Cách ông chủ Tesla Elon Musk điều khiển luồng tài chính thâu tóm Twitter

Khôi Nguyên
Hôm thứ Năm (27/10), Elon Musk đã chính thức chốt thỏa thuận trị giá 44 tỷ USD được công bố vào tháng 4 để đưa Twitter Inc trở thành tư nhân và nắm quyền sở hữu nền tảng truyền thông xã hội có ảnh hưởng bằng cách sa thải các giám đốc điều hành hàng đầu của mạng xã hội này trước đó ngay lập tức.
Vụ thâu tóm Twitter của Elon Musk tốn khá nhiều giấy mực của báo giới.
Vụ thâu tóm Twitter của Elon Musk tốn khá nhiều giấy mực của báo giới.

Kế hoạch tài chính của Elon Musk

"Con chim được thả tự do", ông chủ hãng xe điện Tesla đã tweet rõ ràng với mong muốn thấy công ty có ít giới hạn hơn về nội dung có thể được đăng. Nhưng Musk không cung cấp rõ ràng về cách ông sẽ đạt được mục tiêu của mình.

Đầu tháng này, Musk đã đưa thỏa thuận trở lại trên bàn sau khi trước đó cố gắng từ bỏ nó. Musk cho biết ông rất hào hứng khi mua Twitter nhưng ông và các đồng đầu tư của mình đang trả quá cao.

Musk cam kết cung cấp 46,5 tỷ USD vốn chủ sở hữu và tài trợ nợ cho việc mua lại, bao gồm mức giá 44 tỷ USD và các chi phí khoá sổ. Các ngân hàng, bao gồm Morgan Stanley và Bank of America Corp, là những cái tên đứng sau cam kết cung cấp khoản vay nợ trị giá 13 tỷ USD.

Các chuyên gia cho biết các cam kết từ các ngân hàng đối với thỏa thuận này chắc chắn và chặt chẽ, hạn chế khả năng họ rời bỏ hợp đồng mặc dù họ có thể phải đối mặt với những tổn thất lớn.

Cam kết sở hữu 33,5 tỷ USD của Musk bao gồm 9,6% cổ phần Twitter của ông, trị giá 4 tỷ USD và 7,1 tỷ USD mà ông đã đảm bảo từ các nhà đầu tư cổ phần, bao gồm người đồng sáng lập Oracle Corp Larry Ellison và Hoàng tử Ả Rập Xê Út Alwaleed bin Talal.

Điều đó khiến Musk cần thêm 22,4 tỷ USD vốn để trang trải phần tài trợ vốn cổ phần của thương vụ.

Kể từ khi những người đồng hỗ trợ được tiết lộ, Apollo Global Management Inc và Sixth Street Partners đã rút đề nghị của họ ra khỏi bàn.

Tiền túi của Musk

Cách ông chủ Tesla Elon Musk điều khiển luồng tài chính thâu tóm Twitter - Ảnh 1

Musk, 51 tuổi, là người giàu nhất thế giới với tài sản ròng 222 tỷ USD, theo Forbes, nhưng một phần lớn tài sản của ông gắn liền với cổ phần của ông tại Tesla và Space X.

Theo tính toán của Reuters, Musk có khoảng 20 tỷ USD tiền mặt sau khi bán một phần cổ phần của mình tại Tesla thông qua nhiều giao dịch vào tháng 11 và 12 năm ngoái và tháng 4 và tháng 8 năm ngoái.

Do đó, Musk sẽ cần phải huy động thêm từ 2 tỷ đến 3 tỷ USD để hoàn thành việc cấp vốn cho thương vụ.

Không rõ ngay lập tức làm cách nào Musk che lấp khoảng trống tài chính khoảng 3 tỷ USD. Nhà phân tích Daniel Ives của Wedbush cho biết nó có thể là vốn bên ngoài và có thể là một nhà đầu tư đã ủng hộ thỏa thuận.

Musk được cho là sẽ bán thêm cổ phiếu Tesla của mình trong thời hạn 9 ngày kể từ khi nhà sản xuất ô tô điện có kết quả vào ngày 19 tháng 10 và thời hạn cuối cùng để kết thúc thương vụ vào ngày 28 tháng 10. Một đợt giảm giá đã không được thông báo cho đến nay.

Tin mới

Xe hybrid "âm thầm” chinh phục khách hàng Việt

Xe hybrid "âm thầm” chinh phục khách hàng Việt

Xe “thuần” điện có thể là chân lý của tiến trình điện khí hóa, nhưng sẽ phải mất nhiều năm nữa để dòng xe này thực sự phổ biến tại Việt Nam. Trong khi đó, xe Hybrid lại đang từng bước vững chắc tiếp cận và chinh phục người dùng bằng khả năng tiết kiệm nhiên liệu và giảm phát thải ngay lập tức của mình.
Bán hàng trực tuyến: Xu hướng mới của các hãng xe tại Việt Nam

Bán hàng trực tuyến: Xu hướng mới của các hãng xe tại Việt Nam

Sự trỗi dậy của thị trường ô tô trực tuyến không chỉ thay đổi cách chúng ta mua và bán ô tô, nó đang định nghĩa lại cơ cấu của một ngành công nghiệp lâu đời. Từ sự tiện lợi của việc mua sắm tại nhà cho đến sự ra đời của dịch vụ đăng ký ô tô, thế giới kỹ thuật số đang thúc đẩy một cuộc cách mạng trên các con đường kinh doanh trong ngành ô tô.
Châu Âu sẽ tiêu thụ ít hơn gần 9 triệu xe điện vào năm 2030

Châu Âu sẽ tiêu thụ ít hơn gần 9 triệu xe điện vào năm 2030

Theo ngân hàng đầu tư UBS, người châu Âu sẽ mua ít hơn gần 9 triệu xe điện trong khoảng thời gian từ 2024 đến 2030 so với dự kiến, do giá cao, phạm vi hoạt động không đủ và việc sạc pin cồng kềnh đã cản trở người mua tiềm năng.