Ấn Độ tham vọng trở thành trung tâm xuất khẩu ô tô mới toàn cầu

Nam Nguyễn
Các nhà sản xuất ô tô toàn cầu đang nỗ lực biến Ấn Độ thành một trung tâm xuất khẩu mới khi các phương tiện sản xuất ở trong nước hướng tới người lái xe giàu có trở nên cạnh tranh toàn cầu hơn.
Ấn Độ tham vọng trở thành trung tâm xuất khẩu ô tô mới toàn cầu - Ảnh 1

Ấn Độ đã vượt qua Nhật Bản để trở thành thị trường ô tô lớn thứ ba thế giới sau Mỹ và Trung Quốc vào năm ngoái, có xuất khẩu ô tô tăng 14% trong năm tính đến tháng 3, với 662.891 xe được xuất xưởng. Con số này vẫn kém xa con số 3,37 triệu ô tô của Nhật Bản trong cùng kỳ, nhưng các nhà sản xuất ô tô ở Ấn Độ nhận thấy còn cơ hội tăng trưởng hơn nữa.

Khi thu nhập tăng lên, người dùng Ấn Độ đang lựa chọn những chiếc xe thể thao đa dụng và xe sedan đắt tiền hơn là xe hatchback. Các nhà sản xuất ô tô toàn cầu đã phản ứng bằng cách tung ra những chiếc xe được thiết kế dành riêng cho Ấn Độ và họ rất muốn giới thiệu sản phẩm này tại các thị trường khác.

Frank Torres, chủ tịch Nissan Ấn Độ, nói rằng hãng sản xuất ô tô Nhật Bản “muốn sử dụng Ấn Độ làm trung tâm xuất khẩu lớn”.

Nissan xuất khẩu chiếc SUV Magnite, ra mắt tại Ấn Độ vào cuối năm 2020, tới 15 quốc gia Nam Á, Đông Nam Á và Châu Phi. Công ty có kế hoạch bắt đầu xuất khẩu các biến thể SUV dẫn động bên trái sang Trung Đông và Mỹ Latinh. Nissan và đối tác Renault cam kết chi 600 triệu USD trong năm nay để tung ra sáu mẫu xe mới, bao gồm cả xe điện, sẽ được bán vào năm 2025. Tất cả những mẫu xe này sẽ được xuất khẩu.

“Xuất khẩu từ Ấn Độ là một trong những trụ cột trong chiến lược của chúng tôi”, Torres nói. “Nó không chỉ để tăng doanh thu mà còn tăng khả năng sử dụng năng lực sản xuất của chúng tôi”.

Các nhà phân tích cho rằng sự thay đổi nhu cầu địa phương từ ô tô nhỏ, rẻ tiền sang ô tô chất lượng cao hơn có thể khuyến khích các nhà sản xuất ô tô toàn cầu khác lên kế hoạch cho nhiều mẫu xe “đầu tiên của Ấn Độ” để xuất khẩu.

Harshvardhan Sharma, người đứng đầu bộ phận bán lẻ ô tô tại Viện nghiên cứu Nomura cho biết: “Các nhà sản xuất ô tô đã học được rằng nếu bạn tạo ra một sản phẩm hấp dẫn, người Ấn Độ sẽ không phản đối nó. Các nhà sản xuất không cần phải lập kế hoạch theo dõi một cho Ấn Độ và theo dõi hai cho thị trường toàn cầu, vì thị trường Ấn Độ khá đồng bộ và hài hòa với thị trường toàn cầu”.

Xuất khẩu của Ấn Độ đã ngang bằng với các đối thủ lớn ở Đông Nam Á. Theo các hiệp hội ô tô địa phương, Indonesia đã xuất khẩu 512.448 ô tô trong năm tính đến tháng 3, tăng 70% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi Thái Lan xuất khẩu 300.000 chiếc từ tháng 1 đến tháng 6.

Chi phí thấp hơn của Ấn Độ là một lợi thế tiềm năng khác cho cách tiếp cận tập trung vào xuất khẩu.

Piyush Arora, giám đốc điều hành và giám đốc điều hành của Škoda Auto Volkswagen Ấn Độ, nói rằng đơn vị ở Ấn Độ sẽ dẫn đầu việc mở rộng của tập đoàn ở Đông Nam Á.

“Chúng tôi chắc chắn đang khám phá các thị trường mới hơn để xuất khẩu từ Ấn Độ… Cho đến năm ngoái, chúng tôi chỉ xuất khẩu ô tô thương hiệu Volkswagen và bây giờ chúng tôi bắt đầu xem xét cả ô tô thương hiệu Škoda sang Trung Đông”, Arora nói. “Tôi chắc chắn tin rằng chúng tôi có lợi thế về chi phí cho thị trường nội địa và điều đó cũng chuyển thành lợi thế về chi phí cho xuất khẩu. Sức mạnh của khả năng sản xuất chi phí thấp của Ấn Độ chắc chắn đã được tận dụng”.

Ấn Độ tham vọng trở thành trung tâm xuất khẩu ô tô mới toàn cầu - Ảnh 2

Ấn Độ hiện có mạng lưới rộng khắp các nhà cung cấp linh kiện trong nước và lao động tương đối rẻ. Hiệp hội các nhà sản xuất linh kiện ô tô Ấn Độ cho biết trong một báo cáo mới đây rằng lĩnh vực phụ tùng ô tô đã tăng khoảng 33% trong năm tài chính 2023 lên khoảng 70 tỷ USD.

Các nhà phân tích nhận định tăng xuất khẩu là rất quan trọng đối với carma toàn cầu đã bị lu mờ bởi các đối thủ địa phương như Maruti Suzuki, Tata Motors và Mahindra Group.

“Các nhà sản xuất ô tô toàn cầu nhận ra rằng nếu muốn cạnh tranh với Maruti, họ phải có mức giá phù hợp. Và để họ có được mức giá phù hợp, họ phải có được số lượng phù hợp”, VG Ramakrishnan, đối tác quản lý tại công ty tư vấn Avanteum Advisors, cho biết. “Để họ có được số lượng phù hợp, thị trường Ấn Độ không đủ lớn và cách duy nhất là xây dựng một nhà máy công suất lớn phục vụ cho cả thị trường Ấn Độ và nước ngoài”.

Thị phần kết hợp của Nissan và Renault ở Ấn Độ đã giảm từ 3% vào tháng 6 năm 2022 xuống còn 2% vào tháng 7 năm 2023. Thị phần của Škoda Auto Volkswagen vẫn không đổi ở mức 2,46% trong suốt thời gian này.

Tổng công suất hàng năm của Nissan và Renault là khoảng 500.000 chiếc. Torres cho biết tỷ lệ sử dụng nhà máy hiện tại là 50% của tập đoàn sẽ tăng lên 80% vào năm 2025 khi các mẫu xe mới được tung ra thị trường. Các nhà máy của Škoda Auto Volkswagen tại Ấn Độ có thể sản xuất khoảng 240.000 ô tô. Tập đoàn này đã sản xuất khoảng 133.000 ô tô vào năm 2022, chiếm khoảng 55% công suất.

Nhu cầu trong nước của Ấn Độ gia tăng cùng với kế hoạch tung ra xe điện cũng đã thúc đẩy các doanh nghiệp trong nước xây dựng thêm nhà máy, với một phần sản lượng hướng tới xuất khẩu ra nước ngoài.

Maruti Suzuki, nhà sản xuất ô tô lớn nhất Ấn Độ với khoảng 41% thị phần, có công suất sản xuất hàng năm là 2,25 triệu ô tô trong năm tài chính 2023. Người phát ngôn nói họ đang tìm cách vận hành nhà máy thứ ba vào năm 2025 với công suất hàng năm là 250.000 xe và đặt mục tiêu cuối cùng là tăng công suất tại nhà máy đó lên 1 triệu chiếc.

Tin mới

Người Việt vẫn mua nhiều xe máy trong xu hướng ô tô hoá

Người Việt vẫn mua nhiều xe máy trong xu hướng ô tô hoá

Theo báo cáo do Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) công bố mới đây, doanh số xe máy tại Việt Nam ở quý III đạt 686.001 xe, tăng 13,74% so với quý II trước đó và cao hơn tới 12,34% so với cùng kỳ năm ngoái.