Giảm phí đường bộ cho xe khách, xe tải

Phí sử dụng đường bộ đối với xe ô tô vận tải hành khách giảm 30% trong khi phí đối với xe tải và xe đầu kéo giảm 10% so với các mức thu hiện hành kể từ ngày 1/7/2021 đến hết ngày 31/12/2021...

Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư số 47/2021/TT-BTC quy định giảm mức thu đối với 30 khoản phí, lệ phí nhằm hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất, kinh doanh và bảo đảm an sinh xã hội ứng phó với dịch Covid-19.

Trong đó, phí sử dụng đường bộ thu đối với xe ô tô kinh doanh vận tải của doanh nghiệp kinh doanh vận tải, hợp tác xã kinh doanh vận tải và hộ kinh doanh vận tải sẽ được giảm xuống 10 – 30% so với các mức thu hiện hành.

Chi tiết hơn, các loại ô tô kinh doanh dịch vụ vận tải hành khách như xe chở người, xe buýt công cộng sẽ được giảm phí đường bộ xuống còn bằng 70% so với các mức phí quy định tại Thông tư số 293/2016/TT-BTC ngày 15/11/2016 của Bộ Tài chính.

Với quy định này, phí đường bộ của xe chở người dưới 10 chỗ ngồi đăng ký tên cá nhân kinh doanh vận tải hành khách sẽ giảm xuống còn 91.000 đồng/tháng; xe dưới 10 chỗ ngồi không đăng ký tên cá nhân và xe khách công cộng (bao gồm cả xe chở học sinh, sinh viên và công nhân) giảm phí đường bộ xuống còn 126.000 đồng/tháng; xe chở người từ 10 chỗ đến dưới 25 chỗ giảm phí đường bộ xuống còn 189.000 đồng/tháng; xe chở người từ 25 chỗ đến dưới 40 chỗ giảm phí đường bộ xuống còn 273.000 đồng/tháng; xe chở người từ 40 chỗ trở lên giảm phí đường bộ xuống còn 413.000 đồng/tháng.

Đối với các loại xe tải, xe ô tô chuyên dụng và xe đầu kéo, mức thu phí sử dụng đường bộ sẽ bằng 90% các mức thu quy định tại Thông tư 293 năm 2016. Theo đó, mức thu phí sử dụng đường bộ của nhóm xe ô tô này sẽ từ 162.000 đồng/tháng đến cao nhất 1,287 triệu đồng/tháng.

giảm phí đường bộ ô tô

Thông tư số 47/2021/TT-BTC của Bộ Tài chính cũng nêu rõ, đối với phí sử dụng đường bộ thu đối với các loại xe ô tô nêu trên, trường hợp xe ô tô chuyển từ không kinh doanh vận tải sang kinh doanh vận tải trong thời gian có hiệu lực của Thông tư này thì thời điểm áp dụng mức phí ưu đãi sẽ tính từ ngày xe ô tô được ghi nhận trong Chương trình quản lý kiểm định của Cục Đăng kiểm Việt Nam là xe ô tô kinh doanh vận tải.

Trường hợp xe ô tô đã được nộp phí theo mức phí quy định tại Thông tư số 293/2016/TT-BTC (các mức thu hiện hành) cho khoảng thời gian từ ngày 1/7/2021 đến hết ngày 31/12/2021, chủ xe sẽ được bù trừ số tiền phí chênh lệch vào số phí phải nộp của chu kỳ tiếp theo. Đơn vị đăng kiểm chịu trách nhiệm tính bù trừ tiền phí cho chủ xe vào chu kỳ tiếp theo.

Ngoài việc giảm thu các mức phí sử dụng đường bộ cho ô tô kinh doanh vận tải, Thông tư số 47/2021/TT-BTC của Bộ Tài chính cũng quy định mức giảm thu đối với 29 khoản phí và lệ phí khác nhằm hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất, kinh doanh và bảo đảm an sinh xã hội ứng phó với dịch Covid-19.

Đáng chú ý là có khá nhiều khoản phí và lệ phí được giảm mạnh so với mức thu hiện hành. Trong đó có thể kể đến việc giảm 30% phí khai thác và sử dụng dữ liệu về môi trường; giảm 50% lệ phí cấp giấy phép thành lập và hoạt động của ngân hàng và tổ chức tín dụng phi ngân hàng; giảm 50% lệ phí cấp chứng chỉ năng lực hoạt động xây dựng cho tổ chức và cá nhân; giảm 50% phí thẩm định dự án đầu tư xây dựng và thiết kế cơ sở; giảm 50% phí thẩm định cấp giấy phép kinh doanh và cấp thẻ hướng dẫn viên du lịch của dịch vụ lữ hành; giảm 50% lệ phí sở hữu công nghiệp; giảm 50% lệ phí cấp giấy phép hoạt động đưa người lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài; giảm 50% lệ phí cấp căn cước công dân; giảm 70% phí trong lĩnh vực y tế…

Mức giảm thu của 30 khoản phí và lệ phí theo quy định tại Thông tư số 47/2021/TT-BTC của Bộ Tài chính có hiệu lực áp dụng kể tư ngày 31/12/2021 đến hết ngày 31/12/2021.

Tin mới

#AutoNews Weekly: Giải pháp cấp bách cho tình trạng ùn tắc xe chờ đăng kiểm

#AutoNews Weekly: Giải pháp cấp bách cho tình trạng ùn tắc xe chờ đăng kiểm

Chương trình Autonews Weekly tuần này có các nội dung đáng chú ý: Những chiếc xe điện mini đầu tiên tại Việt Nam lần đầu xuất xưởng; Hyundai Ioniq 5 lắp ráp tại Việt Nam sẵn sàng “lên kệ”; Ford tìm cách giải quyết tình trạng “bia kèm lạc”; Tiêu điểm: Giải pháp cấp bách cho tình trạng ùn tắc xe chờ đăng kiểm.
Gần 1,4 triệu xe ô tô có thể được tự động giãn chu kỳ kiểm định theo chu kỳ mới

Gần 1,4 triệu xe ô tô có thể được tự động giãn chu kỳ kiểm định theo chu kỳ mới

Bộ GTVT vừa có văn bản gửi các Bộ: Công an, Quốc phòng, Tư pháp, Tài chính, Khoa học và Công nghệ, Tài nguyên và Môi trường, Công Thương và Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam về việc lấy ý kiến góp ý dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 16/2021 quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ theo trình tự, thủ tục rút gọn.
Bản cập nhật OTA dành cho ô tô là gì?

Bản cập nhật OTA dành cho ô tô là gì?

Ô tô và vấn đề số hoá ngày càng gắn bó mật thiết hơn bao giờ hết. Điều này tạo cơ hội cho sự phát triển liên tục vì các bản cập nhật hệ thống cung cấp các tính năng mới, đồng thời loại bỏ các lỗi sau khi mẫu xe rời khỏi showroom. Nhưng cập nhật qua mạng hoặc cập nhật OTA là gì? chúng hoạt động như thế nào và có lẽ quan trọng nhất là chúng có ý nghĩa gì đối với tương lai của ô tô là câu hỏi nhiều người sẽ quan tâm.