“Đại gia” ôtô Mỹ lại phập phồng hy vọng

Lâm Anh
Cơ hội “sống sót” của hai hãng xe hơi GM và Chrysler lại nhen nhóm khi Nhà Trắng hé lộ khả năng chi một khoản vay ngắn hạn
Hiện các nhà máy của GM, Ford và Chrysler đang sử dụng hơn 30.000 nhân công ở Canada - Ảnh: AP.
Hiện các nhà máy của GM, Ford và Chrysler đang sử dụng hơn 30.000 nhân công ở Canada - Ảnh: AP.
Cơ hội “sống sót” của hai hãng xe hơi GM và Chrysler lại nhen nhóm khi Nhà Trắng hé lộ khả năng chi một khoản vay ngắn hạn.

”Sự sụp đổ của ngành công nghiệp ôtô sẽ tàn phá nền kinh tế Mỹ”, Tổng thống George W. Bush khẳng định với báo giới trong chuyến thăm bất ngờ hai nước Iraq và Afghanistan ngày hôm nay (15/12), sau khi Thượng viện Mỹ chính thức phủ quyết kế hoạch chi 15 tỷ cứu ngành ôtô.

Ông Bush cho biết, Nhà Trắng đang tìm cách cung cấp một khoản viện trợ khẩn cấp để cứu GM và Chrysler khỏi phá sản. Tuy nhiên, Chính phủ Mỹ chưa thể nói trước về khoản viện trợ này khi cuộc thảo luận giữa quan chức ngành công nghiệp ôtô với Chính phủ chưa kết thúc.

Trong khi Mỹ vẫn “dập dình” chưa ra tay thì chính phủ quốc gia láng giềng Canada đã quyết định chi 2,8 tỷ USD cứu ngành công nghiệp ôtô mà thực chất là các đại gia xe hơi Mỹ.

Tuần trước, các chi nhánh của GM, Ford và Chrysler tại Canada lên tiếng kêu cứu và đề nghị chính phủ nước này chi 4,8 tỷ USD để giúp họ tái cơ cấu sản xuất tại Ontario, thủ phủ của ngành công nghiệp ôtô Canada. Hiện các nhà máy của ba hãng này đang sử dụng hơn 30.000 nhân công ở Canada.

Trong hơn một tháng qua, “tam đại gia” ôtô Mỹ không ngừng hy vọng, thất vọng rồi lại hy vọng khi “xin vay tiền” chính phủ. Họ chưa kịp mừng khi Hạ viện bật đèn xanh với khoản tiền vay 15 tỷ USD thì đã phải “khóc” với quyết định phủ quyết của Thượng viện cuối tuần qua.

Tuy vậy, hy vọng vẫn chưa hết, dù tình cảnh của GM và Chrysler ngày càng bi đát. Ford có khá khẩm hơn khi còn đủ tiền để tồn tại trong năm 2009, nhưng vẫn cần trợ giúp để có thể hoàn toàn vượt qua khủng hoảng tài chính.

Tin mới

Thị trường lớn nhất thế giới đã điện khí hoá ngành xe máy như thế nào?

Thị trường lớn nhất thế giới đã điện khí hoá ngành xe máy như thế nào?

Tại Washington, Brussels và nhiều nơi khác, các nhà hoạch định chính sách phương Tây đang tập trung cao độ vào mối đe dọa đối với việc làm trong ngành ô tô từ các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, khi xe hybrid và xe chạy bằng pin của họ đang vượt mặt các đối thủ cạnh tranh từ Mỹ và châu Âu. Trong khi đó, các công ty Trung Quốc đang củng cố một lĩnh vực xe điện khác, ít được biết đến hơn tại thị trường nội địa đó là xe máy điện hai bánh.
Top 10 mẫu xe bán chạy nhất nửa đầu năm 2025

Top 10 mẫu xe bán chạy nhất nửa đầu năm 2025

Trong nửa đầu năm 2025, VinFast là hãng xe chiếm 3 vị trí đầu bảng của những mẫu xe bán chạy nhất. Trong khi đó, Vios của Toyota là mẫu sedan duy nhất nằm trong top xe bán chạy. Ford thì có cú ăn ba với cả ba mẫu xe chủ lực đều nằm trong top.
Đến 1/7/2026, Hà Nội không có xe mô tô, xe gắn máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch lưu thông trong Vành đai 1

Đến 1/7/2026, Hà Nội không có xe mô tô, xe gắn máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch lưu thông trong Vành đai 1

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Chỉ thị số 20/CT-TTg ngày 12/7/2025 về một số nhiệm vụ cấp bách, quyết liệt ngăn chặn, giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường. Theo đó, về bảo vệ môi trường trong lĩnh vực giao thông đô thị, Thủ tướng yêu cầu Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội ngoài việc triển khai các nhiệm vụ nêu trên, tập trung chỉ đạo, triển khai ngay một số giải pháp trọng tâm.