Cuộc đình công công nhân ngành ô tô Mỹ đang “giúp” Tesla và Toyota?

Nam Nguyễn
Chủ tịch điều hành Ford, Bill Ford đã kêu gọi Nghiệp đoàn công nhân ngành ô tô Mỹ (UAW) chấm dứt cuộc đình công chống lại Ford và các nhà sản xuất ô tô Detroit khác vì các đối thủ cạnh tranh của họ như Toyota, Honda và Tesla “rất thích cuộc đình công này”.
Cuộc đình công công nhân ngành ô tô Mỹ đang “giúp” Tesla và Toyota? - Ảnh 1

Ông Ford nói cuộc đình công kéo dài hàng tháng của UAW và yêu cầu của công đoàn về mức lương và phúc lợi đáng kể làm tăng nguy cơ gây tổn hại cho ngành công nghiệp ô tô nước Mỹ, làm tổn hại đến khả năng cạnh tranh với các đối thủ nước ngoài không thuộc công đoàn.

Cuộc chiến không nên được coi là UAW chống lại Ford, hoặc các đối thủ cùng thành phố như General Motors và Stellantis, William C. Ford Jr., chắt của người sáng lập công ty, Henry Ford, cho biết, đồng thời lưu ý rằng đôi khi UAW các quan chức đã gọi các nhà sản xuất ô tô là “kẻ thù” của liên minh.

“Đó phải là Ford và UAW chống lại Toyota, Honda, Tesla và tất cả các công ty Trung Quốc muốn thâm nhập thị trường quê nhà của chúng ta”, ông Ford phát biểu tại nhà máy Rouge của công ty ở Dearborn, Michigan.

Chủ tịch điều hành Ford nói: “Toyota, Honda, Tesla và những hãng khác rất thích cuộc đình công vì họ biết cuộc đình công càng kéo dài thì càng có lợi cho họ. Họ sẽ thắng và tất cả chúng ta sẽ thua”.

Nhận xét của ông Ford ám chỉ đến khoảng thời gian cách đây vài thập kỷ khi UAW đã giành được những hợp đồng ngày càng phong phú mà sau này được nhiều chuyên gia trong ngành coi là đã khiến ba nhà sản xuất ô tô Michigan phải “tập tễnh” trước sự cạnh tranh từ các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản và châu Âu. Ford đến bờ vực sụp đổ còn G.M. và Chrysler – hiện là một phần của Stellantis – đã phải nộp đơn xin bảo hộ phá sản sau cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008.

Ông Ford cho hay: “Khả năng đầu tư vào tương lai của Ford không chỉ là vấn đề đáng nói. Đó là huyết mạch tuyệt đối của công ty chúng tôi. Và nếu chúng ta thua, chúng ta sẽ thua đối thủ. Nhiều việc làm sẽ bị mất”.

Trong một tuyên bố mới nhất, UAWchủ tịch Shawn Fain cho biết ông Ford nên “ngưng chơi trò chơi” và đáp ứng yêu cầu của công đoàn, nếu không “chúng tôi sẽ đóng cửa Rouge vì ông ấy”. Ông Fain nói thêm rằng UAW không phải chống lại công ty mà là “lòng tham của công ty”.

Ông Fain cho biết: “Nếu Ford muốn trở thành công ty ô tô toàn Mỹ, họ có thể trả lương và phúc lợi cho toàn người Mỹ. Công nhân tại Tesla, Toyota, Honda và những công ty khác không phải là kẻ thù họ là thành viên UAW của tương lai”.

Cuộc đình công công nhân ngành ô tô Mỹ đang “giúp” Tesla và Toyota? - Ảnh 2

Ford, GM và Stellantis đang đàm phán các hợp đồng lao động mới với UAW kể từ tháng Bảy. Trong tháng qua, công đoàn đã kêu gọi công nhân tại một số nhà máy đình công. Hành động này đã khiến ba nhà máy Ford, hai nhà máy GM và một nhà máy Stellantis. Công nhân tại 38 nhà máy của GM và các kho phụ tùng của Stellantis cũng đang đình công.

Chiến lược này nhằm tăng áp lực lên các công ty trong việc đáp ứng yêu cầu của công đoàn về mức lương cao hơn đáng kể, thời gian làm việc ngắn hơn và lương hưu mở rộng, đồng thời chấm dứt hệ thống trả lương cho những người mới thuê chỉ bằng một nửa số lương cao nhất của UAW lương 32 USD một giờ.

Các công ty đã đưa ra mức tăng lương hơn 20% trong bốn năm tới và một số biện pháp khác phù hợp với yêu cầu của công đoàn, nhưng U.A.W. đang thúc ép phải có những nhượng bộ lớn hơn.

Tuần trước, công đoàn đã kêu gọi đình công bởi 8.700 công nhân tại nhà máy xe tải Kentucky của Ford ở Louisville, nhà máy lớn nhất của công ty.

Các giám đốc điều hành của Ford cho biết tuần trước rằng công ty đã đưa ra một lời đề nghị kỷ lục cho công đoàn và việc làm dịu thỏa thuận này sẽ ảnh hưởng đến khả năng đầu tư vào xe điện cũng như các mẫu xe và công nghệ mới khác của nhà sản xuất ô tô này.

Cuộc đình công công nhân ngành ô tô Mỹ đang “giúp” Tesla và Toyota? - Ảnh 3

Ông Ford, người có vai trò trong mọi vòng đàm phán với UAW kể từ năm 1982, nói các cuộc đàm phán đã đi đến "ngã ba đường" và cảnh báo rằng các hợp đồng lao động khiến các nhà sản xuất ô tô phải chịu gánh nặng chi phí nặng nề có thể ảnh hưởng đến nền kinh tế Mỹ.

“Cái giá của sự thất bại phải rõ ràng đối với mọi người. Hãy cùng nhau đạt được thỏa thuận để chúng ta có thể tham gia cuộc chiến thực sự. Một cơ sở sản xuất mạnh mẽ là rất quan trọng đối với an ninh quốc gia của chúng ta. Việc xây dựng mọi thứ ở Mỹ giờ đây quan trọng hơn bao giờ hết, đặc biệt là trong những thời điểm không chắc chắn này”, ông Ford nhấn mạnh. “Và chúng ta không thể coi đó là điều hiển nhiên. Trong đời mình, tôi đã chứng kiến các quốc gia đánh mất ngành công nghiệp ô tô và gần như tất cả các ngành công nghiệp sau đó”.

Tự nhận mình là “nhà lãnh đạo ủng hộ công đoàn nhất” trong ngành, Ford quảng cáo rằng công ty sản xuất nhiều xe hơn ở Mỹ và tuyển dụng nhiều nhân viên UAW hơn bất kỳ công ty nào khác, đồng thời thừa nhận những lựa chọn này đã làm tăng thêm chi phí.

Một giám đốc điều hành hàng đầu của Ford nói với các phóng viên vào tuần trước rằng Ford đã đạt đến giới hạn về số tiền họ sẵn sàng chi để chấm dứt cuộc đình công, AP đưa tin.

Với sự mở rộng của cuộc đình công của công nhân ngành ô tô Mỹ trong bốn tuần qua, ước tính có khoảng 34.000 trong số 146.000 nhân viên của công đoàn tại cả ba nhà sản xuất ô tô hiện đang đình công.

Các công nhân ô tô đình công đã nhận được sự ủng hộ rộng rãi từ công chúng cùng với Tổng thống Biden, người đã cùng các thành viên UAW tham gia biểu tình ở Michigan vào tháng trước.

Trước những ý kiến từ Ford, UAW, Honda, Toyota và Tesla hiện chưa đưa ra bất kì phản hồi nào.

Tin mới

AI: Động cơ mới thúc đẩy tương lai ngành ô tô toàn cầu

AI: Động cơ mới thúc đẩy tương lai ngành ô tô toàn cầu

Ngành công nghiệp ô tô đang trải qua một sự chuyển mình mạnh mẽ. Trái tim của một chiếc xe từng là động cơ cơ khí, nhưng ngày nay, sức mạnh chuyển đổi nằm ở trí tuệ nhân tạo (AI). Khi AI được tích hợp vào mọi khía cạnh của thiết kế, sản xuất và trải nghiệm người dùng, nó nhanh chóng trở thành "động cơ" thúc đẩy sự đổi mới và lợi thế cạnh tranh.
Hãng xe lớn thứ 2 Trung Quốc và hành trình làm chủ công nghệ xe tự hành

Hãng xe lớn thứ 2 Trung Quốc và hành trình làm chủ công nghệ xe tự hành

Trong cuộc đua xe tự hành toàn cầu đang phát triển nóng, các đối thủ hàng đầu như Tesla, Waymo và Zoox dẫn đầu về đổi mới công nghệ và dịch vụ. Tuy nhiên, một trong những ông lớn của ngành ô tô Trung Quốc đã âm thầm tham gia thị trường này một cách kín tiếng và phát triển mạnh mẽ đó là Geely.
Các thành phố trên thế giới đang triển khai vùng phát thải thấp như thế nào?

Các thành phố trên thế giới đang triển khai vùng phát thải thấp như thế nào?

Nhiều thành phố trên khắp thế giới đang ngày càng triển khai hoặc quy hoạch các khu vực phát thải thấp (LEZ) và khu vực không phát thải (ZEZ), nhằm mục đích giảm thiểu ô nhiễm không khí, tắc nghẽn giao thông và phát thải carbon từ giao thông đường bộ, mang lại lợi ích đáng kể về sức khỏe và kinh tế cho các cộng đồng đang phải đối mặt với ô nhiễm từ các khu vực có lưu lượng giao thông cao...
Thách thức và cơ hội cho các hãng xe máy chạy xăng tại thị trường Việt trước những chính sách mới

Thách thức và cơ hội cho các hãng xe máy chạy xăng tại thị trường Việt trước những chính sách mới

Xe máy xuất hiện ở khắp mọi nơi ở các thành phố lớn đến các tỉnh thành khác trên khắp Việt Nam. Đây là phương tiện giao thông chủ đạo của người dân, đặc biệt là xe máy dùng năng lượng hoá thạch. Doanh số của xe máy chạy xăng vẫn tăng trưởng liên tục thời gian qua. Tuy nhiên, trước những chính sách quyết liệt trong quá trình chuyển đổi xanh của Việt Nam trong năm 2025, các hãng bán xe xăng sẽ buộc phải tìm ra những phương án để tồn tại hoặc mất thị phần.
Thị trường lớn nhất thế giới đã điện khí hoá ngành xe máy như thế nào?

Thị trường lớn nhất thế giới đã điện khí hoá ngành xe máy như thế nào?

Tại Washington, Brussels và nhiều nơi khác, các nhà hoạch định chính sách phương Tây đang tập trung cao độ vào mối đe dọa đối với việc làm trong ngành ô tô từ các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, khi xe hybrid và xe chạy bằng pin của họ đang vượt mặt các đối thủ cạnh tranh từ Mỹ và châu Âu. Trong khi đó, các công ty Trung Quốc đang củng cố một lĩnh vực xe điện khác, ít được biết đến hơn tại thị trường nội địa đó là xe máy điện hai bánh.