Cú rà phanh của sức mua ôtô đầu năm

Đức Thọ
Trong ngắn hạn thì thông tin về sức mua ôtô tháng đầu năm không mấy vui vẻ
Báo cáo mới nhất từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) cho biết, tổng sản lượng bán hàng trên toàn thị trường tháng đầu tiên năm nay đạt 23.165 chiếc, tăng 16% so với cùng kỳ 2015.
Báo cáo mới nhất từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) cho biết, tổng sản lượng bán hàng trên toàn thị trường tháng đầu tiên năm nay đạt 23.165 chiếc, tăng 16% so với cùng kỳ 2015.
Mặc dù vẫn tăng trưởng 16% so với cùng kỳ năm ngoái, song tổng sức mua ôtô tháng 1/2016 vẫn bị kéo lùi đáng kể khi xếp cạnh tháng liền kề trước đó.

Báo cáo mới nhất từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) cho biết, tổng sản lượng bán hàng trên toàn thị trường tháng đầu tiên năm nay đạt 23.165 chiếc, tăng 16% so với cùng kỳ 2015.

Trong đó, lượng xe du lịch đạt 14.090 chiếc, tăng 3%; lượng xe thương mại đạt 8.200 chiếc, tăng 505; lương xe chuyên dụng đạt 875 chiếc, tăng 5%.

Khi nhìn vào dài hạn, đây có thể xem là một tin vui nho nhỏ của thị trường ôtô Việt Nam.

Tuy nhiên, trong ngắn hạn thì thông tin về sức mua ôtô tháng đầu năm không mấy vui vẻ, khi chịu sự sụt giảm đến 21% so với tháng liền kề trước đó. Trong đó, phân khúc xe du lịch giảm 16%, xe thương mại giảm 28,4% và xe chuyên dụng giảm 24%.

Sự sụt giảm này ít nhiều chịu sự tác động từ chính sách thuế. Cụ thể, với cách tính giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt mới, giá bán lẻ của các loại ôtô nhập khẩu nguyên chiếc (CBU) bắt đầu tăng từ 2-10% kể từ ngày 1/1/2016.

Mặc dù chính sách thuế mới chỉ tác động đến thị trường xe CBU nhưng cũng đã góp phần kéo tụt tổng sức mua trên toàn thị trường. Lưu ý là trong năm 2015, ôtô CBU mới là thị trường sôi động nhất với tốc độ tăng trưởng chóng mặt.

Thống kê của VAMA cũng cho thấy khá rõ điều này. Theo báo cáo được VAMA công bố, sản lượng bán hàng xe lắp ráp trong nước đạt (CKD) trong tháng 1/2016 đạt 17.379 chiếc, chỉ giảm nhẹ 7,5% so với tháng 12/2015 trong khi kim ngạch nhập khẩu xe CBU đạt 5.786 chiếc, giảm đến 45%.

Sản lượng bán hàng ôtô của VAMA các tháng gần đây
Phân khúcTháng 1/2016Tháng 12/2015
Xe du lịch13.679
13.779
Xe thương mại7.577
9.174
Xe chuyên dụng623
822
Tổng21.879
23.775

So sánh tháng1/20161/201512/20151/2016 so 1/2015 1/2016 so 12/2015
Xe du lịch13.67910.227
13.77934%
-1%
Xe thương mại7.5775.109
9.17448%%
-17%
Xe chuyên dụng623690
822-10%%
-24%
Tổng21.87916.02623.77537%%
-8%

So sánh năm 2016 2015 Tăng/ giảm
Xe du lịch13.67910.22734%
Xe thương mại7.5775.10948%
Xe chuyên dụng623690-10%
Tổng21.87916.02637%

Tin mới

Tương lai của ngành xe điện sau khi ông Trump nhậm chức

Tương lai của ngành xe điện sau khi ông Trump nhậm chức

Các sắc lệnh hành pháp do ông Trump ban hành vào ngày nhậm chức thực chất là sự phủ nhận toàn diện đối với một trọng tâm trong chương trình trị giá hàng tỷ USD của cựu Tổng thống Biden nhằm giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu, mà đảng Cộng hòa coi là một chiến dịch cấm xe chạy bằng xăng.
Trung Quốc vừa kỳ vọng vừa lo lắng khi ông Trump trở lại Nhà Trắng

Trung Quốc vừa kỳ vọng vừa lo lắng khi ông Trump trở lại Nhà Trắng

Sự trở lại của Tổng thống Donald Trump vừa mang theo hy vọng nhưng cũng là sự lo lắng với Trung Quốc với ngành công nghiệp ô tô nói riêng và cả nền kinh tế nói chung. Nguyên nhân là bởi một cuộc chiến thương mại gây tổn thương đã gây chia rẽ giữa các siêu cường kinh tế trong nhiệm kỳ đầu tiên của ông.
Bức tranh xe điện toàn cầu và bước ngoặt năm 2025

Bức tranh xe điện toàn cầu và bước ngoặt năm 2025

Trong nhiều năm, chính phủ nhiều quốc gia đã đưa ra các khoản trợ cấp hào phóng để khuyến khích người lái xe chuyển sang sử dụng xe điện. Các nhà sản xuất ô tô bắt đầu tái thiết nhà máy và cung cấp nhiều loại xe điện hơn để đáp ứng nhu cầu. Khi giá giảm và công nghệ được cải thiện, xe không phát thải đã chuyển từ phân khúc xe nhỏ sang xe phổ thông và có vẻ như kỷ nguyên động cơ đốt trong có thể kết thúc sớm hơn dự kiến.
Top xe hybrid bán chạy nhất thị trường Việt 2024

Top xe hybrid bán chạy nhất thị trường Việt 2024

Theo số liệu Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), thị trường ôtô hybrid tại Việt Nam trong năm 2024, Toyota là hãng xe bình dân có nhiều dòng xe hybrid nhất. Doanh số các mẫu xe hybrid của các thương hiệu là thành viên VAMA trong năm 2024 đạt khoảng 10.000 xe.