Đấu lại đối thủ Trung Quốc, Toyota bắt tay Panasonic làm pin xe điện

Đức Anh
Liên doanh dự kiến sản xuất hàng loạt pin ôtô điện vào đầu năm 2020

Hai nhà sản xuất ôtô Nhật Toyota Motor và Panasonic đã công bố dự kiến thành lập một liên doanh vào năm 2020 để sản xuất pin xe điện, nhằm cạnh tranh với các đối thủ Trung Quốc trong lĩnh vực quan trọng đối với tương lai của ngành công nghiệp ôtô, theo hãng tin Nikkei. 

Trong liên doanh này, Toyota sẽ nắm giữ 51% cổ phần, còn Panasonic sở hữu số còn lại. Panasonic sẽ chuyển 5 cơ sở sản xuất pin ôtô điện tại Nhật và Trung Quốc sang liên doanh mới. 

Tuy nhiên, nhà máy tại Mỹ của Panasonic - đang hoạt động dưới thỏa thuận hợp tác với hãng xe Mỹ Tesla, không nằm trong số này. 

Liên doanh dự kiến triển khai sản xuất hàng loạt pin ôtô điện, với mục tiêu giảm chi phí sản xuất nhờ quy mô lớn vào đầu năm 2020. 

Khách hàng của liên doanh dự kiến là Mazda Motor - đối tác của Toyota, cũng như hai công ty con của Toyota là Daihatsu Motor và Subaru.  

Panasonic và Toyota cũng hợp tác phát triển các loại pin thế hệ mới - hoạt động cần tới đầu tư lớn và nhiều chuyên gia về kỹ thuật. 

Dự án sẽ bao gồm phát triển pin lithium dạng rắn với công suất cao - cần thiết để cải thiện tầm hoạt động của ôtô điện, và an toàn hơn so với các loại pin hiện tại. Hai công ty cho biết đã đạt được một thỏa thuận vào năm 2017 để cùng phát triển trong lĩnh vực này. 

Dù Toyota hiện là một trong những nhà sản xuất ôtô hàng đầu về tiết kiệm nhiên liệu, chủ yếu nhờ các dòng xe hybrid, hãng này vẫn theo sau Volkswagen và các đối thủ Trung Quốc trong việc đưa xe điện ra thị trường đại chúng. 

Chi phí pin vẫn là rào cản lớn nhất để hãng xe Nhật đạt mục tiêu tăng gấp 3 doanh số ôtô điện lên 5,5 triệu chiếc vào năm 2030. Toyota kỳ vọng giải quyết được vấn đề này thông qua liên doanh hợp tác với Panasonic. 

Đối với Panasonic, việc "bắt tay" với Toyota sẽ giúp công ty này tiết kiệm chi phí đầu tư và tiếp cận được mạng lưới khách hàng lớn hơn. Công ty này cũng sẽ tiếp cận dễ dàng hơn với các tài nguyên quan trọng như kim loại và pin tái chế. 

Tin mới

Giới đầu tư đắn đo trước "miếng bánh" xe điện toàn cầu

Giới đầu tư đắn đo trước "miếng bánh" xe điện toàn cầu

Không có công ty nào thể hiện tiềm năng tăng trưởng của xe điện hơn Tesla. Nhưng với việc giá trị công ty của Elon Musk giảm từ hơn 1 nghìn tỷ USD vào năm ngoái xuống còn 383 tỷ USD, nhiều nhà đầu tư đang suy nghĩ lại về cách tiếp cận với sự bùng nổ xe điện.
Những mặt trái đang thách thức ngành công nghiệp xe điện thế giới

Những mặt trái đang thách thức ngành công nghiệp xe điện thế giới

Xe điện được coi là giải pháp hữu hiệu để giảm thiểu ô nhiễm môi trường từ phương tiện giao thông. Tuy nhiên, việc sản xuất, vận hành xe điện ngày nay vẫn còn tiềm ẩn nguy cơ cạn kiệt tài nguyên thiên nhiên, ô nhiễm môi trường và rủi ro cho người sử dụng.
Mặt tối của ngành công nghiệp pin trên thế giới

Mặt tối của ngành công nghiệp pin trên thế giới

Pin, pin, pin!!! Cuộc chạy đua để thu hút ngành công nghiệp của tương lai này, và cung cấp năng lượng cho các loại xe điện sẽ thống trị các con đường, được ví cũng điên cuồng như cơn sốt mua pin AAA sau khi một đứa trẻ tám tuổi mở quà sinh nhật. Tuy nhiên, đằng sau đó là những mặt tối...
Nissan Việt Nam chạy đua doanh số, tung ưu đãi lớn ngay dịp đầu xuân 2023

Nissan Việt Nam chạy đua doanh số, tung ưu đãi lớn ngay dịp đầu xuân 2023

Để kích cầu, ngay đầu năm 2023, nhiều hãng xe tại thị trường Việt hiện đang tung rất nhiều các chương trình khuyến mại. Nhằm thúc đẩy doanh số cũng như kích cầu mua sắm ngay những ngày đầu xuân 2023, Nissan Việt Nam là một trong những cái tên đã mạnh tay đưa ra chương trình ưu đãi lớn cho hai mẫu xe chủ lực Nissan Navara và Nissan Almera.