“Đại gia” ôtô Mỹ lại phập phồng hy vọng

Lâm Anh
Cơ hội “sống sót” của hai hãng xe hơi GM và Chrysler lại nhen nhóm khi Nhà Trắng hé lộ khả năng chi một khoản vay ngắn hạn
Hiện các nhà máy của GM, Ford và Chrysler đang sử dụng hơn 30.000 nhân công ở Canada - Ảnh: AP.
Hiện các nhà máy của GM, Ford và Chrysler đang sử dụng hơn 30.000 nhân công ở Canada - Ảnh: AP.
Cơ hội “sống sót” của hai hãng xe hơi GM và Chrysler lại nhen nhóm khi Nhà Trắng hé lộ khả năng chi một khoản vay ngắn hạn.

”Sự sụp đổ của ngành công nghiệp ôtô sẽ tàn phá nền kinh tế Mỹ”, Tổng thống George W. Bush khẳng định với báo giới trong chuyến thăm bất ngờ hai nước Iraq và Afghanistan ngày hôm nay (15/12), sau khi Thượng viện Mỹ chính thức phủ quyết kế hoạch chi 15 tỷ cứu ngành ôtô.

Ông Bush cho biết, Nhà Trắng đang tìm cách cung cấp một khoản viện trợ khẩn cấp để cứu GM và Chrysler khỏi phá sản. Tuy nhiên, Chính phủ Mỹ chưa thể nói trước về khoản viện trợ này khi cuộc thảo luận giữa quan chức ngành công nghiệp ôtô với Chính phủ chưa kết thúc.

Trong khi Mỹ vẫn “dập dình” chưa ra tay thì chính phủ quốc gia láng giềng Canada đã quyết định chi 2,8 tỷ USD cứu ngành công nghiệp ôtô mà thực chất là các đại gia xe hơi Mỹ.

Tuần trước, các chi nhánh của GM, Ford và Chrysler tại Canada lên tiếng kêu cứu và đề nghị chính phủ nước này chi 4,8 tỷ USD để giúp họ tái cơ cấu sản xuất tại Ontario, thủ phủ của ngành công nghiệp ôtô Canada. Hiện các nhà máy của ba hãng này đang sử dụng hơn 30.000 nhân công ở Canada.

Trong hơn một tháng qua, “tam đại gia” ôtô Mỹ không ngừng hy vọng, thất vọng rồi lại hy vọng khi “xin vay tiền” chính phủ. Họ chưa kịp mừng khi Hạ viện bật đèn xanh với khoản tiền vay 15 tỷ USD thì đã phải “khóc” với quyết định phủ quyết của Thượng viện cuối tuần qua.

Tuy vậy, hy vọng vẫn chưa hết, dù tình cảnh của GM và Chrysler ngày càng bi đát. Ford có khá khẩm hơn khi còn đủ tiền để tồn tại trong năm 2009, nhưng vẫn cần trợ giúp để có thể hoàn toàn vượt qua khủng hoảng tài chính.

Tin mới

Cổ phiếu Xiaomi lao dốc khi người tiêu dùng tố "quảng cáo sai sự thật”

Cổ phiếu Xiaomi lao dốc khi người tiêu dùng tố "quảng cáo sai sự thật”

Cổ phiếu Xiaomi Corp. đã giảm tới 5,7% tại sàn giao dịch Hồng Kông. Sự việc diễn ra sau khi một phương tiện truyền thông địa phương đưa tin về việc hơn 300 người muốn hủy đơn đặt hàng xe điện SU7 Ultra, do lo ngại về "quảng cáo sai sự thật" liên quan đến thiết kế nắp ca-pô của xe.
Xe xanh dẫn đầu thị trường taxi và taxi công nghệ Việt Quý I/2025

Xe xanh dẫn đầu thị trường taxi và taxi công nghệ Việt Quý I/2025

Theo báo cáo mới nhất từ hãng nghiên cứu thị trường đa quốc gia Mordor Intelligence, trong làn sóng xe xanh nở rộ, Xanh SM tiếp tục giữ vững vị trí dẫn đầu thị trường taxi & taxi công nghệ Việt Nam trong quý I/2025 với 39,85% thị phần, gia tăng khoảng cách với đơn vị đứng thứ hai là Grab (35,57%).
#Auto Hashtag: Sử dụng xe PHEV – Có cần sạc pin?

#Auto Hashtag: Sử dụng xe PHEV – Có cần sạc pin?

Plug-in hybrid (PHEV) hay còn gọi là xe lai sạc điện đang trở thành một trong những lựa chọn phổ biến trên thế giới trong làn sóng chuyển dịch sang phương tiện xanh. Cùng với hàng loạt mẫu xe mới xuất hiện tại Việt Nam, một cuộc tranh luận đang bắt đầu nổ ra trong giới kỹ thuật cũng như người tiêu dùng, xoay quanh một câu hỏi tưởng chừng đơn giản: Có nhất thiết phải sạc pin cho xe PHEV không? hay cứ đổ xăng là đủ? Dù câu trả lời có thể phụ thuộc vào nhiều vấn đề như thói quen sử dụng và điều kiện của mỗi người, nhưng dưới góc độ kỹ thuật, kinh tế, môi trường hé lộ nhiều vấn đề không đơn giản.