10 năm Monozukuri tại Việt Nam

Biên Thùy
Khóa học Monozukuri, tạm dịch là bí quyết thành công trong sản xuất và kinh doanh của Toyota, được tổ chức từ tháng 9/2005
Đại điện các doanh nghiệp trao đổi vào học hỏi tại hội thảo tổng kết 10 năm khóa học Monozukuri.<br>
Đại điện các doanh nghiệp trao đổi vào học hỏi tại hội thảo tổng kết 10 năm khóa học Monozukuri.<br>
Tháng 9/2005, đúng vào dịp kỷ niệm 10 năm thành lập Toyota Việt Nam, khóa học Monozukuri - tạm dịch là bí quyết thành công trong sản xuất và kinh doanh của Toyota - lần đầu tiên được tổ chức.

Khóa học có sự phối hợp giữa Toyota Việt Nam (TMV), Quỹ Toyota Việt Nam (TVF) và Đại học Bách khoa Hà Nội cùng sự hỗ trợ của các chuyên gia đến từ tập đoàn Toyota.

Trong tiếng Nhật Bản, Monozukuri là một từ ghép giữa “mono” có nghĩa là sản phẩm và “zukuri” có nghĩa là quá trình tạo ra sản phẩm. Tuy nhiên, Monozukuri không chỉ đơn giản là “tạo ra sản phẩm” mà là một khái niệm chỉ việc cung cấp ý tưởng về một quá trình xây dựng tinh thần sản xuất, một hệ thống cùng các quy trình tiêu chuẩn để tạo ra một sản phẩm tốt.

Khái niệm này cũng mang hàm ý thể hiện kỹ năng, tinh thần, niềm say mê và sự tự hào về khả năng thực hiện hoạt động tạo ra những sản phẩm chất lượng một cách tốt nhất.

Theo các chuyên gia đến từ Toyota Nhật Bản, ý nghĩa của Monozukuri không phải là hành động lặp đi lặp lại một cách vô thức, nó đòi hỏi tư duy sáng tạo gắn liền với sự khéo léo, lành nghề của người lao động.

Điều này chỉ có được sau một quá trình rèn luyện, tích lũy kinh nghiệm lâu dài trong thực tiễn, hơn là chỉ thông qua những chương trình học hàn lâm truyền thống. Trên quan điểm đó, Monozukuri thực sự có tính chất nghệ thuật hơn, chứ không chỉ mang tính chất khoa học thuần túy.

Monozukuri là khóa học nhằm tạo cơ hội cho các doanh nghiệp cũng như thế hệ sinh viên kỹ thuật Việt Nam tiếp cận và hiểu sâu hơn về hệ thống sản xuất Toyota cũng như những bí quyết thành công của tập đoàn ôtô hàng đầu thế giới.

Khóa học này cũng nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam nâng cao năng lực sản xuất, nhằm tạo ra những sản phẩm, dịch vụ chất lượng cao, phục vụ tốt nhất cho nhu cầu của xã hội, đồng thời góp phần nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực.

Trong quá trình triển khai, Monozukuri đã tập trung cung cấp và chia sẻ các thông tin về hệ thống sản xuất Toyota, giảm thiểu lãng phí và cải tiến không ngừng, công việc tiêu chuẩn, quản lý chất lượng trong sản xuất tinh gọn của Toyota và phương pháp tư duy tích cực trong giải quyết vấn đề...

Qua hơn 10 năm thực hiện, Monozukuri đã xây dựng được đội ngũ 8 giảng viên chuyên nghiệp, tổ chức thành công 36 khóa học tại Đại học Bách khoa Hà Nội và Toyota Việt Nam cho tổng số 919 học viên, trong đó 562 học viên là các cấp quản lý của 119 doanh nghiệp trên toàn quốc và hơn 357 sinh viên xuất sắc của các trường đại học kỹ thuật.

Bên cạnh các khóa học, Monozukuri cũng thực hiện thành công 2 mô hình cải tiến thí điểm (Kaizen Showcase) tại Công ty TNHH Công nghiệp Chính xác Việt Nam I (VPIC1) và Tập đoàn LeGroup, nhằm giúp các doanh nghiệp ứng dụng thành công vào sản xuất của chính doanh nghiệp, đồng thời đã đạt được tiến bộ đáng kể trong hoạt động quản lý sản xuất và kinh doanh.

Từ năm 2016, bên cạnh hình thức học truyền thống với bài giảng, các hoạt động trên lớp và hoạt động tham quan nhà máy, Monozukuri sẽ tập trung nâng cao hơn nữa kiến thức thực tiễn của học viên thông qua nội dung học với các trò chơi.

Khóa học cũng mở rộng nội dung bài giảng tập trung hơn vào kiến thức về công việc tiêu chuẩn, cũng như bổ sung kiến thức về vận tải và kho bãi. Dự kiến khóa học Monozukuri tiếp theo là “phương thức sản xuất Lean” sẽ được thực hiện vào trung tuần tháng 5/2016.

Trao đổi tại cuộc hội thảo tổng kết 10 năm thực hiện khóa học Monozukuri, Tổng giám đốc Toyota Việt Nam, ông Yoshihisa Maruta cho rằng Việt Nam đang trong quá trình hội nhập với nền kinh tế toàn cầu sau khi đã gia nhập Tổ chức Thương mại thế giới (WTO).

Cùng với nhiều cơ hội, Việt Nam cũng phải đối mặt với rất nhiều thách thức bởi sự cạnh tranh khốc liệt từ các quốc gia khác. Trong bối cảnh đó, các doanh nghiệp của Việt Nam cần phải nâng cao sức cạnh tranh của mình bằng cách nắm bắt những kiến thức quản lý để có thể tạo ra những sản phẩm, dịch vụ chất lượng cao với giá thành cạnh tranh.

“Điều này đã dẫn đến ý tưởng và mong muốn của chúng tôi về việc triển khai chương trình Monozukuri nhằm hỗ trợ cho các doanh nghiệp Việt Nam nâng cao năng lực cạnh tranh, và xa hơn nữa là đóng góp cho sự phát triển của xã hội Việt Nam”, ông Yoshihisa Maruta chia sẻ.

Trải qua 20 năm hình thành và phát triển tại Việt Nam, với mục tiêu trở thành công dân tốt trong cộng đồng sở tại, Toyota Việt Nam đã triển khai nhiều hoạt động đóng góp xã hội trên 4 lĩnh vực, bao gồm: an toàn giao thông, giáo dục và phát triển nguồn nhân lực, môi trường và thể thao - văn hóa - xã hội. Trong đó, giáo dục và phát triển nguồn nhân lực là một lĩnh vực luôn được Toyota Việt Nam đặc biệt chú trọng.

Tin mới

VinFast tung VF 3 với giá siêu rẻ, phân khúc xe điện mini Việt lên "cơn sốt"

VinFast tung VF 3 với giá siêu rẻ, phân khúc xe điện mini Việt lên "cơn sốt"

Nhà sản xuất ô tô điện Việt Nam, VinFast vừa bất ngờ thông báo giá bán chính thức của “tân binh” VF 3 chỉ từ 235 triệu đồng, khiến cộng đồng yêu xe cả nước “dậy sóng”. Nhiều ý kiến cho rằng, mức giá này đủ để VinFast “càn quét” cả phân khúc xe điện mini mới được khai phá cách đây 1 năm.
Bộ Công an đề xuất thay đổi hàng loạt phân hạng Giấy phép lái xe

Bộ Công an đề xuất thay đổi hàng loạt phân hạng Giấy phép lái xe

Trong dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ do Bộ Công an vừa hoàn thiện, Bộ Công an đề xuất phân hạng về các loại Giấy phép lái xe (GPLX) xe mô tô, ô tô. Cụ thể, GPLX mô tô có hạng A1, A, B1; trong khi đó ô tô có tới 12 hạng GPLX và đề xuất cấp GPLX cho người khuyết tật đảm bảo điều kiện sức khỏe.
Chờ giảm lệ phí trước bạ, người tiêu dùng đắn đo mua xe

Chờ giảm lệ phí trước bạ, người tiêu dùng đắn đo mua xe

Ngày 21/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã ký Chỉ thị 12 về các giải pháp trọng tâm phát triển kinh tế - xã hội. Trong đó, Thủ tướng giao Bộ Tài chính nghiên cứu, đề xuất với Chính phủ, Thủ tướng trong tháng 5 về gia hạn thời hạn nộp thuế, giảm lệ phí trước bạ ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước, giảm tiền thuê đất, mặt nước. Thông tin này đã tác động không nhỏ đến thị trường ô tô Việt những ngày qua vì điều này có nghĩa Chính phủ rất có thể sẽ đồng ý giảm 50% lệ phí trước bạ lần thứ tư. Thời gian có thể áp dụng từ ngày 01/7/2024 đến hết ngày 31/12/2024.
BYD thống trị thị trường xe điện Trung Quốc trong “bão giảm giá”

BYD thống trị thị trường xe điện Trung Quốc trong “bão giảm giá”

Khi BYD tham gia cuộc đua giảm giá xe điện (EV) tại Trung Quốc, các nhà sản xuất khác đã phải chịu thiệt hại nặng nề. Xe điện, bao gồm xe chạy bằng pin (BEV) và xe plug-in hybrid (PHEV), đã ghi nhận mức tăng trưởng mạnh mẽ ở Trung Quốc trong tháng 3 vừa qua. Thị trường Trung Quốc kết thúc tháng với số lượt đăng ký tăng 29% so với cùng tháng năm 2023, với 743.289 lượt giao hàng.
Ô tô trong nước đón đầu xu hướng phục hồi

Ô tô trong nước đón đầu xu hướng phục hồi

Thị trường ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đang có dấu hiệu phục hồi trong ngắn hạn kể từ sau kết quả kinh doanh tháng 3/2024. Cùng với chính sách giảm lệ phí trước bạ của Chính phủ có thể sớm quay trở lại, đây sẽ là những cơ sở quan trọng để các nhà sản xuất ô tô gia tăng sản lượng, kích cầu tiêu dùng từ giữa năm.