Chính phủ Mỹ bơm thêm 6 tỷ USD để cứu General Motors

Kiều Oanh
Bộ Tài chính Mỹ vừa cam kết bơm 6 tỷ USD cho GMAC - bộ phận dịch vụ tài chính của “đại gia” General Motors
Năm ngoái, GMAC đã cho vay mua xe đối với khoảng 35% khách hàng mua lẻ của GM.
Năm ngoái, GMAC đã cho vay mua xe đối với khoảng 35% khách hàng mua lẻ của GM.
Trong một nỗ lực giải cứu mới nhất dành cho ngành công nghiệp xe hơi, Bộ Tài chính Mỹ vừa cam kết bơm 6 tỷ USD cho GMAC - bộ phận dịch vụ tài chính của “đại gia” General Motors (GM).

Động thái này diễn ra chỉ ít ngày sau khi GMAC được Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) cho phép chuyển đổi thành một ngân hàng. Trước đó, Chính phủ Mỹ đã cam kết dùng số tiền 13,4 tỷ USD để hỗ trợ GM và một hãng xe hàng đầu khác của nước này là Chrysler.

Đây là những bước tiến liên tục của Chính phủ Mỹ nhằm ngăn chặn sự đổ vỡ của ngành ô tô nước này sau khi Thượng viện bác bỏ gói giải cứu trị giá 15 tỷ USD mà Nhà Trắng đề xuất dành cho các hãng xe hơi.

Theo cam kết mới nhất nói trên, Bộ Tài chính Mỹ sẽ mua lượng cổ phần ưu đãi trị giá 5 tỷ USD trong GMAC, đồng thời cho GM vay 1 tỷ USD để hãng xe này có thể tham gia vào việc cải tổ bộ phận này trở thành một ngân hàng. Số tiền 6 tỷ USD nói trên nằm ngoài khoản vay 13,4 tỷ USD mà Chính phủ cam kết dành cho GM và Chrysler trước đó.

Điểm chung giữa các khoản vốn này là đều được rút ra từ số tiền 700 tỷ USD của chương trình giải tỏa tài sản xấu có dự định ban đầu là dành cho ngành tài chính. Với việc hỗ trợ GMAC, Bộ Tài chính Mỹ đã tiêu quá số tiền 350 tỷ USD của kế hoạch 700 tỷ USD mà Quốc hội nước này đã thông qua trong giai đoạn 1. Hiện Bộ này đang đề xuất Quốc hội cấp tiếp 350 tỷ USD của kế hoạch nói trên.

Để được bơm số vốn này, GMAC sẽ trả cho lượng cổ phần của Chính phủ mức cổ tức 8%/năm, đồng thời sẽ phát hành cho Chính phủ  một lượng chứng quyền với mức cổ tức 9%.

Ngoài ra, GMAC phải hạn chế lương thưởng của các lãnh đạo cao cấp. Lãnh đạo GMAC không được phép nhận tiền bồi thường thôi việc, đồng thời, tổng số tiền thưởng dành cho 25% lãnh đạo hàng đầu sẽ không được vượt quá mức 40% tiền thưởng của năm 2007.

Giới quan sát cho rằng, việc hỗ trợ cho GMAC sẽ góp phần vào việc vực GM dậy khỏi nguy cơ đổ vỡ. Năm ngoái, GMAC đã cho vay mua xe đối với khoảng 35% khách hàng mua lẻ của GM. Một phần do GMAC gặp khó khăn về tài chính và hạn chế cho vay đối với khách hàng, doanh số của GM tại Mỹ đã sụt giảm tới 22% trong tháng 11 năm nay.

Sau khi tuyên bố hỗ trợ vốn trên được Bộ Tài chính Mỹ công bố, GMAC cho biết, công ty với 26.700 nhân viên này “dự kiến sẽ hành động nhanh chóng để nối lại hoạt động cho vay mua xe đối với khách hàng trên diện rộng hơn”.

(Theo Bloomberg, CNN)

Tin mới

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Các nhà sản xuất Trung Quốc đang gửi nhiều xe điện đến châu Âu hơn mức họ có thể bán, dẫn đến hàng nghìn chiếc trong số đó phải “tạm trú” ở các bến cảng. Tình trạng này khiến các nhà khai thác cảng không hài lòng vì tình trạng dư thừa ô tô của Trung Quốc đang cản trở các hoạt động khác của cảng. Một số người nói rằng chúng không còn là cảng nữa mà là bãi đậu xe cho xe điện Trung Quốc mới đến.
Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang trải qua quá trình chuyển đổi cơ bản từ động cơ đốt trong sang hệ truyền động điện khí hóa. Quá trình này hiện đang trải qua một số khó khăn ngày càng tăng, nhưng sự phát triển của công nghệ pin xe điện (EV) thế hệ tiếp theo vẫn tiếp tục tiến triển không suy giảm.
Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thị trường ô tô Việt Nam được xác định đã “tạo đáy” trong ngắn hạn. Một số chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm phù hợp cân nhắc áp dụng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và gia tăng sản lượng. Trong đó, giảm lệ phí trước bạ luôn là chính sách được nhà sản xuất, đại lý phân phối và người tiêu dùng mong đợi.