Èo uột như triển lãm ôtô Việt Nam

Đức Thọ
Ngay sau khi khép lại Vietnam Motor Show 2011, đã có nhiều câu hỏi đặt ra về tương lai của loại hình sự kiện này
Sự cố gắng với các màn trình diễn ấn tượng của vài tên tuổi lớn như Toyota, Mercedes-Benz hay GM dù đáng khen nhưng vẫn chưa đủ sức giúp kỳ triển lãm lớn nhất trong năm bớt… nhạt - Ảnh: Đức Thọ.
Sự cố gắng với các màn trình diễn ấn tượng của vài tên tuổi lớn như Toyota, Mercedes-Benz hay GM dù đáng khen nhưng vẫn chưa đủ sức giúp kỳ triển lãm lớn nhất trong năm bớt… nhạt - Ảnh: Đức Thọ.
Ngay sau khi khép lại Vietnam Motor Show 2011 - triển lãm ôtô lớn nhất trong năm do Hiệp hội Các Nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) tổ chức, đã có nhiều câu hỏi đặt ra về tương lai của loại hình sự kiện này.

Hiện nay thị trường ôtô Việt Nam vẫn còn khá nhỏ bé với dung lượng chỉ trên dưới 180.000 xe/năm. Thị trường được chi phối bởi hai nhóm doanh nghiệp chính, bao gồm các nhà sản xuất ôtô (chủ yếu thuộc VAMA) và các nhà nhập khẩu, phân phối chính hãng.

Chính sự chia sẻ thị trường khá rõ ràng này đã góp phần khiến triển lãm ôtô tại Việt Nam bị xé lẻ. Trong khi quy mô thị trường nhỏ thì số lượng các kỳ triển lãm ôtô mỗi năm lại lớn với 4-5 kỳ do các đơn vị khác nhau tổ chức. Do vậy, hệ quả khó tránh khỏi là sự manh mún, vụn vặt của mỗi kỳ triển lãm.

Là triển lãm ôtô lớn nhất trong năm xét từ quy mô, sản phẩm trưng bày, sức mạnh thương hiệu đến lượng khách tham quan song Vietnam Motor Show 2011 vừa kết thúc tại Tp.HCM vẫn gây nhiều thất vọng.

Chỉ so với kỳ triển lãm trước tại Hà Nội, Vietnam Motor Show 2011 đã có quy mô nhỏ hơn hẳn khi có đến 5 hãng xe rút lui, bỏ lại 6 hãng xe khác thuộc VAMA trụ lại. Sự cố gắng với các màn trình diễn ấn tượng của vài tên tuổi lớn như Toyota, Mercedes-Benz hay GM dù đáng khen nhưng vẫn chưa đủ sức giúp kỳ triển lãm lớn nhất trong năm bớt… nhạt.

Trò chuyện với phóng viên, vị tổng giám đốc của một hãng xe lớn vừa nhậm chức tại Việt Nam tỏ ra ngạc nhiên: “Tôi thấy… hơi sốc với một kỳ triển lãm ôtô nhỏ như thế này”.

Đó là với Vietnam Motor Show. Tình cảnh với các kỳ triển lãm khác như AutoExpo hay hai đợt Auto&Petrol còn bi đát hơn. Nếu như AutoExpo thỉnh thoảng có vài tên tuổi lớn như Audi, Renault, Citroen hoặc Land Rover “góp vui” thì Auto&Petrol hầu như chỉ có sự xuất hiện của Subaru là đáng kể nhất. Các thương hiệu ôtô nhập khẩu khác như Hyundai, Kia (Trường Hải), Chrysler, Dodge, Jeep hay BMW thì cũng bữa được bữa chăng.

Sự thiếu mặn mà của các hãng ôtô với các kỳ triển lãm cũng một phần xuất phát từ quy mô nhỏ bé, từ đó tính hiệu quả trong hoạt động tiếp thị, truyền thông không đạt như mong muốn. Và đó cũng là lời giải cho câu hỏi vì sao sao các hãng ôtô lần lượt rút lui khỏi các kỳ triển lãm trước đó vẫn tham gia.

Nhiều ý kiến cho rằng, thay vì mạnh ai nấy làm thì các doanh nghiệp ôtô nên ngồi lại với nhau, tổ chức chung một kỳ triển lãm trong năm. Tổng giám đốc một nhà nhập khẩu ôtô lớn đánh giá, nếu toàn bộ doanh nghiệp thuộc VAMA và các nhà nhập khẩu, phân phối chính hãng cùng tham gia một triển lãm thay vì xé lẻ thì quy mô sẽ rất lớn, hiệu quả rất cao chứ không nhạt nhẽo và lãng phí như hiện nay.

Vài năm trở lại đây, các nhà phân phối chính hãng đã tỏ ra khá mặn mà khi chính thức gửi công văn đến VAMA đề nghị được tham gia Vietnam Motor Show. Dù vậy, các câu trả lời từ VAMA đều là “không”.

Nhiều ý kiến cho rằng, sự cự tuyệt của VAMA một phần quan trọng xuất phát từ sự xung đột lợi ích trên thị trường. Tuy nhiên, cũng có một số thành viên VAMA hiện đang tán đồng việc cho các nhà nhập khẩu và phân phối chính hãng tham gia nhằm nâng tầm Vietnam Motor Show.

Có lẽ, với bối cảnh các kỳ triển lãm ôtô tại Việt Nam đang dần thu nhỏ lại, giải pháp sáp nhập xem ra thuyết phục và hợp lý.

Tin mới

Cơ hội tiếp cận xuyên biên giới của doanh nghiệp ngành ô tô Việt

Cơ hội tiếp cận xuyên biên giới của doanh nghiệp ngành ô tô Việt

Trong xu thế hội nhập mới, để khai thác tiềm năng xuất khẩu toàn cầu việc, tận dụng công nghệ số và các nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới là vấn đề đang được Chính phủ và cộng đồng doanh nghiệp nói chung, doanh nghiệp ngành ô tô nói riêng tập trung khai thác. Việc ứng dụng các nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới sẽ giúp doanh nghiệp chủ động trước các cơ hội trong chuỗi cung ứng toàn cầu.
Ra mắt robotaxi, Musk tiếp tục “hứa” khiến cổ phiếu Tesla sụt giảm

Ra mắt robotaxi, Musk tiếp tục “hứa” khiến cổ phiếu Tesla sụt giảm

Elon Musk đã tự đưa ra cho mình một danh sách việc cần làm vào ngày ra mắt robotaxi không người lái được mong đợi từ lâu. Vấn đề đáng nói là sau hàng loạt thông báo của ông trong bài thuyết trình dài 20 phút thiếu các chi tiết thực tế, khiến cổ phiếu của Tesla cùng ngày đóng cửa giảm gần 9% ở mức 217,80 USD vào thứ Sáu cuối tuần qua.
Top 10 xe bán chạy nhất tháng 9/2024: Xpander bất ngờ trở lại ngôi đầu

Top 10 xe bán chạy nhất tháng 9/2024: Xpander bất ngờ trở lại ngôi đầu

Với chính sách ưu đãi trước bạ cho xe trong nước 50% trong 3 tháng cuối năm, tháng 9 vừa qua doanh số toàn thị trường đã khởi sắc ấn tượng. Trong xu hướng đó, Mitsubishi Xpander là cái tên có mức tăng trưởng ấn tượng nhất khi đánh bại Xforce để đòi lại ngôi đầu sau một số tháng trầm lắng.