào mòn lợi nhuận của nhiều nhà xuất khẩu Nhật Bản, trong đó có hãng xe Toyota.
Tổ chức định mức tín nhiệm Fitch Ratings vừa bất ngờ hạ bậc tín dụng của tập đoàn sản xuất xe hơi Toyota (Nhật Bản), do ảnh hưởng của việc đồng Yên tăng giá gần đây đối với lợi nhuận của của tập đoàn này, trang tin Market Watch cho biết.

Cụ thể, tổ chức định mức tín nhiệm Fitch Ratings đã hạ xếp hạng nợ tín chấp của Toyota cùng với xếp hạng tín dụng nội tê, ngoại tệ dài hạn của hãng xe Nhật Bản, từ A+ xuống mức A. Tuy nhiên, hãng định mức tín nhiệm tiếp tục giữ triển vọng của Toyota ở tình trạng ổn định.

Lý do dẫn tới động thái này, theo Fitch Ratings, là bởi quan ngại về khả năng tập trung sản xuất của Toyota tại Nhật Bản, nơi chiếm khoảng 40% sản lượng ôtô toàn cầu của tập đoàn. Gần một nửa sản phẩm ở Nhật được Toyota xuất khẩu ra nước ngoài.

Do vậy, trong số ba hãng xe lớn nhất Nhật Bản, hiện Toyota là nhà sản xuất ôtô chịu áp lực lớn nhất bởi các động thái trên thị trường ngoại hối, từ đó tác động tới triển vọng tăng trưởng lợi nhuận của hãng.

Hồi đầu tháng 7 vừa qua, Moody's cũng đã hạ một bậc xếp hạng tín nhiệm của Toyota và các chi nhánh của hãng này xuống Aa3, do lo ngại đồng Yên mạnh và chi phí nguyên liệu cao có thể ảnh hưởng xấu đến khả năng lợi nhuận của Toyota.

Giới phân tích nhận định những hiệu ứng tiêu cực của trận động, đất sóng hôm 11/3 ở Nhật Bản có thể khiến Toyota đánh mất vị trí nhà chế tạo xe hơi lớn nhất thế giới.

Moody's nhận định đà phục hồi lợi nhuận của Toyota trong tương lai gần sẽ không mạnh như dự kiến, do thị phần của hãng ngày càng sa sút tại nhiều khu vực trên thế giới, đồng Yên mạnh và giá nguyên liệu thô cao.

Theo Moody's, đồng Yên mạnh làm giảm sức cạnh tranh của các nhà xuất khẩu Nhật Bản, bào mòn lợi nhuận ở nước ngoài của các công ty Nhật Bản khi được chuyển hồi về nước, cũng như khiến hàng xuất khẩu của Nhật đắt hơn ở nước ngoài.

Moody's cho rằng, sức cạnh tranh của Toyota, một trong những nhà xuất khẩu hàng đầu của Nhật Bản, sẽ vẫn chịu áp lực trong một thời gian dài nữa, xét về các điều kiện thị trường. Năm 2010, Toyota đã bán 8,42 triệu xe trên toàn cầu, cao hơn mức 8,39 triệu chiếc của hãng General Motors đến từ Mỹ.

Tin mới

Ngành ô tô đang khai thác sức mạnh của AI như thế nào?

Ngành ô tô đang khai thác sức mạnh của AI như thế nào?

Trí tuệ nhân tạo hứa hẹn sẽ thay đổi thế giới kinh doanh theo những cách sâu sắc và ngành công nghiệp ô tô cũng không ngoại lệ. Các công ty đang áp dụng AI để đạt được lợi thế cạnh tranh, cho dù là về hiệu quả hoạt động, xử lý lượng lớn dữ liệu để đưa ra quyết định, tiếp thị, cải thiện dịch vụ khách hàng, đổi mới sản phẩm và dịch vụ và kiểm soát chất lượng.
Quy định mới đối với vấn đề khí thải xe ô tô từ ngày 16/12/2025

Quy định mới đối với vấn đề khí thải xe ô tô từ ngày 16/12/2025

Bộ Nông nghiệp và Môi trường vừa ban hành Thông tư 06/2025 về Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia khí thải xe ô tô tham gia giao thông đường bộ. Nội dung quy chuẩn này quy định giá trị giới hạn các thông số khí thải đối với xe ô tô tham gia giao thông đường bộ, bao gồm Cacbon Monoxit (CO), Hydrocacbon (HC) trong khí thải xe ô tô lắp động cơ cháy cưỡng bức và độ khói của khí thải xe ô tô lắp động cơ cháy do nén.
Vì sao Apple thất bại còn Xiaomi lại thành công với sản xuất ô tô?

Vì sao Apple thất bại còn Xiaomi lại thành công với sản xuất ô tô?

Lei Jun, người sáng lập và chủ tịch của Xiaomi Corp., công ty công nghệ duy nhất đến thời điểm hiện tại đã thành công trong việc đa dạng hóa sang sản xuất ô tô. Tuy nhiên, con đường tương tự đã từ chối Apple, gã khổng lồ ngành công nghệ của thế giới.
Thị trường “Detroit châu Á” vật lộn trước sự khủng hoảng của xe điện Trung Quốc

Thị trường “Detroit châu Á” vật lộn trước sự khủng hoảng của xe điện Trung Quốc

Cuộc cạnh tranh khốc liệt trong lĩnh vực xe điện của Trung Quốc đang lan sang thị trường lớn nhất của nước này tại châu Á là Thái Lan. Khi phải vật lộn để cạnh tranh với BYD, các kế hoạch sản xuất đầy tham vọng nội địa gặp rủi ro, các công ty nhỏ hơn tìm sang Thái Lan như giải pháp để tồn tại nhưng để lại hệ luỵ không nhỏ cho thị trường này.