Cách ông chủ Tesla Elon Musk điều khiển luồng tài chính thâu tóm Twitter

Khôi Nguyên
Hôm thứ Năm (27/10), Elon Musk đã chính thức chốt thỏa thuận trị giá 44 tỷ USD được công bố vào tháng 4 để đưa Twitter Inc trở thành tư nhân và nắm quyền sở hữu nền tảng truyền thông xã hội có ảnh hưởng bằng cách sa thải các giám đốc điều hành hàng đầu của mạng xã hội này trước đó ngay lập tức.
Vụ thâu tóm Twitter của Elon Musk tốn khá nhiều giấy mực của báo giới.
Vụ thâu tóm Twitter của Elon Musk tốn khá nhiều giấy mực của báo giới.

Kế hoạch tài chính của Elon Musk

"Con chim được thả tự do", ông chủ hãng xe điện Tesla đã tweet rõ ràng với mong muốn thấy công ty có ít giới hạn hơn về nội dung có thể được đăng. Nhưng Musk không cung cấp rõ ràng về cách ông sẽ đạt được mục tiêu của mình.

Đầu tháng này, Musk đã đưa thỏa thuận trở lại trên bàn sau khi trước đó cố gắng từ bỏ nó. Musk cho biết ông rất hào hứng khi mua Twitter nhưng ông và các đồng đầu tư của mình đang trả quá cao.

Musk cam kết cung cấp 46,5 tỷ USD vốn chủ sở hữu và tài trợ nợ cho việc mua lại, bao gồm mức giá 44 tỷ USD và các chi phí khoá sổ. Các ngân hàng, bao gồm Morgan Stanley và Bank of America Corp, là những cái tên đứng sau cam kết cung cấp khoản vay nợ trị giá 13 tỷ USD.

Các chuyên gia cho biết các cam kết từ các ngân hàng đối với thỏa thuận này chắc chắn và chặt chẽ, hạn chế khả năng họ rời bỏ hợp đồng mặc dù họ có thể phải đối mặt với những tổn thất lớn.

Cam kết sở hữu 33,5 tỷ USD của Musk bao gồm 9,6% cổ phần Twitter của ông, trị giá 4 tỷ USD và 7,1 tỷ USD mà ông đã đảm bảo từ các nhà đầu tư cổ phần, bao gồm người đồng sáng lập Oracle Corp Larry Ellison và Hoàng tử Ả Rập Xê Út Alwaleed bin Talal.

Điều đó khiến Musk cần thêm 22,4 tỷ USD vốn để trang trải phần tài trợ vốn cổ phần của thương vụ.

Kể từ khi những người đồng hỗ trợ được tiết lộ, Apollo Global Management Inc và Sixth Street Partners đã rút đề nghị của họ ra khỏi bàn.

Tiền túi của Musk

Cách ông chủ Tesla Elon Musk điều khiển luồng tài chính thâu tóm Twitter - Ảnh 1

Musk, 51 tuổi, là người giàu nhất thế giới với tài sản ròng 222 tỷ USD, theo Forbes, nhưng một phần lớn tài sản của ông gắn liền với cổ phần của ông tại Tesla và Space X.

Theo tính toán của Reuters, Musk có khoảng 20 tỷ USD tiền mặt sau khi bán một phần cổ phần của mình tại Tesla thông qua nhiều giao dịch vào tháng 11 và 12 năm ngoái và tháng 4 và tháng 8 năm ngoái.

Do đó, Musk sẽ cần phải huy động thêm từ 2 tỷ đến 3 tỷ USD để hoàn thành việc cấp vốn cho thương vụ.

Không rõ ngay lập tức làm cách nào Musk che lấp khoảng trống tài chính khoảng 3 tỷ USD. Nhà phân tích Daniel Ives của Wedbush cho biết nó có thể là vốn bên ngoài và có thể là một nhà đầu tư đã ủng hộ thỏa thuận.

Musk được cho là sẽ bán thêm cổ phiếu Tesla của mình trong thời hạn 9 ngày kể từ khi nhà sản xuất ô tô điện có kết quả vào ngày 19 tháng 10 và thời hạn cuối cùng để kết thúc thương vụ vào ngày 28 tháng 10. Một đợt giảm giá đã không được thông báo cho đến nay.

Tin mới

Các nhà sản xuất ô tô của châu Âu lo ngại chiến tranh thương mại với Mỹ

Các nhà sản xuất ô tô của châu Âu lo ngại chiến tranh thương mại với Mỹ

Ngay cả khi các nhà sản xuất ô tô châu Âu thoát khỏi suy thoái kinh tế dự kiến, vượt qua cơn bão lạm phát và đối mặt với thách thức từ Trung Quốc, họ sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng gay gắt khi sản xuất thoát khỏi tình trạng thiếu hụt chất bán dẫn. Một cuộc chiến thương mại với Mỹ có thể gây ra những hậu quả tồi tệ.
Chủ tịch tiếp theo của Toyota: Koji Sato là ai?

Chủ tịch tiếp theo của Toyota: Koji Sato là ai?

Với tư cách là nhà lãnh đạo mới của nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới và tổ chức quan trọng của Nhật Bản, ông Koji Sato đã được giao nhiệm vụ “thay đổi hoàn toàn mô hình” Toyota Engine từ một nhà sản xuất ô tô thành một “tổ chức di động”.
Mate Rimac: “Cơn gió lạ” của ngành xe điện toàn cầu

Mate Rimac: “Cơn gió lạ” của ngành xe điện toàn cầu

Trên bản đồ xe điện toàn cầu, không có tên Croatia. Nhưng quốc gia nhỏ bé nằm cạnh biển Adriatic này lại có một công dân sở hữu tầm ảnh hưởng lớn tới sự phát triển của xe điện, đặc biệt là phân khúc xe hiệu suất cao. Ở tuổi 34, Mate Rimac là một trong những nhân vật quan trọng nhất của ngành công nghiệp xe hơi trên thế giới.
Nóng cuộc đua ô tô điện: Cạnh tranh nước rút, Tesla khó giữ ngôi đầu

Nóng cuộc đua ô tô điện: Cạnh tranh nước rút, Tesla khó giữ ngôi đầu

Trong khoảng 1,3 tỷ ô tô đang lưu thông trên toàn cầu, xe điện chỉ chiếm chừng 15%. Thị phần của xe điện dù đang ở mức thấp, nhưng tăng đều theo thời gian, và cái tên dẫn đầu vẫn là Tesla – nhà tiên phong trong cả ba lĩnh vực: thiết kế, sản xuất và kinh doanh. Tuy nhiên, nếu nhìn vào gương chiếu hậu, Tesla sẽ nhận ra, các đối thủ bám đuổi ngày càng đông hơn, và khoảng cách cũng dần được thu hẹp lại…
Trung Quốc xuất khẩu ô tô tăng mạnh, Hàn Quốc loay hoay tìm giải pháp

Trung Quốc xuất khẩu ô tô tăng mạnh, Hàn Quốc loay hoay tìm giải pháp

Theo báo cáo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc, trước tình hình ngành công nghiệp ô tô đang phát triển nhanh chóng của Trung Quốc, đứng thứ hai thế giới vào năm ngoái về xuất khẩu ô tô, chính phủ Hàn Quốc có “nhu cầu cấp thiết” là phải thực hiện các chính sách giúp các nhà xuất khẩu cạnh tranh với các nước láng giềng.