Èo uột như triển lãm ôtô Việt Nam

Đức Thọ
Ngay sau khi khép lại Vietnam Motor Show 2011, đã có nhiều câu hỏi đặt ra về tương lai của loại hình sự kiện này
Sự cố gắng với các màn trình diễn ấn tượng của vài tên tuổi lớn như Toyota, Mercedes-Benz hay GM dù đáng khen nhưng vẫn chưa đủ sức giúp kỳ triển lãm lớn nhất trong năm bớt… nhạt - Ảnh: Đức Thọ.
Sự cố gắng với các màn trình diễn ấn tượng của vài tên tuổi lớn như Toyota, Mercedes-Benz hay GM dù đáng khen nhưng vẫn chưa đủ sức giúp kỳ triển lãm lớn nhất trong năm bớt… nhạt - Ảnh: Đức Thọ.
Ngay sau khi khép lại Vietnam Motor Show 2011 - triển lãm ôtô lớn nhất trong năm do Hiệp hội Các Nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) tổ chức, đã có nhiều câu hỏi đặt ra về tương lai của loại hình sự kiện này.

Hiện nay thị trường ôtô Việt Nam vẫn còn khá nhỏ bé với dung lượng chỉ trên dưới 180.000 xe/năm. Thị trường được chi phối bởi hai nhóm doanh nghiệp chính, bao gồm các nhà sản xuất ôtô (chủ yếu thuộc VAMA) và các nhà nhập khẩu, phân phối chính hãng.

Chính sự chia sẻ thị trường khá rõ ràng này đã góp phần khiến triển lãm ôtô tại Việt Nam bị xé lẻ. Trong khi quy mô thị trường nhỏ thì số lượng các kỳ triển lãm ôtô mỗi năm lại lớn với 4-5 kỳ do các đơn vị khác nhau tổ chức. Do vậy, hệ quả khó tránh khỏi là sự manh mún, vụn vặt của mỗi kỳ triển lãm.

Là triển lãm ôtô lớn nhất trong năm xét từ quy mô, sản phẩm trưng bày, sức mạnh thương hiệu đến lượng khách tham quan song Vietnam Motor Show 2011 vừa kết thúc tại Tp.HCM vẫn gây nhiều thất vọng.

Chỉ so với kỳ triển lãm trước tại Hà Nội, Vietnam Motor Show 2011 đã có quy mô nhỏ hơn hẳn khi có đến 5 hãng xe rút lui, bỏ lại 6 hãng xe khác thuộc VAMA trụ lại. Sự cố gắng với các màn trình diễn ấn tượng của vài tên tuổi lớn như Toyota, Mercedes-Benz hay GM dù đáng khen nhưng vẫn chưa đủ sức giúp kỳ triển lãm lớn nhất trong năm bớt… nhạt.

Trò chuyện với phóng viên, vị tổng giám đốc của một hãng xe lớn vừa nhậm chức tại Việt Nam tỏ ra ngạc nhiên: “Tôi thấy… hơi sốc với một kỳ triển lãm ôtô nhỏ như thế này”.

Đó là với Vietnam Motor Show. Tình cảnh với các kỳ triển lãm khác như AutoExpo hay hai đợt Auto&Petrol còn bi đát hơn. Nếu như AutoExpo thỉnh thoảng có vài tên tuổi lớn như Audi, Renault, Citroen hoặc Land Rover “góp vui” thì Auto&Petrol hầu như chỉ có sự xuất hiện của Subaru là đáng kể nhất. Các thương hiệu ôtô nhập khẩu khác như Hyundai, Kia (Trường Hải), Chrysler, Dodge, Jeep hay BMW thì cũng bữa được bữa chăng.

Sự thiếu mặn mà của các hãng ôtô với các kỳ triển lãm cũng một phần xuất phát từ quy mô nhỏ bé, từ đó tính hiệu quả trong hoạt động tiếp thị, truyền thông không đạt như mong muốn. Và đó cũng là lời giải cho câu hỏi vì sao sao các hãng ôtô lần lượt rút lui khỏi các kỳ triển lãm trước đó vẫn tham gia.

Nhiều ý kiến cho rằng, thay vì mạnh ai nấy làm thì các doanh nghiệp ôtô nên ngồi lại với nhau, tổ chức chung một kỳ triển lãm trong năm. Tổng giám đốc một nhà nhập khẩu ôtô lớn đánh giá, nếu toàn bộ doanh nghiệp thuộc VAMA và các nhà nhập khẩu, phân phối chính hãng cùng tham gia một triển lãm thay vì xé lẻ thì quy mô sẽ rất lớn, hiệu quả rất cao chứ không nhạt nhẽo và lãng phí như hiện nay.

Vài năm trở lại đây, các nhà phân phối chính hãng đã tỏ ra khá mặn mà khi chính thức gửi công văn đến VAMA đề nghị được tham gia Vietnam Motor Show. Dù vậy, các câu trả lời từ VAMA đều là “không”.

Nhiều ý kiến cho rằng, sự cự tuyệt của VAMA một phần quan trọng xuất phát từ sự xung đột lợi ích trên thị trường. Tuy nhiên, cũng có một số thành viên VAMA hiện đang tán đồng việc cho các nhà nhập khẩu và phân phối chính hãng tham gia nhằm nâng tầm Vietnam Motor Show.

Có lẽ, với bối cảnh các kỳ triển lãm ôtô tại Việt Nam đang dần thu nhỏ lại, giải pháp sáp nhập xem ra thuyết phục và hợp lý.

Tin mới

Ngành ô tô đang khai thác sức mạnh của AI như thế nào?

Ngành ô tô đang khai thác sức mạnh của AI như thế nào?

Trí tuệ nhân tạo hứa hẹn sẽ thay đổi thế giới kinh doanh theo những cách sâu sắc và ngành công nghiệp ô tô cũng không ngoại lệ. Các công ty đang áp dụng AI để đạt được lợi thế cạnh tranh, cho dù là về hiệu quả hoạt động, xử lý lượng lớn dữ liệu để đưa ra quyết định, tiếp thị, cải thiện dịch vụ khách hàng, đổi mới sản phẩm và dịch vụ và kiểm soát chất lượng.
Quy định mới đối với vấn đề khí thải xe ô tô từ ngày 16/12/2025

Quy định mới đối với vấn đề khí thải xe ô tô từ ngày 16/12/2025

Bộ Nông nghiệp và Môi trường vừa ban hành Thông tư 06/2025 về Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia khí thải xe ô tô tham gia giao thông đường bộ. Nội dung quy chuẩn này quy định giá trị giới hạn các thông số khí thải đối với xe ô tô tham gia giao thông đường bộ, bao gồm Cacbon Monoxit (CO), Hydrocacbon (HC) trong khí thải xe ô tô lắp động cơ cháy cưỡng bức và độ khói của khí thải xe ô tô lắp động cơ cháy do nén.
Vì sao Apple thất bại còn Xiaomi lại thành công với sản xuất ô tô?

Vì sao Apple thất bại còn Xiaomi lại thành công với sản xuất ô tô?

Lei Jun, người sáng lập và chủ tịch của Xiaomi Corp., công ty công nghệ duy nhất đến thời điểm hiện tại đã thành công trong việc đa dạng hóa sang sản xuất ô tô. Tuy nhiên, con đường tương tự đã từ chối Apple, gã khổng lồ ngành công nghệ của thế giới.
Thị trường “Detroit châu Á” vật lộn trước sự khủng hoảng của xe điện Trung Quốc

Thị trường “Detroit châu Á” vật lộn trước sự khủng hoảng của xe điện Trung Quốc

Cuộc cạnh tranh khốc liệt trong lĩnh vực xe điện của Trung Quốc đang lan sang thị trường lớn nhất của nước này tại châu Á là Thái Lan. Khi phải vật lộn để cạnh tranh với BYD, các kế hoạch sản xuất đầy tham vọng nội địa gặp rủi ro, các công ty nhỏ hơn tìm sang Thái Lan như giải pháp để tồn tại nhưng để lại hệ luỵ không nhỏ cho thị trường này.