An Phát và VinFast chung tay làm xe Việt

Băng Tâm
Tập đoàn nhựa An Phát đã bắt tay với VinFast để cùng sản xuất phụ tùng xe Việt
Sự xuất hiện của VAPA dự báo sẽ tạo đà cho nhiều doanh nghiệp Việt tham gia sâu vào mạng lưới doanh nghiệp cung cấp linh kiện phục vụ sản xuất, lắp ráp ôtô tại Việt Nam.
Sự xuất hiện của VAPA dự báo sẽ tạo đà cho nhiều doanh nghiệp Việt tham gia sâu vào mạng lưới doanh nghiệp cung cấp linh kiện phục vụ sản xuất, lắp ráp ôtô tại Việt Nam.

Tập đoàn nhựa An Phát đã bắt tay với VinFast để cùng sản xuất phụ tùng xe Việt, trực tiếp cung cấp cho các dòng ôtô, xe máy chuẩn bị xuất xưởng trong tháng 6 này.

Cái bắt tay đúng lúc

Năm 2017, thời điểm VinFast (Tập đoàn Vingroup) khởi công Tổ hợp sản xuất ôtô và xe máy điện tại Cát Hải - Hải Phòng và công bố việc sản xuất ôtô xe máy mang thương hiệu Việt, dư luận vẫn còn nhiều nghi ngại…

Thế nhưng, chỉ trong một thời gian ngắn, dư luận đã có cái nhìn khác. Ngoài những hạng mục tự đầu tư, VinFast đặc biệt kêu gọi sự liên kết, hợp tác với các đối tác lớn trong và ngoài nước.

Trong số đó, công chúng đặc biệt quan tâm đến việc VinFast đã bắt tay cùng Tập đoàn An Phát để thành lập Công ty TNHH Linh kiện Nhựa Ôtô VinFast - An Phát (VAPA) với mục tiêu chính là cung cấp phụ tùng, linh kiện nhựa cho việc sản xuất ôtô, xe máy.

Theo đánh giá của giới chuyên môn, VAPA chính là sự kết hợp hoàn hảo dựa trên lợi thế của từng bên. An Phát sẽ tận dụng thế mạnh của mình trong ngành sản xuất nhựa, đặc biệt là công nghiệp nhựa phụ trợ để đảm bảo về chất lượng sản phẩm, nguồn cung ứng còn VinFast sẽ đảm bảo đầu ra cho VAPA.

Sẽ tạo nên sự thay đổi cho ngành ôtô Việt?

Công ty TNHH Linh kiện Nhựa Ôtô VinFast - An Phát (VAPA) được thành lập tháng 11/2018, với trụ sở chính đặt tại Nhà máy đúc nhựa, thuộc Tổ hợp sản xuất ôtô VinFast, Khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải, Tp. Hải Phòng. Ngành nghề kinh doanh chính của doanh nghiệp này là sản xuất phụ tùng và bộ phận phụ trợ cho xe ôtô và xe có động cơ khác.

Về năng lực sản xuất, VAPA có khả năng cung cấp bộ linh kiện nhựa cho khoảng 250.000 xe ôtô và 500.000 xe máy/năm. Nhà máy sẽ chính thức hoạt động, chạy thử sản phẩm vào tháng 6/2019 trước khi đi vào sản xuất đồng loạt. Ngoài khách hàng đầu tiên là VinFast, dự kiến VAPA sẽ nhanh mở rộng thêm mạng lưới khách hàng.

An Phát từng được biết đến là "đại gia ngành nhựa" hàng đầu tại Việt Nam, nắm giữ thị phần số 1 tại Đông Nam Á về xuất khẩu bao bì màng mỏng (túi nilon). Từ năm 2018, Tập đoàn này đã dịch chuyển cơ cấu, tham gia mạnh vào ngành công nghiệp ô tô phụ trợ - điều mà rất hiếm doanh nghiệp Việt dám làm vì cần sự đầu tư rất lớn về cả nguồn lực tài chính và công nghệ.

Minh chứng rõ nét nhất là chỉ trong hơn 1 năm qua, An Phát đã liên tục đầu tư vào 3 dự án lớn trong lĩnh vực này là: mua lại Công ty Cổ phần Nhựa Hà Nội; hợp tác với VinFast thành lập VAPA và tăng quy mô đầu tư vào An Trung Industries để trở thành nhà cung ứng cấp 2 cho Samsung.

Trong số đó, Nhựa Hà Nội là một trong những nhà cung cấp lớn nhất cho ngành ôtô xe máy và điện - điện tử với các khách hàng nổi tiếng như: Toyota Việt Nam, Honda Việt Nam, Piaggio Việt Nam, Panasonic, LG, VMEP…

Đầu tháng 4 vừa qua, Ban lãnh đạo Toyota Việt Nam đã đến thăm và làm việc tại Nhựa Hà Nội (Tập đoàn An Phát) để thúc đẩy hợp tác nâng cao tỉ lệ nội địa hóa. Hiện nay, Toyota Việt Nam là một trong những khách hàng lớn nhất của Nhựa Hà Nội.

Trong cuộc tiếp xúc giữa lãnh đạo hai bên, đại diện Toyota Việt Nam cũng bày tỏ mong muốn An Phát sẽ là đối tác chiến lược quan trọng của hãng này trong việc gia tăng tỉ lệ nội địa hóa và Nhựa Hà Nội (thuộc An Phát) sẽ là đối tác chính cung cấp linh kiện cho Toyota Việt Nam.

Sự xuất hiện của VAPA dự báo sẽ tạo đà cho nhiều doanh nghiệp Việt tham gia sâu vào mạng lưới doanh nghiệp cung cấp linh kiện phục vụ sản xuất, lắp ráp ôtô tại Việt Nam, đặc biệt là vấn đề nâng cao hàm lượng chất xám của người Việt trong các sản phẩm công nghệ cao, gia tăng tỉ lệ nội địa hóa.

Ông Đinh Xuân Cường, Tổng giám đốc An Phát, cho biết: "Chúng tôi sẽ không ngần ngại đầu tư, hợp tác hay M&A (mua bán và sáp nhập doanh nghiệp) nếu nhìn thấy cơ hội thành công. Chúng tôi muốn chứng minh rằng ô tô không phải ngành khó, các công ty FDI làm được thì doanh nghiệp Việt cũng hoàn toàn có thể làm được một cách ngang bằng".

Tin mới

Vì sao “vua pin” của Trung Quốc cần một đợt bán cổ phiếu lớn?

Vì sao “vua pin” của Trung Quốc cần một đợt bán cổ phiếu lớn?

Hãng sản xuất pin CATL của Trung Quốc chuẩn bị huy động 4,6 tỷ USD từ các nhà đầu tư Trung Quốc và quốc tế tại Hồng Kông, sau khi các ngân hàng chốt sổ giao dịch vào thứ Tư tuần qua với mức giá chào bán được cho là cao nhất là 263 đô la Hồng Kông (33,70 USD) cho một cổ phiếu.
#Auto Hashtag: Xây trạm sạc, liên minh xe điện Trung Quốc có thể tạo “sóng” tại thị trường Việt?

#Auto Hashtag: Xây trạm sạc, liên minh xe điện Trung Quốc có thể tạo “sóng” tại thị trường Việt?

Trong khi nhiều doanh nghiệp ngành ô tô Việt vẫn còn đang đắn đo về lộ trình chuyển đổi xanh thì TMT Motors – một cái tên được biết đến nhiều hơn với vai trò sản xuất, phân phối xe điện Trung Quốc – mới đây đã gây bất ngờ khi công bố kế hoạch xây dựng tối thiểu 30.000 trụ sạc từ nay đến năm 2030. Tuy nhiên, thông tin mới được rò rỉ gần đây lại mở ra một góc nhìn khác đầy chiến lược trong làn sóng của xe Trung Quốc tràn vào Việt Nam. Dường như đang có một cuộc liên minh ngầm giữa các doanh nghiệp Trung Quốc để xây dựng một liên minh trạm sạc. Điều này có thể sẽ ảnh hưởng lớn đến cục diện ngành xe điện tại Việt Nam trong vòng 5 năm tới.
GSM chính thức phân phối VinFast VF 3 và VF 5 tại Lào

GSM chính thức phân phối VinFast VF 3 và VF 5 tại Lào

Công ty Cổ phần Di chuyển Xanh và Thông minh (GSM), đơn vị vận hành Xanh SM – thương hiệu gọi xe thuần điện đầu tiên tại Đông Nam Á, vừa công bố triển khai nền tảng công nghệ Xanh SM Platform tại Lào. Đồng thời, GSM cũng công bố việc phân phối chính thức hai mẫu ô tô điện VinFast VF 3 và VF 5 ở quốc gia này.
Xe ô tô 100% "sản xuất tại Mỹ" có khả thi?

Xe ô tô 100% "sản xuất tại Mỹ" có khả thi?

Tổng thống Donald Trump muốn các nhà sản xuất ô tô chế tạo nhiều xe hơn tại Mỹ bằng các bộ phận của Mỹ, nhưng điều đó không dễ dàng. Ngay cả ô tô và xe tải được lắp ráp từ khung đến hoàn thiện tại Mỹ cũng phải dựa vào các bộ phận và vật liệu nước ngoài. Các chuyên gia trong ngành cho biết, một nhà sản xuất ô tô càng tiến gần đến một chiếc xe 100% "sản xuất tại Mỹ" thì chi phí càng tăng cao.