Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc "vung tiền" thuê các hãng vận tải lớn chuyển ô tô ra thế giới

Hoàng Lâm
Xuất khẩu ô tô tăng mạnh của Trung Quốc, dẫn đầu là xe điện, có thể lên tới 5 triệu chiếc trong năm nay, nhưng nhu cầu quá lớn đang khiến các nhà sản xuất cạnh tranh nhau trong cuộc chiến giá cả để đảm bảo có tàu vận chuyển ra nước ngoài.
Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc "vung tiền" thuê các hãng vận tải lớn chuyển ô tô ra thế giới - Ảnh 1

Trung Quốc đã đặt tên và hạ thủy con tàu lớn nhất để vận chuyển ô tô đi khắp thế giới. Đó là một tàu sân bay lớn được kỳ vọng sẽ giúp các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc bắt kịp tốc độ phát triển nhanh chóng của cỗ máy xuất khẩu mới của đất nước đó là lĩnh vực ô tô.

Chiếc tàu Jiuyang Blossom, được sản xuất tại Croatia và được mua từ một công ty Na Uy với giá 63 triệu USD, đã khởi hành từ Thượng Hải mới đây. Cái gọi là tàu Ro-Ro, viết tắt của “roll-on/roll-off”, loại tàu chuyên dụng chở hàng hóa có bánh xe có thể dễ dàng lăn lên và xuống tàu.

Đây là loại tàu chở ô tô nặng 55.775 tấn, có 13 boong, tổng diện tích 60.000 mét vuông và là tàu Ro-Ro lớn nhất từng do một công ty Trung Quốc vận hành. Theo thông tin từ Changjiu Logistics, nhà khai thác mới của tàu có trụ sở tại Bắc Kinh, con tàu này được thiết kế để vận chuyển hơn 7.000 phương tiện đến các điểm đến xa xôi trên toàn cầu.

Bo Shijiu, chủ tịch của Changjiu Logistics cho biết: “Hãng vận tải ô tô này thể hiện niềm tin của chúng tôi rằng dịch vụ hậu cần phương tiện toàn cầu đang ngày càng hướng tới Trung Quốc. Câu hỏi đặt ra là làm thế nào để khai thác nhu cầu đang tăng cao”.

Hiện tại, xuất khẩu ô tô của Trung Quốc đã tăng vọt, vượt qua Nhật Bản và Đức chỉ trong vòng hai năm, tương đương với thời gian thông thường để thiết kế và đóng một con tàu Ro-Ro hiện đại.

Theo số liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, Trung Quốc đã xuất khẩu 3,92 triệu xe trong 10 tháng đầu năm nay, tăng 59,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Công ty nghiên cứu thị trường Canalys kỳ vọng tổng doanh thu hàng năm sẽ vượt mốc 5 triệu.

Xe điện hiện chiếm khoảng 40% tổng số đơn hàng xuất khẩu do Trung Quốc dẫn đầu về điện khí hóa ngành ô tô toàn cầu.

Nhưng mặc dù là nước đóng tàu lớn nhất thế giới về số lượng giao hàng, Trung Quốc đang phải vật lộn để theo kịp nhu cầu.

Tờ China News Service đưa tin, tàu Ro-Ro tự sản xuất đầu tiên của Trung Quốc có sức chở tương đương sẽ không được đưa ra biển cho đến sau năm 2024 và năng lực bổ sung sẽ chỉ được bổ sung dần dần vào năm 2025.

Nhà phân tích Hu Shimin của Citic Securities cho biết trong một báo cáo gần đây: “Các nhà khai thác Nhật Bản và Hàn Quốc phục vụ các nhà sản xuất ô tô đồng hương của họ vẫn đang nắm quyền kiểm soát năng lực vận chuyển toàn cầu hiện có, với tổng thị phần là 70% vào năm 2022”.

Hu cho biết thêm: “Năng lực mới đang được triển khai - chủ yếu từ Trung Quốc vào năm 2024 trở đi - có thể vẫn không bằng công suất dự kiến sẽ bị mất do lỗi thời và việc ngừng hoạt động của các tàu cũ trên toàn cầu”.

Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc "vung tiền" thuê các hãng vận tải lớn chuyển ô tô ra thế giới - Ảnh 2

Theo công ty tư vấn hàng hải toàn cầu Clarksons, cuộc tranh giành tàu sẵn có đã khiến các nhà xuất khẩu ô tô Trung Quốc chống lại nhau trong cuộc chiến giá cả, đẩy chi phí thuê tàu Ro-Ro hàng ngày lên 110.000 USD trong tháng 9, gần gấp đôi mức trung bình di chuyển so với một năm trước.

Một số nhà sản xuất ô tô Trung Quốc cũng đã tìm kiếm các phương tiện thay thế, chẳng hạn như trang bị thêm hoặc tái sử dụng tàu container, bất chấp ảnh hưởng đến hiệu quả xếp hàng so với tàu Ro-Ro được thiết kế đặc biệt để xếp hàng cho ô tô.

Hiện các gã khổng lồ ô tô Trung Quốc cũng đang chi tiền khá mạnh cho những chiếc tàu của riêng họ.

Vào tháng 10 năm 2022, BYD, nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới, đã đạt được thỏa thuận trị giá 5 tỷ nhân dân tệ (700 triệu USD) với một công ty đóng tàu ở tỉnh Sơn Đông phía đông để mua sáu tàu vận chuyển ô tô, mỗi tàu sẽ chứa 7.700 ô tô.

Con tàu đầu tiên của vua xe điện Trung Quốc, Explorer 1, đã hoàn thành đã thực hiện một loạt các chuyến đi thử nghiệm kéo dài một tuần ở vùng biển ngoài khơi tỉnh vào tháng trước, khi công việc cũng bắt đầu trên con tàu Ro-Ro chạy bằng LNG đầu tiên của BYD tại nhà máy đóng tàu của Tập đoàn Đóng tàu Nhà nước Trung Quốc (CSSC) ở Quảng Châu, tỉnh Quảng Đông.

SAIC Motor, công ty đã xuất khẩu hơn một triệu xe vào năm 2022, cũng có cổ phần kiểm soát tại hai công ty hàng hải với đội tàu 22 chiếc. Vào tháng 8, họ đã công bố hợp tác với Nhà máy đóng tàu Giang Nam của CSSC để đồng thiết kế, đóng và vận hành các tàu Ro-Ro đặt riêng có khả năng chở 9.000 ô tô vào năm 2026.

Tin mới

Tình hình bi đát “chưa từng có” với cái nôi của ngành ô tô toàn cầu

Tình hình bi đát “chưa từng có” với cái nôi của ngành ô tô toàn cầu

Ngành công nghiệp ô tô của Đức từng được cả thế giới công nhận về những chiếc ô tô động cơ đốt trong chất lượng cao, sáng tạo. Nhưng mọi thứ đã thay đổi kể từ đó. Ngành công nghiệp này đang phải đối mặt với nhiều vấn đề, từ kinh tế vĩ mô, Trung Quốc và xe điện.
Chính phủ giảm 50% phí trước bạ cho xe lắp ráp, Ford tiếp tục tung thêm ưu đãi 50% cho 4 mẫu xe

Chính phủ giảm 50% phí trước bạ cho xe lắp ráp, Ford tiếp tục tung thêm ưu đãi 50% cho 4 mẫu xe

Bên cạnh 50% hỗ trợ từ nhà nước đối với dòng xe lắp ráp trong nước vừa chính thức có hiệu lực, 4 mẫu xe nhà Ford Việt Nam gồm Ford Territory, Ranger, Everest, và Explorer trong tháng 9 tiếp tục được hưởng thêm 50% trước bạ. Như vậy, cả 4 mẫu xe của Ford Việt Nam sẽ nhận ưu đãi đến 100% lệ phí trước bạ.
Xe hybrid mới ồ ạt về Việt Nam: Sức ép không nhỏ với xe điện

Xe hybrid mới ồ ạt về Việt Nam: Sức ép không nhỏ với xe điện

Tại thị trường Việt Nam, từ chỗ chỉ có Toyota, hiện những hãng xe có các mẫu xe hybrid đã đông đảo hơn rất nhiều. Từ Kia, Suzuki, Honda, Hyundai và cả các hãng xe sang đều đã có hybrid. Đây là minh chứng cho thấy ở mảng xe xanh, xe điện tại thị trường Việt sẽ không còn “độc hành”.
BYD “nín thở” chờ kết quả bầu cử Mỹ

BYD “nín thở” chờ kết quả bầu cử Mỹ

Một số nguồn tin giấu tên tiết lộ rằng hãng xe điện khổng lồ của Trung Quốc, BYD, sẽ tạm thời không công bố khoản đầu tư nhà máy lớn tại Mexico cho đến ít nhất là sau cuộc bầu cử Mỹ, vì chính sách thay đổi của quốc gia này buộc các doanh nghiệp toàn cầu phải chờ đợi và xem xét.