Trung Quốc chính thức cấp phép cho dịch vụ taxi không người lái đầu tiên

Minh Long
Baidu, công ty phát triển trí tuệ nhân tạo và công cụ tìm kiếm lớn nhất Trung Quốc, đã được bật đèn xanh để triển khai dịch vụ taxi không người lái, giúp hãng này chiếm ưu thế trong cuộc cạnh tranh khốc liệt giữa các công ty khởi nghiệp xe điện thông minh (EV) nhằm thương mại hóa công nghệ lái xe tự hành.
Baidu trở thành công ty đầu tiên vận hành taxi hoàn toàn không người lái tại Trung Quốc. Ảnh: SCMP.
Baidu trở thành công ty đầu tiên vận hành taxi hoàn toàn không người lái tại Trung Quốc. Ảnh: SCMP.

Công ty này cho biết giấy phép được cấp cho dịch vụ gọi xe tự hành Apollo Go của họ để cung cấp các chuyến đi bằng robotaxi mà không cần có người điều khiển, đánh dấu "một bước ngoặt quan trọng" cho tương lai của ngành giao thông ở Trung Quốc.

Với thông tin này, Baidu cũng trở thành công ty đại lục đầu tiên vận hành taxi hoàn toàn không người lái trên những con đường ở quốc gia tỷ dân.

Wei Dong, giám đốc điều hành an toàn của nhóm lái xe thông minh của Baidu cho biết: “Chúng tôi tin rằng giấy phép này là một cột mốc quan trọng mang tính bước ngoặt khi ngành công nghiệp cuối cùng có thể triển khai các dịch vụ lái xe hoàn toàn tự động trên quy mô lớn”.

Không giống như robotaxi ra mắt tại Bắc Kinh vào tháng 4, 10 xe taxi tự hành được chạy trên đường vào tuần tới của Baidu sẽ không có "nhân viên an ninh" ngồi sau tay lái trong trường hợp khẩn cấp. Động thái cấp giấy phép phản ánh sự tin tưởng của các cơ quan quản lý Trung Quốc đối với công nghệ xe tự hành.

“Chính quyền Trung Quốc thường rất cẩn trọng trước các đổi mới công nghệ và sản phẩm sáng tạo mới. Những chiếc taxi không người lái phải được chứng minh là rất an toàn trước khi họ có thể đảm bảo được giấy phép theo quy định”, Cao Hua, một đối tác tại công ty cổ phần tư nhân Unity Asset Management, cho hay.

Ở phía tây nam thành phố Trùng Khánh - đô thị lớn nhất Trung Quốc, với khoảng 30 triệu cư dân - robotaxi sẽ đón hành khách từ 9:30 sáng đến 4:30 chiều. Các xe taxi tự hành sẽ hoạt động từ 9 giờ sáng đến 5 giờ chiều tại Vũ Hán, thủ phủ của tỉnh Hồ Bắc miền Trung Trung Quốc.

Các khu vực kinh doanh sẽ có diện tích 30 km vuông ở quận Vĩnh Xuyên của Trùng Khánh và 13 km vuông trong Khu phát triển kinh tế và công nghệ Vũ Hán.

Baidu đã ra mắt Apollo, nền tảng lái xe tự động mã nguồn mở lớn nhất thế giới, vào năm 2017. Bên cạnh việc kinh doanh robotaxi, họ cũng đang đẩy mạnh phát triển và sản xuất xe điện thông minh cho mục đích sử dụng trong gia đình để khai thác tốc độ điện khí hóa trên các tuyến đường của Trung Quốc đại lục.

Chi nhánh sản xuất ô tô của Baidu, Jidu, có kế hoạch bắt đầu lắp ráp mẫu xe sản xuất hàng loạt đầu tiên vào năm sau, tham gia cuộc cạnh tranh với hãng sản xuất xe điện đang đứng đầu toàn cầu Tesla và một loạt các đối thủ khác bao gồm Nio, XPeng và Li Auto.

Công ty đã công bố vào đầu năm nay rằng mẫu xe đầu tiên của họ sẽ có khả năng lái tự động cấp độ 4 (L4), cho thấy những chiếc xe không cần sự can thiệp của con người trong hầu hết các trường hợp.

Theo hệ thống phân loại do cơ quan tiêu chuẩn hóa SAE International công bố, hầu hết các phương tiện thông minh trên đường đất liền được phân loại là cấp 2 (L2) hoặc L2 +.

Một hành khách đi taxi Apollo Go trong khu vực 60 km vuông được chỉ định ở Bắc Kinh chỉ trả một vài nhân dân tệ cho mỗi chuyến đi vì Baidu giảm giá rất lớn để quảng cáo dịch vụ gọi xe không người lái của mình. Trong khi đó, một chiếc taxi thông thường ở các thành phố lớn như Bắc Kinh và Thượng Hải có giá trung bình hơn 2 nhân dân tệ cho mỗi km.

Tin mới

PHEV - Át chủ bài mới của BYD tại Châu Âu

PHEV - Át chủ bài mới của BYD tại Châu Âu

BYD có kế hoạch sản xuất xe hybrid sạc điện cùng với xe điện chạy bằng pin tại hai nhà máy mà hãng đang xây dựng cho Châu Âu, đánh dấu sự thay đổi chiến lược trên đà đang phát triển nhanh chóng, vốn đang được hưởng lợi từ nhu cầu xe PHEV ngày càng tăng trong khu vực.
Liên tục các đợt giảm giá, thị trường xe Việt biến động khó lường

Liên tục các đợt giảm giá, thị trường xe Việt biến động khó lường

Theo số liệu thống kê của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam VAMA, sức mua của người tiêu dùng từ đầu năm 2025 đến nay đang có những dấu hiệu phục hồi đáng chú ý. Tuy nhiên, lượng hàng tồn kho từ năm 2024 chuyển sang dẫn đến áp lực không nhỏ cho các hãng xe, đại lý buộc phải chạy đua các đợt đại hạ giá dẫn đến biến động khó lường của thị trường.
Các nhà sản xuất ô tô châu Âu và châu Á đối mặt với chi phí logistics đến Mỹ tăng vọt

Các nhà sản xuất ô tô châu Âu và châu Á đối mặt với chi phí logistics đến Mỹ tăng vọt

Vốn đã choáng váng vì thuế quan của ông Donald Trump, các nhà sản xuất ô tô châu Âu và châu Á tiếp tục phải đối mặt với chi phí cao hơn khi vận chuyển xe đến Mỹ, vì chính sách phí cảng mới của Washington đe dọa gây thiệt hại cho thị trường nhập khẩu ô tô đường biển trị giá 150 tỷ USD của Mỹ.