“Bom nợ” Evergrande tạm dừng sản xuất xe điện vì "ế" khách

Khôi Nguyên
Đơn vị xe điện của Tập đoàn Evergrande Trung Quốc đã đình chỉ sản xuất hàng loạt mẫu xe duy nhất của mình do thiếu đơn đặt hàng mới, các nguồn thạo tin cho biết.
Xe điện Hengchi (EV) của Tập đoàn Evergrande được trưng bày tại gian hàng Hengchi tại triển lãm Ô tô Thượng Hải ở Thượng Hải, Trung Quốc năm 2021.
Xe điện Hengchi (EV) của Tập đoàn Evergrande được trưng bày tại gian hàng Hengchi tại triển lãm Ô tô Thượng Hải ở Thượng Hải, Trung Quốc năm 2021.

Tập đoàn phương tiện năng lượng mới Evergrande của Trung Quốc cho biết vào giữa tháng 9 rằng họ đã bắt đầu sản xuất hàng loạt mẫu Hengchi 5 tại một nhà máy ở phía bắc thành phố Thiên Tân và vào cuối tháng 10 cho biết họ đã giao 100 chiếc xe đầu tiên.

Tuy nhiên, công ty này đã tạm dừng sản xuất vì không có đủ đơn đặt hàng mới cho mẫu xe thể thao đa dụng chạy điện này.

Nguồn tin giấu tên này cũng cho biết nhiều nhân viên của “Bom nợ” Evergrande thậm chí vẫn chưa nhận được lương tháng 10 và 11.

Về vấn đề này, Evergrande vẫn chưa đưa ra câu trả lời.

Hai nguồn tin tiết lộ một số công việc vẫn đang tiếp tục. Tuy nhiên, Evergrande dự kiến ​​sa thải 10% lao động và tạm dừng trả lương cho 25% lao động trong thời gian từ 1 đến 3 tháng.

Hiện chưa rõ việc sản xuất hàng loạt sẽ bị đình chỉ trong bao lâu.

Từng là nhà phát triển bất động sản bán chạy nhất Trung Quốc, Evergrande đã trở thành tâm điểm của cuộc khủng hoảng nợ ngày càng trầm trọng, khiến nhiều nhà phát triển không trả được các nghĩa vụ nợ ở nước ngoài trong năm qua, nhiều người phải đàm phán tái cơ cấu.

Tập đoàn đã quảng cáo đơn vị EV là chìa khóa cho các kế hoạch chuyển đổi của mình. Chủ tịch Hui Ka Yan tuyên bố sẽ chuyển hoạt động kinh doanh chính của tập đoàn trong vòng 10 năm từ bất động sản sang liên doanh ô tô và sản xuất 1 triệu xe mỗi năm vào năm 2025.

Vào tháng 7, đơn vị này cho biết họ đã nhận được đơn đặt hàng trước không ràng buộc đối với hơn 37.000 chiếc Hengchi 5.

Việc đình chỉ nhánh EV của Evergrande diễn ra khi các nhà sản xuất ô tô và nhà đầu tư đang chuẩn bị cho sự suy thoái tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới do nền kinh tế tăng trưởng chậm, bất chấp các ưu đãi của chính phủ bắt đầu từ tháng 6 để thúc đẩy doanh số bán hàng, chẳng hạn như cắt giảm thuế và trợ cấp.

Cạnh tranh trong lĩnh vực xe điện cũng ngày càng gay gắt, với việc Tesla giảm giá và đưa ra các ưu đãi ở Trung Quốc, đè nặng lên các đối thủ thua lỗ khác.

Tin mới

Loạt chính sách Hà Nội hỗ trợ người dân chuyển đổi phương tiện xanh

Loạt chính sách Hà Nội hỗ trợ người dân chuyển đổi phương tiện xanh

Hà Nội sẽ có nhiều chính sách hỗ trợ người dân chuyển đổi phương tiện xanh thời gian tới. Hiện Sở Xây dựng Hà Nội đang lấy ý kiến góp ý về dự thảo Nghị quyết về chuyển đổi phương tiện xanh và phát triển hệ thống trạm sạc. Dự kiến, mức hỗ trợ 3 triệu đồng/xe đối với cá nhân thường; 4 triệu đồng/xe đối với hộ cận nghèo; 5 triệu đồng/xe đối với hộ nghèo khi chuyển đổi sang phương tiện xanh.
Giấc mơ Robotaxi có thể là cơn ác mộng về pháp lý đối với Tesla và các nhà đầu tư

Giấc mơ Robotaxi có thể là cơn ác mộng về pháp lý đối với Tesla và các nhà đầu tư

Chương trình thí điểm robotaxi của Tesla được kiểm soát chặt chẽ tại Austin đã trải qua 16 ngày mà không xảy ra tai nạn nghiêm trọng nào. Nhưng vào ngày 24 tháng 6, một chiếc Model Y trong đội xe thử nghiệm đã đâm vào một chiếc Toyota Camry đang đỗ bên ngoài một tiệm pizza nổi tiếng. Đó chỉ là một sự cố nhỏ, nhưngvấn đề đặt ra nếu đó là con người thì câu chuyện hoàn toàn khác.
Chi tiêu toàn cầu cho các dịch vụ giao thông sẽ tăng gấp 3 lần trong thập kỷ tới

Chi tiêu toàn cầu cho các dịch vụ giao thông sẽ tăng gấp 3 lần trong thập kỷ tới

Chi tiêu toàn cầu cho các dịch vụ giao thông dự kiến sẽ tăng gấp ba lần trong thập kỷ tới, từ 389 tỷ USD vào năm 2023 lên 1,1 nghìn tỷ USD vào năm 2035, chủ yếu nhờ sự mở rộng đáng kể trong lĩnh vực sạc xe điện (EV) và các dịch vụ kỹ thuật số, đặc biệt là các hệ thống hỗ trợ người lái tiên tiến (ADAS).