Đấu lại đối thủ Trung Quốc, Toyota bắt tay Panasonic làm pin xe điện

Đức Anh
Liên doanh dự kiến sản xuất hàng loạt pin ôtô điện vào đầu năm 2020

Hai nhà sản xuất ôtô Nhật Toyota Motor và Panasonic đã công bố dự kiến thành lập một liên doanh vào năm 2020 để sản xuất pin xe điện, nhằm cạnh tranh với các đối thủ Trung Quốc trong lĩnh vực quan trọng đối với tương lai của ngành công nghiệp ôtô, theo hãng tin Nikkei. 

Trong liên doanh này, Toyota sẽ nắm giữ 51% cổ phần, còn Panasonic sở hữu số còn lại. Panasonic sẽ chuyển 5 cơ sở sản xuất pin ôtô điện tại Nhật và Trung Quốc sang liên doanh mới. 

Tuy nhiên, nhà máy tại Mỹ của Panasonic - đang hoạt động dưới thỏa thuận hợp tác với hãng xe Mỹ Tesla, không nằm trong số này. 

Liên doanh dự kiến triển khai sản xuất hàng loạt pin ôtô điện, với mục tiêu giảm chi phí sản xuất nhờ quy mô lớn vào đầu năm 2020. 

Khách hàng của liên doanh dự kiến là Mazda Motor - đối tác của Toyota, cũng như hai công ty con của Toyota là Daihatsu Motor và Subaru.  

Panasonic và Toyota cũng hợp tác phát triển các loại pin thế hệ mới - hoạt động cần tới đầu tư lớn và nhiều chuyên gia về kỹ thuật. 

Dự án sẽ bao gồm phát triển pin lithium dạng rắn với công suất cao - cần thiết để cải thiện tầm hoạt động của ôtô điện, và an toàn hơn so với các loại pin hiện tại. Hai công ty cho biết đã đạt được một thỏa thuận vào năm 2017 để cùng phát triển trong lĩnh vực này. 

Dù Toyota hiện là một trong những nhà sản xuất ôtô hàng đầu về tiết kiệm nhiên liệu, chủ yếu nhờ các dòng xe hybrid, hãng này vẫn theo sau Volkswagen và các đối thủ Trung Quốc trong việc đưa xe điện ra thị trường đại chúng. 

Chi phí pin vẫn là rào cản lớn nhất để hãng xe Nhật đạt mục tiêu tăng gấp 3 doanh số ôtô điện lên 5,5 triệu chiếc vào năm 2030. Toyota kỳ vọng giải quyết được vấn đề này thông qua liên doanh hợp tác với Panasonic. 

Đối với Panasonic, việc "bắt tay" với Toyota sẽ giúp công ty này tiết kiệm chi phí đầu tư và tiếp cận được mạng lưới khách hàng lớn hơn. Công ty này cũng sẽ tiếp cận dễ dàng hơn với các tài nguyên quan trọng như kim loại và pin tái chế. 

Tin mới

Cổ phiếu Xiaomi lao dốc khi người tiêu dùng tố "quảng cáo sai sự thật”

Cổ phiếu Xiaomi lao dốc khi người tiêu dùng tố "quảng cáo sai sự thật”

Cổ phiếu Xiaomi Corp. đã giảm tới 5,7% tại sàn giao dịch Hồng Kông. Sự việc diễn ra sau khi một phương tiện truyền thông địa phương đưa tin về việc hơn 300 người muốn hủy đơn đặt hàng xe điện SU7 Ultra, do lo ngại về "quảng cáo sai sự thật" liên quan đến thiết kế nắp ca-pô của xe.
Xe xanh dẫn đầu thị trường taxi và taxi công nghệ Việt Quý I/2025

Xe xanh dẫn đầu thị trường taxi và taxi công nghệ Việt Quý I/2025

Theo báo cáo mới nhất từ hãng nghiên cứu thị trường đa quốc gia Mordor Intelligence, trong làn sóng xe xanh nở rộ, Xanh SM tiếp tục giữ vững vị trí dẫn đầu thị trường taxi & taxi công nghệ Việt Nam trong quý I/2025 với 39,85% thị phần, gia tăng khoảng cách với đơn vị đứng thứ hai là Grab (35,57%).
#Auto Hashtag: Sử dụng xe PHEV – Có cần sạc pin?

#Auto Hashtag: Sử dụng xe PHEV – Có cần sạc pin?

Plug-in hybrid (PHEV) hay còn gọi là xe lai sạc điện đang trở thành một trong những lựa chọn phổ biến trên thế giới trong làn sóng chuyển dịch sang phương tiện xanh. Cùng với hàng loạt mẫu xe mới xuất hiện tại Việt Nam, một cuộc tranh luận đang bắt đầu nổ ra trong giới kỹ thuật cũng như người tiêu dùng, xoay quanh một câu hỏi tưởng chừng đơn giản: Có nhất thiết phải sạc pin cho xe PHEV không? hay cứ đổ xăng là đủ? Dù câu trả lời có thể phụ thuộc vào nhiều vấn đề như thói quen sử dụng và điều kiện của mỗi người, nhưng dưới góc độ kỹ thuật, kinh tế, môi trường hé lộ nhiều vấn đề không đơn giản.