Cú rà phanh của sức mua ôtô đầu năm

Đức Thọ
Trong ngắn hạn thì thông tin về sức mua ôtô tháng đầu năm không mấy vui vẻ
Báo cáo mới nhất từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) cho biết, tổng sản lượng bán hàng trên toàn thị trường tháng đầu tiên năm nay đạt 23.165 chiếc, tăng 16% so với cùng kỳ 2015.
Báo cáo mới nhất từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) cho biết, tổng sản lượng bán hàng trên toàn thị trường tháng đầu tiên năm nay đạt 23.165 chiếc, tăng 16% so với cùng kỳ 2015.
Mặc dù vẫn tăng trưởng 16% so với cùng kỳ năm ngoái, song tổng sức mua ôtô tháng 1/2016 vẫn bị kéo lùi đáng kể khi xếp cạnh tháng liền kề trước đó.

Báo cáo mới nhất từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) cho biết, tổng sản lượng bán hàng trên toàn thị trường tháng đầu tiên năm nay đạt 23.165 chiếc, tăng 16% so với cùng kỳ 2015.

Trong đó, lượng xe du lịch đạt 14.090 chiếc, tăng 3%; lượng xe thương mại đạt 8.200 chiếc, tăng 505; lương xe chuyên dụng đạt 875 chiếc, tăng 5%.

Khi nhìn vào dài hạn, đây có thể xem là một tin vui nho nhỏ của thị trường ôtô Việt Nam.

Tuy nhiên, trong ngắn hạn thì thông tin về sức mua ôtô tháng đầu năm không mấy vui vẻ, khi chịu sự sụt giảm đến 21% so với tháng liền kề trước đó. Trong đó, phân khúc xe du lịch giảm 16%, xe thương mại giảm 28,4% và xe chuyên dụng giảm 24%.

Sự sụt giảm này ít nhiều chịu sự tác động từ chính sách thuế. Cụ thể, với cách tính giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt mới, giá bán lẻ của các loại ôtô nhập khẩu nguyên chiếc (CBU) bắt đầu tăng từ 2-10% kể từ ngày 1/1/2016.

Mặc dù chính sách thuế mới chỉ tác động đến thị trường xe CBU nhưng cũng đã góp phần kéo tụt tổng sức mua trên toàn thị trường. Lưu ý là trong năm 2015, ôtô CBU mới là thị trường sôi động nhất với tốc độ tăng trưởng chóng mặt.

Thống kê của VAMA cũng cho thấy khá rõ điều này. Theo báo cáo được VAMA công bố, sản lượng bán hàng xe lắp ráp trong nước đạt (CKD) trong tháng 1/2016 đạt 17.379 chiếc, chỉ giảm nhẹ 7,5% so với tháng 12/2015 trong khi kim ngạch nhập khẩu xe CBU đạt 5.786 chiếc, giảm đến 45%.

Sản lượng bán hàng ôtô của VAMA các tháng gần đây
Phân khúcTháng 1/2016Tháng 12/2015
Xe du lịch13.679
13.779
Xe thương mại7.577
9.174
Xe chuyên dụng623
822
Tổng21.879
23.775

So sánh tháng1/20161/201512/20151/2016 so 1/2015 1/2016 so 12/2015
Xe du lịch13.67910.227
13.77934%
-1%
Xe thương mại7.5775.109
9.17448%%
-17%
Xe chuyên dụng623690
822-10%%
-24%
Tổng21.87916.02623.77537%%
-8%

So sánh năm 2016 2015 Tăng/ giảm
Xe du lịch13.67910.22734%
Xe thương mại7.5775.10948%
Xe chuyên dụng623690-10%
Tổng21.87916.02637%

Tin mới

Nữ chủ nhân Nissan Almera: “Cách cảm về xe của chúng tôi khác hẳn nam giới”

Nữ chủ nhân Nissan Almera: “Cách cảm về xe của chúng tôi khác hẳn nam giới”

Phụ nữ Việt hiện đại đang ngày càng thể hiện cá tính, sự độc lập của bản thân nhiều hơn và không ngừng tìm kiếm những giá trị tốt nhất. Vì vậy, một chiếc xe hơi, để có thể “chinh phục” được một nữ khách hàng cũng sẽ phải mang lại những giá trị cốt lõi một cách nhẹ nhàng, tinh tế.
Giá lithium lao dốc, thị trường xe điện thế giới sụt giảm

Giá lithium lao dốc, thị trường xe điện thế giới sụt giảm

Giá lithium đang giảm xuống mức thấp nhất trong hai năm qua do nhu cầu mạnh mẽ của Trung Quốc đối với vật liệu này, thành phần chính trong pin xe điện. Sự biến động của giá lithium đã có những tác động không nhỏ tới thị trường xe điện toàn cầu.
Nhật Bản siết lệnh cấm bán ô tô cũ sang Nga, cắt thị trường tỷ USD mỗi năm

Nhật Bản siết lệnh cấm bán ô tô cũ sang Nga, cắt thị trường tỷ USD mỗi năm

Nhu cầu của Nga đối với ô tô cũ từ Nhật Bản tăng mạnh sau khi các nhà sản xuất ô tô toàn cầu rút lui sau cuộc tấn công Ukraine của Moscow. Vấn đề đáng chú ý là các lệnh trừng phạt mới của Nhật Bản đã cắt đứt kênh sinh lợi cho mạng lưới các nhà môi giới và các cảng nhỏ hơn chuyên kinh doanh xe Toyota, Honda và Nissan đã qua sử dụng.
Cuộc đình công lịch sử và cú sốc của ngành ô tô Mỹ

Cuộc đình công lịch sử và cú sốc của ngành ô tô Mỹ

Lần đầu tiên trong lịch sử gần 90 năm của Nghiệp đoàn ô tô Mỹ (UAW), công đoàn ngành ô tô đã đình công chống lại cả ba nhà sản xuất ô tô lớn ở Detroit cùng lúc là General Motors, Ford Motor và Stellantis, công ty mẹ của Chrysler.