Khi các giám đốc điều hành Audi lần đầu tiên nhìn thấy mẫu xe Zeekr 001 vào năm 2021, một chiếc xe điện tầm xa với thiết kế thẩm mỹ châu Âu, đó là một lời cảnh tỉnh cho thương hiệu ô tô cao cấp của Đức và cả ngành công nghiệp ô tô - nếu muốn cạnh tranh với xe Trung Quốc thì cần phải thay đổi.
Theo số liệu thị trường thống kê từ Hiệp hội Các nhà sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA), tháng 8 vừa qua, doanh số bán của xe lắp ráp trong nước đạt 12.671 xe, giảm 19% so với tháng trước và doanh số xe nhập khẩu nguyên chiếc là 13.302 xe, giảm 17% so với tháng trước.
Tính đến nửa đầu 2025, tổng cộng đã có khoảng 14 thương hiệu ô tô Trung Quốc hiện đã có mặt tại thị trường Việt. Con số này cho thấy làn sóng xe Trung đang vượt khá xa số lượng các hãng xe từ các quốc gia như Đức, Nhật, Mỹ, Hàn tồn tại nhiều năm qua tại Việt Nam.
Đằng sau sự ồn ào của những mẫu xe mới bóng bẩy và ánh đèn rực rỡ tại triển lãm ô tô lớn nhất châu Âu đang diễn ra tại Đức quy tụ các "ông lớn" Đức như BMW, Mercedes, Volkswagen và hơn 100 công ty Trung Quốc, ngành công nghiệp này đang lo ngại rằng bữa tiệc của họ đã kết thúc.
Trong làn sóng thúc đẩy việc chuyển đổi xanh với các chính sách mới cùng những lo ngại của người dân trong việc chuyển đổi từ xe xăng sang xe điện, mô hình đổi pin xe điện và nhượng quyền tủ đổi pin xe điện hứa hẹn mở ra một cơ hội kinh doanh mới và thúc đẩy chuyển đổi xanh.
Quốc hội đã thông qua Luật Phòng cháy chữa cháy, theo đó từ ngày 01/7/2025 sẽ áp dụng quy định mới về sạc xe điện. Theo đó, việc lắp đặt, sử dụng dây dẫn điện, thiết bị điện trong nhà phải bảo đảm yêu cầu về an toàn điện theo quy định của pháp luật
Trong tháng 7/2025, Yaris Cross là mẫu xe duy trì vị trí dẫn đầu doanh số của Toyota Việt Nam (TMV) với 1.259 xe bán ra, tiếp tục khẳng định sức hút và sự ổn định của mẫu SUV đô thị này.
Bộ Công Thương hiện đang tham mưu để trình Chính phủ ban hành lộ trình sử dụng xăng E10 nhằm giảm phát thải khí nhà kính, thực hiện cam kết cân bằng phát thải ròng vào năm 2050, dự kiến thực hiện từ ngày 01/01/2026. Bước đầu, từ ngày 1/8/2025, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) và Tổng Công ty Dầu Việt Nam (PV Oil) sẽ thí điểm bán xăng E10 tại TPHCM, TP Hà Nội và TP Hải Phòng.
Tính đến tháng 9/2024, với hơn 77 triệu xe máy được đăng ký, Việt Nam là một trong những quốc gia có mật độ sử dụng xe hai bánh cao nhất thế giới. Nhưng chỉ trong vòng chưa đầy một thập kỷ tới, diện mạo thị trường này sẽ thay đổi mạnh mẽ khi Hà Nội và TP.HCM chính thức triển khai lộ trình cấm xe máy, ô tô chạy xăng tại khu vực đô thị lõi. Trước bước ngoặt lớn của chính sách, thị trường xe máy tại Việt Nam đang có những phản ứng rõ nét, trong tâm thế không thể chần chừ.
Nỗi lo đang đi thì hết pin dọc đường, không thể sạc tại nhà chung cư hay nhà trọ sẽ được giải quyết bằng giải pháp pin có thể hoán đổi tại các trạm đổi pin. Với thời gian đổi pin chỉ trong vài phút, hoán đổi pin có nhiều ưu thế. Tuy nhiên, tại thị trường Việt bên cạnh cơ hội thì đằng sau đó là không ít thách thức.