Cú rà phanh của sức mua ôtô đầu năm

Đức Thọ
Trong ngắn hạn thì thông tin về sức mua ôtô tháng đầu năm không mấy vui vẻ
Báo cáo mới nhất từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) cho biết, tổng sản lượng bán hàng trên toàn thị trường tháng đầu tiên năm nay đạt 23.165 chiếc, tăng 16% so với cùng kỳ 2015.
Báo cáo mới nhất từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) cho biết, tổng sản lượng bán hàng trên toàn thị trường tháng đầu tiên năm nay đạt 23.165 chiếc, tăng 16% so với cùng kỳ 2015.
Mặc dù vẫn tăng trưởng 16% so với cùng kỳ năm ngoái, song tổng sức mua ôtô tháng 1/2016 vẫn bị kéo lùi đáng kể khi xếp cạnh tháng liền kề trước đó.

Báo cáo mới nhất từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) cho biết, tổng sản lượng bán hàng trên toàn thị trường tháng đầu tiên năm nay đạt 23.165 chiếc, tăng 16% so với cùng kỳ 2015.

Trong đó, lượng xe du lịch đạt 14.090 chiếc, tăng 3%; lượng xe thương mại đạt 8.200 chiếc, tăng 505; lương xe chuyên dụng đạt 875 chiếc, tăng 5%.

Khi nhìn vào dài hạn, đây có thể xem là một tin vui nho nhỏ của thị trường ôtô Việt Nam.

Tuy nhiên, trong ngắn hạn thì thông tin về sức mua ôtô tháng đầu năm không mấy vui vẻ, khi chịu sự sụt giảm đến 21% so với tháng liền kề trước đó. Trong đó, phân khúc xe du lịch giảm 16%, xe thương mại giảm 28,4% và xe chuyên dụng giảm 24%.

Sự sụt giảm này ít nhiều chịu sự tác động từ chính sách thuế. Cụ thể, với cách tính giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt mới, giá bán lẻ của các loại ôtô nhập khẩu nguyên chiếc (CBU) bắt đầu tăng từ 2-10% kể từ ngày 1/1/2016.

Mặc dù chính sách thuế mới chỉ tác động đến thị trường xe CBU nhưng cũng đã góp phần kéo tụt tổng sức mua trên toàn thị trường. Lưu ý là trong năm 2015, ôtô CBU mới là thị trường sôi động nhất với tốc độ tăng trưởng chóng mặt.

Thống kê của VAMA cũng cho thấy khá rõ điều này. Theo báo cáo được VAMA công bố, sản lượng bán hàng xe lắp ráp trong nước đạt (CKD) trong tháng 1/2016 đạt 17.379 chiếc, chỉ giảm nhẹ 7,5% so với tháng 12/2015 trong khi kim ngạch nhập khẩu xe CBU đạt 5.786 chiếc, giảm đến 45%.

Sản lượng bán hàng ôtô của VAMA các tháng gần đây
Phân khúcTháng 1/2016Tháng 12/2015
Xe du lịch13.679
13.779
Xe thương mại7.577
9.174
Xe chuyên dụng623
822
Tổng21.879
23.775

So sánh tháng1/20161/201512/20151/2016 so 1/2015 1/2016 so 12/2015
Xe du lịch13.67910.227
13.77934%
-1%
Xe thương mại7.5775.109
9.17448%%
-17%
Xe chuyên dụng623690
822-10%%
-24%
Tổng21.87916.02623.77537%%
-8%

So sánh năm 2016 2015 Tăng/ giảm
Xe du lịch13.67910.22734%
Xe thương mại7.5775.10948%
Xe chuyên dụng623690-10%
Tổng21.87916.02637%

Tin mới

Các thành phố trên thế giới đang triển khai vùng phát thải thấp như thế nào?

Các thành phố trên thế giới đang triển khai vùng phát thải thấp như thế nào?

Nhiều thành phố trên khắp thế giới đang ngày càng triển khai hoặc quy hoạch các khu vực phát thải thấp (LEZ) và khu vực không phát thải (ZEZ), nhằm mục đích giảm thiểu ô nhiễm không khí, tắc nghẽn giao thông và phát thải carbon từ giao thông đường bộ, mang lại lợi ích đáng kể về sức khỏe và kinh tế cho các cộng đồng đang phải đối mặt với ô nhiễm từ các khu vực có lưu lượng giao thông cao...
Thách thức và cơ hội cho các hãng xe máy chạy xăng tại thị trường Việt trước những chính sách mới

Thách thức và cơ hội cho các hãng xe máy chạy xăng tại thị trường Việt trước những chính sách mới

Xe máy xuất hiện ở khắp mọi nơi ở các thành phố lớn đến các tỉnh thành khác trên khắp Việt Nam. Đây là phương tiện giao thông chủ đạo của người dân, đặc biệt là xe máy dùng năng lượng hoá thạch. Doanh số của xe máy chạy xăng vẫn tăng trưởng liên tục thời gian qua. Tuy nhiên, trước những chính sách quyết liệt trong quá trình chuyển đổi xanh của Việt Nam trong năm 2025, các hãng bán xe xăng sẽ buộc phải tìm ra những phương án để tồn tại hoặc mất thị phần.
Thị trường lớn nhất thế giới đã điện khí hoá ngành xe máy như thế nào?

Thị trường lớn nhất thế giới đã điện khí hoá ngành xe máy như thế nào?

Tại Washington, Brussels và nhiều nơi khác, các nhà hoạch định chính sách phương Tây đang tập trung cao độ vào mối đe dọa đối với việc làm trong ngành ô tô từ các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, khi xe hybrid và xe chạy bằng pin của họ đang vượt mặt các đối thủ cạnh tranh từ Mỹ và châu Âu. Trong khi đó, các công ty Trung Quốc đang củng cố một lĩnh vực xe điện khác, ít được biết đến hơn tại thị trường nội địa đó là xe máy điện hai bánh.
Top 10 mẫu xe bán chạy nhất nửa đầu năm 2025

Top 10 mẫu xe bán chạy nhất nửa đầu năm 2025

Trong nửa đầu năm 2025, VinFast là hãng xe chiếm 3 vị trí đầu bảng của những mẫu xe bán chạy nhất. Trong khi đó, Vios của Toyota là mẫu sedan duy nhất nằm trong top xe bán chạy. Ford thì có cú ăn ba với cả ba mẫu xe chủ lực đều nằm trong top.