Doanh số bán hàng giảm tốc, Trung Quốc chuẩn bị gia hạn ưu đãi thuế xe điện

Hoàng Lâm
Doanh số bán xe điện và xe plug-in hybrid tại Trung Quốc chỉ tăng 36% trong năm nay, tốc độ chậm hơn nhiều so với cùng thời điểm năm ngoái. Trước tình hình đó, chính quyền Trung Quốc có thể tiếp tục giảm thuế mua xe điện và xe plug-in hybrid có giá dưới 42.400 USD trong bốn năm nữa.

Sự trì trệ hậu đại dịch Covid

Doanh số bán hàng giảm tốc, Trung Quốc chuẩn bị gia hạn ưu đãi thuế xe điện - Ảnh 1

Trung Quốc dường như đang sẵn sàng mở rộng các ưu đãi mua xe điện như một phần trong nỗ lực rộng lớn hơn nhằm thoát khỏi giai đoạn trì trệ sau đại dịch.

Nền tảng cho sự phục hồi kinh tế của Trung Quốc vẫn chưa vững chắc. Do đó, Trung Quốc sẽ mở rộng và tối ưu hóa việc miễn thuế mua phương tiện sử dụng năng lượng mới.

Những người quen thuộc với vấn đề này cho biết trước đó vào thứ Sáu cuối tuần qua, việc gia hạn đã được xem xét đối với một số ô tô có lượng khí thải thấp hoặc bằng 0 trong bốn năm nữa. Một trong những biện pháp đó có thể là kéo dài thời gian giảm thuế mua xe điện và xe plug-in hybrid có giá dưới 300.000 nhân dân tệ (42.400 USD), một trong những nguồn tin giấu tên nhấn mạnh.

Phương tiện có giá cao hơn số tiền đó được phân loại rộng rãi là phương tiện sang trọng ở Trung Quốc, do đó, một động thái giúp mọi người dễ dàng mua xe điện giá cả phải chăng hơn sẽ tăng tỷ lệ sử dụng xe điện của quốc gia và đạt được mục tiêu đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2060.

Trung Quốc đã thúc đẩy ngành công nghiệp xe điện của mình trong hơn một thập kỷ qua với các ưu đãi hào phóng cho người tiêu dùng và trợ cấp cho các nhà sản xuất ô tô. Người mua đã được giảm giá tới 60.000 nhân dân tệ tại một thời điểm khi mua xe điện, nhưng những khoản giảm giá này đã kết thúc vào năm 2022.

Doanh số bán hàng giảm tốc, Trung Quốc chuẩn bị gia hạn ưu đãi thuế xe điện - Ảnh 2

Mặc dù ô tô mới thường phải chịu thuế mua hàng 10%, nhưng điều này đã không áp dụng cho các phương tiện sử dụng năng lượng mới kể từ năm 2014 và gần đây đã được gia hạn đến cuối năm 2023.

Dù vậy, tâm lý mờ nhạt của người tiêu dùng sau đại dịch đã kéo theo doanh số bán ô tô mới nói chung trong nước. Số lượng giao hàng trong bốn tháng đầu năm nay đã giảm 1,4% so với cùng kỳ năm 2022.

Theo Hiệp hội Xe khách Trung Quốc, số lượng xe điện và xe plug-in hybrid giao hàng đã tăng khoảng 36% từ tháng 1 đến tháng 4, đó là tốc độ chậm hơn nhiều so với mức tăng trưởng 128% trong cùng kỳ 4 tháng năm ngoái.

Doanh số bán hàng giảm tốc đã góp phần vào cuộc chiến giá cả mà Tesla khơi mào ở Trung Quốc. Hầu hết các công ty ô tô lớn khác đã giảm giá để đáp trả, giáng một đòn mạnh vào thu nhập của nhiều công ty trong nước.

Trợ cấp quốc gia giảm dần, các tỉnh tự “bơm” ưu đãi

Doanh số bán hàng giảm tốc, Trung Quốc chuẩn bị gia hạn ưu đãi thuế xe điện - Ảnh 3

Các khoản trợ cấp quốc gia có thời điểm trao tới 60.000 nhân dân tệ (8.700 USD) cho người mua ô tô điện là chìa khóa để thúc đẩy việc sử dụng xe điện ở Trung Quốc. Phần lớn, chúng đã thành công ngoài mong đợi: Trung Quốc là thị trường ô tô điện lớn nhất thế giới, với các lô hàng phương tiện chở khách năng lượng mới tăng gần gấp đôi vào năm ngoái lên 6,5 triệu chiếc.

Tuy nhiên, các khoản trợ cấp quốc gia đã giảm vào cuối năm 2022 thì tốc độ tăng trưởng đã chậm lại ở Trung Quốc. Các giám đốc điều hành ô tô tại quốc gia này đã bắt đầu kêu gọi đưa trợ cấp trở lại ở cấp quốc gia để tăng doanh số bán hàng.

Feng Xingya, chủ tịch của Tập đoàn ô tô Quảng Châu do nhà nước hậu thuẫn, cho biết rằng ông sẽ hỗ trợ khôi phục việc tìm kiếm một giải pháp hỗ trợ cấp quốc gia và gia hạn miễn thuế.

Trung Quốc cho biết họ đang nghiên cứu các chính sách mới để hỗ trợ ngành này. Trong khi đó, chính quyền địa phương đã tự mình thực hiện để kích cầu.

Tại Thượng Hải - Cư dân ở trung tâm tài chính của Trung Quốc, nơi có tỷ lệ sử dụng xe điện cao nhất trong cả nước, có thể được hoàn lại một lần 10.000 nhân dân tệ khi họ mua một chiếc xe điện mới để thay thế một chiếc ô tô chạy xăng hiện có.

Bắc Kinh sẽ tiếp tục trợ cấp để thưởng cho những người đổi ô tô chạy xăng lấy xe điện. Những chủ sở hữu ô tô động cơ đốt trong từ 1 đến 6 tuổi đăng ký có thể nhận được 8.000 nhân dân tệ, trong khi những người thay thế xe ICE cũ hơn 6 năm sẽ nhận được 10.000 nhân dân tệ. Theo chính quyền Bắc Kinh, các ưu đãi này đã giúp kích thích doanh số bán ô tô điện trị giá 5 tỷ nhân dân tệ trong nửa cuối năm 2022.

Nhiều tỉnh thành ở Trung Quốc đã chủ động đưa ra các chính sách ưu đãi để đẩy mạnh doanh số của xe điện.
Nhiều tỉnh thành ở Trung Quốc đã chủ động đưa ra các chính sách ưu đãi để đẩy mạnh doanh số của xe điện.

Hồ Bắc thì đã khởi động “mùa trợ cấp bán ô tô lớn nhất” từ tháng 3 với các ưu đãi hoàn tiền bắt đầu từ 5.000 nhân dân tệ. Hưởng ứng chiến dịch, Dongfeng Motor Group Co. do nhà nước hậu thuẫn đã bắt đầu giảm giá thêm cho một số mẫu xe Citroën, Nissan và Honda. Theo báo cáo của phương tiện truyền thông địa phương, Citroën C6 nhận được số tiền hoàn lại cao nhất là 90.000 nhân dân tệ khi bao gồm cả trợ cấp của tỉnh và chương trình khuyến mãi của Dongfeng.

Tỉnh Sơn Đông cho biết họ sẽ phát phiếu mua hàng trị giá 200 triệu nhân dân tệ cho những người mua xe điện mới, với những người đổi xe cũ của họ sẽ nhận được ít nhất 7.000 nhân dân tệ để chi tiêu.

Trịnh Châu - Trung tâm sản xuất ở miền trung Trung Quốc, cũng đã đi theo con đường phiếu mua hàng, cung cấp phiếu mua hàng trị giá khoảng 150 triệu nhân dân tệ bắt đầu từ đầu năm nay cho những cư dân mua xe điện. Mọi người có thể nhận được phiếu mua hàng từ 4.000 đến 6.000 nhân dân tệ để sử dụng tại các cửa hàng và siêu thị địa phương, cũng như các nhà hàng. Có một động lực để hành động nhanh chóng, bởi vì một khi quỹ 150 triệu nhân dân tệ đã hết, không có gì đảm bảo sẽ có một đợt khác.

Hồ Nam sẽ hoàn trả cho người mua 5.000 nhân dân tệ nếu họ hủy đăng ký ô tô ICE đã qua sử dụng và mua một chiếc EV mới. Kế hoạch này là một phần trong mục tiêu sản xuất hơn 1 triệu xe điện ở Hồ Nam, nơi các công ty bao gồm BYD Co. do Berkshire Hathaway hậu thuẫn và Zhejiang Geely Holding Group Co. có cơ sở sản xuất.

Tin mới

 Tỷ phú Phạm Nhật Vượng thành lập công ty phát triển trạm sạc toàn cầu, có thể bán dịch vụ sạc EV

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng thành lập công ty phát triển trạm sạc toàn cầu, có thể bán dịch vụ sạc EV

Chủ tịch Tập đoàn Vingroup, đồng thời là nhà sáng lập VinFast - ông Phạm Nhật Vượng, vừa công bố thành lập Công ty Phát triển Trạm sạc Toàn cầu V-GREEN. Mục tiêu của V-GREEN là đầu tư phát triển hệ thống hạ tầng trạm sạc nhằm hỗ trợ tối đa cho VinFast nhanh chóng vươn ra toàn cầu, đồng thời đưa Việt Nam trở thành một trong những quốc gia có mật độ trạm sạc xe điện lớn nhất thế giới.
Những vấn đề pháp lý xung quanh phát triển xe tự hành

Những vấn đề pháp lý xung quanh phát triển xe tự hành

Trong nhiều năm, các luật sư và học giả đã suy đoán về điều gì sẽ xảy ra khi một chiếc ô tô tự lái hoàn toàn, một chiếc xe đang chạy vòng quanh mà không có người ngồi ở ghế trước làm ai đó bị thương nặng.
Tại sao hydro lại thua trong cuộc đua cung cấp năng lượng cho ô tô sạch hơn?

Tại sao hydro lại thua trong cuộc đua cung cấp năng lượng cho ô tô sạch hơn?

Pin đang thống trị các phương tiện không phát thải và nhiên liệu được sử dụng tốt hơn ở những nơi khác. Hãy tưởng tượng một chiếc ô tô không thải ra bất kỳ loại khí làm nóng hành tinh nào hoặc bất kỳ ô nhiễm nào cả. Không giống như xe điện trên đường ngày nay, không mất một giờ hoặc hơn để sạc, chỉ cần nạp nhiên liệu và đi. Nghe có vẻ quá tốt để trở thành sự thật, nhưng đó là thực tế của những chiếc xe chạy bằng pin nhiên liệu hydro. Và hầu như không ai muốn một cái.