Các nhà sản xuất ô tô tìm nguồn cung ứng đất hiếm mới

Khôi Nguyên
Những nhà sản xuất ô tô châu Âu đang làm việc với công ty khai thác đất hiếm Arafura Resources Ltd. của Úc về việc tìm nguồn cung ứng mới ngoài Trung Quốc, quốc gia đang thống trị nguồn cung toàn cầu...
Nhiều nhà sản xuất ô tô trên thế giới đang đi tìm nguồn cung ứng đất hiếm mới để tránh phụ thuộc vào Trung Quốc.
Nhiều nhà sản xuất ô tô trên thế giới đang đi tìm nguồn cung ứng đất hiếm mới để tránh phụ thuộc vào Trung Quốc.

Công ty khai thác đất hiếm của Úc hiện đang phát triển dự án Nolans trị giá 728 triệu USD ở lãnh thổ phía Bắc của đất nước, đáp ứng tới 10% nhu cầu toàn cầu về loại đất hiếm được sử dụng trong nam châm vĩnh cửu cho động cơ điện.

Quan trọng hơn cả, Arafura có kế hoạch xử lý quặng gần, đảm bảo giám sát trực tiếp việc xử lý các chất thải độc hại tại dự án mà công ty đã mua vào năm 2001.

Giám đốc tài chính Peter Sherrington cho biết: “Chúng tôi đã hợp tác với các nhà sản xuất châu Âu để trực tiếp cung cấp nguyên liệu cho họ”.

Đồng thời Peter Sherrington cho biết thêm rằng ông dự kiến ​​sẽ thực hiện các giao dịch trước cuối năm nay vì các cuộc đàm phán đang tiến triển về khối lượng và giá cả.

Đất hiếm đang nổi lên như một nguồn quan tâm quan trọng trong quá trình chuyển đổi sang ô tô điện. Các nhà sản xuất ô tô hàng đầu như BMW AG, Volkswagen AG và Tesla Inc. đã có yêu cầu chuyển trực tiếp đến các công ty khai thác.

Theo BloombergNEF, Trung Quốc, quốc gia kiểm soát 2/3 khai thác và 85% tinh chế đất hiếm, dự kiến ​​sẽ đưa phần lớn sản lượng của mình vào sử dụng trong nước trong tương lai.

Năm ngoái, Bộ Quốc phòng Mỹ đã cam kết tài trợ cho nhà sản xuất Lynas Corp. để thiết lập một nhà máy chế biến ở Texas với chi phí ban đầu ước tính khoảng 30 triệu USD.

Các công ty khác đang tiến hành các dự án bao gồm: Hastings Technology Metals Ltd. và Peak Resources Ltd.

Trong khi các nhà sản xuất ô tô bao gồm BMW và General Motors Co. đã tìm cách giảm lượng đất hiếm sử dụng - một chiếc xe sử dụng trung bình 3 kg - việc chuyển sang các lựa chọn thay thế có xu hướng làm cho động cơ kém hiệu quả hơn.

Tesla ban đầu cũng sử dụng động cơ cảm ứng không cần nam châm để cung cấp năng lượng cho ô tô điện của mình, nhưng đã thay đổi với Model 3.

Joanne Jia, Phó chủ tịch Hangzhou Permanent Magnet Group Ltd., cho biết: “Để có được nguồn cung an toàn trong tương lai, bạn cần phải tạo ra loại đất hiếm của riêng mình. Vật liệu rất quan trọng nhưng số lượng rất nhỏ”.

Các nỗ lực thiết lập nguồn cung cũng đang được tiến hành ở châu Âu, nơi hiện là khu vực hàng đầu về xe điện và tất nhiên sẽ trở thành nước tiêu thụ đất hiếm lớn nhất.

Năm 2020, Liên minh Châu Âu đã thành lập Liên minh Nguyên liệu thô Châu Âu để giúp đảm bảo có đủ nguồn cung cấp nguyên liệu thô quan trọng thúc đẩy kế hoạch chống biến đổi khí hậu đầy tham vọng nhất của thế giới. Trong lĩnh vực đất hiếm, liên minh đã xác định 14 dự án ở châu Âu với vốn đầu tư lên đến 2 tỷ USD.

Tin mới

Cách mạng xe điện của Trung Quốc đe doạ tương lai những gã khổng lồ xe hơi Nhật

Cách mạng xe điện của Trung Quốc đe doạ tương lai những gã khổng lồ xe hơi Nhật

Trong thế giới ô tô chạy xăng, các nhà sản xuất ô tô của Nhật Bản là "vua". Toyota giữ danh hiệu hãng xe hơi số 1 thế giới suốt 3 năm qua, trong khi Honda và Nissan vẫn bán chạy toàn cầu. Nhưng khi quá trình chuyển đổi sang xe điện tăng tốc, những gã khổng lồ xe hơi Nhật Bản đang phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt hơn từ những công ty mới nổi về xe điện như Tesla và BYD. Không nơi nào mối đe dọa rõ ràng hơn ở Trung Quốc, thị trường ô tô lớn nhất thế giới và là nơi mà cứ 4 ô tô bán ra năm ngoái thì có 1 ô tô chạy bằng điện. Doanh số bán xe điện được dự báo sẽ tăng lên 9 triệu vào năm 2023, đạt mức thâm nhập thị trường là 35%.
Quy định mới về đăng kiểm có hiệu lực: Hàng triệu người sẽ được hưởng lợi như thế nào?

Quy định mới về đăng kiểm có hiệu lực: Hàng triệu người sẽ được hưởng lợi như thế nào?

Từ 0h ngày 22/3/2023, Bộ Giao thông Vận tải đã chính thức ban hành Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư 16/2021/TT-BGTVT quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. Theo đó, chính thức miễn đăng kiểm lần đầu với ô tô mới và giãn chu kỳ kiểm định một số loại xe cơ giới. Theo tính toán Cục Đăng kiểm Việt Nam, số xe được giãn chu kỳ kiểm định khoảng 3.073.629 xe.
Giảm thuế, phí cho ô tô: Không thể “cào bằng chủ nghĩa”

Giảm thuế, phí cho ô tô: Không thể “cào bằng chủ nghĩa”

Không phải ngẫu nhiên mà hai lần trước đó, xe sản xuất, lắp ráp trong nước được giảm phí trước bạ, còn xe nhập khẩu nguyên chiếc thì không. Điều này phụ thuộc nhiều vào chính sách nhất quán của Chính phủ về phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035.
Tesla thay đổi chiến lược sản xuất pin xe điện, các đối thủ lại quay cuồng

Tesla thay đổi chiến lược sản xuất pin xe điện, các đối thủ lại quay cuồng

Hãng xe điện của Mỹ vừa tuyên bố tham vọng loại bỏ đất hiếm khỏi các mẫu xe tương lai của Tesla Inc. Thông tin này đang khiến các nhà sản xuất trong lĩnh vực xe điện lại phải bối rối tìm cách để chạy theo, nhưng nó cũng sẽ thúc đẩy nỗ lực toàn cầu nhằm cung cấp các giải pháp thay thế cho động cơ ô tô điện hiện đang dựa vào vật liệu này.