Các đại lý ô tô của Trung Quốc đối mặt với khoản thua lỗ gần 20 tỷ USD

Hoàng Lâm
Hiện những đại lý ô tô trên khắp Trung Quốc đang phải đối mặt với khoản lỗ gần 20 tỷ USD khi người tiêu dùng trì hoãn việc mua sắm lớn và xe cộ “chất đống” trong các kho bãi.

Buộc phải bán lỗ

Các đại lý ô tô của Trung Quốc đối mặt với khoản thua lỗ gần 20 tỷ USD - Ảnh 1

Các nhà bán lẻ ô tô của Trung Quốc đang trải qua "tình trạng thanh khoản cực kỳ căng thẳng" và phải đối mặt với khoản lỗ khoảng 138 tỷ nhân dân tệ (19,6 tỷ USD) chỉ riêng trong tám tháng đầu năm 2024, Hiệp hội các đại lý ô tô Trung Quốc cho biết trong một tuyên bố mới đây.

Trong khi doanh số bán xe năng lượng mới tại Trung Quốc tương đối mạnh, doanh số bán xe du lịch nhìn chung lại khá ảm đạm, dự kiến ​​chỉ tăng 4% so với cùng kỳ năm ngoái vào tháng 9. Các khoản trợ cấp của chính phủ khuyến khích người lái xe đổi xe cũ phần lớn là nguyên nhân dẫn đến sự gia tăng doanh số bán xe NEV nhưng thực tế các đại lý đang chịu tổn thất do cuộc chiến giá cả liên tục của ngành.

Thương hiệu ô tô bán chạy nhất của đất nước tỷ dân, BYD Co., đã bắt đầu một làn sóng giảm giá mới vào đầu năm, đợt giảm giá mới nhất trong một đợt cắt giảm chi phí mạnh mẽ đã diễn ra kể từ đầu năm 2023 trong nỗ lực khiến người tiêu dùng mua nhiều xe hơn.

Hiệp hội đại lý ô tô Trung Quốc lưu ý rằng mức tiêu thụ chậm là nguyên nhân gây ra thua lỗ của các đại lý, đồng thời cho biết thêm rằng mức tồn kho bán buôn cao, nghĩa là các phòng trưng bày sau đó buộc phải bán bớt hàng tồn kho với giá cực thấp

Hiệp hội kêu gọi chính phủ giám sát chặt chẽ hơn các rủi ro tài chính mà các đại lý phải đối mặt do các vấn đề lan rộng trong lĩnh vực này và cung cấp nhiều hỗ trợ tài chính hơn.

Các khoản lỗ chồng chất đã tạo ra các vấn đề nghiêm trọng về dòng tiền cho các đại lý ô tô tại Trung Quốc, những người đang phải vật lộn để bán lượng xe tồn kho lớn chưa bán được.

Trong khi đó, theo báo cáo của Hiệp hội đại lý ô tô Trung Quốc (CADA), cuộc chiến giá cả đang diễn ra đã làm trầm trọng thêm vấn đề, khi các đại lý hiện đang bán xe với giá lỗ. Hiệp hội cho biết "Các đại lý bán càng nhiều xe, thì khoản lỗ của họ càng tăng".

Hiệp hội cũng lưu ý rằng các đại lý đang phải vật lộn để đáp ứng các cam kết tài chính của mình và thời gian họ phải duy trì vốn lưu động đã bị hạn chế nghiêm trọng.

Ngành ô tô của Trung Quốc đã tham gia vào cuộc cạnh tranh giá cả khốc liệt kể từ tháng 1 năm 2023, khi Tesla đưa ra mức giảm giá lớn cho xe điện lần thứ hai. Để ứng phó, một số nhà sản xuất ô tô trong nước, bao gồm Xpeng và BYD, được Warren Buffett hậu thuẫn, cũng đã giảm giá nhiều lần để duy trì khả năng cạnh tranh.

Các đại lý ô tô của Trung Quốc đối mặt với khoản thua lỗ gần 20 tỷ USD - Ảnh 2

Cuộc cạnh tranh gay gắt đã khiến biên lợi nhuận của các đại lý bán ô tô Trung Quốc giảm xuống mức âm 22,8% trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 8, giảm mạnh 10,7 điểm % so với cùng kỳ năm ngoái. Tổng mức chiết khấu cho xe mới là 17,4% vào tháng 8.

Cuộc chiến giá cả đang diễn ra đã khiến một số đại lý lớn sụp đổ. China Grand Automotive Service, đại lý ô tô lớn thứ hai của đất nước với hơn 730 cửa hàng trên toàn quốc, đã bị hủy niêm yết khỏi Sở giao dịch chứng khoán Thượng Hải vào tháng 8 sau khi cổ phiếu của công ty vẫn ở mức dưới mệnh giá trong 20 ngày liên tiếp.

Tương tự như vậy, Pang Da Automobile Trade đã trở thành đại lý đầu tiên phá sản vào tháng 6 năm 2023.

CADA chỉ ra rằng những thất bại này phần lớn là do các vấn đề thanh khoản trên toàn ngành, chứ không phải do các vấn đề hoạt động cụ thể tại các đại lý. Hiệp hội lưu ý rằng sự sụp đổ của chuỗi tài chính đã dẫn đến những vụ đóng cửa này.

Kêu gọi hỗ trợ tài chính

Để ứng phó với những thách thức này, CADA đã đệ trình một báo cáo lên các cơ quan chức năng chưa được nêu tên, tìm kiếm sự hỗ trợ tài chính để giảm bớt căng thẳng cho ngành.

Hiệp hội kêu cũng gọi chính phủ hành động để giải quyết những khó khăn mà các đại lý phải đối mặt.

Báo cáo chỉ ra rằng sự kết hợp giữa nhu cầu tiêu dùng yếu và áp lực từ các nhà bán buôn đã dẫn đến tình trạng hàng tồn kho tăng cao. Điều này buộc các đại lý phải bán xe với giá giảm đáng kể để giảm chi phí vay và giảm bớt gánh nặng tài chính.

Báo cáo nhận định thị trường ô tô Trung Quốc đã bước vào giai đoạn cạnh tranh mới, trong đó sự sống còn sẽ là chìa khóa. Vì ngành đại lý ô tô phụ thuộc rất nhiều vào vốn và chủ yếu bao gồm các doanh nghiệp tư nhân, CADA nhấn mạnh nhu cầu tăng cường hỗ trợ tài chính để giúp các đại lý vượt qua những thách thức này. Báo cáo cho rằng hỗ trợ tài chính lớn hơn sẽ kích thích doanh số bán ô tô và hỗ trợ tăng trưởng chung của ngành.

Tin mới

Bộ Công Thương đặt mục tiêu thị trường ô tô Việt tiêu thụ đạt 1 triệu xe năm 2030

Bộ Công Thương đặt mục tiêu thị trường ô tô Việt tiêu thụ đạt 1 triệu xe năm 2030

Giai đoạn đến năm 2030 được xác định là giai đoạn khởi đầu cho Chiến lược, định hướng phát triển ngành ô tô Việt Nam sẽ đạt mức cơ giới hoá và đạt khoảng trên 1,0 triệu xe các loại vào năm 2030. Trong giai đoạn này, Bộ Công Thương xác định các dòng xe động cơ đốt trong tạm thời vẫn tiếp tục đóng vai trò chủ yếu và chiếm tỷ trọng lớn trong cả sản xuất, tiêu dùng và xuất khẩu.
Cần thêm chính sách thúc đẩy công nghiệp phụ trợ ngành ô tô Việt

Cần thêm chính sách thúc đẩy công nghiệp phụ trợ ngành ô tô Việt

Nhiều linh kiện ô tô nhập khẩu để sản xuất, lắp ráp trong nước hiện được hưởng mức thuế suất ưu đãi 0% đến hết năm 2027. Thời điểm này hiện không còn xa. Trong bối cảnh đó có thể đẩy giá thành của xe sản xuất, lắp ráp trong nước tăng cao khi hết hiệu lực ưu đãi. Để giải quyết bài toán này các doanh nghiệp đầu ngành mong muốn Chính phủ quan tâm đến ngành công nghiệp phụ trợ để vực dậy ngành công nghiệp phụ trợ ô tô.