Đề xuất mức xử phạt nồng độ cồn với người điều kiển xe đạp, xe đạp điện

Nam Nguyễn
Theo đề xuất mới nhất của Bộ Công an, từ đầu năm 2025 dự kiến sẽ tăng mức xử phạt vi phạm nồng độ cồn với người điều khiển xe đạp, xe đạp điện, lên tới 600.000 đồng.
Ảnh minh hoạ. Nguồn: Reatimes.
Ảnh minh hoạ. Nguồn: Reatimes.

Tại Điều 8 Nghị định 100/2019/NĐ-CP (được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định 123/2021/NĐ-CP), mức phạt người điều khiển xe đạp, xe đạp máy (kể cả xe đạp điện), người điều khiển xe thô sơ khác vi phạm quy tắc giao thông đường bộ được quy định như sau:

Điều khiển xe trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn nhưng chưa vượt quá 50 miligam/100 mililít máu hoặc chưa vượt quá 0,25 miligam/1 lít khí thở sẽ bị phạt tiền từ 80.000 đồng đến 100.000 đồng.

Điều khiển xe trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 50 miligam đến 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,25 miligam đến 0,4 miligam/1 lít khí thở sẽ bị phạt tiền từ 300.000 đồng đến 400.000 đồng.

Đặc biệt, điều khiển xe trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,4 miligam/1 lít khí thở sẽ bị phạt tiền từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng.

Đây là lần thứ ba dự thảo được gửi thẩm định và nội dung mới nhất đã mở rộng việc áp dụng các biện pháp xử phạt đối với người điều khiển xe đạp và xe đạp máy.

Mục tiêu chính của quy định này là tăng cường ý thức tuân thủ luật lệ giao thông của người dân, đồng thời giảm thiểu các nguy cơ tiềm ẩn gây tai nạn trên đường.

Theo Điều 9 của Dự thảo, người đi xe đạp sẽ bị phạt tiền nếu vi phạm một trong các quy định về an toàn giao thông.

Cụ thể, Bộ Công an đề xuất các mức phạt đối với người điều kiển xe đạp, xe đạp điện (tức xe máy điện) mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn như sau:

Điều khiển xe trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn nhưng chưa vượt quá 50 miligam/100 mililít máu hoặc chưa vượt quá 0,25 miligam/1 lít khí thở: Phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng.

Điều khiển xe trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 50 miligam đến 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,25 miligam đến 0,4 miligam/1 lít khí thở: Phạt tiền từ 300.000 đồng đến 400.000 đồng.

Điều khiển xe trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,4 miligam/1 lít khí thở: Phạt tiền từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng.

Bộ Công an cũng đề xuất giữ nguyên các mức phạt tiền vi phạm nồng độ cồn ngưỡng thấp nhất với tài xế xe máy, xe máy chuyên dùng.

Đối với xe mô tô, gắn máy, Dự thảo mới nhất cũng đề xuất phạt tiền từ 2 - 3 triệu đồng đối với người lái xe mô tô, xe gắn máy, các loại xe tương tự trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn nhưng chưa vượt quá 50 miligam/100 mililit máu, hoặc chưa vượt quá 0,25 miligam/1 lít khí thở (như quy định hiện hành).

Trước đó, ở dự thảo gần nhất, Bộ Công an đề xuất mức phạt tiền từ 400.000 - 600.000 đồng.

Phạt tiền từ 3-5 triệu đồng đối với người lái xe máy chuyên dùng trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn nhưng chưa vượt quá 50 miligam/100 mililit máu, hoặc chưa vượt quá 0,25 miligam/1 lít khí thở.

Đáng chú ý, tại dự thảo Nghị định mới nhất, Bộ Công an đã rút đề xuất hạ thấp mức phạt tiền. Theo đó, các ngưỡng vi phạm nồng độ cồn tiếp tục được xác định như quy định hiện hành.

Mức thấp nhất là chưa vượt quá 50mg/100ml máu hoặc 0,25mg/lít khí thở, tiếp theo là vượt quá 50mg đến 80mg/100ml máu hoặc vượt quá 0,25mg đến 0,4mg/lít khí thở, cao nhất là vượt quá 80mg/100ml máu hoặc vượt quá 0,4mg/lít khí thở.

Bộ Công an đề xuất phạt tiền từ 6-8 triệu đồng đối với người lái xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô, xe chở người bốn bánh có gắn động cơ, xe chở hàng bốn bánh có gắn động cơ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn chưa vượt quá 50 miligam/100 mililit máu, hoặc chưa vượt quá 0,25 miligam/1 lít khí thở, đồng thời bị trừ 3 điểm trong giấy phép lái xe (trong khi đó, tại dự thảo trước, Bộ Công an đề xuất chỉ phạt tiền từ 800.000 đến 1 triệu đồng với hành vi này)...

Tin mới

Thị trường lithium toàn cầu mất cân bằng

Thị trường lithium toàn cầu mất cân bằng

Giá lithium liên tục giảm ngay cả khi nhu cầu về kim loại dùng trong pin xe điện này tiếp tục tăng là một "nghịch lý" đáng ngại, khó có thể được giải quyết trước ít nhất là năm 2030, các nhà sản xuất lớn nhất thế giới đã phát biểu tại một hội nghị lớn của ngành mới đây.
Nhật Bản phản ứng cứng rắn về mức thuế ô tô của Mỹ trước vòng đàm phán thương mại

Nhật Bản phản ứng cứng rắn về mức thuế ô tô của Mỹ trước vòng đàm phán thương mại

Nhà đàm phán thương mại hàng đầu của Nhật Bản, ông Ryosei Akazawa, cho biết hôm thứ Năm tuần này rằng mức thuế 25% của Tổng thống Trump đối với ô tô sản xuất ở nước ngoài là “không thể chấp nhận được”. Ông Ryosei Akazawa không ngại đưa ra một phản ứng cứng rắn trước vòng đàm phán thương mại Mỹ-Nhật Bản tại Washington.
Xe xanh: “Cửa sổ vàng" của ngành công nghiệp ô tô Việt bước ra toàn cầu

Xe xanh: “Cửa sổ vàng" của ngành công nghiệp ô tô Việt bước ra toàn cầu

Ngành công nghiệp ô tô Việt có tuổi đời còn non trẻ so với nhiều quốc gia khác đang đứng trước một cơ hội lớn bước chân ra toàn cầu khi thế giới đang có xu hướng “reset” lại ngành ô tô trong “cơn lốc” xanh hoá. Không còn lo bị tụt hậu về phát triển xe động cơ đốt trong, Việt Nam hoàn toàn có thể tự tin thẳng tiến lên con đường phát triển EV và tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu đang định hình lại.
Nhiên liệu tổng hợp có thể cứu động cơ đốt trong?

Nhiên liệu tổng hợp có thể cứu động cơ đốt trong?

Trong một cuộc phỏng vấn với tạp chí CarExpert của Úc mới đây, ông Rouven Mohr, Giám đốc kỹ thuật của hãng xe Lamborghini lập luận rằng nhiên liệu tổng hợp "có thể sẽ là vị cứu tinh của động cơ đốt trong".