CEO của General Motors bị buộc từ chức

Kiều Oanh
Giám đốc điều hành của hãng xe lớn nhất nước Mỹ vừa bị buộc phải thôi chức do áp lực từ phía Chính phủ
Nắm giữ vị trí giám đốc điều hành (CEO) của GM từ năm 2000, ông Rick Wagoner sẽ từ chức trong bối cảnh toàn ngành công nghiệp ôtô thế giới đang phải đương đầu khủng hoảng, với doanh số của gần như mọi hãng xe sụt giảm nghiêm trọng dưới tác động của suy thoái kinh tế toàn cầu.
Nắm giữ vị trí giám đốc điều hành (CEO) của GM từ năm 2000, ông Rick Wagoner sẽ từ chức trong bối cảnh toàn ngành công nghiệp ôtô thế giới đang phải đương đầu khủng hoảng, với doanh số của gần như mọi hãng xe sụt giảm nghiêm trọng dưới tác động của suy thoái kinh tế toàn cầu.
Giám đốc điều hành của hãng xe lớn nhất nước Mỹ vừa bị buộc phải thôi chức do áp lực từ phía Chính phủ.

Đồng thời, các nhà chức trách Mỹ đang chuẩn bị công bố một đợt giải cứu mới dành cho General Motors (GM) và hãng Chrysler trong ngày 30/3 này.

Nắm giữ vị trí giám đốc điều hành (CEO) của GM từ năm 2000, ông Rick Wagoner sẽ từ chức trong bối cảnh toàn ngành công nghiệp ôtô thế giới đang phải đương đầu khủng hoảng, với doanh số của gần như mọi hãng xe sụt giảm nghiêm trọng dưới tác động của suy thoái kinh tế toàn cầu. Không chỉ GM có nguy cơ đổ vỡ, nhiều nhà cung cấp và phân phối của hãng cũng đang đứng bên bờ vực phá sản.

Hiện tại GM vẫn chưa có tuyên bố gì về vụ từ chức của ông Wagoner, vì quyết định này vẫn chưa được công bố chính thức. Nhưng một quan chức giấu tên của Nhà Trắng cho biết, việc ông Wagoner từ chức là do yêu cầu của chính quyền Obama.

“Ông Wagoner đã nhận được yêu cầu từ chức như một đề xuất chính trị, mặc dù ông đã lãnh đạo quá trình tái cơ cấu đầy khó khăn của GM tính tới thời điểm này”, Hạ nghị sỹ Cộng hòa Thaddeus McCotter của bang Michigan, đồng thời là một thành viên của Ủy ban Tài chính Hạ viện cho hay.

Trước đó, trong ngày 29/3, Tổng thống Mỹ Barack Obama tuyên bố, GM và Chrysler đã không nỗ lực tới mức đủ để cứu bản thân sau khi nhận được 17,4 tỷ USD tiền giải cứu từ phía Chính phủ vào tháng 12 năm ngoái. “Họ vẫn chưa đạt được điều cần có”, ông Obama phát biểu trên kênh truyền hình CBS.

Tới thời điểm này, GM và Chrysler đã sử dụng phần lớn số tiền giải cứu nói trên và đang phải đối mặt với nguy cơ phá sản nếu Chính phủ Mỹ không có động thái giải cứu mới. GM đang xin Chính phủ Mỹ cấp thêm 16 tỷ USD vay thêm, còn Chrysler đề nghị vay thêm 5 tỷ USD.

Thứ Sáu vừa rồi (27/3), ông Wagoner đã có mặt ở Washington để gặp gỡ với các quan chức Nhà Trắng phụ trách việc cải tổ ngành công nghiệp xe hơi. Dự kiến, ông Obama sẽ công bố những khuyến nghị của nhóm quan chức này trong ngày 30/3 này.

Tuần trước, chính ông Obama đã đưa ra nhận định rằng những sai lầm trong quản lý kéo dài nhiều năm trời là một phần nguyên nhân dẫn tới tình trạng tài chính bi đát hiện nay của ngành này.

Từ năm 2005 tới nay, GM đã thua lỗ tổng cộng khoảng 82 tỷ USD. So với thời điểm Wagoner nhậm chức CEO tại GM tới nay, hãng xe này hiện đã đánh mất 95% giá trị thị trường.

“Chúng tôi đã lo ngại Chính phủ sẽ buộc một số quan chức của các hãng xe nhận cứu trợ phải từ chức. Nhưng không biết liệu việc này có giúp GM mạnh lên như ông Obama muốn hay không”, Giám đốc Rebecca Lindland của hãng nghiên cứu IHS Global Insight nhận xét.

Hiện thời chưa có thông tin về thời điểm chính thức thôi chức của ông Wagoner hay ai sẽ là người thay thế ông ở vị trí lãnh đạo GM. Tuy nhiên, giới phân tích dự báo, Giám đốc hoạt động của GM, ông Fritz Henderson, được xem là một ứng cử viên sáng giá cho việc kế nhiệm ông Wagoner.

Về phần mình, hãng Chrysler đang trong quá trình thúc đẩy để đi tới một thỏa thuận hợp tác với hãng xe Fiat của Italy. Chrysler cho hay, họ đang khẩn cấp cần thêm vốn cứu trợ ở đầu tuần này để tránh một cuộc khủng hoảng tiền mặt.

Chính phủ Mỹ cho biết, họ không muốn để GM và Chrysler rơi vào cảnh phá sản. Nhưng một số nhà phân tích cho rằng, đây có thể là cách duy nhất để thực sự cải tổ hai hãng xe này. Trong khi đó, “người hàng xóm” Ford của GM và Chrysler hiện vẫn chưa có ý định xin Chính phủ giúp đỡ.

Không chỉ có Wagoner từ chức, ngày 29/3 còn có một quan chức khác của ngành công nghiệp xe hơi mấtviệc. Hội đồng Quản trị của hãng ô tô Pháp Peugeout Citroen vừa tuyên bố đã sa thải CEO Christian Streiff. Tháng trước, hãng Peugeout lỗ ròng 460 triệu USD và dự báo sẽ còn ở trong tình trạng thua lỗ tới tận năm 2010.

(Theo Reuters, Bloomberg)

Tin mới

ChatGPT có thể thay đổi ngành công nghiệp ô tô thế giới như thế nào?

ChatGPT có thể thay đổi ngành công nghiệp ô tô thế giới như thế nào?

AI (Trí tuệ nhân tạo) đã đóng một vai trò quan trọng trong nhiều năm qua trong mọi mặt đời sống và trong đó có cả nghành ô tô. Không phải phép thuật cho phép ứng dụng giao đồ ăn của bạn giới thiệu món ăn bạn thích, đó là AI. Chiếc ô tô bạn lái được lắp ráp trong một nhà máy có cả nam và nữ, nhưng phần lớn quá trình sản xuất của nó được xử lý bởi rô bốt được hỗ trợ bởi AI. Và ở đâu đó trên đường đi, điện thoại của bạn bắt đầu trả lời lại khi bạn hỏi điều gì đó, đó cũng là AI.
Chiến lược của BMW: “Ô tô phải xanh trong toàn bộ chuỗi cung ứng”

Chiến lược của BMW: “Ô tô phải xanh trong toàn bộ chuỗi cung ứng”

BMW là một trong những cái tên tiên phong đầu tiên của xe điện. Mặc dù mẫu i3 của hãng chỉ vừa mới được bán ra sau gần một thập kỷ và ngoài việc có phạm vi sử dụng thấp hơn so với các mẫu xe gần đây, nó vẫn là một trong những chiếc EV tốt nhất để lái.
Triển vọng FDI ngành ô tô Việt Nam năm 2023

Triển vọng FDI ngành ô tô Việt Nam năm 2023

Năm 2023 được nhiều chuyên gia dự báo là một năm đầy thử thách đối với nền kinh tế thế giới. Nhưng đối với ngành công nghiệp ôtô tại Việt Nam, dư địa tăng trưởng vẫn còn nhiều và là “miền đất hứa” cho các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (FDI).
Các nhà sản xuất ô tô của châu Âu lo ngại chiến tranh thương mại với Mỹ

Các nhà sản xuất ô tô của châu Âu lo ngại chiến tranh thương mại với Mỹ

Ngay cả khi các nhà sản xuất ô tô châu Âu thoát khỏi suy thoái kinh tế dự kiến, vượt qua cơn bão lạm phát và đối mặt với thách thức từ Trung Quốc, họ sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng gay gắt khi sản xuất thoát khỏi tình trạng thiếu hụt chất bán dẫn. Một cuộc chiến thương mại với Mỹ có thể gây ra những hậu quả tồi tệ.
Chủ tịch tiếp theo của Toyota: Koji Sato là ai?

Chủ tịch tiếp theo của Toyota: Koji Sato là ai?

Với tư cách là nhà lãnh đạo mới của nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới và tổ chức quan trọng của Nhật Bản, ông Koji Sato đã được giao nhiệm vụ “thay đổi hoàn toàn mô hình” Toyota Engine từ một nhà sản xuất ô tô thành một “tổ chức di động”.