“Đại gia” ôtô Mỹ lại phập phồng hy vọng

Lâm Anh
Cơ hội “sống sót” của hai hãng xe hơi GM và Chrysler lại nhen nhóm khi Nhà Trắng hé lộ khả năng chi một khoản vay ngắn hạn
Hiện các nhà máy của GM, Ford và Chrysler đang sử dụng hơn 30.000 nhân công ở Canada - Ảnh: AP.
Hiện các nhà máy của GM, Ford và Chrysler đang sử dụng hơn 30.000 nhân công ở Canada - Ảnh: AP.
Cơ hội “sống sót” của hai hãng xe hơi GM và Chrysler lại nhen nhóm khi Nhà Trắng hé lộ khả năng chi một khoản vay ngắn hạn.

”Sự sụp đổ của ngành công nghiệp ôtô sẽ tàn phá nền kinh tế Mỹ”, Tổng thống George W. Bush khẳng định với báo giới trong chuyến thăm bất ngờ hai nước Iraq và Afghanistan ngày hôm nay (15/12), sau khi Thượng viện Mỹ chính thức phủ quyết kế hoạch chi 15 tỷ cứu ngành ôtô.

Ông Bush cho biết, Nhà Trắng đang tìm cách cung cấp một khoản viện trợ khẩn cấp để cứu GM và Chrysler khỏi phá sản. Tuy nhiên, Chính phủ Mỹ chưa thể nói trước về khoản viện trợ này khi cuộc thảo luận giữa quan chức ngành công nghiệp ôtô với Chính phủ chưa kết thúc.

Trong khi Mỹ vẫn “dập dình” chưa ra tay thì chính phủ quốc gia láng giềng Canada đã quyết định chi 2,8 tỷ USD cứu ngành công nghiệp ôtô mà thực chất là các đại gia xe hơi Mỹ.

Tuần trước, các chi nhánh của GM, Ford và Chrysler tại Canada lên tiếng kêu cứu và đề nghị chính phủ nước này chi 4,8 tỷ USD để giúp họ tái cơ cấu sản xuất tại Ontario, thủ phủ của ngành công nghiệp ôtô Canada. Hiện các nhà máy của ba hãng này đang sử dụng hơn 30.000 nhân công ở Canada.

Trong hơn một tháng qua, “tam đại gia” ôtô Mỹ không ngừng hy vọng, thất vọng rồi lại hy vọng khi “xin vay tiền” chính phủ. Họ chưa kịp mừng khi Hạ viện bật đèn xanh với khoản tiền vay 15 tỷ USD thì đã phải “khóc” với quyết định phủ quyết của Thượng viện cuối tuần qua.

Tuy vậy, hy vọng vẫn chưa hết, dù tình cảnh của GM và Chrysler ngày càng bi đát. Ford có khá khẩm hơn khi còn đủ tiền để tồn tại trong năm 2009, nhưng vẫn cần trợ giúp để có thể hoàn toàn vượt qua khủng hoảng tài chính.

Tin mới

Giới đầu tư đắn đo trước "miếng bánh" xe điện toàn cầu

Giới đầu tư đắn đo trước "miếng bánh" xe điện toàn cầu

Không có công ty nào thể hiện tiềm năng tăng trưởng của xe điện hơn Tesla. Nhưng với việc giá trị công ty của Elon Musk giảm từ hơn 1 nghìn tỷ USD vào năm ngoái xuống còn 383 tỷ USD, nhiều nhà đầu tư đang suy nghĩ lại về cách tiếp cận với sự bùng nổ xe điện.
Những mặt trái đang thách thức ngành công nghiệp xe điện thế giới

Những mặt trái đang thách thức ngành công nghiệp xe điện thế giới

Xe điện được coi là giải pháp hữu hiệu để giảm thiểu ô nhiễm môi trường từ phương tiện giao thông. Tuy nhiên, việc sản xuất, vận hành xe điện ngày nay vẫn còn tiềm ẩn nguy cơ cạn kiệt tài nguyên thiên nhiên, ô nhiễm môi trường và rủi ro cho người sử dụng.
Mặt tối của ngành công nghiệp pin trên thế giới

Mặt tối của ngành công nghiệp pin trên thế giới

Pin, pin, pin!!! Cuộc chạy đua để thu hút ngành công nghiệp của tương lai này, và cung cấp năng lượng cho các loại xe điện sẽ thống trị các con đường, được ví cũng điên cuồng như cơn sốt mua pin AAA sau khi một đứa trẻ tám tuổi mở quà sinh nhật. Tuy nhiên, đằng sau đó là những mặt tối...
Nissan Việt Nam chạy đua doanh số, tung ưu đãi lớn ngay dịp đầu xuân 2023

Nissan Việt Nam chạy đua doanh số, tung ưu đãi lớn ngay dịp đầu xuân 2023

Để kích cầu, ngay đầu năm 2023, nhiều hãng xe tại thị trường Việt hiện đang tung rất nhiều các chương trình khuyến mại. Nhằm thúc đẩy doanh số cũng như kích cầu mua sắm ngay những ngày đầu xuân 2023, Nissan Việt Nam là một trong những cái tên đã mạnh tay đưa ra chương trình ưu đãi lớn cho hai mẫu xe chủ lực Nissan Navara và Nissan Almera.
AI và tác động với ngành công nghiệp ô tô thế giới

AI và tác động với ngành công nghiệp ô tô thế giới

Trí tuệ nhân tạo (AI) đã có tác động rõ ràng đến nhiều lĩnh vực kinh doanh, nhưng nó đặc biệt mạnh mẽ trong ngành sản xuất và ô tô. Các dự đoán cho thấy AI trong ngành ô tô sẽ có tốc độ tăng trưởng kép hàng năm gần 40%, đạt 15,9 tỷ USD vào năm 2027. Thế giới đang chứng kiến sự gia tăng liên tục về nhu cầu đối với các phương tiện được kết nối và các công nghệ thông minh như nhận dạng giọng nói và hình ảnh. Kết quả là một ngành công nghiệp sẽ tiếp tục dựa vào cả AI và tự động hóa trong thiết kế, sản xuất và sử dụng ô tô.