BMW X1 và Mercedes GLK: Ai trội hơn?

Khánh Huyền
Đến sau và có giá đắt hơn 200 triệu đồng, lính mới BMW X1 liệu có cơ ghi điểm trước đối thủ Mercedes-Benz GLK 4Matic?
BMW X1 chính thức có mặt tại thị trường từ đầu tháng 4/2010 - Ảnh: Bobi.
BMW X1 chính thức có mặt tại thị trường từ đầu tháng 4/2010 - Ảnh: Bobi.

Đến sau và có giá đắt hơn 200 triệu đồng, "lính mới" BMW X1 liệu có cơ ghi điểm trước đối thủ “made in Việt Nam” Mercedes GLK 4 Matic? Hãy cùng cân đo đong đếm ưu và nhược điểm của 2 mẫu xe hạng sang này.

 

Hai mẫu xe, một nhập khẩu, một lắp ráp tại Việt Nam, ai trội hơn ai khi đều nằm trong phân khúc SUV hạng sang và cùng có quê hương Đức.

 

Trên thế giới, về mặt lý thuyết, Mercedes GLK được xếp ngang với BMW X3, mẫu xe được coi là đàn anh của BMW X1. Tuy nhiên, khi tiến hành lắp ráp ở Việt Nam, Mercedes chỉ trang bị động cơ V6 3.0 lít, tương đương với động cơ của BMW X1 phiên bản mạnh nhất. Bên cạnh đó, sự vắng mặt của X3 tại Việt Nam cùng sự mới mẻ, cuốn hút của X1 đã giúp X1 “mạnh dạn” lên đời, xếp ngang chiếu với GLK.


Ngoại thất

 

X1 ghi điểm với thiết kế cản trước mạnh mẽ, lưới tản nhiệt rộng và thẳng đứng cùng hai đường gân hình chữ V chạy dọc theo nắp ca-pô. Cụm đèn pha thiết kế kiểu thể thao có chức năng Day Time Driving Light với hai vòng “corona ring” truyền thống. Cụm đèn này ngoài việc tạo nên hình ảnh mạnh mẽ hiện đại còn giúp cho xe vận hành an toàn trong điều kiện thời tiết xấu, sương mù hoặc các khu vực có tầm nhìn hạn chế. 

 

Đuôi xe cũng khá nổi nhờ cụm đèn chữ L ứng dụng công nghệ đèn LED và mạch ăng–ten kính sau hình vòng cung kiểu hiện đại. BMW X1 có kích thước khá nhỏ gọn với chiều dài 4.454 mm, chiều rộng 2.044 mm và chiều cao 1.545 mm.


BMW X1 và Mercedes GLK: Ai trội hơn? - Ảnh 1

Về phần mình, GLK 4Matic cũng không kém phần mạnh mẽ, gân guốc với thiết kế góc cạnh hầm hố. Mẫu xe này sở hữu những đường nét rõ ràng, mạch lạc, thiết kế thân xe với mui xe bằng, khoảng cách giữa cản trước và cản sau tới tâm bánh xe ngắn, đường viền mui rõ nét và nổi bật với logo hình ngôi sao 3 cánh lớn trên lưới tản nhiệt.

 

So với đối thủ, mẫu xe này dài hơn 74 mm, cao hơn 153 mm nhưng lại có chiều rộng khiêm tốn hơn 28 mm. Chính vì thế, trên thế giới, GLK được xếp cùng hạng với X3 chứ không phải là X1.


BMW X1 và Mercedes GLK: Ai trội hơn? - Ảnh 2

Nội thất


Dù có kiểu dáng gọn gàng nhưng nội thất của BMW X1 lại khá rộng rãi thoải mái với 5 chỗ. Khoảng cách giữa hai hàng ghế lớn giúp hành khách có chỗ để chân rộng rãi. Xe được trang bị nhiều ô nhỏ để đựng đồ nhằm tạo sự tiện dụng trong những chuyến hành trình dài. X1 có đến 9 vị trí để ly nước trên xe và khoang hành lý phía sau rộng rãi với dung tích từ 360-480l, tùy theo điều chỉnh ghế sau với nhiều móc, túi lưới, ngăn chứa đồ.

 

BMW X1 và Mercedes GLK: Ai trội hơn? - Ảnh 3

Có ít ngăn, móc, túi chứa đồ hơn, nhưng GLK cũng tận dụng hầu hết các mặt phẳng, từ bảng điều khiển trung tâm, mặt táp-lô, đến các chi tiết trên cửa để tạo không gian rộng rãi cho nội thất. Khoảng cách giữa hai hàng ghế cũng khá thoải mái tạo cảm giác dễ chịu khi đi đường trường.

 

BMW X1 và Mercedes GLK: Ai trội hơn? - Ảnh 4

Sức mạnh động cơ


Là phiên bản mạnh nhất trong dòng X1, X1 xDrive28i sử dụng kiểu động cơ I6 (6 xi-lanh thẳng hàng), dung tích động cơ 2.996 phân khối với công suất cực đại 190 kw tại 6.600 vòng/phút.  

 

Về lý thuyết, xe có tốc độ tối đa 205 km/h và thời gian tăng tốc từ 0 - 100 km chỉ trong 6,8 giây. Và đây là điểm ưu thế của X1 so với GLK, bởi mẫu xe này phải mất gần 8 giây để có vận tốc 100 km/h dù công suất của GLK lớn hơn X1. GLK phiên bản lắp ráp tại Việt Nam chỉ sử dụng duy nhất động cơ V6 dung tích 3 lít, cho công suất 231 mã lực cùng hộp số tự động 7 cấp 7G-Tronic.

 

BMW X1 và Mercedes GLK: Ai trội hơn? - Ảnh 5

Nhờ công nghệ EfficientDynamics, BMW X1 xDrive28i đạt mức tiêu hao nhiên liệu trung bình chỉ có 9,4 lít /100 km (Tiêu hao nhiên liệu được xác định với 1/3 đoạn đường trong nội thành và 2/3 đoạn đường ngoài thành phố theo tiêu chuẩn châu Âu). Trong khi GLK tiêu thụ trung bình khoảng 10,2 đến 10,4 lít/100 km

GLK leo qua dốc khá dễ dàng và độ bám đường luôn ở mức tối ưu nhờ bộ lốp bản rộng. Nhiệm vụ leo gờ khi hai bánh mất độ bám đường cũng khá dễ dàng. Cùng với đó, khoảng sáng gầm xe cỡ 208 mm đủ giúp GLK 4Matic vượt qua vũng nước sâu 0,5 m. Trên chặng đường đồi núi tại vùng cao Tây Bắc mà chúng tôi thử nghiệm, GLK 4Matic đem đến một cảm giác an toàn khi đổ đèo.

 
BMW X1 và Mercedes GLK: Ai trội hơn? - Ảnh 6

An toàn


BMW X1 được trang bị 6 túi khí cùng hệ thống treo giảm xóc và phân bố tải trọng theo cầu xe đạt mức tối ưu, hệ thống ổn định thân xe 50:50 cùng nhiều thiết bị an toàn khác. 

 

Khi vào cua, hệ thống truyền động 4 bánh xDrive đáp ứng lại ngay trong vòng vài phần giây và khi cần thiết, hệ thống sẽ ngay lập tức điều chỉnh mô-men xoắn của riêng các bánh xe để tăng tốc hoặc thắng xe có chủ ý, giúp người lái điều khiển xe chính xác khi vào cua, cũng như tăng cường sự bám đường và sự ổn định của thân xe trong trạng thái này.

Để bảo đảm tầm nhìn tốt nhất, vị trí ghế ngồi được nâng cao hơn và hệ thống đèn Xenon hỗ trợ hiệu quả với các chế độ chiếu sáng. 

BMW X1 và Mercedes GLK: Ai trội hơn? - Ảnh 7

Còn GLK sở hữu hệ thống chống bó cứng phanh ABS, phân bổ lực phanh điện tử EBD, cân bằng điện tử ESP, hỗ trợ phanh khẩn cấp BA còn có đèn pha thông minh ILS, điều chỉnh theo chế độ như lái đô thị, xa lộ và sương mù. Tích hợp cùng đó là khả năng quay theo góc cua nhằm tăng tầm quan sát cho người lái.


BMW X1 và Mercedes GLK: Ai trội hơn? - Ảnh 8

Giá


Với ưu thế xe “nội”, GLK có giá mềm hơn đối thủ X1 hơn 200 triệu đồng. Về Việt Nam thông qua nhà nhập khẩu BMW Euro Auto, X1 xDrive28i có giá bán từ 1,761 tỷ đồng (đã bao gồm VAT). Theo dự kiến, phiên bản sDrive18i sẽ có mặt tại thị trường Việt Nam vào đầu tháng 5 với mức giá 1,433 tỷ đồng (đã bao gồm VAT).  

 

Mercedes GLK 4Matic có giá 1,526 tỷ đồng, được bổ sung thêm một số tùy chọn, phiên bản GLK Deluxe có giá cao hơn với mức 1,6899 tỷ đồng.


Thông số kỹ thuậtBMW X1 iDrive 2.8Mercedes GLK 4 Matic
Kích thước (dài x rộng x cao)4.454 mm x 2.044 mm x 1.545 mm4.528 mm x 1.840 mm x 1.698 mm
Chiều dài cơ sở2.760 mm2.755 mm
Trọng lượng1.685 kg1.934 kg
Động cơ6 xi-lanh, I66 xi-lanh, hình chữ V
Dung tích động cơ2.996 cc2.996 cc
Công suấtn/vòng tua190 kW/258 mã lực tại 6.600 vòng/phút170 kW/231 mã lực tại 6.000 vòng/phút
Mô men xoắn tối đa310 Nm tại 2.600 – 3.000 vòng/phút300 Nm tại 2500 – 5.000 vòng/phút
Tốc độ tối đa205 km/h210 km/h
Hộp sốTự động 6 cấpTự động 7 cấp 7G-TRONIC
Hệ dẫn động4 bánh toàn phần4 bánh toàn phần
Lượng khí thải CO2167g/km176g/km
Tiêu thụ nhiên liệu trung bình9,4 lít10,2 – 10,5 lít
Thời gian tăng tốc từ 0 lên 100 km/h 6,8 giây7,6 giây
Giá bán 1.761.000.000 VND (tương đương với 92.190 USD) 1.526.000.000 VND (tương đương 79.900 USD)

Tin mới

Quy định mới về đăng kiểm có hiệu lực: Hàng triệu người sẽ được hưởng lợi như thế nào?

Quy định mới về đăng kiểm có hiệu lực: Hàng triệu người sẽ được hưởng lợi như thế nào?

Từ 0h ngày 22/3/2023, Bộ Giao thông Vận tải đã chính thức ban hành Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư 16/2021/TT-BGTVT quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. Theo đó, chính thức miễn đăng kiểm lần đầu với ô tô mới và giãn chu kỳ kiểm định một số loại xe cơ giới. Theo tính toán Cục Đăng kiểm Việt Nam, số xe được giãn chu kỳ kiểm định khoảng 3.073.629 xe.
Giảm thuế, phí cho ô tô: Không thể “cào bằng chủ nghĩa”

Giảm thuế, phí cho ô tô: Không thể “cào bằng chủ nghĩa”

Không phải ngẫu nhiên mà hai lần trước đó, xe sản xuất, lắp ráp trong nước được giảm phí trước bạ, còn xe nhập khẩu nguyên chiếc thì không. Điều này phụ thuộc nhiều vào chính sách nhất quán của Chính phủ về phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035.
Tesla thay đổi chiến lược sản xuất pin xe điện, các đối thủ lại quay cuồng

Tesla thay đổi chiến lược sản xuất pin xe điện, các đối thủ lại quay cuồng

Hãng xe điện của Mỹ vừa tuyên bố tham vọng loại bỏ đất hiếm khỏi các mẫu xe tương lai của Tesla Inc. Thông tin này đang khiến các nhà sản xuất trong lĩnh vực xe điện lại phải bối rối tìm cách để chạy theo, nhưng nó cũng sẽ thúc đẩy nỗ lực toàn cầu nhằm cung cấp các giải pháp thay thế cho động cơ ô tô điện hiện đang dựa vào vật liệu này.
Doanh số sụt giảm, Ford và GM chạy đua trong cuộc chiến giảm giá ở Trung Quốc

Doanh số sụt giảm, Ford và GM chạy đua trong cuộc chiến giảm giá ở Trung Quốc

Cuộc chiến giảm giá tại xe hơi tại Trung Quốc đang ngày càng nóng bỏng khi những cái tên mới liên tục giảm giá. Mới đây, Ford Motor Co., BMW Group BMW và Volkswagen AG đang giảm giá sâu và khuyến mãi cho xe điện sau khi Trung Quốc loại bỏ dần các khoản trợ cấp trên toàn quốc cho xe điện. Những người khác bao gồm General Motors Co. và nhà sản xuất Citroën cũng đang giảm giá cho những chiếc xe chạy bằng xăng.