Belarus muốn Việt Nam hỗ trợ hãng ôtô hàng đầu Đông Âu thâm nhập thị trường

KIỀU LINH
Belarus đang thành lập liên doanh sản xuất ôtô "MAZ-Asia" tại Việt Nam
Nhà máy sản xuất MAZ ở Minsk.
Nhà máy sản xuất MAZ ở Minsk.

Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Đình Thọ vừa tiếp và làm việc với Đại sứ Cộng hòa Belarus tại Việt Nam Vladimir Goshin hôm 21/3.

Tại buổi làm việc, Đại sứ Vladimir Goshin cho biết, hiện Belarus đang thành lập liên doanh sản xuất ôtô "MAZ-Asia" tại Việt Nam. Chính phủ Belarus rất coi trọng thành công của liên doanh này.

Belarus đang gấp rút hoàn thiện các thủ tục liên quan đáp ứng các quy định tại Nghị định 116/2017/NĐ-CP để nhập khẩu ôtô nguyên chiếc vào Việt Nam.

Đại sứ Vladimir Goshin cho biết, Belarus sẵn sàng đáp ứng các yêu cầu pháp lý của Việt Nam theo Nghị định 116.

"Belarus mong muốn nhận được sự hỗ trợ của Bộ Giao thông Vận tải đối với hoạt động của liên doanh sản xuất ôtô "MAZ-Asia" cũng như hướng dẫn và cấp các giấy chứng nhận kiểu loại ôtô của Belarus để có thể nhập khẩu vào Việt Nam", Đại sứ Vladimir Goshin đề nghị.

Thứ trưởng Lê Đình Thọ cho biết Bộ Giao thông Vận tải sẵn sàng hướng dẫn các quy định, mẫu giấy chứng nhận của Việt Nam cho phía doanh nghiệp Belarus.

Trước đó, giữa năm 2017, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã có chuyến thăm chính thức Belarus.

Trong khuôn khổ chuyến thăm, hai nước đã ký kết thỏa thuận cho phép hãng xe MAZ - một trong những nhà sản xuất ôtô lớn nhất Đông Âu sẽ xuất khẩu 400 xe tải (gồm 200 xe tải và 200 bộ khung sườn lắp ráp) với tổng giá trị 18 triệu USD sang Việt Nam.

Ngoài ra, Công ty Cổ phần Nhà máy ôtô Minsk (MAZ) cũng được cấp hạn ngạch xuất 750 xe ôtô lắp ráp vào thị trường Việt Nam với mức thuế suất bằng 0 trong vòng 3 năm tới và khoảng 4.000 bộ khung sườn lắp ráp trong 5 năm tới.

Các thỏa thuận này nằm trong trong khuôn khổ Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh Kinh tế Á-Âu, có hiệu lực từ tháng 10/2016.

Nhà máy xe tải của MAZ đang được xây dựng cách Hà Nội 40km và dự kiến sẽ đi vào hoạt động cuối năm nay, tờ Điện tín Belarus đưa tin.

"Chúng tôi dự định lắp ráp khoảng 1.000 xe mỗi năm trị giá 40 triệu USD chỉ cho riêng thị trường Việt Nam, ngoài ra còn xuất sang các nước trong khu vực ASEAN trong thời gian tới", Tổng giám đốc Dmitry Katerinich của MAZ nói.

Tin mới

Những vấn đề đằng sau báo cáo thu nhập “bom tấn” của Toyota

Những vấn đề đằng sau báo cáo thu nhập “bom tấn” của Toyota

Giám đốc điều hành Koji Sato đã kết thúc năm đầu tiên nắm quyền lãnh đạo Toyota Motor Corp. bằng cách phá vỡ kỷ lục thu nhập của công ty khi đạt được những đỉnh cao mới về lợi nhuận, doanh thu và sản lượng. Nhưng ông Sato cũng cảnh báo rằng tăng trưởng doanh số bán hàng dự kiến sẽ hạ nhiệt, các ưu đãi của Mỹ có thể sẽ tăng lên và lợi nhuận có thể giảm nhẹ.
#Auto Hashtag: Vì sao Việt Nam là thị trường “khó nhằn” với các hãng xe Trung Quốc?

#Auto Hashtag: Vì sao Việt Nam là thị trường “khó nhằn” với các hãng xe Trung Quốc?

Từng mắc phải sai lầm lớn cách đây gần 20 năm, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đang tìm cách gỡ gạc và gia tăng độ phủ thương hiệu của mình tại thị trường Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam. Tuy nhiên, thị trường Việt Nam luôn là một thách thức với các thương hiệu xe Trung Quốc. Lý do nào cho thực trạng này? Và các nhà sản xuất ô tô quốc gia 1,4 tỷ dân này đang áp dụng những chiến lược mới gì? Hãy cùng chúng tôi phân tích chủ đề này trong chương trình Auto Hashtag ngày hôm nay.