Gỡ khó cho ôtô nhập khẩu

An Nhi
Các doanh nghiệp được tiếp tục nhập khẩu ôtô theo những hợp đồng đã ký và đã thanh toán trước ngày Thông tư 20 ban hành
Sau khi Thông tư 20 chính thức có hiệu lực chưa đầy một tháng, hàng loạt doanh nghiệp đã gửi văn bản đề nghị “giải cứu” hàng trăm ôtô bị mắc kẹt.
Sau khi Thông tư 20 chính thức có hiệu lực chưa đầy một tháng, hàng loạt doanh nghiệp đã gửi văn bản đề nghị “giải cứu” hàng trăm ôtô bị mắc kẹt.
Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản thông báo ý kiến chỉ đạo của Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải về việc xử lý vướng mắc trong nhập khẩu ôtô nguyên chiếc.

Cụ thể, Phó thủ tướng đồng ý về nguyên tắc các doanh nghiệp được tiếp tục nhập khẩu ôtô theo những hợp đồng đã ký và đã thanh toán một phần hoặc toàn bộ hợp đồng trước ngày 12/5/2011, tức ngày Bộ Công Thương ban hành Thông tư 20/2011/TT-BCT.

Đây được xem là một động tác gỡ khó cho các doanh nghiệp không đạt tiêu chuẩn để nhập khẩu ôtô nguyên chiếc chính hãng nhưng đã lỡ ký hợp đồng và thanh toán với đối tác cung cấp trước thời điểm Thông tư 20 ban hành.

Thực tế cho thấy, hoạt động nhập khẩu ôtô nguyên chiếc luôn mất khá nhiều thời gian. Kể từ khi ký hợp đồng đến khi xe về đến hệ thống cảng biển thường mất khoảng 3-6 tháng. Do đó, sau khi Thông tư 20 được ban hành, nhiều doanh nghiệp đã bị mắc kẹt với những hợp đồng đã ký và thanh toán cho phía đối tác.

Năm ngoái, sau khi Thông tư 20 chính thức có hiệu lực chưa đầy một tháng, hàng loạt doanh nghiệp đã gửi văn bản đến Bộ Công Thương, Bộ Tài chính và Bộ Giao thông Vận tải đề nghị “giải cứu” hàng trăm ôtô bị mắc kẹt, không thể thông quan. Trong đó có những lô xe được doanh nghiệp ký hợp đồng nhập khẩu trước khi ban hành Thông tư 20 đến hơn 3 tháng.

Theo quy định của Thông tư 20, để được nhập khẩu ôtô nguyên chiếc, doanh nghiệp buộc phải có giấy chỉ định hoặc giấy ủy quyền của nhà nhập khẩu, nhà phân phối của chính hãng sản xuất hay hợp đồng đại lý của chính hãng sản xuất đã được cơ quan đại diện ngoại giao Việt Nam ở nước ngoài hợp pháp hóa lãnh sự theo quy định của pháp luật. Đồng thời, doanh nghiệp cũng phải có được giấy chứng nhận cơ sở bảo hành, bảo dưỡng ôtô đủ điều kiện do Bộ Giao thông Vận tải cấp.

Tin mới

Doanh số ô tô tại Việt Nam xác lập đỉnh mới trong tháng 10

Doanh số ô tô tại Việt Nam xác lập đỉnh mới trong tháng 10

Theo báo cáo từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), số lượng xe ô tô tiêu thụ tại Việt Nam trong tháng 10 đã lập kỷ lục mới với doanh số đạt mức cao nhất kể từ đầu năm. Số liệu toàn thị trường do VAMA tổng hợp bao gồm doanh số của 17 thành viên và số xe nhập khẩu của các hãng xe ngoài VAMA.
Tỷ phú Phạm Nhật Vượng “rót” thêm gần 2 tỷ USD cho VinFast

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng “rót” thêm gần 2 tỷ USD cho VinFast

Từ nay đến hết năm 2026, tập đoàn Vingroup và ông Phạm Nhật Vượng công bố cam kết hỗ trợ tài chính cho Công ty VinFast. Vingroup có kế hoạch cho VinFast vay mới tối đa 35.000 tỷ đồng, ông Phạm Nhật Vượng cũng cam kết tài trợ cho VinFast 50.000 tỷ đồng. Đồng thời, Vingroup sẽ đầu tư thêm vào VinFast Việt Nam thông qua việc chuyển đổi toàn bộ khoản cho vay hiện hữu khoảng 80.000 tỷ đồng thành cổ phần ưu đãi được hưởng cổ tức.