Tránh thuế, mỗi ngày một siêu xe về nước

Đức Thọ
Càng gần đến thời điểm ngày 1/7 số lượng siêu xe nhập khẩu càng trở nên tấp nập
So với mức thuế suất 60% hiện tại, tỷ lệ chênh lệch thuế suất quá cao sẽ
 khiến những chiếc xe này bị tăng giá đến cả chục tỷ đồng nếu chậm chễ 
thông quan.
So với mức thuế suất 60% hiện tại, tỷ lệ chênh lệch thuế suất quá cao sẽ khiến những chiếc xe này bị tăng giá đến cả chục tỷ đồng nếu chậm chễ thông quan.
Những ngày cuối tháng 6/2016, lượng siêu xe cập cảng Việt Nam để tránh phải chịu các mức thuế tiêu thụ đặc biệt mới tiếp tục dồn dập.

Mặc dù vẫn còn một tuần lễ nữa mới bước sang tháng 7, tức thời điểm luật sửa đổi thuế tiêu thụ đặc biệt mới bắt đầu có hiệu lực. Tuy nhiên, dù chưa có thống kê chính thức song theo ghi nhận, số lượng siêu xe đã kịp về nước ngay trong tháng 6 đã vượt trên 20 chiếc.

Càng gần đến thời điểm ngày 1/7 số lượng siêu xe nhập khẩu càng trở nên tấp nập. Đếm sơ sơ, chỉ trong 3 ngày vừa qua đã có thêm ngót chục chiếc siêu xe mới xuất hiện.

Đáng chú ý vẫn là sự xuất hiện của những chiếc siêu xe có giá hàng chục tỷ đồng như bộ đôi siêu sang Rolls-Royce Ghost và Wraith, siêu xe thể thao Lamborghini Aventador LP 700-4, Ferarri F12 thế hệ mới hay chiếc siêu sang Bentley Mulliner đến từ nước Anh...

Đây đều là những chiếc xe chuẩn bị phải chịu mức thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt mới 130% đến 150%. So với mức thuế suất 60% hiện tại, tỷ lệ chênh lệch thuế suất quá cao sẽ khiến những chiếc xe này bị tăng giá đến cả chục tỷ đồng nếu chậm chễ thông quan.

Với số tiền “tiết kiệm” được bằng cả một gia tài, hiện tượng siêu xe đổ dồn về nước thời gian qua là hoàn toàn dễ hiểu. Theo dự đoán, tần suất siêu xe nhập khẩu về nước trong tuần lễ cuối cùng của tháng 6/2016 thậm chí sẽ còn dày đặc hơn.

Không chỉ siêu xe, những chiếc ôtô trang bị động cơ có dung tích xi-lanh lớn như Lexus LX570, M6 Gran Coupe hay Cadillac Escalade… cũng đua nhau về nước bởi cùng một lý do tránh thuế.

Từ hiện tượng này, không loại trừ tổng kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc (CBU) tháng 6/2016 sẽ tăng đột biến, nhất là về giá trị, so với tháng liền trước và cùng kỳ năm ngoái.

Theo lộ trình, kể từ ngày 1/7/2016, Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Thuế giá trị gia tăng, Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt và Luật Quản lý thuế sẽ chính thức có hiệu lực. Trong đó, các loại ôtô chở người dưới 10 chỗ ngồi trang bị động cơ dung tích xi-lanh từ trên 2.500 cm3 sẽ tăng lên và mức tăng cao nhất thuộc về các loại xe có dung tích động cơ trên 6.000 cm3, từ 60% hiện hành lên 150%.

Tin mới

Li Shufu: Khát vọng và bài toán kinh doanh của "ông trùm" sản xuất ô tô từ Trung Quốc

Li Shufu: Khát vọng và bài toán kinh doanh của "ông trùm" sản xuất ô tô từ Trung Quốc

Li Shufu là một doanh nhân nổi tiếng người Trung Quốc trong ngành kinh doanh ô tô thế giới. Ông từng được xếp hạng thứ 100 trong danh sách Tỷ phú của Forbes và thứ 30 trong danh sách Người giàu nhất Trung Quốc. Li Shufu là chủ tịch của Zhejiang Geely Holding Group và Volvo. Tài sản của Li Shufu được ước tính là 9 tỷ USD vào năm 2019 và hiện đến đầu năm 2023, tài sản của tỷ phú này đã lên mức 22,2 tỷ USD.
Tỷ lệ sở hữu ô tô tại địa phương tăng mạnh: Nên mừng hay lo?

Tỷ lệ sở hữu ô tô tại địa phương tăng mạnh: Nên mừng hay lo?

Cùng với những con số ấn tượng của thị trường ô tô Việt Nam năm 2022, không chỉ tại các đô thị lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, tỷ lệ sở hữu ô tô trên dân cư tại nhiều địa phương cũng tăng mạnh. Điều này cho thấy một phần “sức khỏe” của nền kinh tế, chất lượng đời sống của nhân dân, song ngược lại cũng tiềm ẩn nhiều áp lực, rủi ro về kinh tế - xã hội.
Toyota nỗ lực giành thị trường bằng phân khúc xe siêu sang

Toyota nỗ lực giành thị trường bằng phân khúc xe siêu sang

Toyota Motor vừa công bố kế hoạch bổ sung dòng xe siêu sang cỡ lớn tại Nhật Bản, trong nỗ lực giành lấy thị trường có khả năng phục hồi sau suy thoái và nâng cấp hình ảnh thương hiệu. Nhà sản xuất ô tô hy vọng sẽ cạnh tranh với các đối thủ nặng ký sang trọng như Rolls-Royce và Bentley.