Hai điều kiện để tiếp tục được mua ôtô công

An Nhi
Bộ Tài chính vừa có văn bản hướng dẫn thực hiện hoạt động mua sắm tài sản công theo quy định tại Nghị quyết 11 của Chính phủ
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
Bộ Tài chính vừa có văn bản hướng dẫn thực hiện hoạt động mua sắm tài sản công theo quy định tại Nghị quyết số 11/NQ-CP của Chính phủ.

Theo đó, các bộ, cơ quan trung ương và các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương chỉ đạo các cơ quan, đơn vị thuộc phạm vi quản lý tiếp tục thực hiện tạm dừng mua sắm ôtô, phương tiện vận tải chuyên dùng.

Tuy nhiên, Bộ Tài chính cho biết, trong trường hợp nhận thấy việc tạm dừng mua sắm xe công sẽ gây ảnh hưởng đến việc thực hiện nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị thì các bộ, cơ quan trung ương và các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương phải có văn bản đề nghị Bộ Tài chính trình Thủ tướng xem xét, quyết định.

Để được tiếp tục mua xe công, các đơn vị phải đáp ứng được hai điều kiện: Một là sau khi thực hiện rà soát, sắp xếp lại, sử dụng hiệu quả tối đa số xe ôtô, phương tiện vận tải chuyên dùng hiện có để bố trí cho cơ quan, đơn vị nhưng vẫn không đáp ứng được để đảm bảo yêu cầu nhiệm vụ; Hai là đã được bố trí kinh phí mua xe ôtô, phương tiện vận tải chuyên dùng trong dự toán ngân sách được giao.

Đối với các tài sản công khác, văn bản của Bộ Tài chính nêu rõ các bộ, cơ quan trung ương và các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương tiếp tục thực hiện tạm dừng mua sắm mới đối với các tài sản có giá trị mua sắm từ 100 triệu đồng trở lên. Với tài sản có giá trị mua sắm dưới 100 triệu đồng, nếu đảm bảo đủ 2 điều kiện như trên thì Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan trung ương và Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương căn cứ vào dự toán ngân sách được giao và yêu cầu nhiệm vụ công tác, quyết định việc mua sắm, trang bị, thay thế đảm bảo đúng tiêu chuẩn, chế độ, hiệu quả, tiết kiệm đối với từng trường hợp cụ thể.

Về việc mua sắm ôtô, trang thiết bị của dự án có sử dụng vốn ODA, đối với gói thầu mua sắm tài sản của dự án thuộc Danh mục các dự án cắt giảm đầu tư theo Nghị quyết 11 thì thực hiện tạm dừng; đối với gói thầu mua sắm tài sản của dự án không thuộc Danh mục các dự án cắt giảm đầu tư theo Nghị quyết 11 thì tiếp tục thực hiện theo tiến độ, kế hoạch triển khai dự án đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Còn đối với dự án sử dụng vốn viện trợ không hoàn lại, việc mua sắm tài sản thực hiện theo thoả thuận giữa Chính phủ Việt Nam và cơ quan, tổ chức viện trợ.

Công văn cũng hướng dẫn về việc mua sắm ôtô, trang thiết bị của dự án đầu tư xây dựng cơ bản đang triển khai. Theo đó, với gói thầu mua sắm tài sản của dự án đầu tư xây dựng cơ bản thuộc Danh mục các dự án cắt giảm đầu tư theo Nghị quyết 11 thì thực hiện tạm dừng; đối với gói thầu mua sắm tài sản của dự án đầu tư xây dựng cơ bản không thuộc Danh mục các dự án cắt giảm đầu tư theo Nghị quyết 11 thì tiếp tục thực hiện theo tiến độ, kế hoạch triển khai dự án đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Tin mới

Tesla thay đổi chiến lược sản xuất pin xe điện, các đối thủ lại quay cuồng

Tesla thay đổi chiến lược sản xuất pin xe điện, các đối thủ lại quay cuồng

Hãng xe điện của Mỹ vừa tuyên bố tham vọng loại bỏ đất hiếm khỏi các mẫu xe tương lai của Tesla Inc. Thông tin này đang khiến các nhà sản xuất trong lĩnh vực xe điện lại phải bối rối tìm cách để chạy theo, nhưng nó cũng sẽ thúc đẩy nỗ lực toàn cầu nhằm cung cấp các giải pháp thay thế cho động cơ ô tô điện hiện đang dựa vào vật liệu này.
Doanh số sụt giảm, Ford và GM chạy đua trong cuộc chiến giảm giá ở Trung Quốc

Doanh số sụt giảm, Ford và GM chạy đua trong cuộc chiến giảm giá ở Trung Quốc

Cuộc chiến giảm giá tại xe hơi tại Trung Quốc đang ngày càng nóng bỏng khi những cái tên mới liên tục giảm giá. Mới đây, Ford Motor Co., BMW Group BMW và Volkswagen AG đang giảm giá sâu và khuyến mãi cho xe điện sau khi Trung Quốc loại bỏ dần các khoản trợ cấp trên toàn quốc cho xe điện. Những người khác bao gồm General Motors Co. và nhà sản xuất Citroën cũng đang giảm giá cho những chiếc xe chạy bằng xăng.
Ô tô tự lái: Công nghệ của tương lai có thực sự đáng tin tưởng?

Ô tô tự lái: Công nghệ của tương lai có thực sự đáng tin tưởng?

Trong khi ngành công nghiệp ô tô thế giới đang chạy đua phát triển xe điện và công nghệ xe tự lái, Missy Cummings, giáo sư kỹ thuật và khoa học máy tính, người đang làm việc tại cơ quan an toàn ô tô liên bang tại Mỹ ,nói rằng các tài xế dường như đã đặt quá nhiều niềm tin vào các hệ thống như Autopilot của Tesla và các cơ quan quản lý cần phải hạn chế sử dụng chúng.