Hạ viện Mỹ thông qua kế hoạch giải cứu ngành ôtô

Kiều Oanh
Hạ viện Mỹ vừa chính thức thông qua gói giải cứu trị giá 14 tỷ USD dành cho ngành công nghiệp xe hơi của nước này
Trong một nhà máy của hãng GM tại Mỹ.
Trong một nhà máy của hãng GM tại Mỹ.
Đêm 10/12 theo giờ Mỹ, tức sáng nay theo giờ Việt Nam, Hạ viện Mỹ đã chính thức thông qua gói giải cứu trị giá 14 tỷ USD dành cho ngành công nghiệp xe hơi của nước này.

Được phê chuẩn với 237 phiếu thuận và 170 phiếu chống trong cuộc bỏ phiếu này, kế hoạch đã được lên Thượng viện để được bỏ phiếu thông qua lần nữa.

Giống như kế hoạch giải cứu ngành tài chính 700 tỷ USD trước đây, kế hoạch nhằm ngăn sự đổ  vỡ của ngành công nghiệp ô tô Mỹ đang vấp phải sự phản đối khá mạnh mẽ của phe Cộng hòa. Tại Hạ viện, trong lần  bỏ phiếu này, số nghị sỹ Dân chủ bỏ phiếu thuận là 205 người, trong khi số nghị sỹ Cộng hòa bỏ phiếu thuận chỉ là 32 người.

Tại Thượng viện, thái độ không ủng hộ kế hoạch được Nhà trắng và các nhà lãnh đạo đảng Dân chủ trong Quốc hội hậu thuẫn mạnh mẽ này cũng đang có xu hướng gia tăng.

Lý do mà đảng Cộng hòa phản đối kế hoạch này là họ cho rằng, kế hoạch này sẽ chỉ tốn tiền thuế  của dân mà rốt cục sẽ chẳng thể cứu nổi các hãng xe.

Bà Nancy Pelosi, Chủ tịch Hạ viện Mỹ, thì phát biểu: “Kế hoạch này thể hiện tình cảm đối với một ngành công nghiệp mà thành công của họ có vai trò rất quan trọng đối với nền kinh tế của chúng ta”.

Dự kiến, Thượng viện Mỹ sẽ bỏ phiếu để thông qua kế hoạch này vào ngày thứ Sáu (12/12). Trong trường hợp hai đảng đạt được thỏa thuận sớm hơn, việc bỏ phiếu có thể diễn ra sớm hơn.

Động thái thông qua kế hoạch giải cứu này  của Hạ viện được xem là một bước tiến nữa trong việc cung cấp một phao cứu sinh cho hai trong số ba “đại gia” công nghiệp xe hơi của Mỹ là General Motors (GM) và Chrysler. Hai hãng xe này cho biết, do thua lỗ kéo dài và đang cạn tiền mặt, nếu không được bơm vốn trước cuối tháng 12 năm nay, họ sẽ phải ngừng hoạt động.

Về phần mình, hãng Ford hiện có tiềm lực tài chính tốt hơn hai “người anh em” trên và cho biết, họ chưa có kế hoạch xin trợ cấp của Chính phủ.

Theo kế hoạch giải cứu này, các hãng xe nhận tiền giải cứu phải tiến hành những bước cải tổ lớn nhằm cải thiện năng lực tài chính, tạo cơ sở cho những lần rót vốn về sau. Đồng thời, lương thưởng đối với 25 quan chức được trả thù lao cao nhất trong các hãng xe này sẽ bị hạn chế.

Ngoài ra, các hãng xe cũng buộc phải ngừng việc sở hữu hay cho thuê máy bay chở khách. Cổ tức cũng sẽ không được trả cho cổ đông trong thời gian vay vốn. Đổi lại số tiền giải cứu, Chính phủ sẽ nhận dược lượng chứng quyền có trị giá tương đương với 20% giá trị khoản hỗ trợ.

Bên cạnh đó, một nhân vật sẽ được Tổng thống chỉ định để giám sát việc cho vay đối với các hãng xe và hoạt động cải tổ của họ. Quan chức này sẽ có thẩm quyền cấp thêm vốn cho một kế hoạch nào đó của hãng xe nếu  cần thiết, hoặc yêu cầu thu hồi khoản vay nếu cảm thấy kế hoạch đó không ổn; và cũng có quyền phủ quyết các khoản chi tiêu vượt quá 100 triệu USD của các hãng xe nhận tài trợ.

Mặt khác, quan chức này cũng có thể buộc các hãng xe nộp đơn xin phá sản nếu họ không đưa ra được một kế hoạch cải tổ trước ngày 31/3.

(Theo Bloomberg, CNN)

Tin mới

Ngành ô tô đang khai thác sức mạnh của AI như thế nào?

Ngành ô tô đang khai thác sức mạnh của AI như thế nào?

Trí tuệ nhân tạo hứa hẹn sẽ thay đổi thế giới kinh doanh theo những cách sâu sắc và ngành công nghiệp ô tô cũng không ngoại lệ. Các công ty đang áp dụng AI để đạt được lợi thế cạnh tranh, cho dù là về hiệu quả hoạt động, xử lý lượng lớn dữ liệu để đưa ra quyết định, tiếp thị, cải thiện dịch vụ khách hàng, đổi mới sản phẩm và dịch vụ và kiểm soát chất lượng.
Quy định mới đối với vấn đề khí thải xe ô tô từ ngày 16/12/2025

Quy định mới đối với vấn đề khí thải xe ô tô từ ngày 16/12/2025

Bộ Nông nghiệp và Môi trường vừa ban hành Thông tư 06/2025 về Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia khí thải xe ô tô tham gia giao thông đường bộ. Nội dung quy chuẩn này quy định giá trị giới hạn các thông số khí thải đối với xe ô tô tham gia giao thông đường bộ, bao gồm Cacbon Monoxit (CO), Hydrocacbon (HC) trong khí thải xe ô tô lắp động cơ cháy cưỡng bức và độ khói của khí thải xe ô tô lắp động cơ cháy do nén.
Vì sao Apple thất bại còn Xiaomi lại thành công với sản xuất ô tô?

Vì sao Apple thất bại còn Xiaomi lại thành công với sản xuất ô tô?

Lei Jun, người sáng lập và chủ tịch của Xiaomi Corp., công ty công nghệ duy nhất đến thời điểm hiện tại đã thành công trong việc đa dạng hóa sang sản xuất ô tô. Tuy nhiên, con đường tương tự đã từ chối Apple, gã khổng lồ ngành công nghệ của thế giới.
Thị trường “Detroit châu Á” vật lộn trước sự khủng hoảng của xe điện Trung Quốc

Thị trường “Detroit châu Á” vật lộn trước sự khủng hoảng của xe điện Trung Quốc

Cuộc cạnh tranh khốc liệt trong lĩnh vực xe điện của Trung Quốc đang lan sang thị trường lớn nhất của nước này tại châu Á là Thái Lan. Khi phải vật lộn để cạnh tranh với BYD, các kế hoạch sản xuất đầy tham vọng nội địa gặp rủi ro, các công ty nhỏ hơn tìm sang Thái Lan như giải pháp để tồn tại nhưng để lại hệ luỵ không nhỏ cho thị trường này.