Toyota bị các hãng xe dùng tiền “câu” khách

Mai Phương
Hyundai, GM và Ford hứa tặng 1.000 USD cho khách hàng bỏ xe Toyota và chuyển sang dùng xe của ba hãng này
Uy tín của Toyota đã bị tổn thất khá nặng sau khi hãng tuyên bố thu hồi nhiều triệu xe vì lý do an toàn và tạm dừng sản xuất một số mẫu xe tại Bắc Mỹ - Ảnh: Getty.
Uy tín của Toyota đã bị tổn thất khá nặng sau khi hãng tuyên bố thu hồi nhiều triệu xe vì lý do an toàn và tạm dừng sản xuất một số mẫu xe tại Bắc Mỹ - Ảnh: Getty.
Tới thời điểm này, các đối thủ chính của Toyota tại thị trường Mỹ đều đã tung ra chương trình khuyến mãi đối với khách hàng từ bỏ xe Toyota và chuyển sang mua xe của họ.

Trước đó, uy tín của Toyota đã bị tổn thất khá nặng sau khi hãng tuyên bố thu hồi nhiều triệu xe vì lý do an toàn và tạm dừng sản xuất một số mẫu xe tại Bắc Mỹ.

Thứ Sáu tuần trước, hãng xe Hàn Quốc Hyundai tại Mỹ tuyên bố, những khách hàng đang dùng xe Toyota chịu đem chiếc xe Nhật này đi đổi lấy xe Hyundai sẽ được hưởng mức chiết khấu 1.000 USD/oz. Chương trình này sẽ kéo dài hết ngày thứ Hai (1/2).

Trước Hyundai, hai hãng xe Mỹ là General Motors (GM) và Ford cũng đều đã áp dụng biện pháp lôi kéo khách hàng tương tự. Giữa tuần trước, GM và Ford cam kết sẽ tặng 1.000 USD cho khách hàng dùng xe Toyota chuyển sang dùng xe của hai hãng này. Khách hàng đổi xe Toyota lấy xe GM còn có thể được vay tiền mua xe 5 năm mà không phải trả lãi.

Hyundai đã tuyên bố không đi theo cách làm của GM và Ford, nhưng sau đó đã nhanh chóng thay đổi lập trường.

Theo giới phân tích, việc Toyota phải thực hiện những đợt thu hồi xe kỷ lục vừa qua đã khiến uy tín chất lượng lâu năm của hãng bị tổn thất, đồng thời có khả năng làm lợi cho các đối thủ lớn của hãng, ít nhất là tại thị trường Mỹ như GM, Ford, Hyundai, Honda, Nissan, Volkswagen…

Hãng xe châu Âu Volkswagen đang rục rịch cân nhắc tung ra chương trình để thu hút khách hàng của Toyota. Volkswagen đang là đối thủ cạnh tranh gay gắt với Toyota nhằm giành ngôi vị hãng xe lớn nhất thế giới.

Tới thời điểm này, Toyota đã thu hồi ít nhất 2,4 triệu xe tại các thị trường Mỹ, châu Âu và Trung Quốc vì rủi ro kẹt chân ga gây tăng tốc ngoài tầm kiểm soát. Vì lý do này, hôm 26/1, Toyota đã tuyên bố tạm dừng sản xuất và tiêu thụ 8 mẫu xe tại Bắc Mỹ, trong đó có những mẫu xe bán chạy hàng đầu như Camry, Corolla…

Hiện Toyota đang hợp tác với Cơ quan An toàn giao thông đường bộ Mỹ (NHTSA) để tìm ra biện pháp khắc phục sự cố trên. Dự kiến, biện pháp khắc phục sẽ được Toyota công bố trong ngày 1/2 này.

Song song với đợt thu hồi trên, Toyota còn thực hiện một đợt thu hồi với quy mô kỷ lục lên tới 5,6 triệu xe tại Bắc Mỹ vì lý do thảm sàn xe có thể bị kẹt vào chân ga, gây tăng tốc đột ngột. Cuối tuần vừa rồi, Toyota đã đồng loạt đăng tải những quảng cáo và thông báo lớn trên các tờ báo hàng đầu của Mỹ về hoạt động thu hồi xe.

Phát biểu trên kênh truyền hình NHK của Nhật bên lề Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) đang diễn ra tại Davos, Thụy Sỹ, Chủ tịch Toyota, ông Akio Toyoda cũng đã lên tiếng xin lỗi về việc thu hồi xe. Đây là lần đầu tiên ông Toyoda xuất hiện kể từ sau các vụ thu hồi xe trên quy mô lớn này được công bố.

“Chúng tôi rất xin lỗi vì gây bất tiện cho các khách hàng. Chúng tôi dự định sẽ đưa ra lời giải thích và giải quyết những lo ngại của khách hàng ở mức sớm nhất có thể”, ông Toyoda phát biểu hôm 29/1.

Theo điều tra của trang tin chuyên về thị trường ôtô Edmunds.com, trong số người tiêu dùng có ý định mua xe tại Mỹ, số người có dự định mua xe Toyota đã giảm xuống mức 13,1% trong các ngày 25-26/1, từ mức 13,9% trong tuần kết thúc vào ngày 17/1.

Ước tính của giới phân tích cho rằng, những đợt thu hồi xe gần đây, có thể làm thị phần của Toyota tại thị trường Mỹ giảm mất 2-4% từ mức 17% hiện nay, trong khi thị phần của hầu hết các đối thủ khác đều được dự báo tăng, đặc biệt là Honda.

Tuần trước, giá trị vốn hóa thị trường của Toyota tại thị trường chứng khoán Tokyo đã giảm mất khoảng 22 tỷ USD vì tác động của những đợt thu hồi xe nói trên. Vào ngày 28/1, giá trị vốn hóa thị trường của hãng xe lớn nhất thế giới đứng ở mức khoảng 136 tỷ USD.

(Theo Reuters, Bloomberg)

Tin mới

Triển vọng FDI ngành ô tô Việt Nam năm 2023

Triển vọng FDI ngành ô tô Việt Nam năm 2023

Năm 2023 được nhiều chuyên gia dự báo là một năm đầy thử thách đối với nền kinh tế thế giới. Nhưng đối với ngành công nghiệp ôtô tại Việt Nam, dư địa tăng trưởng vẫn còn nhiều và là “miền đất hứa” cho các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (FDI).
Các nhà sản xuất ô tô của châu Âu lo ngại chiến tranh thương mại với Mỹ

Các nhà sản xuất ô tô của châu Âu lo ngại chiến tranh thương mại với Mỹ

Ngay cả khi các nhà sản xuất ô tô châu Âu thoát khỏi suy thoái kinh tế dự kiến, vượt qua cơn bão lạm phát và đối mặt với thách thức từ Trung Quốc, họ sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng gay gắt khi sản xuất thoát khỏi tình trạng thiếu hụt chất bán dẫn. Một cuộc chiến thương mại với Mỹ có thể gây ra những hậu quả tồi tệ.
Chủ tịch tiếp theo của Toyota: Koji Sato là ai?

Chủ tịch tiếp theo của Toyota: Koji Sato là ai?

Với tư cách là nhà lãnh đạo mới của nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới và tổ chức quan trọng của Nhật Bản, ông Koji Sato đã được giao nhiệm vụ “thay đổi hoàn toàn mô hình” Toyota Engine từ một nhà sản xuất ô tô thành một “tổ chức di động”.
Mate Rimac: “Cơn gió lạ” của ngành xe điện toàn cầu

Mate Rimac: “Cơn gió lạ” của ngành xe điện toàn cầu

Trên bản đồ xe điện toàn cầu, không có tên Croatia. Nhưng quốc gia nhỏ bé nằm cạnh biển Adriatic này lại có một công dân sở hữu tầm ảnh hưởng lớn tới sự phát triển của xe điện, đặc biệt là phân khúc xe hiệu suất cao. Ở tuổi 34, Mate Rimac là một trong những nhân vật quan trọng nhất của ngành công nghiệp xe hơi trên thế giới.
Nóng cuộc đua ô tô điện: Cạnh tranh nước rút, Tesla khó giữ ngôi đầu

Nóng cuộc đua ô tô điện: Cạnh tranh nước rút, Tesla khó giữ ngôi đầu

Trong khoảng 1,3 tỷ ô tô đang lưu thông trên toàn cầu, xe điện chỉ chiếm chừng 15%. Thị phần của xe điện dù đang ở mức thấp, nhưng tăng đều theo thời gian, và cái tên dẫn đầu vẫn là Tesla – nhà tiên phong trong cả ba lĩnh vực: thiết kế, sản xuất và kinh doanh. Tuy nhiên, nếu nhìn vào gương chiếu hậu, Tesla sẽ nhận ra, các đối thủ bám đuổi ngày càng đông hơn, và khoảng cách cũng dần được thu hẹp lại…