Có thể tịch thu xe ngoại giao sử dụng không đúng mục đích

An Nhi
Bộ Tài chính đề xuất phương án tịch thu đối với ôtô, xe 2-3 bánh gắn máy ngoại giao sử dụng không đúng mục đích
Ảnh chỉ mang tính chất minh họa.
Ảnh chỉ mang tính chất minh họa.
Bộ Tài chính vừa có công văn gửi các bộ, ngành liên quan xin ý kiến tham gia xây dựng dự thảo quyết định của Thủ tướng về việc xử lý đối với ôtô, xe 2-3 bánh gắn máy ngoại giao.

Tại bản dự thảo, Bộ Tài chính đề xuất phương án xử lý đối với phương tiện phục vụ nhu cầu công tác, sinh hoạt của cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan lãnh sự, cơ quan đại diện các tổ chức quốc tế được hưởng quyền ưu đãi, miễn trừ tại Việt Nam sử dụng không đúng mục đích kể từ năm 1988 đến nay.

Trong đó, đối tượng thực hiện thủ tục chuyển nhượng, kê khai, nộp thuế là tổ chức, cá nhân đang sử dụng xe nhập khẩu từ năm 1988 tới nay của các đối tượng ngoại giao được hưởng quyền ưu đãi, miễn trừ tại Việt Nam đã kết thúc nhiệm kỳ công tác tại Việt Nam nhưng chưa làm thủ tục chuyển nhượng kê khai nộp thuế sẽ phải tiến hành kê khai và nộp thuế theo đúng quy định.

Căn cứ tính thuế là trị giá tính thuế, thuế suất và tỷ giá tại thời điểm kê khai, trong đó không phân biệt xe nhập khẩu ban đầu là xe mới hay xe đã qua sử dụng, áp dụng theo mức thuế suất của ô tô mới tại thời điểm kê khai, tính thuế, nộp thuế; trị giá tính thuế từ 5%-90% được xác định trên cơ sở giá trị sử dụng còn lại của xe ôtô tính từ thời điểm nhập khẩu theo tờ khai nhập khẩu đến thời điểm kê khai tính thuế.

Theo đề xuất của Bộ Tài chính, nếu quá thời hạn 90 ngày kể từ ngày quyết định của Thủ tướng có hiệu lực thi hành người mua xe không thực hiện thủ tục chuyển nhượng, kê khai, nộp thuế, Bộ Công an, Bộ Ngoại giao, Bộ Giao thông vận tải và các Bộ, ngành, tổ chức, cá nhân liên quan có trách nhiệm phát hiện, thông báo kịp thời và chuyển giao hồ sơ, tang vật, phối hợp với Bộ Tài chính (Tổng cục Hải quan) tịch thu xe đối với các trường hợp xe ôtô đã tạm nhập khẩu miễn thuế nhưng chuyển nhượng trái quy định của pháp luật Việt Nam.

Tin mới

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thị trường ô tô Việt Nam được xác định đã “tạo đáy” trong ngắn hạn. Một số chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm phù hợp cân nhắc áp dụng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và gia tăng sản lượng. Trong đó, giảm lệ phí trước bạ luôn là chính sách được nhà sản xuất, đại lý phân phối và người tiêu dùng mong đợi.
Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Thị trường ô tô điện tại Việt Nam có thể gặp thách thức vào năm 2025, khi ưu đãi về lệ phí trước bạ giảm xuống một nửa. Khoảng thời gian còn lại chỉ vừa đủ để các nhà sản xuất ô tô ra mắt những mẫu xe mới, phát triển hệ thống đại lý phân phối và gia tăng nhận diện thương hiệu tới người tiêu dùng.