Đang thẳng tiến, sức mua ôtô bất ngờ chững lại

Đức Thọ
Chia sẻ

Tổng sức mua ôtô bất ngờ chững lại dù thị trường đã đi sâu vào mùa mua sắm cuối năm

Gần như chắc chắn tổng sức mua ôtô trên toàn thị trường cả năm 2016 sẽ chính thức vượt qua mốc kỷ lục 300.000 chiếc.
Gần như chắc chắn tổng sức mua ôtô trên toàn thị trường cả năm 2016 sẽ chính thức vượt qua mốc kỷ lục 300.000 chiếc.
Theo báo cáo của Hiệp hội các Nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), tổng sản lượng bán hàng ôtô trên toàn thị trường tháng 11/2016 đạt 28.442 chiếc, chỉ nhích nhẹ 1% so với tháng liền trước trong khi sụt giảm 4% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong đó, phân khúc xe du lịch đạt 18.016 chiếc, giảm 0,7% so với tháng 10/2016; phân khúc xe thương mại đạt 9.296 chiếc, tăng 4%; phân khúc xe chuyên dụng đạt 1.130 chiếc, giảm 7,5%.

Xét theo xuất xứ, sức mua ôtô tháng 11/2016 có sự chênh lệch đáng kể về tỷ lệ tăng trưởng giữa xe lắp ráp trong nước (CKD) và xe nhập khẩu nguyên chiếc (CBU).

Cụ thể, báo cáo của VAMA cho biết, sản lượng bán hàng của ôtô CKD tháng vừa qua đạt 21.961 chiếc, tăng 5,2% so với tháng liền trước. Trong khi đó, lượng xe CBU nhập khẩu về nước chỉ đạt 6.481 chiếc, giảm 12%.

Lâu nay, thị trường ôtô Việt Nam thường chịu ảnh hưởng mạnh từ những thay đổi từ chính sách. Tuy nhiên, tính từ giữa năm trở lại đây, các chính sách liên quan đến mặt hàng này không có biến động gì lớn. Do vậy, sự chững lại của sức mua ôtô tháng 11/2016 có thể xem là khá bất ngờ, nhất là khi thị trường đã bước sâu vào mùa sản phẩm mới và nhu cầu mua sắm cuối năm của người tiêu dùng, đồng thời thị trường cũng đã có 2 tháng liên tiếp tăng trưởng mạnh.

Sự khác biệt, có chăng là ở thị trường ôtô CBU, khi mới đây một số nhà nhập khẩu và phân phối chính hãng như Euro Auto (BMW) hay UK Auto (Jaguar và Land Rover) gặp vướng mắc về thuế và hoạt động kinh doanh.

Thị trường ôtô CBU thường thiếu ổn định hơn so với CKD. Vài biên động nhỏ cũng gần như lập tức tác động lên kim ngạch nhập khẩu và sức mua trên thị trường. Có lẽ vì điều này mà lượng xe CBU nhập khẩu tháng 11/2016 đã bị sụt giảm 15% so với tháng 10/2016.

Tuy nhiên, do dung lượng nhỏ hơn, những biến động của thị trường xe CBU trên thực tế không tác động thực sự lớn lên tổng sức mua của toàn thị trường.

Trở lại với các con số. Cũng theo báo cáo từ VAMA, tổng sức mua ôtô trên toàn thị trường cộng dồn 11 tháng năm 2016 đạt 271.123 chiếc, tăng 26% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, phân khúc xe du lịch đạt 159.508 chiếc, tăng 26%; phân khúc xe thương mại đạt 96.967 chiếc, tăng 25%; phân khúc xe chuyên dụng đạt 14.648 chiếc, tăng 33%.

Với mức sản lượng hiện tại, gần như chắc chắn tổng sức mua ôtô trên toàn thị trường cả năm 2016 sẽ chính thức vượt qua mốc kỷ lục 300.000 chiếc. Đây là mức sản lượng đáng được các hãng xe, đặc biệt là các nhà sản xuất trong nước, kỳ vọng để đến gần hơn với khả năng giảm giá thành, tiến tới giảm giá bán lẻ trên thị trường.

Sản lượng bán hàng ôtô của VAMA các tháng gần đây
Phân khúcTháng 11/2016Tháng 11/2015Tháng 10/2016
Xe du lịch16.38611.65515.268
Xe thương mại8.9498.4098.143
Xe chuyên dụng9608581.028
Tổng26.29520.92224.439
So sánh tháng10/2016 so 10/201510/2016 so 9/2016
Xe du lịch41%7%
Xe thương mại 6%10%
Xe chuyên dụng12%-7%
Tổng 26% 8%

 

So sánh năm 2016 2015 Tăng/ giảm
Xe du lịch140.921103.50936%
Xe thương mại90.22772.13625%
Xe chuyên dụng12.5279.14637%
Tổng243.675184.79132%

Tin liên quan

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con