Volvo Cars rời Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô châu Âu vì bất đồng mục tiêu khí hậu

Khôi Nguyên
Volvo Cars cuối tuần qua cho biết họ sẽ rời khỏi Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô châu Âu (ACEA) vào cuối năm 2022, với lý do có sự khác biệt giữa chiến lược không phát thải và chiến lược vận động hành lang liên quan đến ô tô của châu Âu.
Volvo Cars rời Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô châu Âu vì bất đồng mục tiêu khí hậu - Ảnh 1

Nhà sản xuất ô tô Thụy Điển đã cam kết có một loạt xe ô tô chạy hoàn toàn bằng điện vào năm 2030, trước đề xuất của Liên minh châu Âu về lệnh cấm có hiệu lực đối với ô tô chạy bằng nhiên liệu hóa thạch vào năm 2035.

Volvo đã từng là hãng đề xuất chuyển đổi nhanh chóng hơn sang phương tiện giao thông không phát thải, nhưng sau khi quốc hội EU bỏ phiếu ủng hộ thời hạn 2035 vào tháng 6, ACEA nói rằng "bất kỳ quy định dài hạn nào vượt quá thập kỷ này đều là quá sớm ở giai đoạn đầu".

Trong một tuyên bố, Volvo cho biết "chúng tôi đã kết luận rằng chiến lược bền vững và tham vọng của Volvo Cars không hoàn toàn phù hợp với định vị và cách làm việc của ACEA ở giai đoạn này”.

"Do đó, chúng tôi tin rằng tốt hơn là nên đi một con đường khác ngay bây giờ", nhà sản xuất ô tô nói thêm. "Những gì chúng tôi làm với tư cách là một ngành sẽ đóng một vai trò quan trọng trong việc quyết định liệu thế giới có cơ hội chiến đấu để kiềm chế biến đổi khí hậu hay không”.

Thông tin này được đưa ra chưa đầy một tháng sau khi nhà sản xuất ô tô số 4 thế giới Stellantis cho biết họ sẽ rời ACEA vào cuối năm 2022 như một phần của cách tiếp cận mới nhằm giải quyết các vấn đề và thách thức đối với sự di chuyển trong tương lai, bao gồm cả việc chuyển hướng khỏi hoạt động vận động hành lang truyền thống.

Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô châu Âu, được biết đến rộng rãi với tên viết tắt tiếng Pháp là ACEA, là nhóm vận động hành lang chính của ngành ô tô kể từ khi thành lập vào năm 1991, thống nhất 16 nhà sản xuất ô tô, xe tải, xe van và xe buýt lớn của châu Âu.

Tin mới

Li Shufu: Khát vọng và bài toán kinh doanh của "ông trùm" sản xuất ô tô từ Trung Quốc

Li Shufu: Khát vọng và bài toán kinh doanh của "ông trùm" sản xuất ô tô từ Trung Quốc

Li Shufu là một doanh nhân nổi tiếng người Trung Quốc trong ngành kinh doanh ô tô thế giới. Ông từng được xếp hạng thứ 100 trong danh sách Tỷ phú của Forbes và thứ 30 trong danh sách Người giàu nhất Trung Quốc. Li Shufu là chủ tịch của Zhejiang Geely Holding Group và Volvo. Tài sản của Li Shufu được ước tính là 9 tỷ USD vào năm 2019 và hiện đến đầu năm 2023, tài sản của tỷ phú này đã lên mức 22,2 tỷ USD.
Tỷ lệ sở hữu ô tô tại địa phương tăng mạnh: Nên mừng hay lo?

Tỷ lệ sở hữu ô tô tại địa phương tăng mạnh: Nên mừng hay lo?

Cùng với những con số ấn tượng của thị trường ô tô Việt Nam năm 2022, không chỉ tại các đô thị lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, tỷ lệ sở hữu ô tô trên dân cư tại nhiều địa phương cũng tăng mạnh. Điều này cho thấy một phần “sức khỏe” của nền kinh tế, chất lượng đời sống của nhân dân, song ngược lại cũng tiềm ẩn nhiều áp lực, rủi ro về kinh tế - xã hội.
Toyota nỗ lực giành thị trường bằng phân khúc xe siêu sang

Toyota nỗ lực giành thị trường bằng phân khúc xe siêu sang

Toyota Motor vừa công bố kế hoạch bổ sung dòng xe siêu sang cỡ lớn tại Nhật Bản, trong nỗ lực giành lấy thị trường có khả năng phục hồi sau suy thoái và nâng cấp hình ảnh thương hiệu. Nhà sản xuất ô tô hy vọng sẽ cạnh tranh với các đối thủ nặng ký sang trọng như Rolls-Royce và Bentley.