BYD liên tục vướng rắc rối

Lê Vũ
Một nhóm chủ sở hữu xe BYD đã nộp đơn khiếu nại công ty xe điện Trung Quốc lên chính phủ Thái Lan vì cho rằng chiến dịch tiếp thị giảm giá rầm rộ của hãng sản xuất ô tô Trung Quốc này cấu thành hành vi bán hàng không công bằng, gây thiệt hại cho các chủ xe.
BYD liên tục vướng rắc rối - Ảnh 1

Cùng với các quan chức bảo vệ người tiêu dùng, chủ sở hữu xe điện BYD tại Thái Lan cho biết họ đang gặp khó khăn trong việc tiếp cận các ổ cắm sạc ô tô điện mà Rever Automotive - nhà phân phối ô tô BYD tại Thái Lan – từng hứa hẹn họ có thể sử dụng miễn phí trong một năm.

Ưu đãi sạc miễn phí đã được mở rộng cho một nhóm chủ sở hữu BYD, những người cho rằng họ bị ảnh hưởng không công bằng bởi chiến dịch tiếp thị rầm rộ của công ty, trong đó một số mẫu xe đột nhiên được giảm giá mạnh "không phanh", lên tới 340.000 baht.

Họ cho biết không có đủ trạm sạc trước khi chỉ ra rằng các trạm này không mở cửa 24 giờ một ngày và thường có hàng dài người xếp hàng khi mở cửa.

Theo chủ sở hữu các xe điện của BYD, công ty này đã lạm dụng chương trình EV 3.0 của chính phủ Thái Lan, trong đó có nhiều ưu đãi và giảm thuế dành cho người tiêu dùng nhằm thúc đẩy việc sử dụng ô tô điện trong nước.

Các quan chức bảo vệ người tiêu dùng của Thái Lan ngay lập tức đã thúc giục chính phủ xem xét lại cơ cấu giá xe của công ty xe điện Trung Quốc và cải thiện khả năng tiếp cận các cơ sở sạc.

Sau khi nhận được khiếu nại, Bộ trưởng Văn phòng Thủ tướng Jiraporn Sindhuprai cho biết bà sẽ mời đại diện từ Rever Automotive đến trao đổi về vấn đề này.

Bà cho biết cũng sẽ yêu cầu nhà phân phối cung cấp thêm thông tin chi tiết về việc thu hồi gần 100.000 xe điện BYD tại Trung Quốc và giải quyết các lo ngại về an toàn mà chủ sở hữu xe Thái Lan có thể gặp phải.

BYD liên tục vướng rắc rối - Ảnh 2

Theo bà Jiraporn, công ty đã thông tin việc thu hồi sẽ không ảnh hưởng đến khách hàng Thái Lan vì những chiếc xe bị ảnh hưởng không được bán tại Thái Lan nhưng chính quyền Thái Lan vẫn cần làm rõ.

Trước đó, BYD đã thông báo với cơ quan quản lý Trung Quốc rằng họ đang thực hiện việc triệu hồi gần 97.000 xe điện (EV) do lỗi sản xuất liên quan đến bộ phận điều khiển lái có thể dẫn đến nguy cơ hỏa hoạn.

Theo tuyên bố từ Cục Quản lý thị trường nhà nước (SAMR), nhà sản xuất ô tô Trung Quốc này đang thu hồi các xe điện Dolphin và Yuan Plus được sản xuất tại Trung Quốc trong khoảng thời gian từ tháng 11 năm 2022 đến tháng 12 năm 2023.

Tuyên bố của SAMR cho biết thêm rằng công ty sẽ yêu cầu các đại lý của mình thực hiện bản sửa lỗi vật lý cho những chiếc xe bị thu hồi. Cơ quan này không nêu rõ liệu có bất kỳ xe điện nào bị ảnh hưởng được xuất khẩu hay không.

Dolphin và Yuan Plus là hai mẫu xe bán chạy nhất của BYD vào năm 2023, chiếm tổng cộng 26% trong số 3 triệu xe được bán ra trong năm, theo dữ liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc.

Việc triệu hồi là một động thái hiếm hoi của BYD đối với những chiếc xe thuần điện và xe plug-in hybrid của mình khi công ty Trung Quốc này phát triển nhanh chóng để trở thành đơn vị bán những chiếc xe như vậy lớn nhất thế giới.

Tại Thái Lan, nơi xe điện Trung Quốc đang chiếm lĩnh thị trường ô tô trong nước như một cơn bão, các vấn đề về chất lượng của BYD dường như cũng ngày càng gia tăng. Những lời phàn nàn về tình trạng bong tróc sơn, nhựa đã trở nên phổ biến. Trong khi đó, ở Israel, xe BYD EV được cho là đã bị cong vênh dưới sức nặng của giá đỡ nóc.

Đặc biệt, mới đây đã xảy ra ​​vụ cháy showroom thứ 10 kể từ năm 2021 hôm 16/5 vừa thiêu rụi hoàn toàn 7 xe và hư hại nhiều xe khác, liên quan đến BYD. BYD giải thích cho hệ thống dây điện cũ trên mái cửa hàng là nguyên nhân gây cháy, nhưng các báo cáo chỉ ra rằng các phòng trưng bày của họ thường xuyên bốc cháy. May mắn là vụ việc không có ai thiệt mạng trong vụ cháy nhưng phải cần đến 7 xe cứu hỏa mới có thể dập tắt được.

Xa hơn, BYD cũng từng thu hồi một lô nhỏ xe hybrid Tang vào năm 2022 do lỗi ở bộ pin có thể gây ra hỏa hoạn.

BYD liên tục vướng rắc rối - Ảnh 3

Với liên tục những rắc rối xảy ra, thương hiệu xe điện lớn nhất Trung Quốc đang trở thành tâm điểm chú ý của ngành xe điện.

Tại thị trường Việt, Dolphine và Atto 3 (Yuan Plus) đang là hai trong số 3 mẫu xe được hãng xe Trung Quốc phân phối tại Việt Nam. Trước sự lo ngại của người tiêu dùng Việt, đại diện nhà phân phối của BYD tại Việt Nam cho biết các mẫu xe thuộc diện triệu hồi là xe dành cho thị trường nội địa Trung Quốc, các sản phẩm ngoài thị trường Trung Quốc hiện không bị ảnh hưởng nên người tiêu dùng Việt không cần quá lo lắng. Tuy nhiên, những sự vụ liên tiếp xảy ra liên quan đến BYD chắc chắn sẽ khiến người tiêu dùng bị ảnh hưởng tâm lý không nhỏ. Đặc biệt khi hãng xe này cũng nổi tiếng với việc giảm giá “không phanh” gây nhiều tranh cãi ở một số thị trường lớn trong khu vực như Thái Lan.

Hạ tầng trạm sạc của BYD tại Việt Nam cũng là dấu hỏi được nhiều người tiêu dùng quan tâm. Theo thông tin từ đại diện BYD Việt Nam, hãng vẫn đang phối hợp với các đối tác để phát triển trạm sạc phù hợp, nhưng chưa nói rõ thời điểm khi nào mới “phổ cập” được hệ sinh thái của mình.

Số liệu từ CNBC cho thấy, năm 2023 vừa qua, hiện BYD đã đạt doanh số tổng cộng khoảng hơn 3 triệu xe. Tuy nhiên, trong số đó chỉ có khoảng 243.000 xe được bán ra tại các thị trường nước ngoài.

Tin mới

Thị trường lớn nhất thế giới đã điện khí hoá ngành xe máy như thế nào?

Thị trường lớn nhất thế giới đã điện khí hoá ngành xe máy như thế nào?

Tại Washington, Brussels và nhiều nơi khác, các nhà hoạch định chính sách phương Tây đang tập trung cao độ vào mối đe dọa đối với việc làm trong ngành ô tô từ các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, khi xe hybrid và xe chạy bằng pin của họ đang vượt mặt các đối thủ cạnh tranh từ Mỹ và châu Âu. Trong khi đó, các công ty Trung Quốc đang củng cố một lĩnh vực xe điện khác, ít được biết đến hơn tại thị trường nội địa đó là xe máy điện hai bánh.
Top 10 mẫu xe bán chạy nhất nửa đầu năm 2025

Top 10 mẫu xe bán chạy nhất nửa đầu năm 2025

Trong nửa đầu năm 2025, VinFast là hãng xe chiếm 3 vị trí đầu bảng của những mẫu xe bán chạy nhất. Trong khi đó, Vios của Toyota là mẫu sedan duy nhất nằm trong top xe bán chạy. Ford thì có cú ăn ba với cả ba mẫu xe chủ lực đều nằm trong top.
Đến 1/7/2026, Hà Nội không có xe mô tô, xe gắn máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch lưu thông trong Vành đai 1

Đến 1/7/2026, Hà Nội không có xe mô tô, xe gắn máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch lưu thông trong Vành đai 1

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Chỉ thị số 20/CT-TTg ngày 12/7/2025 về một số nhiệm vụ cấp bách, quyết liệt ngăn chặn, giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường. Theo đó, về bảo vệ môi trường trong lĩnh vực giao thông đô thị, Thủ tướng yêu cầu Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội ngoài việc triển khai các nhiệm vụ nêu trên, tập trung chỉ đạo, triển khai ngay một số giải pháp trọng tâm.