Cách ông chủ Tesla Elon Musk điều khiển luồng tài chính thâu tóm Twitter

Khôi Nguyên
Hôm thứ Năm (27/10), Elon Musk đã chính thức chốt thỏa thuận trị giá 44 tỷ USD được công bố vào tháng 4 để đưa Twitter Inc trở thành tư nhân và nắm quyền sở hữu nền tảng truyền thông xã hội có ảnh hưởng bằng cách sa thải các giám đốc điều hành hàng đầu của mạng xã hội này trước đó ngay lập tức.
Vụ thâu tóm Twitter của Elon Musk tốn khá nhiều giấy mực của báo giới.
Vụ thâu tóm Twitter của Elon Musk tốn khá nhiều giấy mực của báo giới.

Kế hoạch tài chính của Elon Musk

"Con chim được thả tự do", ông chủ hãng xe điện Tesla đã tweet rõ ràng với mong muốn thấy công ty có ít giới hạn hơn về nội dung có thể được đăng. Nhưng Musk không cung cấp rõ ràng về cách ông sẽ đạt được mục tiêu của mình.

Đầu tháng này, Musk đã đưa thỏa thuận trở lại trên bàn sau khi trước đó cố gắng từ bỏ nó. Musk cho biết ông rất hào hứng khi mua Twitter nhưng ông và các đồng đầu tư của mình đang trả quá cao.

Musk cam kết cung cấp 46,5 tỷ USD vốn chủ sở hữu và tài trợ nợ cho việc mua lại, bao gồm mức giá 44 tỷ USD và các chi phí khoá sổ. Các ngân hàng, bao gồm Morgan Stanley và Bank of America Corp, là những cái tên đứng sau cam kết cung cấp khoản vay nợ trị giá 13 tỷ USD.

Các chuyên gia cho biết các cam kết từ các ngân hàng đối với thỏa thuận này chắc chắn và chặt chẽ, hạn chế khả năng họ rời bỏ hợp đồng mặc dù họ có thể phải đối mặt với những tổn thất lớn.

Cam kết sở hữu 33,5 tỷ USD của Musk bao gồm 9,6% cổ phần Twitter của ông, trị giá 4 tỷ USD và 7,1 tỷ USD mà ông đã đảm bảo từ các nhà đầu tư cổ phần, bao gồm người đồng sáng lập Oracle Corp Larry Ellison và Hoàng tử Ả Rập Xê Út Alwaleed bin Talal.

Điều đó khiến Musk cần thêm 22,4 tỷ USD vốn để trang trải phần tài trợ vốn cổ phần của thương vụ.

Kể từ khi những người đồng hỗ trợ được tiết lộ, Apollo Global Management Inc và Sixth Street Partners đã rút đề nghị của họ ra khỏi bàn.

Tiền túi của Musk

Cách ông chủ Tesla Elon Musk điều khiển luồng tài chính thâu tóm Twitter - Ảnh 1

Musk, 51 tuổi, là người giàu nhất thế giới với tài sản ròng 222 tỷ USD, theo Forbes, nhưng một phần lớn tài sản của ông gắn liền với cổ phần của ông tại Tesla và Space X.

Theo tính toán của Reuters, Musk có khoảng 20 tỷ USD tiền mặt sau khi bán một phần cổ phần của mình tại Tesla thông qua nhiều giao dịch vào tháng 11 và 12 năm ngoái và tháng 4 và tháng 8 năm ngoái.

Do đó, Musk sẽ cần phải huy động thêm từ 2 tỷ đến 3 tỷ USD để hoàn thành việc cấp vốn cho thương vụ.

Không rõ ngay lập tức làm cách nào Musk che lấp khoảng trống tài chính khoảng 3 tỷ USD. Nhà phân tích Daniel Ives của Wedbush cho biết nó có thể là vốn bên ngoài và có thể là một nhà đầu tư đã ủng hộ thỏa thuận.

Musk được cho là sẽ bán thêm cổ phiếu Tesla của mình trong thời hạn 9 ngày kể từ khi nhà sản xuất ô tô điện có kết quả vào ngày 19 tháng 10 và thời hạn cuối cùng để kết thúc thương vụ vào ngày 28 tháng 10. Một đợt giảm giá đã không được thông báo cho đến nay.

Tin mới

Cổ phiếu Xiaomi lao dốc khi người tiêu dùng tố "quảng cáo sai sự thật”

Cổ phiếu Xiaomi lao dốc khi người tiêu dùng tố "quảng cáo sai sự thật”

Cổ phiếu Xiaomi Corp. đã giảm tới 5,7% tại sàn giao dịch Hồng Kông. Sự việc diễn ra sau khi một phương tiện truyền thông địa phương đưa tin về việc hơn 300 người muốn hủy đơn đặt hàng xe điện SU7 Ultra, do lo ngại về "quảng cáo sai sự thật" liên quan đến thiết kế nắp ca-pô của xe.
Xe xanh dẫn đầu thị trường taxi và taxi công nghệ Việt Quý I/2025

Xe xanh dẫn đầu thị trường taxi và taxi công nghệ Việt Quý I/2025

Theo báo cáo mới nhất từ hãng nghiên cứu thị trường đa quốc gia Mordor Intelligence, trong làn sóng xe xanh nở rộ, Xanh SM tiếp tục giữ vững vị trí dẫn đầu thị trường taxi & taxi công nghệ Việt Nam trong quý I/2025 với 39,85% thị phần, gia tăng khoảng cách với đơn vị đứng thứ hai là Grab (35,57%).
#Auto Hashtag: Sử dụng xe PHEV – Có cần sạc pin?

#Auto Hashtag: Sử dụng xe PHEV – Có cần sạc pin?

Plug-in hybrid (PHEV) hay còn gọi là xe lai sạc điện đang trở thành một trong những lựa chọn phổ biến trên thế giới trong làn sóng chuyển dịch sang phương tiện xanh. Cùng với hàng loạt mẫu xe mới xuất hiện tại Việt Nam, một cuộc tranh luận đang bắt đầu nổ ra trong giới kỹ thuật cũng như người tiêu dùng, xoay quanh một câu hỏi tưởng chừng đơn giản: Có nhất thiết phải sạc pin cho xe PHEV không? hay cứ đổ xăng là đủ? Dù câu trả lời có thể phụ thuộc vào nhiều vấn đề như thói quen sử dụng và điều kiện của mỗi người, nhưng dưới góc độ kỹ thuật, kinh tế, môi trường hé lộ nhiều vấn đề không đơn giản.