Đề xuất mức xử phạt nồng độ cồn với người điều kiển xe đạp, xe đạp điện

Nam Nguyễn
Theo đề xuất mới nhất của Bộ Công an, từ đầu năm 2025 dự kiến sẽ tăng mức xử phạt vi phạm nồng độ cồn với người điều khiển xe đạp, xe đạp điện, lên tới 600.000 đồng.
Ảnh minh hoạ. Nguồn: Reatimes.
Ảnh minh hoạ. Nguồn: Reatimes.

Tại Điều 8 Nghị định 100/2019/NĐ-CP (được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định 123/2021/NĐ-CP), mức phạt người điều khiển xe đạp, xe đạp máy (kể cả xe đạp điện), người điều khiển xe thô sơ khác vi phạm quy tắc giao thông đường bộ được quy định như sau:

Điều khiển xe trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn nhưng chưa vượt quá 50 miligam/100 mililít máu hoặc chưa vượt quá 0,25 miligam/1 lít khí thở sẽ bị phạt tiền từ 80.000 đồng đến 100.000 đồng.

Điều khiển xe trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 50 miligam đến 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,25 miligam đến 0,4 miligam/1 lít khí thở sẽ bị phạt tiền từ 300.000 đồng đến 400.000 đồng.

Đặc biệt, điều khiển xe trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,4 miligam/1 lít khí thở sẽ bị phạt tiền từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng.

Đây là lần thứ ba dự thảo được gửi thẩm định và nội dung mới nhất đã mở rộng việc áp dụng các biện pháp xử phạt đối với người điều khiển xe đạp và xe đạp máy.

Mục tiêu chính của quy định này là tăng cường ý thức tuân thủ luật lệ giao thông của người dân, đồng thời giảm thiểu các nguy cơ tiềm ẩn gây tai nạn trên đường.

Theo Điều 9 của Dự thảo, người đi xe đạp sẽ bị phạt tiền nếu vi phạm một trong các quy định về an toàn giao thông.

Cụ thể, Bộ Công an đề xuất các mức phạt đối với người điều kiển xe đạp, xe đạp điện (tức xe máy điện) mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn như sau:

Điều khiển xe trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn nhưng chưa vượt quá 50 miligam/100 mililít máu hoặc chưa vượt quá 0,25 miligam/1 lít khí thở: Phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng.

Điều khiển xe trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 50 miligam đến 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,25 miligam đến 0,4 miligam/1 lít khí thở: Phạt tiền từ 300.000 đồng đến 400.000 đồng.

Điều khiển xe trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,4 miligam/1 lít khí thở: Phạt tiền từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng.

Bộ Công an cũng đề xuất giữ nguyên các mức phạt tiền vi phạm nồng độ cồn ngưỡng thấp nhất với tài xế xe máy, xe máy chuyên dùng.

Đối với xe mô tô, gắn máy, Dự thảo mới nhất cũng đề xuất phạt tiền từ 2 - 3 triệu đồng đối với người lái xe mô tô, xe gắn máy, các loại xe tương tự trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn nhưng chưa vượt quá 50 miligam/100 mililit máu, hoặc chưa vượt quá 0,25 miligam/1 lít khí thở (như quy định hiện hành).

Trước đó, ở dự thảo gần nhất, Bộ Công an đề xuất mức phạt tiền từ 400.000 - 600.000 đồng.

Phạt tiền từ 3-5 triệu đồng đối với người lái xe máy chuyên dùng trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn nhưng chưa vượt quá 50 miligam/100 mililit máu, hoặc chưa vượt quá 0,25 miligam/1 lít khí thở.

Đáng chú ý, tại dự thảo Nghị định mới nhất, Bộ Công an đã rút đề xuất hạ thấp mức phạt tiền. Theo đó, các ngưỡng vi phạm nồng độ cồn tiếp tục được xác định như quy định hiện hành.

Mức thấp nhất là chưa vượt quá 50mg/100ml máu hoặc 0,25mg/lít khí thở, tiếp theo là vượt quá 50mg đến 80mg/100ml máu hoặc vượt quá 0,25mg đến 0,4mg/lít khí thở, cao nhất là vượt quá 80mg/100ml máu hoặc vượt quá 0,4mg/lít khí thở.

Bộ Công an đề xuất phạt tiền từ 6-8 triệu đồng đối với người lái xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô, xe chở người bốn bánh có gắn động cơ, xe chở hàng bốn bánh có gắn động cơ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn chưa vượt quá 50 miligam/100 mililit máu, hoặc chưa vượt quá 0,25 miligam/1 lít khí thở, đồng thời bị trừ 3 điểm trong giấy phép lái xe (trong khi đó, tại dự thảo trước, Bộ Công an đề xuất chỉ phạt tiền từ 800.000 đến 1 triệu đồng với hành vi này)...

Tin mới

Tái chế lốp xe: Xu hướng xanh hoá ngành ô tô toàn cầu

Tái chế lốp xe: Xu hướng xanh hoá ngành ô tô toàn cầu

Tái chế lốp xe thời gian gần đây đã nổi lên như một giải pháp thay thế tiết kiệm năng lượng hơn cho sản xuất lốp xe truyền thống, nơi nguyên liệu thô được chiết xuất, chế biến và định hình thành lốp xe mới.
VinFast miễn phí sạc thêm 2 năm: Các đối thủ ngoại đối mặt thêm nhiều khó khăn

VinFast miễn phí sạc thêm 2 năm: Các đối thủ ngoại đối mặt thêm nhiều khó khăn

VinFast vừa công bố áp dụng chính sách miễn phí sạc pin cho tất cả khách hàng cá nhân đã và sẽ mua xe tới hết ngày 30/06/2027. Với “0 đồng nhiên liệu” trong vòng hơn 2 năm tới, người tiêu dùng Việt Nam sẽ có thêm nhiều động lực để chuyển đổi sang xe điện, góp phần kiến tạo môi trường xanh bền vững. “Nước cờ” mới này của VinFast cũng sẽ khiến các đối thủ ngoại đứng ngồi không yên.
Top 10 nhà sản xuất ô tô có giá trị vốn hoá lớn thế giới 2024

Top 10 nhà sản xuất ô tô có giá trị vốn hoá lớn thế giới 2024

Trong danh sách top 10 nhà sản xuất ô tô có giá trị vốn hoá lớn nhất thế giới do Forbes công bố, đó là những người tiên phong trong lĩnh vực xe điện đến các nhà sản xuất xe thể thao hạng sang, những công ty này đại diện cho hình mẫu của sự đổi mới, hiệu suất và sự xuất sắc trong thế giới ô tô.
“Gã khổng lồ” Geely sắp vào Việt Nam vượt mốc doanh số 3 triệu xe toàn cầu trong năm 2024

“Gã khổng lồ” Geely sắp vào Việt Nam vượt mốc doanh số 3 triệu xe toàn cầu trong năm 2024

Zhejiang Geely Holding (Tập đoàn Geely) vừa công bố báo cáo doanh số toàn cầu 11 tháng đầu năm 2024, trong đó tổng doanh số lũy kế của các hãng xe thuộc Tập đoàn này đã chính thức vượt mốc 3 triệu xe, tăng trưởng tới 20.7% so với cùng kỳ năm trước. Với thành tích này, Geely giữ vị thế nằm trong Top 10 nhà sản xuất ô tô hàng đầu trên thế giới.