VMS 2017: Cuộc chơi của xe cỡ nhỏ

Đức Thọ
Chia sẻ

Cuộc “đổ bộ” của các mẫu xe cỡ nhỏ vào triển lãm VMS 2017 đang khẳng định mạnh mẽ hơn xu hướng tiêu dùng trên thị trường ôtô Việt Nam

Sự xuất hiện của Toyota Wigo, Honda Jazz và Suzuki Celerio được dự báo 
sẽ tạo nên một cuộc cạnh tranh khốc liệt ở phân khúc xe cỡ nhỏ, nơi mà 
Kia Morning, Hyundai Grand i10 và Chevrolet Spark đang làm mưa làm gió.
Sự xuất hiện của Toyota Wigo, Honda Jazz và Suzuki Celerio được dự báo sẽ tạo nên một cuộc cạnh tranh khốc liệt ở phân khúc xe cỡ nhỏ, nơi mà Kia Morning, Hyundai Grand i10 và Chevrolet Spark đang làm mưa làm gió.
Tại kỳ triển lãm Vietnam Motor Show (VMS) năm nay, 12 thương hiệu ôtô tham gia đã đem đến hơn 80 mẫu xe khác nhau, trong đó có nhiều mẫu xe lần đầu tiên xuất hiện cùng màn thể hiện của các công nghệ thân thiện với môi trường.

VMS 2017 có lẽ là kỳ triển lãm mà các hãng xe thể hiện rõ ràng nhất về định hướng sản phẩm và xu hướng tiêu dùng tại thị trường ôtô Việt Nam. Nhiều mẫu xe hoàn toàn mới được giới thiệu, song đáng chú ý là trong số đó, lực lượng các mẫu xe cỡ nhỏ chiếm đa số.

Bất ngờ nhất là Toyota và Honda. Tại triển lãm năm nay, bộ đôi thương hiệu Nhật Bản lần đầu tiên gia nhập phân khúc compact hạng A với sự xuất hiện của mẫu hatchback 5 cửa Toyota Wigo và Honda Jazz.

Sau hơn 20 năm có mặt tại Việt Nam, Toyota đã chiếm lĩnh hầu hết mọi phân khúc sản phẩm, chỉ còn sót lại phân khúc hạng A và Wigo chính là sự lấp đầy cần thiết. Sự xuất hiện của Wigo thời điểm này được cho là khá muộn nhưng dẫu sao thì muộn cũng còn hơn không.

Honda lại rơi vào tình cảnh khác. Gia nhập thị trường Việt Nam gần như đồng thời với Toyota nhưng Honda lâu nay có được “miếng bánh” lớn là vị thế số 1 ở thị trường xe máy. Việc tập trung quá nhiều vào lĩnh vực xe máy khiến cho mảng ôtô bị “bỏ rơi” trong quãng thời gian khá dài. Cũng chính vì lý do này mà cách đây vài năm, Honda đã đôi lần nhắc đến cái tên Jazz song phải đến triển lãm VMS 2017, mẫu xe cỡ nhỏ này mới chính thức có mặt.

Cùng với Toyota và Honda, một thương hiệu Nhật Bản khác là Suzuki cũng lần đầu tiên đem về mẫu compact hạng A Celerio. Điểm khác là trong khi Toyota và Honda chính thức bán Wigo và Jazz thì Suzuki mới chỉ đem Celerio về để thăm dò thị hiếu tiêu dùng.

Ở phân khúc cao hơn một chút là sự xuất hiện của Toytoa Avanza. Mẫu xe MPV này có 7 chỗ ngồi nhưng kích thước nhỏ hơn “đàn anh” Innova và động cơ cũng chỉ có dung tích 1.5 lít. Đây chính là một đại diện cho dòng xe chiến lược mà các chuyên gia đã đề cập trước đây khi đạt 2 tiêu chí là chở được nhiều hành khách và dung tích động cơ nhỏ. Toyota Avanza đã từng xuất hiện tại VMS 2009 để thăm dò thị hiếu và cũng phải đợi 7 năm sau mới khẳng định được sự có mặt của mình.

Dù triển lãm năm nay còn có sự xuất hiện vài mẫu xe mới rất đáng chú ý khác như Chevrolet Trailblazer, Lexus LS hay mẫu xe điện XM concept của Mitsubishi… nhưng rõ ràng, các loại xe cỡ nhỏ đang cho thấy khả năng áp đảo.

Tại thị trường ôtô Việt Nam, các phân khúc xe cỡ nhỏ không phải là mới và trên thực tế đã và đang là “mỏ vàng” để nhiều hãng xe phổ thông khai thác. Tuy nhiên, đó hầu như vẫn là nơi tung hoành chủ yếu của các thương hiệu đến từ Hàn Quốc như Kia hay Hyundai và một phần là Chevrolet.

Do vậy, việc các thương hiệu Nhật Bản bắt đầu tấn công mạnh mẽ vào phân khúc xe hạng A cho thấy xu hướng tiêu dùng rất rõ ràng trên thị trường. Toyota Wigo, Honda Jazz hay Suzuki Celerio sẽ trám vào nơi mà các đàn anh bỏ lại bấy lâu nay.

Sự xuất hiện của Toyota Wigo, Honda Jazz và Suzuki Celerio được dự báo sẽ tạo nên một cuộc cạnh tranh khốc liệt ở phân khúc xe cỡ nhỏ, nơi mà Kia Morning, Hyundai Grand i10 và Chevrolet Spark đang làm mưa làm gió.

Đây đều là những mẫu xe hứa hẹn thành công bởi ngoài thiết kế mới năng động, các hãng xe cũng trang bị nhiều công nghệ mới hơn và đặc biệt, các mẫu xe này được xem là rất phù phợp với nhu cầu của đa số người tiêu dùng và định hướng của các cơ quan quản lý.

Tin liên quan

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con