Ford dùng pin EV từ Trung Quốc để giảm giá thành xe điện

Khôi Nguyên
Motor Co vừa tiết lộ công ty sẽ nhập khẩu pin lithium iron chi phí thấp hơn cho xe bán tải chạy điện ở Bắc Mỹ và xe SUV từ hãng sản xuất pin Trung Quốc CATL.
Phó chủ tịch Ford Lisa Drake cho biết hãng xe có kế hoạch bảo đảm pin lithium-iron, hoặc LFP, từ một nhà máy 40 GWh mới ở Bắc Mỹ bắt đầu từ năm 2026. Tuy nhiên, Drake không nói liệu nhà máy đó có được xây dựng bởi CATL hay không.  
Phó chủ tịch Ford Lisa Drake cho biết hãng xe có kế hoạch bảo đảm pin lithium-iron, hoặc LFP, từ một nhà máy 40 GWh mới ở Bắc Mỹ bắt đầu từ năm 2026. Tuy nhiên, Drake không nói liệu nhà máy đó có được xây dựng bởi CATL hay không.  

Trước đó, Reuters từng đưa tin vào tháng 5 rằng CATL đang xem xét các địa điểm của Mỹ để chế tạo pin EV phục vụ Ford và BMW.

Việc Ford quyết định sử dụng pin lithium-iron trong các mẫu xe điện bán chạy nhất ở Bắc Mỹ là dấu hiệu mới nhất cho thấy chi phí thấp hơn của lithium iron - Ford cho biết hóa chất có thể cắt giảm 10-15% chi phí nguyên liệu - là đáng để đánh đổi trong phạm vi.

Tesla đang cung cấp pin LFP cho một số mẫu sedan Model 3 giá thấp hơn được bán tại Mỹ. Nhà sản xuất xe tải và xe tải điện Rivian cũng cho biết họ có ý định sử dụng pin LFP.

Drake nói Ford muốn đảm bảo nhiều pin và vật liệu pin hơn từ Bắc Mỹ, nhưng cảnh báo: "Tôi sẽ không nói rằng chúng tôi hoàn toàn tin tưởng rằng tất cả những thứ này đều có thể được bản địa hóa ... Đó là công việc khó khăn”.

Ford cũng đã đồng ý với CATL để khám phá việc sử dụng pin của công ty Trung Quốc trong các xe Ford được bán tại Mỹ, Châu Âu và Trung Quốc.

Trong khi đó, CATL nói trong một tuyên bố "hai công ty có kế hoạch tận dụng thế mạnh tương ứng của mình để cùng khám phá các cơ hội kinh doanh mới trên toàn thế giới”, liên quan đến lithium-iron và các công nghệ pin khác.

Các thỏa thuận CATL là một phần của một loạt các thỏa thuận mà Ford tiết lộ để cho thấy rằng họ đang tăng tốc các nỗ lực để đảm bảo dung lượng pin và nguyên liệu thô. Trong số đó có một thỏa thuận thăm dò mua lithium từ công ty khai thác mỏ khổng lồ Rio Tinto của Úc, và niken từ các đơn vị của Vale SA ở Canada và Indonesia, Huayou Cobalt và BHP của Trung Quốc.

Một số thỏa thuận kim loại có liên quan đến các dự án có khả năng sẽ không được sản xuất cho đến cuối thập kỷ này.

Các nhà đầu tư lo ngại rằng nguồn cung cấp nguyên liệu pin và công suất sản xuất pin sẽ không đáp ứng kịp nhu cầu về xe điện, khiến một số nhà sản xuất ô tô thiếu hụt trong những năm cuối của thập kỷ này.

Ford mới đây cho hay hiện họ đã cung cấp khoảng 70% dung lượng pin cần thiết để hỗ trợ mục tiêu xây dựng hơn 2 triệu xe điện trên toàn thế giới vào cuối năm 2026.

Ở một diễn biến khác, các quan chức chính phủ Mỹ ngày càng lo ngại về sự phụ thuộc của ngành công nghiệp ô tô vào Trung Quốc là nguồn cung cấp nguyên liệu pin và tế bào pin chiếm ưu thế.

Quyết định của Ford sử dụng pin lithium iron phosphate của CATL cho Mustang Mach-E bắt đầu từ năm sau và F-150 Lightning vào năm 2024, đánh dấu một chiến thắng đáng kể cho nhà sản xuất pin Trung Quốc và sự thay đổi chiến lược tiếp thị của Mỹ đối với Ford.

Pin Lithium-iron thường cung cấp phạm vi lái xe ít hơn so với các loại pin tương đương sử dụng niken và coban, và cho đến gần đây, các nhà sản xuất ô tô đã mắc kẹt với các nhà máy hóa học niken-coban đắt tiền hơn cho thị trường Mỹ, nơi phạm vi lái xe dài hơn là một biện pháp cạnh tranh chính.

Thực tế thì pin giá rẻ hơn có thể cho phép Ford giảm giá cho Lightning và Mach-E hoặc tăng tỷ suất lợi nhuận.

Ford đang đặt mục tiêu đạt tỷ suất lợi nhuận trước thuế 8% trên xe điện vào năm 2026. Công ty tiết lộ thực tế thì hoạt động kinh doanh xe điện hiện tại không có lãi. Ngay cả mức lợi nhuận 8% cũng sẽ thấp hơn mức lợi nhuận hoạt động 14,6% mà Tesla Inc mới báo cáo cho quý thứ hai.

Ford đã đưa ra mục tiêu mở rộng tốc độ sản xuất xe điện hàng năm lên 600.000 xe trên toàn cầu vào cuối năm 2023 và hơn 2 triệu xe vào cuối năm 2026. Hãng dự kiến ​​tỷ lệ tăng trưởng kép hàng năm đối với xe điện sẽ đạt mức cao nhất 90% đến năm 2026, tăng hơn gấp đôi so với dự báo tốc độ phát triển của ngành.

Vào tháng 3, Ford cho biết sẽ tăng chi tiêu theo kế hoạch cho xe điện từ năm 2026 lên 50 tỷ USD so với mục tiêu trước đó là 30 tỷ USD, đồng thời tổ chức lại hoạt động của mình thành các đơn vị riêng biệt tập trung vào xe điện và xe chạy bằng xăng.

Công ty này cũng đang làm việc với LG Energy Solution và đối tác pin lâu năm SK Innovation.

Tin mới

Ngành ô tô đang khai thác sức mạnh của AI như thế nào?

Ngành ô tô đang khai thác sức mạnh của AI như thế nào?

Trí tuệ nhân tạo hứa hẹn sẽ thay đổi thế giới kinh doanh theo những cách sâu sắc và ngành công nghiệp ô tô cũng không ngoại lệ. Các công ty đang áp dụng AI để đạt được lợi thế cạnh tranh, cho dù là về hiệu quả hoạt động, xử lý lượng lớn dữ liệu để đưa ra quyết định, tiếp thị, cải thiện dịch vụ khách hàng, đổi mới sản phẩm và dịch vụ và kiểm soát chất lượng.
Quy định mới đối với vấn đề khí thải xe ô tô từ ngày 16/12/2025

Quy định mới đối với vấn đề khí thải xe ô tô từ ngày 16/12/2025

Bộ Nông nghiệp và Môi trường vừa ban hành Thông tư 06/2025 về Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia khí thải xe ô tô tham gia giao thông đường bộ. Nội dung quy chuẩn này quy định giá trị giới hạn các thông số khí thải đối với xe ô tô tham gia giao thông đường bộ, bao gồm Cacbon Monoxit (CO), Hydrocacbon (HC) trong khí thải xe ô tô lắp động cơ cháy cưỡng bức và độ khói của khí thải xe ô tô lắp động cơ cháy do nén.
Vì sao Apple thất bại còn Xiaomi lại thành công với sản xuất ô tô?

Vì sao Apple thất bại còn Xiaomi lại thành công với sản xuất ô tô?

Lei Jun, người sáng lập và chủ tịch của Xiaomi Corp., công ty công nghệ duy nhất đến thời điểm hiện tại đã thành công trong việc đa dạng hóa sang sản xuất ô tô. Tuy nhiên, con đường tương tự đã từ chối Apple, gã khổng lồ ngành công nghệ của thế giới.
Thị trường “Detroit châu Á” vật lộn trước sự khủng hoảng của xe điện Trung Quốc

Thị trường “Detroit châu Á” vật lộn trước sự khủng hoảng của xe điện Trung Quốc

Cuộc cạnh tranh khốc liệt trong lĩnh vực xe điện của Trung Quốc đang lan sang thị trường lớn nhất của nước này tại châu Á là Thái Lan. Khi phải vật lộn để cạnh tranh với BYD, các kế hoạch sản xuất đầy tham vọng nội địa gặp rủi ro, các công ty nhỏ hơn tìm sang Thái Lan như giải pháp để tồn tại nhưng để lại hệ luỵ không nhỏ cho thị trường này.