Hai điều kiện để tiếp tục được mua ôtô công

An Nhi
Bộ Tài chính vừa có văn bản hướng dẫn thực hiện hoạt động mua sắm tài sản công theo quy định tại Nghị quyết 11 của Chính phủ
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
Bộ Tài chính vừa có văn bản hướng dẫn thực hiện hoạt động mua sắm tài sản công theo quy định tại Nghị quyết số 11/NQ-CP của Chính phủ.

Theo đó, các bộ, cơ quan trung ương và các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương chỉ đạo các cơ quan, đơn vị thuộc phạm vi quản lý tiếp tục thực hiện tạm dừng mua sắm ôtô, phương tiện vận tải chuyên dùng.

Tuy nhiên, Bộ Tài chính cho biết, trong trường hợp nhận thấy việc tạm dừng mua sắm xe công sẽ gây ảnh hưởng đến việc thực hiện nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị thì các bộ, cơ quan trung ương và các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương phải có văn bản đề nghị Bộ Tài chính trình Thủ tướng xem xét, quyết định.

Để được tiếp tục mua xe công, các đơn vị phải đáp ứng được hai điều kiện: Một là sau khi thực hiện rà soát, sắp xếp lại, sử dụng hiệu quả tối đa số xe ôtô, phương tiện vận tải chuyên dùng hiện có để bố trí cho cơ quan, đơn vị nhưng vẫn không đáp ứng được để đảm bảo yêu cầu nhiệm vụ; Hai là đã được bố trí kinh phí mua xe ôtô, phương tiện vận tải chuyên dùng trong dự toán ngân sách được giao.

Đối với các tài sản công khác, văn bản của Bộ Tài chính nêu rõ các bộ, cơ quan trung ương và các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương tiếp tục thực hiện tạm dừng mua sắm mới đối với các tài sản có giá trị mua sắm từ 100 triệu đồng trở lên. Với tài sản có giá trị mua sắm dưới 100 triệu đồng, nếu đảm bảo đủ 2 điều kiện như trên thì Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan trung ương và Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương căn cứ vào dự toán ngân sách được giao và yêu cầu nhiệm vụ công tác, quyết định việc mua sắm, trang bị, thay thế đảm bảo đúng tiêu chuẩn, chế độ, hiệu quả, tiết kiệm đối với từng trường hợp cụ thể.

Về việc mua sắm ôtô, trang thiết bị của dự án có sử dụng vốn ODA, đối với gói thầu mua sắm tài sản của dự án thuộc Danh mục các dự án cắt giảm đầu tư theo Nghị quyết 11 thì thực hiện tạm dừng; đối với gói thầu mua sắm tài sản của dự án không thuộc Danh mục các dự án cắt giảm đầu tư theo Nghị quyết 11 thì tiếp tục thực hiện theo tiến độ, kế hoạch triển khai dự án đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Còn đối với dự án sử dụng vốn viện trợ không hoàn lại, việc mua sắm tài sản thực hiện theo thoả thuận giữa Chính phủ Việt Nam và cơ quan, tổ chức viện trợ.

Công văn cũng hướng dẫn về việc mua sắm ôtô, trang thiết bị của dự án đầu tư xây dựng cơ bản đang triển khai. Theo đó, với gói thầu mua sắm tài sản của dự án đầu tư xây dựng cơ bản thuộc Danh mục các dự án cắt giảm đầu tư theo Nghị quyết 11 thì thực hiện tạm dừng; đối với gói thầu mua sắm tài sản của dự án đầu tư xây dựng cơ bản không thuộc Danh mục các dự án cắt giảm đầu tư theo Nghị quyết 11 thì tiếp tục thực hiện theo tiến độ, kế hoạch triển khai dự án đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Tin mới

Các thành phố trên thế giới đang triển khai vùng phát thải thấp như thế nào?

Các thành phố trên thế giới đang triển khai vùng phát thải thấp như thế nào?

Nhiều thành phố trên khắp thế giới đang ngày càng triển khai hoặc quy hoạch các khu vực phát thải thấp (LEZ) và khu vực không phát thải (ZEZ), nhằm mục đích giảm thiểu ô nhiễm không khí, tắc nghẽn giao thông và phát thải carbon từ giao thông đường bộ, mang lại lợi ích đáng kể về sức khỏe và kinh tế cho các cộng đồng đang phải đối mặt với ô nhiễm từ các khu vực có lưu lượng giao thông cao...
Thách thức và cơ hội cho các hãng xe máy chạy xăng tại thị trường Việt trước những chính sách mới

Thách thức và cơ hội cho các hãng xe máy chạy xăng tại thị trường Việt trước những chính sách mới

Xe máy xuất hiện ở khắp mọi nơi ở các thành phố lớn đến các tỉnh thành khác trên khắp Việt Nam. Đây là phương tiện giao thông chủ đạo của người dân, đặc biệt là xe máy dùng năng lượng hoá thạch. Doanh số của xe máy chạy xăng vẫn tăng trưởng liên tục thời gian qua. Tuy nhiên, trước những chính sách quyết liệt trong quá trình chuyển đổi xanh của Việt Nam trong năm 2025, các hãng bán xe xăng sẽ buộc phải tìm ra những phương án để tồn tại hoặc mất thị phần.
Thị trường lớn nhất thế giới đã điện khí hoá ngành xe máy như thế nào?

Thị trường lớn nhất thế giới đã điện khí hoá ngành xe máy như thế nào?

Tại Washington, Brussels và nhiều nơi khác, các nhà hoạch định chính sách phương Tây đang tập trung cao độ vào mối đe dọa đối với việc làm trong ngành ô tô từ các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, khi xe hybrid và xe chạy bằng pin của họ đang vượt mặt các đối thủ cạnh tranh từ Mỹ và châu Âu. Trong khi đó, các công ty Trung Quốc đang củng cố một lĩnh vực xe điện khác, ít được biết đến hơn tại thị trường nội địa đó là xe máy điện hai bánh.
Top 10 mẫu xe bán chạy nhất nửa đầu năm 2025

Top 10 mẫu xe bán chạy nhất nửa đầu năm 2025

Trong nửa đầu năm 2025, VinFast là hãng xe chiếm 3 vị trí đầu bảng của những mẫu xe bán chạy nhất. Trong khi đó, Vios của Toyota là mẫu sedan duy nhất nằm trong top xe bán chạy. Ford thì có cú ăn ba với cả ba mẫu xe chủ lực đều nằm trong top.