Giá xe điện tại Trung Quốc tăng cao vì giá nguyên liệu tăng mạnh

Minh Long
Hàng loạt công ty sản xuất xe điện từ Tesla đến BYD ở Trung Quốc đã buộc phải tăng giá xe do chi phí nguyên liệu đầu vào tăng cao. Các nhà phân tích cho biết, một số nhà sản xuất xe điện giá rẻ nhỏ hơn có thể gặp khó khăn và thậm chí buộc phải cắt các model giá rẻ khỏi dòng sản phẩm của mình...
Giá xe điện tại Trung Quốc tăng cao vì giá nguyên liệu tăng mạnh - Ảnh 1

Các nhà phân tích nhận định một số công ty như Tesla và BYD được Warren Buffett hậu thuẫn, đã nỗ lực thiết lập một chuỗi cung ứng an toàn hơn, sẽ có thể đối phó.

Công ty khởi nghiệp ô tô điện của Trung Quốc Xpeng đã tăng giá xe của mình trong khoảng từ 10.100 nhân dân tệ (1.587 USD) đến 20.000 nhân dân tệ.

Trong hai tuần qua, Tesla đã thực hiện một số đợt tăng giá đối với các loại xe của mình tại Trung Quốc. BYD và WM Motors cũng đã tăng giá.

Thậm chí, SAIC-GM Wuling, liên doanh giữa GM và nhà sản xuất ô tô nhà nước SAIC, đã tăng giá bán các mẫu xe của mình. Wuling sản xuất các loại xe có chi phí thấp hơn nhưng lại là công ty sản xuất xe năng lượng mới lớn thứ hai ở Trung Quốc.

Các công ty đang phải vật lộn với chi phí gia tăng của nguyên liệu thô đi vào các thành phần như pin, cũng như việc tiếp tục thiếu chất bán dẫn đã ảnh hưởng đến thị trường ô tô trên toàn cầu.

Ví dụ, giá của lithium tăng hơn 400% so với cùng kỳ năm ngoái, theo Benchmark Mineral Intelligence. Niken, một vật liệu quan trọng khác, đã tăng mạnh và giá của nó cực kỳ biến động.

Các thương hiệu tầm trung có lẽ sẽ gặp một số thách thức khi vượt qua mức chi phí gia tăng đối với thị trường.

Cho đến nay, theo Hiệp hội Xe du lịch Trung Quốc, nhu cầu về xe điện vẫn mạnh mẽ. Trong hai tháng đầu năm, doanh số bán xe năng lượng mới ở Trung Quốc đã tăng 153,2% so với cùng kỳ năm ngoái.

Với tình hình hiện tại, các nhà phân tích không mong đợi một cú hích để đáp ứng nhu cầu trong ngắn hạn.

“Tác động đến nhu cầu sẽ bị hạn chế. Hầu hết những người mua đã quyết định mua xe điện sẽ phải chấp nhận mức giá cao hoặc chọn một mẫu xe cấp thấp hơn hay các thương hiệu khác để phù hợp với túi tiền của họ”, Jason Low, nhà phân tích tại công ty nghiên cứu công nghệ Canalys nói.

Trong khi nhu cầu của người tiêu dùng sẽ mạnh mẽ, các công ty có thể lo lắng về khả năng chuyển các chi phí phụ trội cho người tiêu dùng, đặc biệt là những công ty không có thương hiệu mạnh hoặc những công ty hoạt động ở phân khúc thấp của thị trường.

“Các thương hiệu tầm trung và cấp thấp có thể sẽ gặp một số thách thức khi vượt qua mức chi phí gia tăng đối với thị trường. Vì vậy, họ sẽ thu được lợi nhuận thấp hơn hoặc họ sẽ phải hạ giá một số sản phẩm nhất định”, Bill Russo, Giám đốc điều hành tại Automobility Limited có trụ sở tại Thượng Hải, nói.

Ora, một thương hiệu xe điện trực thuộc Great Wall Motors của Trung Quốc, đã đình chỉ các đơn đặt hàng đối với hai mẫu xe. Công ty cho biết, mẫu xe Black Cat của họ đang lỗ 10.000 nhân dân tệ (1.569 USD)/chiếc do chi phí nguyên liệu thô tăng cao.

BYD và Tesla là hai trong số những công ty có vị thế tốt nhất vào thời điểm hiện tại ngay cả khi giá xe hơi tăng.

Một phần là do chuỗi cung ứng pin và các thành phần khác của họ mạnh mẽ. BYD sản xuất pin của riêng mình. Tesla đã xây dựng một Gigafactory ở Thượng Hải để phục vụ thị trường Trung Quốc và có mối quan hệ chặt chẽ với nhà cung cấp pin CATL.

Tin mới

Hành trình tìm lại vị thế của dòng xe sedan tại Việt Nam

Hành trình tìm lại vị thế của dòng xe sedan tại Việt Nam

Từng là biểu tượng của ngành công nghiệp ô tô thế giới, những năm gần đây, vị thế của dòng xe sedan đang bị thử thách bởi sự tăng trưởng mạnh của dòng xe SUV, MPV. Tại Việt Nam, doanh số sedan liên tục sụt giảm, khiến cuộc cạnh tranh trong từng phân khúc ngày càng trở nên khốc liệt hơn.